รายการรูทเตลู อินเดีย วังมหันต์ ประเทศอินเดีย แจ๊ส สรวีย์ เที่ยวอินเดีย

แจ๊ส สรวีย์ พาเที่ยวชมตลาดเช้า-วังมหันต์ ประเทศอินเดีย

แจ๊ส สรวีย์ รวีรัฐฐากรณ์ พาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวอินเดีย เที่ยวตลาดเช้า และวังมหันต์ พร้อมเล่าเรื่องราวของตระกูลมหันต์ ซึ่งเป็นตระกูลมหาเศรษฐีเจ้าของที่ดิน พุทธคยา ประเทศอินเดีย ใน รายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) ถ้าพร้อมแล้ว เราไปเที่ยวกับคุณแจ๊สกันค่ะ

Home / Entertainment / แจ๊ส สรวีย์ พาเที่ยวชมตลาดเช้า-วังมหันต์ ประเทศอินเดีย

จ๊ส สรวีย์ รวีรัฐฐากรณ์ พาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวอินเดีย เที่ยวตลาดเช้า และวังมหันต์ พร้อมเล่าเรื่องราวของตระกูลมหันต์ ซึ่งเป็นตระกูลมหาเศรษฐีเจ้าของที่ดิน พุทธคยา ประเทศอินเดีย ใน รายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) ถ้าพร้อมแล้ว เราไปเที่ยวกับคุณแจ๊สกันค่ะ

แจ๊ส สรวีย์ นำเที่ยวตลาดอินเดีย วังมหันต์ อินเดีย

ซึ่งใน EP.นี้คุณแจ๊สจะพาเที่ยวชมตลาดเช้า ทำความรู้จักกับวิถีชีวิตของชาวอินเดีย โดยเปิดรายการ คุณแจ๊สได้พาเดินชมตลาด ชิมอาหารเช้าแบบอินเดีย อย่าง ชาร้อน ที่ถูกชงใหม่ๆ และขนมต่างๆของชาวอินเดีย ที่มีรสชาติหวาน ต่อด้วยการชมตลาดปลา กับวิธีการแร่ปลาของคนอินเดีย ที่เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนที่ไหน ปิดท้ายด้วยการเที่ยวชมวังมหันต์ ซึ่งเป็นสถานที่เก่าแก่ของนักบวชต้นตระกูลมหันต์ ซึ่งเป็นทั้งที่พัก ที่ประชุม และที่ประกอบพิธีต่างๆ

แจ๊ส สรวีย์
วังมหันต์ ประเทศอันเดีย
ตลาดเช้าของอินเดีย

ทำความรู้จักกับวังมหันต์

ในอดีตชาววังมหันต์นั้นเคยเป็นผู้ที่ครอบครองที่ดินที่เป็นที่ตั้งของพุทธคยาทั้งหมด และตั้งอยู่ไม่ไกลจากมหาโพธิเจดีย์ นั่นหมายความว่าตระกูลมหันต์นั้นเป็นผู้ทรงอิทธิพลเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาดูแลทั้งหมดมาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ปัจจุบันตระกูลมหันต์ได้มอบพื้นที่ทั้งหมดให้เป็นการดูแลของรัฐบาล เป็นการจัดการบริหารของรัฐบาลอย่างถูกต้อง ซึ่งในอดีตสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ ที่ไว้สำหรับประชุมกัน เป็นสถานที่อยู่อาศัย เป็นสถานที่สำคัญของกลุ่มนักบวชชาวมหันต์นั่นเอง ซึ่งจะพักค้างคืนค้างแรมอยู่ที่นี่กันตลอด

วังมหันต์ ประเทศอินเดีย
แจ๊ส สรวีย์

ปัจจุบันนั้นคณะมหันต์ได้ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งล่วงมาแล้วถึง 18 รุ่น ซึ่งความเจริญเฟื้องฟูในแต่ละรุ่น แต่ละยุคแต่ละสมัยของมหันต์ มีทั้งรุ่งเรืองจนถึงจุดสูงสุด จนถึงมาในจุดต่ำสุด ในปัจจุบันผู้คนในวังมหันต์มีจำนวนน้อยลงจากในอดีตมาก แต่ก็ไม่ขาดหายหรือสูญหายไปไหนเลย ยังคงมีการเอื้อเฟื้อจากสาขาต่างๆ ในการดูแลตั้งหมดของมหันต์จะส่งผู้แทนมา หมุนเวียนช่วยกันดูแลมหันต์สืบต่อไม่ให้ขาดหายไปนั่นเอง   

แฟนๆชาว MTHAI สามารถรับชมแบบเต็มได้ รายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) ออกอาศทางช่อง YouTube MThai Chanel ทุกวันเสาร์ เวลา 19.00 น.