กินเจ ออกเจ ออกเจ ต้องพูดอะไรบ้าง เจแตก เจแตก เป็นไรไหม

เจแตก เป็นไรไหม บาปหรือไม่? กินไม่ครบ 9 วัน

สำหรับมือใหม่หัดกินเจ อาจมีคำถามกันอยู่ในใจ ไม่กล้าถามใคร เจแตก เป็นไรไหม จะบาปหรือไม่ถ้ากินไม่ครบตามกำหนด 9 วัน แล้วถ้าจะ ออกเจ ต้องพูดอะไรบ้าง MTHAI เรามีคำตอบค่ะ

Home / FOOD / เจแตก เป็นไรไหม บาปหรือไม่? กินไม่ครบ 9 วัน

เจแตก เป็นไรไหม บาปหรือไม่? กินไม่ครบ 9 วัน

สำหรับมือใหม่หัดกินเจ อาจมีคำถามกันอยู่ในใจ ไม่กล้าถามใคร เจแตก เป็นไรไหม จะบาปหรือไม่ถ้ากินไม่ครบตามกำหนด 9 วัน แล้วถ้าจะ ออกเจ ต้องพูดอะไรบ้าง MTHAI เรามีคำตอบค่ะ

เจแตก เป็นไรไหม

เทศกาลถือศีลกินเจในปี 2567 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 11 ตุลาคม แต่หากสำหรับผู้ที่เคร่งครัดหน่อย อย่างเหล่าม่า – เหล่ากง ที่ใครอยู่ในครอบครัวชาวจีนรุ่น Baby Boomer ที่เคร่งครัดขนบธรรมเนียมประเพณีหน่อยๆ ก็จะกินเจล้างท้องก่อนล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม และ จะถือศีลกินเจยาวไปจนถึงมื้อเที่ยงวันที่ 12 ตุลาคมกันเลยทีเดียว หากแต่ลูกหลานรุ่นหลังๆ อาจจะไม่สะดวกที่จะกินเจได้ยาวนานต่อเนื่องกันทุกมื้อขนาดนั้น ด้วยไลฟ์สไตล์ไม่ตอบโจทย์ ด้วยเหตุผลจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ต้องรักษาตัวที่ทำให้ร่างกายจำเป็นต้องได้รับโปรตีน อย่างเช่น เข้ารับการผ่าตัด หรือ รักษาตัวด้วยวิธีต่างๆ ก็อาจจะไม่สะดวกกินเจอย่างต่อเนื่องทุกมื้อ หรือ พลั้งเผลอกินชอ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) อาหารที่มีกลิ่นคาวเนื้อสัตว์อย่าง กุยช่าย ผักฉุน เยลลี่ น้ำผึ้ง เนื้อสัตว์ นม ไข่ น้ำปลา ฯลฯ เข้าไป แล้วจะทำอย่างไร จะถือว่าเป็นบาปหรือไม่ ในฐานะลูกหลานตึ่งหนั่งเกี้ย (แปลว่า ลูกหลานชาวจีน) จะขอแนะนำแนวทางดังนี้ค่ะ

  1. เจแตก กินเจต่อ : บางท่านนับเริ่มใหม่ หรือบางท่านก็ไปกินชดเชยในมื้ออื่นให้ครบ 9 วัน
  2. เจแตก ออกเจเลย : บางท่านไม่สะดวกกินเจต่อ ก็อาจจะออกเจเลย หรือ กินมังสวิรัติแทนก็มี แต่การกินมังสวิรัติ ไม่นับว่าเป็นการกินเจ หากแต่จะนับเป็นการถือศีลก็ไม่ผิดแต่อย่างใด
กินเจ

เนื่องจากว่า เทศกาลถือศีลกินเจ นั้นมีเป้าหมายเพื่อละเว้นการฆ่าสัตว์ เพื่อชำระล้างร่างกาย ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะถือศีลกินเจสักกี่มื้อ กี่วัน หรือจะกี่นาทีก็ตาม ก็ย่อมถือได้ว่า กายกรรม มโนกรรม และวจีกรรม เราได้เข้าถึงศีลบริสุทธิ์แล้ว ทุกอย่างนั้นย่อมอยู่ที่ใจ จะกินล้างท้องต่อชดเชยมื้อที่เจแตกไป หรือ จะออกเจเลย ก็ไม่ได้ผิดบาปแต่ประการใด ขอให้ใจบริสุทธิ์ ไม่หม่นหมองมัวด้วยความอยากกินเนื้อสัตว์ กินชอก็เพียงพอแล้ว

ออกเจ ต้องพูดอะไรบ้าง

หากแต่ชาวจีนเราจะเมื่อจะออกเจ ก็จะทำพิธีไหว้ลาเจ้าแม่กวนอิมกันเสียหน่อย ด้วยการตั้งไหว้ส้มสีสวยๆ 4 ลูก น้ำชา 4 ถ้วย และจุดธูป 3 ดอก สวดคาถาหัวใจเจ้าแม่กวนอิม โอม มา ณี แปะ หมี่ ฮง เป็นการบอกกล่าวว่า ลูกจะออกเจแล้ว ขอถวายบุญที่ทำในครั้งนี้ให้แก่อาเนี้ย ( หมายถึง เจ้าแม่กวนอิม ) บรรพบุรุษที่ล่วงลับ เทวดาประจำตัว เจ้ากรรมนายเวร และขอให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข เท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้น

บทสวดเจ้าแม่กวนอิม

(ตั้งนะโม 3 จบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (ท่อง 3 จบ กราบ 3 ครั้ง)
นำโมฮุก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต
โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียออฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต
ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียงห่วยอุ่ยติ้ง
นำโมม่อออปวกเยี่ยปอล้อบิ๊ก

กินเจ อยู่ที่ใจ เมื่อใดใจเป็นกุศล คิดเป็นกุศล พูดเป็นกุศล ทำเป็นกุศล ทุกอย่างย่อมบริสุทธิ์สอดคล้องต้องกันโดยบริบูรณ์

สำหรับมื้อแรกหลังออกเจแล้ว แนะนำให้กินอาหารย่อยง่าย อย่าง เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ เน้นโปรตีนย่อยง่ายเป็นหลัก งดอาหารรสจัด ปรับการดื่มนมเพราะร่างกายบางท่านอาจไม่สามารถย่อยแลคโตสในนมได้ อาจจะเริ่มจากดื่มนมปราศจากแลคโตส หรือ ดื่มในปริมาณน้อยๆ ก่อนค่อยเพิ่มปริมาณในวันถัดไปค่ะ

ภาพจาก MONO NEWS

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
9 ข้อควรปฏิบัติเทศกาล กินเจ 2567 ทำถูกต้อง เจไม่แตก ได้บุญเสริมกุศล
รู้ที่มาที่ไปและความหมายของการ กินเจ
กินเจยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถือศีล หุ่นดี ไม่ใช่เรื่องยาก