การท่องเที่ยวมาเลเซีย มาเลเซีย เที่ยวปะลิส

เที่ยวปะลิส ใกล้นิดเดียว! ท่องมาเลเซียในงบสบายกระเป๋า

เที่ยวปะลิส ใกล้นิดเดียว ด้วยรัฐปะลิส เป็นรัฐที่เล็กที่สุดในมาเลเซีย อยู่ทางตอนเหนือสุดของมาเลเซียตะวันตก และติดชายแดนประเทศไทยทางด่านสะเดา จ. สงขลา และด้วยความที่เป็นเมืองรอง ทำให้ค่าครองชีพที่ปะลิสไม่สูง

Home / TRAVEL / เที่ยวปะลิส ใกล้นิดเดียว! ท่องมาเลเซียในงบสบายกระเป๋า

เที่ยวปะลิส ใกล้นิดเดียว ด้วยรัฐปะลิส เป็นรัฐที่เล็กที่สุดในมาเลเซีย อยู่ทางตอนเหนือสุดของมาเลเซียตะวันตก และติดชายแดนประเทศไทยทางด่านสะเดา จ. สงขลา และด้วยความที่เป็นเมืองรอง ทำให้ค่าครองชีพที่ปะลิสไม่สูง ค่าที่พัก ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง หรือ ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ก็ไม่ได้สูงจนเกินไป ทั้งที่ปะลิสยังมีครบครันทั้งความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ มีเสน่ห์ความมีมิตรจิตมิตรใจของผู้คนที่นี่ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างดี ด้วยมีการไปมาหาสู่กันมาแต่เก่าก่อน รวมไปถึงการมีเครือญาติที่เป็นคนไทยหรือเป็นคนไทยที่ย้ายรกรากมาอยู่อาศัยที่นี่ก็มี ซึ่งหากคุณต้องการหาที่เที่ยวไม่ซ้ำใคร เดินทางง่าย สะดวก ปลอดภัย อาหารอร่อย ผู้คนใจดี ในงบเบาๆ ราคาที่พักเริ่มต้น 500 บาทมีทอน เราขอแนะนำให้คุณมาเยือนที่นี่ ปะลิส !

เที่ยวปะลิส ใกล้นิดเดียว!

รถไฟ KTM

รถไฟ KTM เข้า Arau ปะลิส 56 บาท

สำหรับการเดินทางสู่มาเลเซียครั้งนี้เราเริ่มต้นที่หาดใหญ่แล้วต่อรถเข้าปาดังเบซาร์ จากนั้นนั่งรถไฟ KTM ( Keretapi Tanah Melayu ) จาก ปาดังเบซาร์ เข้าสู่ Alor Setar ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะเป็นสายรถไฟเส้นยาวที่เข้าไปถึงกัวลาลัมเปอร์ก็ได้ สุดสายที่ Gemas กันเลยทีเดียว แต่สำหรับรูทการเดินทางของทริปเราในครั้งนี้นั้น เราเลือกลงที่สถานี Arau เพื่อแวะเที่ยวรัฐปะลิสเสียหน่อยก่อน ซึ่งการจองตั๋วรถไฟออนไลน์นั้น ทำได้ง่ายและสะดวกมากผ่านทางเว็บไซต์การรถไฟของมาเลเซีย http://www.ktmb.com.my ได้เลย ค่าเสียหายเพียง 7 ริงกิตมาเลเซียเท่านั้น คิดเป็นเงินไทยราวๆ 56 บาท ใช้เวลาในการเดินทางจาก ปาดังเบซาร์ เข้าสู่ Arau เพียงแค่ไม่เกิน 20 นาที ว่าแต่การเดินทางโดยรถไฟมาเลเซียจะเป็นอย่างไร เรามาดูบรรยากาศการเดินทางด้วย รีวิว รถไฟ KTM ของมาเลเซียกันจากนั้น เราก็เริ่มต้นการเดินทางที่นี่ได้เลย โดยเราจองโรงแรมที่พักไว้ 1 คืนที่ Ant Hotel ในราคาคืนละประมาณ 858 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า) เนื่องจากตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกใกล้จุดท่องเที่ยวหลายที่ โรงแรมสะอาดสะอ้านและปลอดภัย

Tasik Melati

Tasik Melati

Tasik Melati หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่รู้จักกันดีในรัฐปะลิส โดยเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ของครอบครัวคนในท้องที่ จุดเด่นของที่นี่คือ ทะเลสาบ ที่ตั้งอยู่บน Jalan Santan ห่างจาก Bandar Kangar 10 กิโลเมตร เดิมที Tasik Melati เป็นทะเลสาบหรือหนองน้ำร้างที่เต็มไปด้วยพืชป่าที่เรียกว่า kersit ทะเลสาบแห่งนี้ไม่เคยแห้งแล้งและเป็นแหล่งน้ำหลักสําหรับเกษตรกรสําหรับกิจกรรมทางการเกษตร ในปี 1977 หนองน้ำแห่งนี้ได้รับการพัฒนาโดยกรมชลประทานและระบายน้ำ (JPS) ด้วยการสร้างเขื่อนหลักเพื่อเพิ่มระดับน้ำให้เพียงพอต่อการจัดส่งระบบน้ำไปยังนาข้าวของทั้งเมืองขนาด 350 เอเคอร์ ซึ่งเป็นเกษตรกรรมหลักของปะลิสนั่นเอง

Tasik Melati
Tasik Melati
Tasik Melati
Tasik Melati
Tasik Melati

Google map : https://maps.app.goo.gl/qBM4ZEsbib3LvF6N8
เวลาทำการ : 24 ชั่วโมง
ไม่เสียค่าเข้าชม

เที่ยวปะลิส

Wang Kelian View Point

จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยอดนิยมของนักท่องเที่ยวมาเลเซียเอง ห่างจากด่านปาดังเบซาร์เพียง 4 กิโลเมตร และห่างจากเมือง Kaki Bukit เพียงนิดเดียว ทำให้สามารถชมวิวเมือง Kaki Bukit และวิวฝั่งประเทศไทยได้จากที่นี่ ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ทำให้บนนี้มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพรรณไม้ และสัตว์ต่างๆ ทั้งลิง กิ้งก่า นก และอื่นๆ อีกมากมาย แนะนำให้ขึ้นมาตอนเช้าตรู่ค่ะ จะพบนักท่องเที่ยวท้องถิ่นชาวมาเลเซียที่แวะมาชมวิวหมอก รอดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน โดยมากมักมากันเป็นครอบครัว โดยมีค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียคนละ 2 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 16 บาทไทย ส่วนค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดราคาคนละ 5 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 40 บาท สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบและผู้พิการสามารถเข้าชมฟรี ไม่เสียค่าเข้า และยังมีรถ Buggy ไว้บริการรับ – ส่ง คิดค่าบริการคนละ 3 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 24 บาทไทย (คิดคำนวนจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 2 ต.ค. 2566)

เที่ยวปะลิส

Google map : https://maps.app.goo.gl/UDbNChE2m6XHkCXq8
เวลาทำการ : 06.30 น. – 18.30 น.
ค่าเข้าชม สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนละ 5 ริงกิตมาเลเซีย ( 40 บาทโดยประมาณ)

Timah Tasoh View

Timah Tasoh View

จุดชมวิวเขื่อนริมทะเลสาบที่ขุดเชื่อมระหว่างแม่น้ำ Timah และ แม่น้ำ Tasoh เข้าไว้ด้วยกันในปี 1987 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1992 นี่จึงเป็นที่มาของชื่อ Timah Tasoh โดยมีจุดประสงค์เพื่อกักเก็บและรองรับน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค รวมไปถึงป้องกันน้ำท่วม และเพื่อใช้งานในการเกษตรกรรมนาข้าวอันเป็นเศรษฐกิจหลักของรัฐปะลิส โดยเขื่อนนี้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้มากถึง 35.3 พันล้านลิตรเลยทีเดียว

นาข้าว
Timah Tasoh View
Timah Tasoh View

จุดถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย และกว้างขวาง ผู้คนไม่แออัด

Timah Tasoh View
แพะ

แพะยิ้ม ^ ^

สำหรับความน่าสนใจของที่นี่คือ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สันทนาการที่สามารถเข้ามาเที่ยวเล่น ทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัวหรือกับเพื่อนฝูง มีบริการทั้งรถกอล์ฟ เช่ามอเตอร์ไซค์ จักรยาน นั่งรถรางชมสวน พายเรือคายัค เช่าเรือเหมาลำเพื่อชมต้นอ้อกลางน้ำ (ราคา 50 ริงกิตมาเลเซียต่อ 6 คน) มีสวนสนุก จุดถ่ายรูปต่างๆ และสามารถตั้งแคมปิ้งที่นี่ได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีโรงแรมที่พักอยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้เลือก

Google map : https://maps.app.goo.gl/US5kuQaPH6psCBMV7
เวลาทำการ : 24 ชั่วโมง
ไม่เสียค่าเข้าชม แต่จะมีค่าเช่า และค่าเครื่องเล่นในแต่ละจุด

GUA KELAM

GUA KELAM ( Kelam Cave) ปะลิส

GUA KELAM หรือ ถ้ำ Kelam ตั้งอยู่ทางตอนเหนือห่างไปจาก Kangar ราว 33 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในถ้ำหินปูนที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครด้วยระยะทาง 370 เมตรที่สายแอดเวนเจอร์ต้องชื่นชอบตื่นตาตั้งแต่ต้นทางด้วยสะพานไม้แขวนความกว้าง 8 ฟุต ซึ่งโพรงถ้ำจะนำไปสู่เหมืองซึ่งตั้งอยู่ใกล้ลำธารทางเข้า Kaki Bukit โดยภายในถ้ำได้ติดไฟส่องสว่างตามทางเดินตลอดทาง และอาจได้ยินเสียงค้างคาวในถ้ำเป็นระยะ พร้อมกับมาพักผ่อนหย่อนขาหย่อนใจกันต่อที่บริเวณลำธารด้านล่าง

เที่ยวปะลิส

Google map : https://maps.app.goo.gl/ZLcGjUid4dB8xvC2A

เวลาทำการ :
วันจันทร์,อังคารและพฤหัสบดี เปิด 9.00 น. – 17:30 น.
วันศุกร์,เสาร์และอาทิตย์ เปิด 9.00 น. – 18:00 น.
ปิดทำการทุกวันพุธ

ค่าเข้าชม : 2.00 ริงกิตมาเลเซีย (ผู้ใหญ่) หรือประมาณ 16 บาท

ฟาร์มงู

ฟาร์มงู และสัตว์เลื้อยคลาน

ที่นี่ถือเป็นฟาร์มงูเพียงแห่งเดียวในประเทศมาเลเซีย โดยสถาบันวิจัยทางการแพทย์แห่งประเทศมาเลเซียมีวัตถุประสงค์ในการสร้างขึ้นเพื่อใช้วิจัยผลิตเซรุ่มสำหรับใช้ในการรักษาผู้ได้รับพิษงู ภายในฟาร์มมีงูถึง 200 ตัว ทั้งหมด 34 สายพันธุ์ จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ยังมีบ่อ จระเข้ กิ้งก่า และ อีกัวน่า ภายในฟาร์ม ให้ได้เดินชมความสวยงามของพวกเขากันด้วย ซึ่งมีการจัดสัดส่วนแสดงสัตว์ต่างๆ ทั้งพื้นที่แบบกลางแจ้งและในร่ม

ฟาร์มงู
ฟาร์มงู

Google map : https://maps.app.goo.gl/YitEjRhdYpbifmiN7
เวลาทำการ : 09.00 น. – 17.00 น.
อัตราค่าเข้าชม : 4 ริงกิตมาเลเซีย (ผู้ใหญ่) ประมาณ 32 บาท และ 1 ริงกิตมาเลเซีย (เด็ก) ประมาณ 8 บาท

ที่เที่ยวปะลิส

Nipah klasik

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมครบวงจร ที่ชูจุดเด่นของต้นจากอันเป็นพืชท้องถิ่นหายากของปะลิส โดยจัดทำเป็นสวน มีกิจกรรมต่างๆ ทั้ง พาย Hand Paddle Boat 15 นาที / 10 ริงกิตมาเลเซีย ( ประมาณ 80 บาท) ,ให้อาหารปลา, ดูวิธีการตัดต้นจากเพื่อเอาน้ำต้นจากมาเป็นเครื่องดื่ม และยังมีคาเฟ่ ร้านอาหารให้บริการ ภายในสวนจากอีกด้วย

ต้นจาก

สาธิตการตัดต้นจากเพื่อเอาน้ำจาก

ต้นจาก
คาเฟ่
บ่อน้ำบาดาล

บ่อน้ำบาดาล วิถีชีวิตคนชนบทในมาเลเซียยุคโบราณ

บ่อน้ำบาดาล

Google map : https://maps.app.goo.gl/gVrhoaH3RnTBy5cn8

เวลาทำการ : 11.00 น. – 18.30 น. หยุดทุกวันพุธ

kayak

Kayak Dahagi Perlis

อีกหนึ่งกิจกรรมสายลุยที่เราแนะนำว่าต้องไปโดน ไม่ว่าจะขี่ ATV พายคายัคล่องลำธาร หรือจะนั่งเรือชมวิวภูเขาลอดอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในมาเลเซีย ซึ่งลูกเล่นไฮไลท์เจ๋งๆ อยู่ที่ในอุโมงค์นี่เองค่ะ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ต้องไปลอง อัตราค่าบริการตามภาพด้านบนค่ะ พายคายัค 10 ริงกิตมาเลเซีย (80 บาท) ถ้าซื้อฟูลแพ็กเกจ ตก 65 ริงกิตมาเลเซีย (520 บาท) รวมไกด์ รวมอุปกรณ์ รวามอาหารและเครื่องดื่ม และใบรับรองประกาศนียบัตร , เช่าเรือล่องลำน้ำ 5 คน 50 ริงกิตมาเลเซีย ( 400 บาท)

อุโมงค์

Google map : https://maps.app.goo.gl/3BndNidDHp5tFV8D7
ติดต่อได้ทาง KAYAK-Dahagi-Perlis

มัสยิด Al-Hussain

มัสยิด Al-Hussain กลางทะเล

เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและเปี่ยมไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ด้วยเป็นมัสยิดลอยน้ำแห่งแรกในโลกที่มีหอคอยสุเหร่าแฝดทรงหกเหลี่ยม และยังเป็นมัสยิดแห่งแรกของโลกที่สื่อสัญลักษณ์การสร้างสรรค์มนุษย์ของพระเจ้า โดยยอดแฝด สื่อความหมายถึงการเป็นเครื่องเตือนใจว่า พระอัลลอฮ์ทรงสร้างหญิงชายคู่กันในหมู่มนุษย์ และได้เชิดชูให้เป็นสิ่งสูงค่าด้วยศักดิ์ศรีเหนือกว่าทุกสิ่งที่พระองค์เคยทรงสร้าง ส่วนยอดหกด้าน สื่อถึง หลักศรัทธา 6 ประการของศาสนาอิสลาม อันได้แก่

  1. ศรัทธาในพระองค์เดียว
  2. ศรัทธาในบรรดามลาอีกะฮ์ของพระองค์
  3. ศรัทธาในบรรดาคัมภีร์ทั้งหลายของพระองค์
  4. ศรัทธาในบรรดารอซูลของพระองค์
  5. ศรัทธาในวันสุดท้ายและการเกิดใหม่ในปรโลก
  6. ศรัทธาในกฎกำหนดสภาวะของพระองค์

ตัวหอคอยมีความสูง 31.3 เมตร โดยยอดแฝดแต่ละยอดสูง 7.1 เมตร โดยมัสยิดสามารถรองรับได้ถึง 1,001 คน ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเยี่ยมชมความงดงามของมัสยิด Al-Hussain คือช่วงเย็นเพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกทะเลได้ที่นี่ นับเป็นวิวอันงดงามตราตรึงใจไม่รู้ลืม ด้วยภาพท้องฟ้าสีส้มทองอร่ามยามเย็นสะท้อนความวิจิตรตระการตาทางสถาปัตยกรรมของมัสยิดที่หาชมได้ที่ ปะลิส ที่เดียวเท่านั้น

กัวลาปะลิส

Google map : https://maps.app.goo.gl/5EnT8448xhdPVUu76
เวลาทำการ : 05.00 น. – 22.00 น.
ไม่เสียค่าเข้าชม

หมู่บ้านสายรุ้งและสะพานสายรุ้ง

สะพานสายรุ้งเป็นสะพานทางเชื่อมเข้าสู่หมู่บ้านสายรุ้งหรือหมู่บ้านชาวประมง ที่คนในชุมชนมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการตกแต่ง ปรับภูมิทัศน์ แต่งแต้มสีสันของตัวอาคารบ้านเรือนให้สดใสสวยงาม เพื่อสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมแลนด์มาร์กจุดนี้ทุกครั้งที่มาเยือนปะลิส โดยตอนเย็นจะมี night market ณ จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกทะเลให้ได้ซื้อหาของกิน ดูพระอาทิตย์ตกดินเพลินๆ อีกด้วย

สะพานสายรุ้ง
เที่ยวปะลิส



Google map : https://maps.app.goo.gl/7WueWahV56ghQjidA
ไม่เสียค่าเข้าชม

และทั้งหมดนี้คือแลนด์มาร์กไฮไลท์เด่นๆ ของแหล่งท่องเที่ยวภายในปะลิส ซึ่งยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายภายในปะลิสที่รอให้คุณได้มาค้นพบประสบการณ์ไม่ซ้ำใครด้วยตัวคุณเอง โดยหลายๆ จุด ก็ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม รวมไปถึงค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน และค่าอาหารที่นี่ ก็ราคาไม่สูงอย่างเมืองหลัก มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่อบอุ่น เป็นกันเอง และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวอย่างที่คุณจะคาดไม่ถึง อย่ารอให้ ปะลิส มาเลเซีย เป็นแค่บันทึกการเดินทางของเราเท่านั้น ได้เวลาออกเดินทางมาพบความงดงามของปะลิส ประเทศมาเลเซียด้วยตัวคุณเองแล้ววันนี้

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ตะลุยเที่ยวมะละกา เมืองแห่งมนต์เสน่ห์ชวนให้หลง(รัก)
เที่ยวเมืองท่าสุดคูล ตามรอยประวัติศาสตร์ แห่งมรดกโลก ใน มะละกา
เปิดวาร์ปร้านยอดนิยม เมนูเด็ดน่าโดน ใน มะละกา