วัดแชกงหมิว ฮวงจุ้ยมังกร ฮ่องกง เจ้าแม่กวนอิม เที่ยวฮ่องกง

เปิดพิกัด รูทมูเตลู อู้ฮู! ตะลุยมู ฮ่องกง

ฮ่องกง นับเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่เดินทางได้ง่ายๆ สะดวกสบาย อาหารอร่อย และเป็นรูทที่คนไทยนิยมเดินทางไปตะลุยมูเจิมมงคลขอพรต่างๆ ตามแต่ความปรารถนากันที่นี่

Home / ดูดวง / เปิดพิกัด รูทมูเตลู อู้ฮู! ตะลุยมู ฮ่องกง

ฮ่องกง นับเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่เดินทางได้ง่ายๆ สะดวกสบาย อาหารอร่อย และเป็นรูทที่คนไทยนิยมเดินทางไปตะลุยมูเจิมมงคลขอพรต่างๆ ตามแต่ความปรารถนากันที่นี่ ด้วยเป็นทำเลฮวงจุ้ยมังกรที่มีจุดมูหลากหลาย และที่สำคัญผู้คนที่มากราบไหว้ขอพรก็มักจะสมความปรารถนาจนต้องกลับมาไหว้ขอบคุณเทพเจ้าที่ประทานพรให้กันอีกครั้งและอีกครั้ง สำหรับในปีมังกรนี้หากจะปักหมุดจุดมูกันที่แดนมังกรอย่างฮ่องกงก็นับเป็นฮวงจุ้ยมงคลที่ต้องมาเช็กอินกันอย่างน้อยสักครั้งในปี 2024 นี้ให้จงได้ ! ซึ่งเราสามารถมาขอพรต่างๆ ตามจุดมูที่ซินแสชื่อดังชาวฮ่องกง Mak Ling Ling ได้แนะนำทริกการขอพรไว้ดังต่อไปนี้ค่ะ

ฮ่องกง

เปิดพิกัด รูทมูเตลู อู้ฮู! ตะลุยมู ฮ่องกง

ขอพรสุขภาพ

1.ขอพรสุขภาพ แคล้วคลาด ปลอดภัย

วัดหัววง (Hau Wong Temple) ย่าน Lok Fu ที่เกาลูน เป็นหนึ่งในวัดหัววงที่มีอยู่มากมายทั่วทั้งฮ่องกง แต่ที่นี่เป็นเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในเมืองและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของฮ่องกง (declared monument) เป็นวัดเก่าแก่ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1730 หรือ ก่อนหน้านั้น ภายในประดิษฐาน เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ซึ่งที่นี่รับทำพิธีแก้ชง ขอพรสุขภาพ ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ยได้ด้วยการลงชื่อและวันเดือนปีเกิดบนเทียบแดง จากนั้นไปจุดธูปขอพรจากองค์เทพไท้ส่วย สำหรับผู้ที่ชงในปีมังกรนี้ได้แก่ ปีจอ ปีมะโรง ปีฉลู และปีมะแม นั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของ 18 เทพอรหันต์ให้ได้มาสักการะกันอีกด้วย

ไท้ส่วยเอี๊ย

ไท้ส่วยเอี๊ย

เทียบแดง

เทียบแดง แก้ชง

ไท้ส่วยเอี๊ย

เทพเซียนทั้ง 60 องค์

การเดินทาง : รถไฟ MTR ลงที่สถานี Lok Fu สายสีเขียว Kwun Tong Line ออกที่ทางออก Exit B แล้วเดินไปเลี้ยวซ้ายเข้าถนน Junction Road แล้วเดินต่ออีกประมาณ 50 เมตรก็จะเห็นวัดอยู่ทางซ้ายมือ
Google map : https://maps.app.goo.gl/4K8K7N34EicKiNdY6
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

วัดฮองฮำ

2.ขอพรให้มั่งมีศรีสุข

อีกหนึ่งจุดมูที่เหล่าเซเลบ ไฮโซไทยเรานิยมไปกราบไหว้ขอพรจากเจ้าแม่กวนอิม ณ วัดฮองฮำ กันอยู่เนืองๆ และใช่ค่ะ นี่คือจุดมูประกอบพิธีเปิดคลังสมบัติเจ้าแม่กวนอิม ในวันยืมเงินเจ้าแม่กวนอิมของทุกปี โดยจะนับ 26 วันหลังจากวันตรุษจีนในแต่ละปี โดยในวันนี้ของทุกปีจะมีผู้คนมากมายจากทั่วโลกที่มาเข้าคิวหน้าวัดเพื่อขอพรยืมเงินเจ้าแม่กวนอิมตั้งแต่เที่ยงคืนกันเลยทีเดียว โดยจะระบุจำนวนเงินที่จะขอยืมจากองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมลงในกระดาษแดง และทำพิธีขอพรกันในวันนั้นซึ่งเป็นฤกษ์ดีวันเดียวของปีที่จะขอพรเรื่องการเงินจากเจ้าแม่กวนอิมนั่นเอง ซึ่งนอกจากขอพรเรื่องการเงินแล้ว โดยทั่วไปมักนิยมขอพรเรื่องลูก เรื่องความรัก ครอบครัว และสุขภาพจากองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมอีกด้วย

เจ้าแม่กวนอิม

การเดินทาง : รถไฟ MTR ลงที่สถานี Hung Hom ใช้ทางออก Exit B1 และเดินต่ออีกประมาณ 800 เมตร
Google map : https://maps.app.goo.gl/kBdKTaqe39M37Geh6
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.45 น.

วัดหวังต้าเซียน

3. ขอพรความรักและความสำเร็จ

วัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไทซิน อันโด่งดัง ที่หากใครมาเที่ยวฮ่องกงแล้วไม่มากราบไหว้ ถือได้ว่ายังมาไม่ถึงฮ่องกงนะคะ เป็นที่รู้จักกันดีว่า หากมีความปรารถนาต้องการให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้วนั้นต้องมาขอพรกันที่นี่ โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน ชาวจีนจะมุ่งหน้าเข้ามาจุดธูปบูชาไหว้สักการะองค์เทพหวังต้าเซียนกันตั้งแต่เที่ยงคืนเพื่อขอพรจากเทพเจ้ากันเป็นคนแรก ด้วยมีความเชื่อว่า ถ้ามาขอพรก่อน พรนั้นย่อมมีโอกาสสัมฤทธิ์ผลได้มากกว่าผู้ที่มาขอพรทีหลัง ทำให้เป็นวัดที่มีผู้คนคับคั่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นอย่างมาก

เที่ยวฮ่องกง

สักการะขอพรธุรกิจ ความสำเร็จ

เสี่ยงเซียมซี

เสี่ยงเซียมซีกันหน่อย

ผู้เฒ่าจันทรา

ผู้เฒ่าจันทรา

และสำหรับผู้ที่ต้องการมูความรัก ขอพรเรื่องเนื้อคู่ คู่ครอง คนไทยเรารู้จักกันดีว่า ที่นี่ยังเป็นที่ประดิษฐานของ ผู้เฒ่าจันทรา หรือ เทพเจ้าหยุคโหลว ซึ่งเทคนิคการมูคือให้นำดอกไม้และผลไม้มงคลมาถวาย ผู้เฒ่าจันทรา และเมื่ออธิษฐานขอพรผูกด้ายแดงแล้ว อย่าลืมปิดจบพิธีการมูความรักด้วยการนำด้ายแดงไปแตะที่เท้าของรูปปั้นชายหรือรูปปั้นหญิงกันด้วยล่ะ เพื่อเป็นการเปิด activate พรที่ขอกันไปนั่นเองค่ะ เดี๋ยวจะหาว่า ขอเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ! เพราะว่า เทพเจ้าหยุคโหลว cancel your order !

มูความรัก

ทริกสำคัญสำหรับมูความรัก
อย่าลืมเปิด Activate ดวงด้วยการใช้ด้ายแดงแตะที่เท้ารูปปั้นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว

การเดินทาง : รถไฟ MTR ลงที่สถานี Wong Tai Sin ใช้ทางออก Exit B2 เดินออกมาจากสถานีเล็กน้อยจะถึงวัด
Google map : https://maps.app.goo.gl/PhkNx79ChQ17iWzm7
เวลาทำการ : 07.00 น. – 17.00 น.

วัดแชกงหมิว

4. ขอพรโชคลาภ

และเพื่อเปิดโชคลาภ ปรับฮวงจุ้ยดวงชะตาจากองค์แชกง หนึ่งในจุดเช็กอินสำหรับสายมูที่ขาดไม่ได้เลยคือ วัดแชกงหมิว สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติแม่ทัพแชกงจากราชวงศ์ซ่งใต้ (ค.ศ. 1127-1279) ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือเรื่องความภักดีและความกล้าหาญ

แม่ทัพ

วัดแชกงหมิว นั้นสร้างขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) ปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ โดยในช่วงวันที่สองของตรุษจีนในทุกปี จะมีผู้คนจำนวนมากพร้อมใจกันมาขอพรที่นี่ เพื่อแสดงความเคารพต่อนายพลแชกง รวมทั้งอธิษฐานขอโชคลาภและขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย

ตีกลอง

โดยเมื่อเข้าสู่อาราม ให้ตีกลอง 3 ครั้งก่อนจะหมุนกังหันโชคลาภ ซึ่งแต่ละใบพัดมีความหมายที่แตกต่างกัน คือ 1. ปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัว 2. พัดสิ่งที่ดีเข้าหาตัว 3. พัดพาสุขภาพร่างกายแข็งแรงเข้ามา 4. พัดโชคลาภเงินทองเข้ามา ซึ่งหากปีที่ผ่านมาชีวิตคุณดีอยู่แล้วให้หมุนใบพัดเข้าหาตัวเพื่อให้โชคลาภยังคงอยู่กับคุณ และหากปีที่ผ่านมาไม่ดีสำหรับคุณเลยให้หมุนออกจากตัว เพื่อปัดเป่าความอัปมงคลออกไป

กังหัน

และก่อนกลับอย่าลืมเช่าเครื่องรางกังหันมาบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยแนะนำว่าให้ตั้งไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรีอ ตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเรียกโชคลาภให้เข้ามาอย่างทวีคูณนั่นเอง

การเดินทาง : รถไฟ MTR สาย Ma On Shan ลงที่สถานี Che Kung Temple หรือ สถานี Tai Wai ใช้ทางออก Exit Che Kung Temple จากนั้นเดินตามถนน Che Kung Miu ประมาณ 10 นาที
Google map : https://maps.app.goo.gl/YymYCB5QfSrrFGJA8
เวลาทำการ : 07.00 น. – 18.00 น.

ขอพรการงาน

5.ขอพรการงานและการเรียน การสอบ

วัดหมั่นโหมว ( Man Mo Temple ) หนึ่งในจุดมูเก่าแก่ ตั้งอยู่ใจกลางย่านเซ็นทรัล และ Sheung Wan ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของฮ่องกง (declared monument) เรียบร้อยอีกหนึ่งแห่ง เป็นที่นิยมและขึ้นชื่อด้านการขอพรเรื่องการงานและการเรียน การสอบ โดยเป็นสถานที่ที่ผู้ที่จะสอบจอหงวนมักจะมาขอพรกันในอดีต

เทพเจ้า

แต่ในปัจจุบันเหล่านักเรียน นักศึกษารวมไปถึงมนุษย์เงินเดือน มักจะมาสักการะบูชา เทพเหวินชางตี้จวิน (Man) โดยนับถือว่าเป็นเทพแห่งการศึกษา, งานประพันธ์, อักษรศาสตร์, การรับราชการ และการสอบเข้าจอหงวน เป็นเทพแห่งตัวอักษร (เทพด้านบุ๋น) โดยเมื่อสักการะเสร็จก็จะมาแตะที่พู่กันเพื่อรับพลัง เสริมโชคลาภ

ขอพร

ส่วนเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจ ก็มักจะมากราบไหว้ขอพรจาก เทพเจ้ากวนอู (Mo) เทพแห่งสงคราม (เทพด้านบู๊) โดยจะแตะที่ง้าวเพื่ออธิษฐานขอพรความสำเร็จ และทริกสำคัญสำหรับเหล่านักเรียน นักศึกษา คือการนำอุปกรณ์เครื่องเขียน มาวนขวารับควันธูป 3 รอบเหนือกระถางธูป เพื่อเสริมสิริมงคลเสริมความมั่นใจในการเข้าสอบต่างๆ เจิมมงคลให้เครื่องเขียนกันซะหน่อยก่อนกลับ

ทริกมู

การเดินทาง : รถไฟ MTR ลงที่สถานี Sheung Wan Station ใช้ทางออก Exit A2
Google map : https://maps.app.goo.gl/HfGe2buKUx8ShNvn8
เวลาทำการ : 08.00 น. – 18.00 น.

พระใหญ่

ด้วยทำเลฮวงจุ้ยแห่งภูเขาและสายน้ำ อันเป็นทำเลแห่งความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์นี่เอง ที่ทำให้เกาะฮ่องกง มีจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจและไปรับพลังงานดีๆ ได้ เกือบทุกจุดในฮ่องกงเอง อาทิเช่น การนั่งรถไฟ พีคแทรม ขึ้นไปจุดชมวิวเพื่อชมอ่าววิคตอเรียจากมุมสูง หรือ แวะไปเกาะลันเตา ขึ้นกระเช้าที่นองปิงชมวิวมุมสูงไปสักการะองค์พระใหญ่ที่วัดโป๋หลินด้านบน ซึ่งจะมองเห็นหมู่บ้านชาวประมง ที่ได้รับฉายาว่า เป็น เมืองเวนิสแห่งฮ่องกง ที่ด้านล่าง โดยสามารถมาเดินเล่นในหมู่บ้านชาวประมงต่อได้สบายๆ ด้วยใช้เวลาในการเดินทางเพียง 30 นาที

เที่ยวฮ่องกง
หมู่บ้านชาวประมง

และสำหรับสาย Hiking ต้องการรับพลังธรรมชาติ ขอแนะนำ Tai Tam Reservoirs อ่างเก็บน้ำและสะพานเก่าแก่อายุนับร้อยปี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอีกหนึ่งสมบัติของฮ่องกง อันเป็นจุดเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติแบบง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยจุดถ่ายรูปสวยงามมากมาย ให้เราได้เก็บภาพความประทับใจอวดลงโซเชียลได้ชิลล์ๆ

มาท่องเที่ยวรับพลังมังกร เสริมดวงปีมะโรงที่ฮ่องกงแบบโกยความเฮงครบทุกด้าน เต็มอิ่มอรรถรสทั้งความสุขกาย สุขใจที่คุณจะได้รับจากฮ่องกงจนทำให้เป็นหมุดหมายอันทรงเสน่ห์ของเหล่านักเดินทางที่อยากกลับมาที่นี่ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ไม่รู้เบื่อ และสามารถเพื่อไม่พลาดข้อมูลการท่องเที่ยวฮ่องกงและโปรโมชั่นการท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ DiscoverHongKong https://www.discoverhongkong.com

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นองปิง 360 ขึ้นกระเช้า ไหว้พระใหญ่ แลนด์มาร์คฮ่องกง มาแล้วไม่ได้ไปเยือน เหมือนไม่ได้มา
กังหันปัดเป่าสิ่งร้าย ด้ายแดงขอเนื้อคู่ sky100 ยิ่งสูงยิ่งปัง
สักการะ เทพเจ้าห้ามังกร – โยนส้มขอพร วัดเจ้าแม่ทับทิม UNSEEN ขั้นสุด! ตำนานเล่าขาน