พระพุทธโคตมมหามุนี พุทธคยา อินเดีย วัดเมตตาพุทธาราม วัดไทยในอินเดีย

สักการะ พระพุทธโคตมมหามุนี วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

MTHAI คราวนี้ขอพาเที่ยววัดไทยในอินเดีย แหล่งกำเนิดของพระพุทธศาสนา สักการะพระพุทธโคตมมหามุนี ชมความวิจิตรของอุโบสถเงิน หรือ Silver Temple ณ วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

Home / TRAVEL / สักการะ พระพุทธโคตมมหามุนี วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

MTHAI คราวนี้ขอพาเที่ยววัดไทยในอินเดีย แหล่งกำเนิดของพระพุทธศาสนา สักการะพระพุทธโคตมมหามุนี ชมความวิจิตรของอุโบสถเงิน หรือ Silver Temple ณ วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย

วัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา อินเดีย เป็นวัดไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและงดงามในตั้งอยู่ในเมืองพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย มีจุดเด่นที่ พระพุทธรูปปางประทานพร องค์ใหญ่สีขาวบริสุทธิ์พระนามว่า “พระพุทธโคตมมหามุนี” ประดิษฐานอยู่หน้าอุโบสถ ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เบื้องหลังองค์พระพุทธโคตมมหามุนี คือ อุโบสถสีเงิน เพราะสร้างด้วยโลหะเป็นส่วนประกอบสำคัญ หน้าบันอุโบสถนั้นเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิประทับเหนือราหู ตัวโบสถ์สร้างจากศิลปกรรมการดุนลายโลหะทั้งภายในและภายนอก ทำให้งดงามแปลกตา จนนักท่องเที่ยวเรียก วัดแห่งนี้ว่า Silver Temple

พระพุทธโคตมมหามุนี

พระพุทธโคตมมหามุนี

พระพุทธโคตมมหามุนี
บันไดนาค

บันไดนาคทางเข้าโบสถ์ เป็นพญานาคศิลปกรรมงานดุนโลหะด้านซ้ายมีนามว่า พญามุจลินท์นาคราช ส่วนด้านขวามีนามว่า พญาอนันตนาคราช รวมไปถึงภายในอุโบสถตกแต่งด้วยศิลปะงานดุน เป็นการดุนโลหะผสมเงินขึ้นมา ทั้งประตู หน้าต่าง และผนังอุโบสถทั้งหลาย เป็นที่เลื่องลือถึงงานศิลป์อันประณีตของวัดนี้เป็นอย่างมาก หากใครที่มาพุทธคยา ก็จะต้องมากราบ พระพุทธโคตมมหามุนี และถ่ายรูปเก็บภาพความงามของอุโบสถสีเงินแห่งนี้ไปด้วย

Silver temple

ภายในอุโบสถประดิษฐาน พระประธาน ด้านหลังพระประธาน คือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์จำลองด้วยศิลปกรรมการดุน ซึ่งใบสีทองนั้นจะเป็นใบโพธิ์แท้จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่วัดโพธิมหาวิหาร เมื่อใบร่วงแล้วก็นำไปฟอกให้เหลือใยใบโพธิ์แล้วจึงนำมาชุบทองคำ และนำมาประดับต้นพระศรีมหาโพธิ์จำลองหลังพระประธานนั่นเอง ส่วนซ้าย – ขวาของพระประธาน เป็นคู่ตาลปัตรหรือบังแส้ โดยพระอาจารย์ ดร.กฤษฎา เคยได้ถวายตาลปัตรคู่นี้ไว้ประดิษฐานอยู่ในพระมหาเจดีย์พุทธคยา ภายหลังจากปี 2556 จึงได้เปลี่ยนถวายตาลปัตรคู่ใหม่เป็นตราของสมเด็จพระญาณสังวรประดิษฐานอยู่ภายในเจดีย์พุทธคยา และนำตาลปัตรคู่เดิมมาประดิษฐานไว้ในอุโบสถ วัดเมตตาพุทธารามนี่เอง

พระเจ้าอโศกมหาราช

มุมซ้ายประดิษฐานรูปปั้นเหมือนของพระเจ้าอโศกมหาราช ที่หล่อมาจากประเทศไทย ด้วยท่านเจ้าอาวาส ดร.พระอธิการกฤษฎา สิริวฑฺฒโน นั้นเป็นผู้ดำริในการหล่อรูปปั้นพระเจ้าอโศกมหาราชขึ้นไว้ที่นี่ เนื่องจากถือว่าพระเจ้าอโศกมหาราชทรงเป็นผู้มีคุณูปการในการเผยแพร่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ทรงทะนุบำรุงศาสนาพุทธให้ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน

วัดไทย อินเดีย

ความสำคัญของวัดนี้ คือ วัดที่เป็นประธานการจัดสร้างทองคำหุ้มฉัตรยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ได้อัญเชิญพระนามของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร ขึ้นประดิษฐานอยู่บนยอดฉัตร ว่าได้มีพระราชศรัทธานำพาคนไทยทั้งชาติถวายทองคำบริสุทธิ์จากประเทศไทย 289 กิโลกรัม ขึ้นบูรณะยอดฉัตรพระมหาเจดีย์พุทธคยา และบนยอดฉัตรนั้น ประดับด้วยดอกบัวเพชรชื่อว่า “นพรัตน์บงกช” ในนามของคนไทยทั้งชาติอีกด้วย

วัดไทย อินเดีย

ภาพโดย กัญญาภัทร สุขสมาน

ที่อยู่ : เมืองพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย
Google map : https://maps.app.goo.gl/o9hsoPnf4Z497YxAA
เวลาทำการ : 08.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
แจ๊ส สรวีย์ นำเที่ยวสายมู ชมมนต์เสน่ห์แห่งอินเดีย ต้นกำเนิดศาสนาโลก กับรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU)
เปิดพิกัด รูทมูเตลู อู้ฮู! ตะลุยมู ฮ่องกง
แจ๊ส สรวีย์ พาเที่ยวชมตลาดเช้า-วังมหันต์ ประเทศอินเดีย