พระนาคปรก ลอดโบสถ์ วัดนาคปรก วัดนาคปรก ภาษีเจริญ หลวงปู่ชู คงชูนาม

วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กราบพระนาคปรกที่ใหญ่ที่สุดในกทม.

วัดนาคปรก ภาษีเจริญ สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2291 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตามเรื่องที่เล่าสืบกันมาว่า เจ้าสัวพุก พ่อค้าชาวจีน มีภรรยาเป็นคนไทย ได้สร้างวิหารเป็นอนุสรณ์แก่ภรรยา สร้างอุโบสถเป็นอนุสรณ์แก่ตนเอง

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กราบพระนาคปรกที่ใหญ่ที่สุดในกทม.

วัดนาคปรก ภาษีเจริญ

วัดนาคปรก ภาษีเจริญ

วัดนาคปรก ภาษีเจริญ สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2291 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตามเรื่องที่เล่าสืบกันมาว่า เจ้าสัวพุก พ่อค้าชาวจีน มีภรรยาเป็นคนไทย ได้สร้างวิหารเป็นอนุสรณ์แก่ภรรยา สร้างอุโบสถเป็นอนุสรณ์แก่ตนเอง แล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถและวิหาร สำหรับวิหารนั้น ได้สร้างนาคปรก 7 เศียรเป็นปูน องค์พระเป็นสัมฤทธิ์ ชาวบ้านจึงได้เรียกว่า วัดนาคปรก ตามลักษณะของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดนี้ พระอุโบสถเดิมเป็นแบบสมัยอยุธยา ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงรูปทรงไปมากเนื่องจากการซ่อมแซม ซุ้มประตูวัดเป็นแบบสมัยรัชกาลที่ 3 หรือสมัยรัชกาลที่ 4 มีเจดีย์ย่อมุมไม้ 12 อยู่หน้าโบสถ์ 2 องค์ ซึ่งเป็นเจดีย์เก่า ใบเสมาของวัดได้ทำการผูกพัทธสีมา ขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยจุดเด่นของวัดนี้ที่หากได้มาเยี่ยมมาเยือนวัดกันแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดการ ลอดโบสถ์ วัดนาคปรก เพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

วัดนาคปรก

ลอดโบสถ์เก่า ไหว้พระนาคปรก หมดทุกข์ หมดโศก โชคดี ร่ำรวย

วัดนาคปรก ลอดโบสถ์

ลอดโบสถ์ วัดนาคปรก เสริมมงคล

คาถาลอดโบสถ์

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา,
พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ
สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม,
ธัมมัง นะมะสามิ
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ,
สังฆัง นะมามิ

อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ
วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู
อนุตตะโร ปุุริสะทัมมะสาระถิ
สัตถาเทวะ มะนุสสานัง
พุทโธ ภะคะวาติ

(เดินวนตามเข็มนาฬิกา 3 รอบพร้อมสวดมนต์จะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต และเสริมสิริมงคล)

ตั้งจิตอธิษฐานว่า ข้าพเจ้า………… ชื่อ – นามสกุล……………. ขอน้อมสักการะองค์พระรัตนตรัยทั้งสาม พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้

  1. ข้าพเจ้า……….. ชื่อ – นามสกุล……………. ขอลอดโบสถ์ อันศักดิ์สิทธิ์นี้ เพื่อให้บารมีแห่งพุทธคุณทุกประการ ชำระล้างทุกข์โทษนานาประการที่ติดเนื้อหนังมังสาข้าพเจ้าตั้งแต่อดีตชาติและปัจจุบันชาติ และปัจจุบันชาติให้กรรมปัจจุบันที่มี ขอให้พลันสวาหาย
  2. หากข้าพเจ้าต้องธรณีสาร อุบาทว์ทั้ง 8 ประการ ตามโบราณว่าไว้แต่ใดมา ขอให้หลุดสวาหายไป
  3. หากข้าพเจ้าต้องมนตราน้ำมันผี ติดมนต์พราย ได้ติดเนื้อหนังมังสาแต่ใดมา ขอให้หลุดสวาหายไป
  4. หากข้าพเจ้านั้นต้องเดรัจฉานเสน่ห์ยาแฝด หากติดเนื้อหนังมังสาแต่ใดมา ขอให้หลุดสวาหาย
  5. หากข้าพเจ้าต้องคุณ 12 ภาษา ติดเนื้อหนังมังสาแต่ใดมา ขอให้หลุดสวาหาย
  6. หากข้าพเจ้าต้องมนต์ดำ มนต์แดง ติดเนื้อหนังมังสาแต่ใดมา ขอให้หลุดสวาหาย
  7. หากข้าพเจ้าต้องโรคาพยาธิ เกิดโรคร้ายไม่หาย ติดโรคภัยไข้เจ็บรักษามิได้ ให้หลุดสวาหาย
  8. หากข้าพเจ้าต้องโรคกรรม โรคเวร ปัจจุบันโรคกรรม พลันสวาหาย โสธายะ
  9. ข้าพเจ้าปิดทองลอดโบสถ์ครั้งนี้ จงหนุนวาสนา หนุนบารมีให้มั่งมีศรีสุข สิ่งที่ปรารถนาทุกประการจงสำเร็จด้วยเทอญ
    “อธิษฐานตามปรารถนา”

วิหารพระนาคปรก
อนุสรณ์สถานแห่งความรัก

หลวงพ่อนาคปรก

เมื่อช่วงสมัยอยุธยาตอนปลาย-กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น พระบริบูรณ์ธนากร ต่อมาเลื่อนขึ้นเป็นพระยาโชฎึกราชเศรษฐี (เจ้าสัวพุก แซ่ตัน) พ่อค้าเรือสำเภาชาวจีน ผู้ที่มีศรัทธาเลื่อมใสยิ่งในพระพุทธศาสนา หลังจากที่ได้บูรณะอุโบสถเสร็จแล้ว จึงได้บูรณะวิหารขึ้นคู่กันซึ่งมีลักษณะทรงไทย เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ภรรยาและแสดงความกตัญญูต่อแผ่นดินบ้านพุทธเมืองสยาม

พร้อมกันนั้น ได้ใช้ช่างฝีมือวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหาร ด้านหลังเล่าเรื่องราวการเสด็จลงจากดาวดึงส์ และด้านหน้าเล่าเรื่องราวการชนะมารของพระพุทธเจ้า แล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางมารวิชัยจากเมืองสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ในวิหาร แล้วสร้างพญานาค 7 เศียรด้วยปูนปั้น ขนดกายขึ้น 4 ชั้นแผ่พังพานขึ้นเหนือเศียรพระ องค์พระเป็นปางมารวิชัย มีขนาดใหญ่ซึ่งมีความยาวหน้าตัก 39 นิ้ว เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ปิดทอง จึงได้เรียกขานพระนามว่า “พระนาคปรก หรือ หลวงพ่อนาคปรก” และได้เรียกชื่อวัดแห่งนี้ว่า “วัดนาคปรก” แทนชื่อเดิมว่า “วัดปก” ที่หมายถึงวัดที่มีป่าไม้คุมไว้

พระนาคปรกในวิหารแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นพระนาคปรกแห่งเดียวที่องค์พระพุทธรูปเป็นปางมารวิชัย ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นปางนั่งสมาธิ และเป็นพระนาคปรกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร โดยชาวบ้านมักจะมากราบไหว้บูชาขอพรให้ท่านปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัย เป็นสุข

ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2552 พญานาคปรกปูนปั้นได้หักพังลงมา หลวงพ่อพระกิตติโสภณวิเทศ​ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาส จึงได้บูรณะขึ้นมาใหม่ด้วยการหล่อเป็นโลหะทองเหลืองปิดทองเหลืองอร่ามสวยงาม โดยรอบวิหารมีพญานาคเลื้อยรอบ ภายในระเบียงประดิษฐานพระนาคปรกประจำราศีปีเกิด

เทคนิคมูขอพร พระนาคปรก : เวียนประทักษิณรอบวิหาร

บูชาพระประจำปีเกิด 9 รอบ สวดอิติปิโส 9 จบ ทำบุญครบ 12 ราศี พบความสุข โชคดี ร่ำรวย (เวียนครบแล้วเข้ากราบขอพรหลวงพ่อนาคปรกในวิหาร)

พระนาคปรก

คาถาบูชาหลวงพ่อนาคปรก

คำอธิษฐาน – อัญเชิญเทวดาและขอพรพระ

ข้าแต่พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระสงฆ์เจ้า ข้าพเจ้าขอน้อมอัญเชิญเทพยดาเจ้าทั้งหลาย โปรดได้เสด็จมาฟังการสวดมนต์ของข้าพเจ้า ขอให้มาอนุโมทนาและประสิทธิ์ประสาทพรให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

ข้าพเจ้าขอขมากรรม หากกรรมใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วผิดประการใดด้วยกาย วาจาและใจ ตั้งแต่อดีตชาติเป็นต้นมา จวบจนในวันนี้ทั้งที่ตั้งใจก็ดี ไม่ได้ตั้งใจก็ดี ทั้งที่ข้าพเจ้าระลึกได้ก็ดี และระลึกไม่ได้ก็ดี ขอทุกๆ พระองค์จงโปรดเมตตาอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

ข้าพเจ้าขอสวดบทพระคาถานี้ถวายพระพร ขอทุกๆ พระองค์จงทรงเกษมสำราญ จงทรงพระชนมายุยืนนาน จงทรงพระญาณบารมีสูงๆ ยิ่งๆๆ ขึ้นไป

ขอพระองค์ท่านทั้งหลาย จงประทานพรให้ข้าพเจ้าให้พ้นจาก สัพพะทุกข์ สัพพะโศก สัพพะโรค สัพพะภัย สัพพะเคราะห์ เสนียดจัญไร จงพ้นไปจากตัวของข้าพเจ้า และขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข มีอยู่ มีกิน มีเงินใช้ ไม่อดอยาก ไม่ยากจน โชคดีร่ำรวย ตลอดไปเทอญ

ตั้งนะโม 3 จบ (แล้วตั้งใจสวดพระคาถานี้)

ยะโตหัง ภะคินี อะริยายะ ชาติยา ชาโต นาภิชานามิ
สัญจิจจะ ปาณัง ชีวิตา โวโรเปตา
เตนะ สัจเจนะ โสตถิ เต โหตุ โสตถิ คัภัสสะฯ
สุโข วิเวโก ตุฏฐัสสะ สุตะธัมมัสสะ ปัสสะโต
อัพยาปัชชัง สุขัง โลเก ปาณะภูเตสุ สัญญะโม
สุขา วิราคะตา โลเก กามานัง สะมะติกกะโม
อัสมิมานัสสะ วินะโย เอตัง เว ประระมัง สุขังฯ
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ (กราบ 3 ครั้ง)

พระนาคปรก

พระนาคปรกไม้ตะเคียน 500 ปี กราบขอพรชโลมน้ำมัน ดีสมปรารถนา

พระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 500 ปี แกะสลักจากจากไม้ตะเคียนเพียงต้นเดียว นั่นก็คือ หลวงพ่อนาคปรก หลวงพ่อนาคปรก พระพุทธรูปโบราณ ที่แกะสลักจากไม้ตะเคียนเพียงต้นเดียว ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าพระวิหาร ภายในพระวิหาร ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปนาคปรก เป็นพระประธาน ไว้ให้เราไปสักการะ ขอพร เพื่อเสริมสิริมงคลชีวิต นอกจากนี้ภายในพระวิหารยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง

พระพุทธรูปโบราณ

อุโบสถหลวงพ่อเจ้าสัว

อุโบสถ

เมื่อสมัยอยุธยาตอนปลาย-กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ 3 – 4) พระบริบูรณ์ธนากร (เจ้าสัวพุก แซ่ตัน) พ่อค้าเรือสำเภาชาวจีน ได้เริ่มบูรณะซ่อมแซมอุโบสถ ซึ่งมีลักษณะโค้งแอ่นเหมือนเรือสำเภาเล็กน้อย พร้อมกับให้ช่างจิตกรชาวจีนเขียนภาพจิตรกรรมบนฝาผนังแสดงเรื่องราวเครื่องมงคล เครื่องบูชาของชาวจีน นอกจากสร้างถวายเป็นพุทธบูชาแล้ว ส่วนหนึ่งด้วยคิดว่าให้เป็นอนุสรณ์แก่ตนเอง และหลังจากนั้นได้บูรณะวิหารเป็นอนุสรณ์แก่ภรรยา จึงเรียกได้ว่า ทั้งอุโบสถและวิหารแห่งนี้ คืออนุสรณ์สถานแห่งความรัก ความเมตตาต่อกันโดยแท้

การพระราชทานวิสุงคามสีมา เข้าใจว่าได้รับพระราชทานมาแต่เดิมประมาณ พ.ศ. 2291 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 48.60 เมตร ยาว 50.70เมตร

ปีพุทธศักราช 2555 หลวงพ่อพระกิตติโสภณวิเทศ​ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาส พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ ได้บูรณะอุโบสถใหม่ยกขึ้นเป็น 2 ชั้น เนื่องจากเดิมเป็นชั้นเดียวและระดับพื้นต่ำกว่าน้ำคลองหลังวัด ทำให้น้ำซึมขึ้นมาพื้นอุโบสถเปียกแฉะ ภาพจิตรกรรมโบราณเป็นเชื้อราผุร่อนล่วงลงมา และส่วนหลังคาได้ชำรุดทรุดโทรมผุหักพังลงมาอยู่เรื่อยๆ ทางวัดจึงได้บูรณะใหม่ยกขึ้นเป็น 2 ชั้น เป็นสีขาวตั้งตระหง่านมีราวบันไดพญานาคราชคู่ทอดกายลงเพื่อเฝ้ารักษาคุ้มครอง พร้อมกันได้ซ่อมแซมภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าโบราณทั้งหมดด้วย หลังจากนั้น ได้ทำพิธียกช่อฟ้า เป็นการปิดโครงการบูรณะในปีพุทธศักราช 2557

บันไดนาค

ปัจจุบันอุโบสถบันไดพญานาคราชสีขาวตั้งตระหง่านฟ้าดูเจิดจรัสดั่งดอกอุบลขาวที่กำลังเบิกบานรับแสงอาทิตย์ในยามเช้า ให้ผู้คนได้สัมผัสถึงความสงบและความสุขเมื่อได้พบเห็น

หลวงพ่อเจ้าสัว

หลวงพ่อเจ้าสัว

ในขณะที่สร้างอุโบสถ พระบริบูรณ์ธนากร (เจ้าสัวพุก แซ่ตัน) ได้อัญเชิญพระพุทธรูปจากเมืองสุโขทัยมาประดิษฐานเป็นพระประธานไว้บนอุโบสถ และวิหาร พระพุทธประธานเป็นโลหะสัมฤทธิ์ปางมารวิชัยทั้งคู่ โดยเฉพาะพระประธานบนอุโบสถมีพระพักตร์และสัดส่วนงดงามยิ่ง

หลวงพ่อเจ้าสัว

หลวงพ่อเจ้าสัว

หลังจากที่หลวงพ่อพระกิตติโสภณวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาส ได้บูรณะยกอุโบสถขึ้นแล้ว จากนั้นเมื่อปีพุทธศักราช 2557 ได้ปิดทององค์พระพุทธประธานใหม่และสร้างฐานองค์พระใหม่ด้วยการปั้นเป็นมังกร 8 ตัว พันเกลียวกันขึ้นเป็นฐานพระ (ด้านหน้า 5 ตัว ด้านหลัง 3 ตัว) เพื่อทรงไว้ซึ่งศิลปะและความเชื่ออันเป็นมงคลของชาวจีน และเป็นคติธรรมในทางพระพุทธศาสนา คือ มรรคมีองค์ 8 เป็นทางไปสู่พระนิพพาน และหากแยกเป็น 2 ส่วนคือ ฐานด้านหน้ามังกร 5 ตัว หมายถึง พละคือกำลัง 5 ฐานด้านหลัง คือ ไตรสิกขา 3 อย่าง ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา ซึ่งธรรมเหล่านี้เป็นกำลังและแนวทางแห่งการหลุดพ้นสู่บรมสุข

ในปีพุทธศักราช 2559 ทางวัดได้อัญเชิญยกฉัตรมงคลขึ้น ตามรูปแบบพระประธานเดิมที่เคยมีอยู่แล้วก่อนบูรณะ แต่เดิมนั้นเป็นฉัตรผ้าขาว ปัจจุบันได้ทำการหล่อเป็นฉัตร 5 ชั้น ด้วยทองเหลืองปิดทองคำเปลวถวายเป็นพุทธบูชา

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
ปิดทองลูกนิมิต
พระ
พระศรีอริยเมตไตรย

พระศรีอริยเมตไตรย สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 มีบุญฤทธิ์ รูปสวย รวยทรัพย์ รับโชค

ท้าวเวสสุวรรณ วัดนาคปรก

นอกจากนี้ภายในวัดนาคปรกยังมีจุดมูอันเข้มขลังอีกมากมายที่ควรแวะไปสักการะกัน อาทิเช่น

  • พญานาคา พญานาคี
  • ท้าวเวสสุวรรณ 4 เขี้ยว รูปลักษณ์โบราณประทานทรัพย์ ประทานพรให้สมปรารถนา
  • พระนาคปรกไม้ตะเคียน 500 ปี กราบขอพรชโลมน้ำมัน ดีสมปรารถนา
  • พระศรีอริยเมตไตรย สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 มีบุญฤทธิ์ รูปสวย รวยทรัพย์ รับโชค
  • หลวงพ่อเจ้าสัว 703 ปี พระประธานอุโบสถเรือสำเภาจีน
  • รอยพระพุทธบาทอินเดีย และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จากพื้นพิภพนาคา ห้ามนำไปดื่มกิน ใช้เป็นที่กรวดน้ำ
  • จุดปิดทองลูกนิมิตโบราณ
  • มณฑปบูรพาจารย์ หลวงปู่ชู คงชูนาม
  • วิหารหลวงพ่อโต หลวงพ่อใหญ่ ตำนานพระพุทธซ้อน 100 ปี พ.ศ. 2465 – 2565 ที่นิยมมาปิดทอง และสวดถอนคำสาบานและสวดอโหสิกรรมกันที่นี่
วิหาร
พระนาคปรก
พญานาค
กระเบื้อง

อนึ่ง วัดนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำซีรี่ส์เรื่อง สาธุ ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์ในปี พ.ศ.2567 ด้วย

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 99 ถ.เทอดไท แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
Google map: https://maps.app.goo.gl/jCEXw74sekLbcmmt9
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คำอธิษฐานปิดทองลูกนิมิต และกลอนปิดทองลูกนิมิต
ปิดทองพระ ตำแหน่งไหนดีที่สุด ?
วัดแดงธรรมชาติ พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี