ต้นกำเนิดศาสนาพุทธ พุทธคยา รายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) วัดประเทศอินเดีย แจ๊ส สรวีย์ พาเที่ยวอินเดีย

แจ๊ส สรวีย์ นำเที่ยวสายมู ชมมนต์เสน่ห์แห่งอินเดีย ต้นกำเนิดศาสนาโลก กับรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU)

เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสายมูที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีเหล่าคนดัง ดารานักแสดง ร่วมถึงประชาชนทั่วไป ได้ให้ความสนใจในการท่องเที่ยวแสวงบุญหรือสายบุญกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “แจ๊ส สรวีย์ รวีรัฐฐากรณ์” ตำแหน่งเลขานุการวัดเมตตาพุทธราม อดีตมีสทีฟฟานี ปี 2009 ที่ปัจจุบันผลันตัวเข้ามาศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง และครั้งหนึ่งเคยบวชและศึกษาธรรมที่ประเทศอินเดีย จึงขอนำประสบการณ์มาถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านรายการน้องใหม่แกะกล่อง “รูทเตลู” (ROUTELU)

Home / TRAVEL / แจ๊ส สรวีย์ นำเที่ยวสายมู ชมมนต์เสน่ห์แห่งอินเดีย ต้นกำเนิดศาสนาโลก กับรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU)

เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสายมูที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีเหล่าคนดัง ดารานักแสดง ร่วมถึงประชาชนทั่วไป ได้ให้ความสนใจในการท่องเที่ยวแสวงบุญหรือสายบุญกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “แจ๊ส สรวีย์ รวีรัฐฐากรณ์” ตำแหน่งเลขานุการวัดเมตตาพุทธราม อดีตมีสทีฟฟานี ปี 2009 ที่ปัจจุบันผลันตัวเข้ามาศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง และครั้งหนึ่งเคยบวชและศึกษาธรรมที่ประเทศอินเดีย จึงขอนำประสบการณ์มาถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านรายการน้องใหม่แกะกล่อง “รูทเตลู” (ROUTELU) รายการท่องเที่ยวสายมู ที่จะพาคุณผู้ชมไปแสวงบุญตามรอยแหล่งวัฒนธรรมทางศาสนาทั่วเอเชีย  

แจ๊ส สรวีย์

โดยจะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 19.00 น. ทาง MThai Channel /Facebook/YouTube เที่ยวชมมนต์เสน่ห์แห่งอินเดีย ต้นกำเนิดศาสนาโลก ชมวิถีชีวิตของชาวอินเดีย และเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ได้มาบวชที่ประเทศอินเดีย การอยู่ การกิน การใช้ชีวิต ความเชื่อในศาสนา ของคุณแจ๊ส สรวีย์

เจดีย์พุทธคยา อินเดีย

ซึ่ง MThai ได้นำภาพบรรยากาศการถ่ายทำ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอินเดียมาฝากแฟนๆให้ได้ชมกันก่อน เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนชมรายการจริงในต้นเดือนหน้า บอกเลยค่ะว่าทุกที่ของอินเดีย เหมือนมีมนต์ขลังให้น่าติดตาม ทั้งผู้คน วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของโลก อาทิ เจดีย์พุทธคยา,เขาคิชฌกูฏ,ย่านแม่น้ำเนรัญชรา,วัดไทยลัฎฐิมหาวิหาร,วังมหันต์ และสถานที่อีกมากมาย

โดยคุณแจ๊สได้เดินกราบไหว้สักการะขอพรเจดีย์พุทธคยา หรือ โพธิ์เจดีย์ ซึ่งเป็นอนุสรณ์สำคัญ ซึ่งสถานที่แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งยังได้ยกย่องให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก โดยเจดีย์พุทธคยามีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมทรงสูง เป็นสถาปัตยกรรมในแบบอินเดีย มีความสูง 170 ฟุต แบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นแรกประดิษฐานพระพุทธเมตตา พระพุทธณุปปางวิชัยศิลปะปาละ เป็นพระพุทธปฏิมาปางประทานพร โดยรอบเจดีย์ล้อมด้วยบริวารทั้ง 4 ทิศ ซึ่งเดิมทีเจดีย์พุทธคยาเป็นวิหารที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ต่อมาในปี พ.ศ.674 พระเจ้าหุวิชกะได้ทรงบูรณะให้มีขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม ในปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่สำคัญที่คนทั่วโลกต่างหลั่งไหลเข้ามาเพื่อแสวงบุญ

เจดีย์พุทธคยา อินเดีย

ซึ่งหากใครมีโอกาสสักครั้งในชีวิต ได้เดินทางมากราบสักการะที่เจดีย์พุทธคยา เปรียบเสมือนได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ถือว่าเป็นมงคลใหญ่ของชีวิต และการถ่ายทำรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) ในครั้งนี้ คุณแจ๊สได้ทำพิธีทางศาสนาที่วัดครบถ้วนอย่างพิธี “ข้าวมะถุปาญาติ” และ “ห่มผ้าพุทธเมตตาพุทธคยา” เรียกว่าทุกท่านได้ชมคลิปเต็มในรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) เหมือนกันท่านได้เดินทางไปแสวงบุญที่อินเดีย

เขาคิชฌกูฏ

นอกจากเจดีย์พุทธคยา ยังมีสถานที่สำคัญที่คุณแจ๊ส ผู้นำทริปได้พาไปเยี่ยมชม และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือ “เขาคิชฌกูฏ” ซึ่งระยะทางเดินขึ้นประมาณ 10 กิโลเมตร โดยระหว่างทางจะได้พบกับทัศนียภาพอันงดงามตลอดสองข้างทาง ระยะทางในการเดินขึ้นค่อนข้างใช้เวลา แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคของคุณแจ๊ส และทีมงานผู้ร่วมบุญ ความศรัทธาอันแรงกล้าจะเป็นพลังพาให้ทุกคนขึ้นมาถึงยอดเขาคิชฌกูฏจนสำเร็จ

ซึ่งด้านเป็นถึงเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาสำหรับการทำสมาธิ เรียกว่าสวย สงบเย็น อย่างที่ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อได้ไปสัมผัส นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญต่างๆอย่าง วัดนานาชาติ วัดไทยลัฎฐิมหาวิหาร,วังมหันต์ ยังมาแหล่งท่องเที่ยวที่จะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวอินเดียที่แสนเรียบง่าย แฝงไปด้วยวัฒนธรรมที่เก่าแก่อย่างมีมนต์ขลัง

วัดนานาชาติ

รายการ “รูทเตลู” (ROUTELU) เป็นรายการท่องเที่ยวเชิงแสวงบุญ ที่นำเสนอ ศาสนา วัฒนธรรม วิถีชีวิตของผู้คน รวมไปถึงความเชื่อต่างๆ นำเสนอในมุมที่ต่างออกไป รับรองว่าคุณจะหลงรักการเดินทางสายบุญไปกับเราอย่างแน่นอน

 

วัดฮินดู
แจ๊ส ในวัดฮินดู
ดงคสิริ หมู่บ้านอิฐ
แจ๊ส กับเด็กๆอินเดีย
ย่านแม่น้ำเนรัญชรา
default
วังมหันต์
บรรยากาศร้านอาหารของอินเดีย
แจ๊ส ชิมชาอินเดีย กับซามัวซ่า

สามารถติดตามเทปเต็มได้ ในรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU)  ออกอากาศ EP แรก วันที่ 9 เมษายน 2566 ทาง MThai Chanel /Facebook/YouTube/IG/Tiktok App

  • สายมูไม่ควรพลาด! เที่ยวสายบุญ มูความรู้ ต้องดู “รูทเตลู” (ROUTELU) ทุกวันเสาร์ เวลา 19.00 น.ทาง MThai Chanel /Facebook/YouTube