ท้าวเวสสุวรรณ วัดเถรพลาย หลวงพ่อสีชมพู

ไหว้ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ขอพรความรักหลวงพ่อสีชมพู วัดเถรพลาย 

ถือเป็นวัดสายมูที่บวรครบองค์ ให้โชคให้ลาภ สอนให้รู้จักเก็บออม ให้พรความรัก ความเมตตา และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และความเชื่ออีกแห่งที่น่าสนใจ กราบไหว้ขอเลขเด็ดครั้งหน้า อย่าลืมไปมูให้ครบทุกจุดนะจ๊ะ

Home / สุพรรณบุรี / ไหว้ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ขอพรความรักหลวงพ่อสีชมพู วัดเถรพลาย 

สุดสัปดาห์นี้หากยังไม่มีแพลนไปเที่ยวที่ไหน MThai ชวนทุกท่านไปมูเพิ่มความเฮง ความปังให้โชคลาภไหลมาเทมา ปลดหนี้ชีวิตกันที่วัดเถรพลาย ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ขับรถ 2 ชั่วโมงนิดๆ แต่รับรองว่ามามูที่นี่คุ้มชัวร์!

วัดเถรพลาย

วัดเถรพลาย

วัดเถรพลายเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีเจดีย์อายุกว่า 400 ปี ก่อด้วยอิฐ ยอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สันนิษฐานว่าตั้งชื่อวัดตามประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีที่ดอนเจดีย์ โดยขุนศึกผู้ใหญ่แวะพักรบที่บริเวณวัดแห่งนี้ริมแม่น้ำท่าจีนเพื่อให้ทหารและช้างพลายได้พัก ก่อนที่จะเดินทางไปบ้านหนองสาหร่าย จึงตั้งชื่อวัดว่า “วัดเถรพลาย” ซึ่งมีความหมายว่า “ช้างของขุนศึกผู้ใหญ่” นอกจากนั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้สร้างพระขุนแผนขึ้น เพื่อมอบเป็นขวัญและกำลังใจแก่ทหาร และส่วนหนึ่งนำบรรจุกรุไว้ที่เจดีย์วัดเถรพลาย โดยเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ช่างได้ขุดเจาะพื้นด้านหลังเจดีย์ทางทิศตะวันตก เจาะไปเจอไหและกะเทาะจน กรุแตก วัดเถรพลาย เมืองสุพรรณฯ พบพระขุนแผนบ้านกร่างจำนวนมาก สันนิษฐานว่า จัดทำขึ้นในสมัยพระนเรศวรมหาราช อยู่ด้านหลังเจดีย์ทางทิศตะวันตก จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2423 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2534

หลวงพ่อโต

หลวงพ่อโต

หลวงพ่อโต พระประธานศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 400 ปี ในอุโบสถ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ เชื่อกันว่าเมื่อมากราบไหว้หลวงพ่อโตแล้ว จะได้เป็นใหญ่เป็นโต กิจการใหญ่โต บ้านช่องใหญ่โต มีโชคลาภก้อนโตๆ เพราะชื่อหลวงพ่อโตเป็นชื่อมงคล และนอกจากนี้ภายในอุโบสถยังเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อสนธิ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พระเกจิชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สาธุชนนิยมมากราบไหว้ปิดทองคำเปลวเพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อชีวิตและครอบครัวต่อไป

หลวงพ่อสนธิ์

ลอดมีดตัดหวายลูกนิมิต ตัดสิ่งอัปมงคล

มีดตัดหวายลูกนิมิต น้ำหนัก 1 ตัน ยาว 520 ซม. สูง 120 ซม. ที่ใช้ตัด ตั้งอยู่ในอุโบสถวัดเถรพลาย ญาติโยมมีความเชื่อว่า เมื่อมาเดินลอดมีดเล่มนี้แล้ว จะได้ตัดสิ่งเลวร้ายตัดสิ่งอัปมงคล ตัดสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตของตนเองออกไป เป็นอีกหนึ่ง
จุดมูที่นิยมมาแก้เคล็ดกัน

ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ท้าวโชคดี

ท้าวเวสสุวรรณ

โดยปัจจุบันบริเวณลานหน้าวัดประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณโชคดี และท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ มีกระถางธูปใหญ่ เชื่อกันว่า ท่านจะเป็นผู้ปกปักษ์ ผู้รักษา ให้มีความสุข มีโชค มีลาภ มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ท้าวเวสสุวรรณประดิษฐานอยู่หน้าเจดีย์เก่าสมัยอยุธยา ซึ่งมีอยู่ 2 องค์ องค์ทางด้านซ้าย จะเป็นท้าวเวสสุวรรณ ปางถือกระบอง ชื่อท้าวโชคดี เช่นเดียวเหมือนกับที่อื่น แต่องค์ขวามือ จะมีความแปลกพิเศษไม่เหมือนที่ใดในโลก โดยจะเป็นองค์ยืน แต่ในมือขององค์ท้าวเวสสุวรรณ ยืนถือกระดานชนวน หรือ เรียกว่าปางสางบัญชี ซึ่งถือเป็นองค์เดียวในโลกที่เป็นปางนี้ โดยมีชื่อเรียกว่า ท้าวปลดหนี้ ชาวบ้านเชื่อว่าผู้ที่ได้มาบูชา กราบไหว้แล้วจะปลดเปลื้องภาระหนี้สินสิ่งไม่ดีให้หมดไป รวมถึงหน้าที่การงานก็จะเจริญก้าวหน้าอีกด้วย

ท้าวเวสสุวรรณ
ท้าวปลดหนี้

คาถาไหว้ท้าวเวสสุวรรณ

“ตั้งนะโม 3 จบ”

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณมะระนัง
สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ
ท้าวเวสสุวรรณโ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ
พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

สำหรับสายมูท่านที่กำลังมีความกังวลใจเกี่ยวกับภาระหนี้สิน หากมีเวลาว่างลองมาไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ที่วัดเถรพลายเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจก็ดูได้ ไม่แน่คนที่ปลดหนี้หมดคนต่อไปอาจเป็นคุณ

พระพุทธรูปสีชมพู มูความรักให้สมหวัง

หลวงพ่อสีชมพู

พระพุทธรูปสีชมพู มีชื่อว่า สมเด็จพระพุทธปฐมศาสดา สยัมภูนเรศชยันตี รัตนหัสดีศรีประจันต์ ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อสีชมพู เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ประดับด้วยพลอยงดงาม จัดสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษาประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้สัก ชาวบ้านนิยมมากราบขอพรมูความรักด้วยของไหว้สีชมพู และมักจะถวายร่ม เพื่อขอให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข และ กระปุกออมสิน เพื่อเป็นเคล็ด ออมความรักให้ยั่งยืนตลอดไป โดยทางวัดจะแจกออมสินให้ผู้ที่มากราบไหว้เพื่อให้ญาติโยมรู้จักเก็บออมเงิน สร้างนิสัยการวางแผนทางการเงินกันต่อไป

วัดเถรพลาย

คาถาบูชาสมเด็จพระพุทธปฐมศาสดา สยัมภูนเรศชยันตี รัตนหัสดีศรีประจันต์

นะโม 3 จบ
อิมินาสักกาเรนะ พุทธปฐมบรมศาสดา อะภิปูชะยามิ
อิมินาสักกาเรนะ อิติปิโสภะคะวา อะภิปูชะยามิ
อิมินาสักกาเรนะ ระตะนัตตะยะ อะภิปูชะยามิ
อิติปิโสภะคะวา อะระหังสัมมาสัมพุทโธ นะโมพุทธายะ นะมามิหัง
ทุติยัมปิ อิติปิโสภะคะวา อะระหังสัมมาสัมพุทโธ นะโมพุทธายะ นะมามิหัง
ตะติยัมปิ อิติปิโสภะคะวา อะระหังสัมมาสัมพุทโธ นะโมพุทธายะ นะมามิหัง

หลวงพ่อสีชมพู

พระครูปลัดวิสุทธิวรวัฒน์ (สัญทัต รตนญาโณ) เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า การที่ทางวัดได้นำพระสีชมพูมาให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชานั้น เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่จะให้คนหันหน้าเข้าวัด เอาธรรมะมาช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ไม่ให้ลุ่มหลงมัวเมาไปกับกิเลสตัณหา

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

แหล่งเรียนรู้เรื่อง ยักษ์อาเซียน

นอกจากนี้ ทางวัดยังตั้งเป้าสร้างยักษ์ประเทศอาเซียนตามจุดต่างๆ ภายในวัด มุ่งหวังเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องยักษ์ของแต่ละประเทศอาเซียน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมความแปลกประหลาดของยักษ์ขนาดใหญ่สูงกว่า 4 เมตรของประเทศต่างๆ รวม 8 ประเทศ ที่วัดเถรพลายจัดสร้างขึ้น

พระอธิการสันทัต รตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า การสร้างรูปปั้นยักษ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศของประเทศอาเซียน จึงจัดสร้างยักษ์ 8 ตน ตั้งไว้ทุกประตูของอุโบสถ ประตูละ 2 ตน รวม 8 ตน จากการศึกษา ตรวจสอบ และสอบถามจากผู้รู้พบว่า อีก 2 ประเทศ ไม่มีรูปปั้นยักษ์เนื่องจากไม่มีศาสนาพุทธอยู่ในประเทศเหล่านั้น คือประเทศบรูไน และฟิลิปปินส์

ถือเป็นวัดสายมูที่บวรครบองค์ ให้โชคให้ลาภ สอนให้รู้จักเก็บออม ให้พรความรัก ความเมตตา และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และความเชื่ออีกแห่งที่น่าสนใจ กราบไหว้ขอเลขเด็ดครั้งหน้า อย่าลืมไปมูให้ครบทุกจุดนะจ๊ะ

ที่ตั้ง : 145 ตำบล วังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ สุพรรณบุรี 72140

Google map : https://goo.gl/maps/n87oRPBnodfPLt9f6

เวลาเข้าชม : 06.00 น. – 17.00 น.

ขอบคุณภาพประกอบจาก วัดเถรพลาย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดบางกุ้ง โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย

มูความรัก ขอพร พระตรีมูรติ ให้ถูกองค์ต้องไหว้ที่ไหน

เบลล์ เกิร์ลลี่เบอร์รี่ แชร์ทริคมูความรักกับพระแม่ลักษมี