วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดแขก สีลม ไหว้พระแม่อุมา

วิธีไหว้วัดแขก ให้ปัง มูร้อยครั้งสำเร็จร้อยครั้ง

หากต้องการจะไปไหว้ขอพรที่วัดแขก หนึ่งสิ่งที่ควรท่องจำให้ขึ้นใจนั่นก็คือข้อห้ามทั้ง 4 ข้อ เพราะจะได้ไปไม่เสียเที่ยวและความตั้งใจ โดยข้อห้ามทั้ง 4 ข้อนั้นมีดังนี้

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วิธีไหว้วัดแขก ให้ปัง มูร้อยครั้งสำเร็จร้อยครั้ง

หนึ่งในสถานที่ยอดฮิตของสายมูก็คงจะหนีไม่พ้นวัดแขก แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าคุณไม่เตรียมตัวก่อนไปไหว้ ต่อให้ไปไหว้เป็นร้อยครั้งก็ไม่อาจจะขอพรได้สำเร็จ หากอยากได้รับพรแบบปังๆ มาจด วิธีไหว้วัดแขก ให้แม่นๆ กันเถอะ!

วัดแขกหรือวัดพระศรีมหาอุมาเทวี

วัดแขก

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นโบสถ์พราหมณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 2 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ถวายการบูชาพระศรีมหาอุมาเทวี ซึ่งเป็นพระชายาของพระศิวะ และคาดว่าสร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ราวพ.ศ. 2453-2454 โดยคณะชาวอินเดียใต้ซึ่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทยนานแล้ว

ของไหว้วัดแขก

ข้อห้ามควรรู้เมื่อไปไหว้ขอพรที่วัดแขก

หากต้องการจะไปไหว้ขอพรที่วัดแขก หนึ่งสิ่งที่ควรท่องจำให้ขึ้นใจนั่นก็คือข้อห้ามทั้ง 4 ข้อ เพราะจะได้ไปไม่เสียเที่ยวและความตั้งใจ โดยข้อห้ามทั้ง 4 ข้อนั้นมีดังนี้

  • ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิด เข้าไปในบริเวณโบสถ์ สามารถถวายได้เฉพาะ นม ผลไม้ ดอกไม้ และขนมอินเดียเท่านั้น
  • ห้ามผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือน เข้าไปในบริเวณโบสถ์ เพราะศาสนาฮินดูจะถือว่า กายของหญิงที่มีรอบเดือนนั้นคือกายที่ไม่สะอาด หากยังเข้าไปจะถือว่าเป็นการลบหลู่สถานที่และองค์เทพ แต่หากเข้าไปโดยที่ไม่รู้มาก่อนก็ถือว่าไม่ได้เจตนาก็จะไม่ผิดอะไร
  • ผู้ที่มาไหว้วัดแขก จะต้องมีจิตศรัทธาจริงๆ ไม่ควรลบหลู่ หรือล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่แห่งนี้ เพราะในทางศาสนาฮินดู จะถือว่าการลบหลู่ดูถูกองค์เทพถือเป็นความผิดบาปอย่างมาก
  • ควรแต่งกายสุภาพ ผู้หญิงไม่สวมกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุด สายเดี่ยวต่างๆ 
ของไหว้พระแม่อุมา

วิธีไหว้ขอพรให้ปังที่วัดแขก

การไปไหว้ขอพรที่วัดแขกให้ปังนั้น อันดับแรกต้องเลือกองค์เทพกับเรื่องที่ต้องการไปขอพรก่อน เมื่อเลือกได้แล้วให้เรียงลำดับเข้าไปไหว้ดังนี้ 

  • ขั้นตอนที่ 1  เข้าวัดเลือกของสักการะสำหรับการไหว้ขอพร โดยข้างหน้าวัดจะมีเซ็ตเครื่องไหว้ให้เลือกซื้อได้ 3 ราคา ราคา 60.- / 80.- และ 100.- โดยของไหว้จะประกอบด้วยธูป เทียน พวงมาลัยดาวเรือง นม มะพร้าว อ้อย และเงินทำนุบำรุงวัดแขก 
ของไหว้วัดแขก
  • ขั้นตอนที่ 2 ไหว้หน้าโบสถ์ เข้าไปจุดธูปและเทียน เพื่อนั่งกล่าวคำบูชาหน้าโบสถ์ โดยที่ยังไม่ต้องถวายถาดดอกไม้ และผลไม้ ให้สวดมนต์บทบูชาพระแม่อุมาเทวี วัดแขก (พระประธาน) และพระพิฆเนศ เสร็จแล้วให้ปักธูปลงในกระถาง
  • ขั้นตอนที่ 3 ไหว้ข้างในโบสถ์ หลังจากที่ปักธูปลงกระถางเสร็จแล้ว ให้ยกถาดและเครื่องสักการะที่เหลือ เข้าไปในโบสถ์ผ่านทางประตูกลาง ซึ่งตรงนั้นจะมีพราหมณ์ 2 ท่านยืนอยู่ โดยให้ยื่นถวายเครื่องสักการะ เช่น พวงมาลัย ดอกไม้ นม มะพร้าว อ้อย และเงินปัจจัยให้พราหมณ์ทางซ้าย แล้วถ้าหากต้องการเจิมหน้าผาก ให้หันไปรับการเจิมจากพราหมณ์ทางขวา เพื่อสื่อว่าของไหว้ของคุณได้รับรู้จากองค์เทพแล้ว ตามธรรมเนียมของศาสนาฮินดู
มูวัดแขก
พระพรหม

วิธีไหว้เทพแต่ละองค์ในวัดแขก

  • วิธีไหว้พระแม่อุมาเทวีวัดแขก หลังจากสวดบทบูชาพระแม่อุมาเทวีแล้ว ให้หลับตาอธิษฐานเรื่องที่ต้องการขอ แล้วระบุชื่อจริง นามสกุลจริง และถวายเครื่องสักการะ ได้แก่ ดอกไม้สีเหลือง สีแดง ขนมรสมัน (เช่น ขนมโมทกะ ขนมลาดู) ผลไม้รสอ่อน เช่นมะพร้าว แอปเปิ้ล สาลี่ น้ำแดง น้ำอ้อย ธูปหอม หากข้อพรให้ถวาย 9 ดอก หากจะบนถวาย 39 ดอก และหากบวงสรวงให้ไหว้ 19 ดอก 
  • วิธีไหว้พระแม่ลักษมีวัดแขก หลังจากสวดบทบูชาพระแม่ลักษมี จากนั้นอธิษฐานโดยการบอกชื่อตอนเอง และถวายของสักการะ ได้แก่ ดอกบัว (หรือดอกไม้อื่น ๆ ที่มีสีชมพู หรือแดง) โดยจำนวนที่เหมาะสมในการไหว้พระแม่ลักษมีที่สุดคือ 8 ดอกตามพระปางทั้ง 8 ของแม่ลักษมี ขนมรสมัน (เช่น ขนมโมทกะ ขนมลาดู) ผลไม้รสอ่อน เช่นมะพร้าว แอปเปิ้ล สาลี่ น้ำแดง น้ำอ้อย และธูปหอม
พระแม่
  • วิธีไหว้พระแม่กาลีวัดแขก หลังจากสวดบทบูชาพระแม่กาลี ให้ทำการอุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร และขอให้พลังอำนาจของพระแม่กาลีคุ้มครองปัดเป่าเคราะห์ร้ายออกไปสิ้น ถวายดอกไม้ และผลไม้สีแดง รวมถึงสามารถถวายมะนาว เพราะมีความเชื่อว่าสามารถปัดเป่าสิ่งร้ายออกไปได้
  • วิธีไหว้พระพิฆเนศวัดแขก สวดบทบูชาพระพิฆเนศ จุดธูปและจุดเทียนปกติ ขอให้กิจการทำมาค้าขึ้น การงานรุ่งเรือง จากนั้นจึงถวายขนมอินเดีย และผลไม้นำโชค 9 ลูก (ส้ม กล้วย มะพร้าว ทับทิม มะม่วง แก้วมังกร องุ่น ลูกพลัม สาลี่) หากมีไม่ครบให้รวมกัน 9 ผลก็ได้ อื่น ๆ คือ ขนมอินเดีย น้ำอ้อย และข้าวสารเพื่อสักการะพระพิฆเนศ
  • วิธีไหว้พระพรหม สวดบทบูชาพระพรหม วัดแขก วัดพระศรีมหาอุมาเทวี และอธิษฐานโดยนึกถึงครอบครัวและคนที่คุณรัก โดยให้เริ่มจากการสวดบูชาพระพักตร์ด้านหน้าของพระพรหม จากนั้นเดินวนไหว้ขอพรท่านให้ครบทั้ง 4 ด้าน ก่อนที่จะถวายเครื่องสักการะ ได้แก่ ดอกมะลิ ดอกดาวเรื่อง ดอกบัว ขนมอินเดีย และผลไม้ชนิดใดก็ได้
  • วิธีไหว้พระขันธกุมาร สวดบทบูชาพระขันธกุมาร วัดแขก แจ้งชื่อจริง นามสกุลจริง ขอให้ท่านปกปักรักษา จากนั้นก็ถวายดอกไม้สีแดง สีเหลือง สีขาว และผลไม้ใดก็ได้
วัดแขก

โดยมากแล้ว สายมูมักจะนิยมมากราบพระแม่ในวันศุกร์ ตามความเชื่อแต่โบราณของชาวฮินดู พระศุกร์เป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง เสน่ห์และความสุข อีกทั้งท่านมีความศรัทธาในพระแม่เป็นอย่างมาก จึงถือให้วันศุกร์เป็นวันแห่งการบูชาพระแม่ เทพสตรีในศาสนาฮินดู เชื่อกันว่าจะเป็นการเสริมเสน่ห์ เพิ่มความขลังในการมาขอพรพระแม่องค์ต่างๆ นั่นเอง

หากอ่านทริกจบแล้วก็อย่าลืมจดและจำเอาไว้ให้พร้อม เมื่อไปไหว้ขอพรครั้งถัดไปจะได้รับพรแบบปังๆ สำเร็จทุกอย่างดั่งที่ใจหวังด้วยความราบรื่น

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่ตั้ง : 2 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ

Google map : https://goo.gl/maps/Ucmq5CLXrm3TYCJ58

เวลาปิด – เปิด : 6.00 – 20.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

มูรักยังไงให้ปัง! ตามรอย ‘แพรวา ณิชาภัทร’ วัดเทพมณเฑียร

13 ความเชื่อเรื่อง โชคลาง บอกเหตุของอินเดีย แบบนี้ก็มีด้วยนะนายจ๋า

คนอินเดียไม่กิน กะเพรา พืชศักดิ์สิทธิ์ ของชาวฮินดูที่ต้องบูชาทุกวัน