กินเจ กินเจ 2567 ถือศีลกินเจ ผักฉุน ผักต้องห้ามเจ

5 ผักต้องห้ามเจ ที่คนกินเจห้ามกิน อย่าเผลอเชียว! เจแตก

หากแต่ยังมี ผักต้องห้ามเจ ที่ต้องงดเว้นการบริโภค ห้ามกินด้วยเช่นกัน เหตุเพราะว่า ผักฉุนต้องห้าม 5 อย่างดังต่อไปนี้ มีฤทธิ์กระตุ้นจิตใจ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ร้อน โกรธง่าย

Home / FOOD / 5 ผักต้องห้ามเจ ที่คนกินเจห้ามกิน อย่าเผลอเชียว! เจแตก

5 ผักต้องห้ามเจ ที่คนกินเจห้ามกิน!

และแล้วเทศกาลถือศีลกินเจก็เวียนมาบรรจบอีกครั้งดังเช่นทุกปี โดยเทศกาลกินเจ 2567 เริ่มวันที่ 3 – 11ตุลาคม 2567 นี้ และถึงแม้การกินเจ คือ การถือศีล 5 หรือ ศีล 8 อันหมายรวมไปถึงการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ก็ตาม หากแต่ยังมี ผักต้องห้ามเจ ที่ต้องงดเว้นการบริโภค ห้ามกินด้วยเช่นกัน เหตุเพราะว่า ผักฉุนต้องห้าม 5 อย่างดังต่อไปนี้ มีฤทธิ์กระตุ้นจิตใจ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ร้อน โกรธง่าย ทำให้อวัยวะหลักสำคัญภายในร่างกายทำงานไม่ปกติ ทำให้การถือศีล ให้จิตใจสงบนั้นเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ว่าแต่จะมีผักอะไรบ้างหนอ

กระเทียม

กระเทียม
(หัวกระเทียม และต้นกระเทียม)

ห้ามกินกระเทียม ทั้งส่วนหัว และต้นของกระเทียม เพราะจะส่งผลต่อ ธาตุไฟ ทำให้เข้าไปทำลายระบบธาตุไฟในร่างกาย ซึ่งจะทำให้หัวใจทำงานผิดปกติ

ผักต้องห้ามเจ

หัวหอม
(ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่ และผักชี)

ห้ามกินหอมทุกชนิดและผักชี (ยกเว้นผักชีฝรั่ง) ในช่วงที่กินเจ ตามตำราแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหอมทุกชนิดจะส่งผลต่อ ธาตุน้ำ ภายในร่างกาย ซึ่งจะเข้าไปทำลายการทำงานของไต ส่งผลให้ไตทำงานได้ไม่ปกติ

ผักชี
หลักเกียว

หลักเกียว หรือ กระเทียมโทนจีน
(มีลักษณะคล้ายกระเทียม แต่มีขนาดเล็กกว่า)

ห้ามกินหลักเกียว เพราะจะส่งผลต่อระบบของ ธาตุดิน ในร่างกาย การทำลายธาตุดิน จะทำให้การทำงานของม้ามไม่ปกติ

กุยช่าย

กุยช่าย

ห้ามกินกุยช่าย ผักใบเขียวเล็กๆ แต่มีกลิ่นรุนแรง เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ห้ามกินค่ะ เพราะจะมีผลกระทบต่อ ธาตุไม้ ซึ่งถ้าทำลายธาตุไม้ในร่างกาย จะทำให้ตับทำงานได้ไม่ปกติ

บุหรี่

ใบยาสูบ
(บุหรี่ ยาเส้น และของเสพติดมึนเมา)

ไม่ว่าจะเป็นสูบบุหรี่ ยาเส้น หรือของเสพติดมึนเมาต่างๆ จะเข้าไปทำลาย ธาตุโลหะ หรือจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของปอด ทำให้ปอดทำงานได้ไม่ปกติ

ตำราแพทย์แผนจีนระบุว่า พืชผักทั้ง 5 ชนิดนี้ มีสารพิษที่จะเข้าไปทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ของร่างกาย ทำให้อวัยวะหลักสำคัญภายในร่างกายทำงานไม่ปกติ ไม่เหมาะกับการรับประทานในช่วงถือศีลกินเจ โดยเฉพาะ ผู้ที่ปฏิบัติสมาธิกรรมฐาน หรือผู้ที่กำลังฝึกการทำสมาธิ เพราะพืชผักต้องห้ามทั้งหลายนั้นมีฤทธิ์กระตุ้นจิตใจ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ร้อน โกรธง่าย และยังส่งต่อพลังธาตุในร่างกายรวมตัวกันไม่ติดอีกด้วยนั่นเอง

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รู้ที่มาที่ไปและความหมายของการ กินเจ
ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ รอบกรุงเทพฯ
9 ข้อควรปฏิบัติเทศกาล กินเจ 2567 ทำถูกต้อง เจไม่แตก ได้บุญเสริมกุศล