พญานาค พญานาค สมุย วัดพระธาตุศิลางู วัดราชธรรมาราม สมุย ที่เที่ยว

กราบพระธาตุศิลางู ชมศิลปะอุโบสถแดง วัดราชธรรมาราม เกาะสมุย

ชมความงามของอุโบสถสีแดง สักการะพระธาตุศิลางู ขอพรโชคลาภพญานาค ณ เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

Home / สุราษฎร์ธานี / กราบพระธาตุศิลางู ชมศิลปะอุโบสถแดง วัดราชธรรมาราม เกาะสมุย

เกาะสมุย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย นอกจากธรรมชาติอันงดงาม อาหารรสเลิศ แสง สี เสียงยามราตรีอันครึกครื้น ไม่น่าเชื่อว่า เกาะสมุยเอง จะมีศาสนสถาน วัดสวย บนเกาะสมุย และโบราณสถานอันมีตำนานความศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายหลายจุด และหนึ่งในวัดที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากนั่นคือ วัดราชธรรมาราม หรือ วัดพระธาตุศิลางู หรือ วัดศิลางู หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันมาแต่เดิมว่า “วัดหินงู” นั่นเอง

วัดศิลางู

วัดราชธรรมาราม

สมุย ที่เที่ยว

ชื่อวัดราชธรรมารามนี้ตั้งขึ้นมาภายหลัง แต่เดิมชาวบ้านเรียกว่า “วัดหินงู” เพื่อเป็นเกียรติแก่ พระราชวรนายก (สำรวม ปิยธัมโม ป..ธ.6) เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี เมื่อครั้งที่ท่านได้มาเยือนเกาะสมุยแล้วได้มีส่วนร่วมอุปถัมภ์วัดแห่งนี้ขึ้นมา จึงเปลี่ยนเป็นชื่อวัดราชธรรมารามเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านนั่นเอง

วัดราชธรรมาราม

วัดราชธรรมารามตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2415 ชาวเกาะสมุยเรียกว่า วัดพระธาตุศิลางู หรือ วัดหินงู หรือวัดศิลางู เนื่องจากภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุศิลางูและบริเวณชายหาดมีศิลาคล้ายเกร็ดงูอยู่ เมื่อตอนน้ำขึ้นจะดูเหมือนงูนอนอยู่ในทะเล ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกาพร้อมต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยเจ้าพระคุณพระอรรถทัศสิสุทธิพงศ์ จากวัดชีโทน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อกว่า 70 ปีก่อน วัดนี้สร้างขึ้นโดย ชาวตำบลมะเร็ต ชื่อ นายสีทอง ซึ่งก็ได้มีการจัดพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ปีพ.ศ. 2478 โดยเจ้าคุณพระอรรถทัศสิสุทธิพงศ์ จากวัดชีโทนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อุโบสถ

อุโบสถสีแดง

อุโบสถ

ด้วยความสวยงามแปลกตาของอุโบสถสีแดงศิลปะแบบศรีวิชัยกึ่งบายน ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาชมความงดงามยากจะหาที่ใดเหมือนของอุโบสถที่นี่ ซึ่งสาเหตุที่มีสีแดงนั้น ก็เพราะใช้หินปูนเค็มนำมาบดละเอียดผสมกับปูนของเกาะสมุยและผสมสีแดงลงไป เลยกลายมาเป็นอุโบสถสีแดงแปลกตาแบบนี้นั่นเอง

อุโบสถแดง
อุโบสถ
อุโบสถ
พระพุทธชินราช

ฝาผนังภายในอุโบสถก็งดงามด้วยศิลปกรรมปูนปั้นแกะสลักที่มีรายละเอียดชัดเจน งดงาม อลังการ เล่าถึง พุทธประวัติ รามเกียรติ์ตอนสำคัญ บนเพดานเป็นปูนปั้นสลักเกี่ยวกับเทพเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ส่วนบานหน้าต่างทุกบานเป็นลวดลายเทพประจำปีเกิดนักษัตรต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร

พระพุทธชินราช
หนุมาน
รามเกียรติ์
รามเกียรติ์
รามเกียรติ์
นักษัตร

กราบพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุศิลางู

วัดพระธาตุศิลางู

พระธาตุศิลางู เป็นเจดีย์สีทองบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ร่วมดำเนินการก่อสร้างโดยพระดำใจกว้าง (หมื่นพยาธิบำบัด) และหลวงพ่อศรีทอง ประกอบพิธีบรรจุพระบรมธาตุอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา พร้อมต้นพระศรีมหาโพธิ์โดยเจ้าพระคุณพระอรรถทัศสิสุทธิพงศ์จากวัดชีโทน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อกว่า 70 ปีก่อน เป็นอีกจุดที่คนพื้นที่นิยมมาบูชากัน โดยทาง วัดราชธรรมาราม จะจัดงานสมโภชและนมัสการพระธาตุขึ้นเป็นประจำทุกปี

วัดพระธาตุศิลางู
วัดพระธาตุศิลางู
พระบรมสารีริกธาตุ
พระบรมสารีริกธาตุ

24 เมษายน ประเพณีงานนมัสการพระธาตุศิลางู

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2505 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จนมัสการวัดแห่งนี้ ชาวเกาะสมุยจึงถือ เป็นประเพณีงานนมัสการสืบมาในทุกๆ วันที่ 24 เมษายนของทุกปีนั่นเอง

หลวงพ่อพุ่ม ธมฺมิโย

ศาลาหลวงพ่อพุ่ม ธมฺมิโย

หลวงพ่อพุ่ม ธมฺมิโย

หลวงพ่อพุ่ม ธมฺมิโย ศาลารูปปั้นพระเกจิอาจารย์ด้านสูตรนามแห่งเกาะสมุยเป็นที่ศรัทราเลื่อมใสของชาวเกาะสมุย ท่านได้เคยจำพรรษาช่วงวาระสุดท้ายอยู่ที่วัดนี้ โดยสร้างเครื่องรางด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาดปลอดภัยจนมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย โดยเฉพาะเหรียญรุ่นตีหัวหรั่งที่ท่านมอบให้หนุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแล้วได้ไปทะเลาะกับหญิงชาวไทยบนเกาะสมุยถูกสาวทุบตีจนสลบไปปรากฎว่าตื่นขึ้นมาไม่เป็นอะไรทำให้เป็นที่ร่ำลือความศักดิ์สิทธิ์มาจนถึงปัจจุบัน โดยรอบๆ วัดจะมีรูปปั้นงูจงอางอยู่จำนวนมากเพราะผู้ศรัทธานำมาแก้บนกับศาลาหลวงพ่อพุ่ม ซึ่งบันไดลงจุดชมวิวของวัดนี้ยังมีราวเป็นรูปปั้นพญางูจงอาง

หลวงพ่อพุ่ม ธมฺมิโย
รูปปั้นงู
รูปปั้นงู
พญานาค

สักการะพญานาค ขอพรโชคลาภ การค้า

พญานาค

อีกหนึ่งจุดมูที่ขอแนะนำสายโชคลาภ การเงิน การค้า ให้มากราบองค์พญาเพชรภัทรนาคราช พญานาคิณีอัญญารินทร์ธาสินีเทวี โดยของไหว้บูชา มักจะถวายไข่ดิบ หมากพลู และพวงมาลัย

ไข่ดิบ
ของไหว้

คาถาบูชาพญาเพชรภัทรนาคราช พญานาคิณีอัญญารินทร์ธาสินีเทวี

ตั้งนะโม 3 จบ
อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธตังโสอิ
อิโสตังพุทธปิติอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ ทะ สะ มะ อะ อุ วิเสเสอะสะ
พญาเพชรภัทรนาคาเทวา อัญญารินทร์ธสนี มหาเทวีศรีกัลยา วิสุทธิ ปูเชมิ
พุทธะยะคิ มหานาคะ เทวา มหานาคะเทวีชะยะ เตตี เตติ
ประสิทธิลาโภ เมตตัญ มหาลาโภ ปิโยนาคะ ขันธปริตตัง

พญานาค

ข้อปฏิบัติในการไหว้พญานาค

  • ห้ามวางพวงมาลัยบนองค์พญานาค
  • ห้ามจับองค์พญานาค
  • ของไหว้ ของถวาย เมื่อไหว้เสร็จให้นำกลับบ้าน ไม่ทิ้งเป็นขยะให้เป็นภาระวัด
  • ห้ามนำพญานาคหรือสิ่งบูชาอื่น มาตั้งบริเวณรอบพญานาคและพระบรมสารีริกธาตุ
  • ช่วยกันรักษาความสะอาด
จตุคามรามเทพ

นอกจากนี้ ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานองค์จตุคามรามเทพรูปทรงสง่างาม และต้นพิกุลทองขนาดใหญ่ที่ สมเด็จพระอริยวงศ์ศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ทรงปลูกเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2520 จนบัดนี้เติบใหญ่ให้ร่มเงาแก่ผู้ที่มาเยี่ยมชมวัดนั่งพักหลบแดดสบายกายสบายใจอีกด้วย

ต้นพิกุล
ต้นพิกุล
ทะเลสมุย
วัดราชธรรมาราม
สมุย ที่เที่ยว
สมุย ที่เที่ยว

และด้วยทำเลติดทะเล ภายในวัดยังมีจุดชมวิว ณ ศาลาต่านเต็กเส็ง (บรมธนรัตน์) ด้านบน หรือจะลงไปชมวิวริมทะเลด้านล่างก็ได้เช่นกันค่ะ

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : บ้านหัวถนน หมู่ที่ 1 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Google map : https://maps.app.goo.gl/MxyPcqQb7piNtGFK8
เวลาทำการ : 08.00-17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วอลเปเปอร์ พญานาคเกี้ยว ประจำวันเกิด
วัดภูยอดรวย พญางูใหญ่นาคราชองค์ดำ ดินแดนแห่งศรัทธานำทาง
ขอพรความสำเร็จ หลวงพ่อทันใจสมปรารถนา วัดนครอินทร์