ของไหว้ ของไหว้พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

4 เคล็ด ของไหว้พระพิฆเนศ ขอพรสำเร็จดั่งตั้งใจ

แต่ละที่ก็จะมีของไหว้บูชาแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นไข่ต้ม บ้างก็เป็นดอกดาวเรือง บ้างก็เป็นมะพร้าวทั้งลูก แล้วหากจะหา ของไหว้พระพิฆเนศ ล่ะจะต้องถวายสิ่งใดเพื่อให้พรที่ขอสำเร็จสมหวังดั่งตั้งใจได้รวดเร็วขึ้น

Home / FOOD, พระพิฆเนศ / 4 เคล็ด ของไหว้พระพิฆเนศ ขอพรสำเร็จดั่งตั้งใจ

การไหว้บูชาด้วยอามิสบูชา (การบูชาด้วยสิ่งของ) นับเป็นหนึ่งในวิธีการแสดงความเคารพด้วยสิ่งของเครื่องใช้ปัจจัยต่างๆ อันเป็นวัตถุของดี ที่เราหามาได้ เพื่อนำมาถวายต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งการไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละจุด แต่ละที่ก็จะมีของไหว้บูชาแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นไข่ต้ม บ้างก็เป็นดอกดาวเรือง บ้างก็เป็นมะพร้าวทั้งลูก แล้วหากจะหา ของไหว้พระพิฆเนศ ล่ะจะต้องถวายสิ่งใดเพื่อให้พรที่ขอสำเร็จสมหวังดั่งตั้งใจได้รวดเร็วขึ้น MTHAI สายมูอย่างเรา ไม่พลาดจะนำเรื่องนี้มาฝากกันค๊า

ของไหว้พระพิฆเนศ

ของไหว้พระพิฆเนศ ขอพรสำเร็จดั่งตั้งใจ

มะม่วงสุก

มะม่วงสุก ผลไม้แห่งการฉลองชัยชนะ

เป็นผลไม้ที่พระพิฆเนศทรงโปรดปรานอย่างยิ่ง จัดเป็นผลไม้แห่งการฉลองชัยชนะอันได้จากสติปัญญาและความกตัญญูของพระองค์ อ้างอิงจากเทวตำนานหนึ่งที่กล่าวถึงการแข่งขันไปเที่ยวรอบโลก 3 รอบของพระองค์กับพระเชษฐาการติเกยะ (พระขันธกุมาร) และอีกทั้งในสุภาษิตของไทยอย่าง “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” ที่หมายถึง การอดทนรอไม่คว้าสิ่งที่ล่อใจอยู่ตรงหน้า เพื่อต่อไปสิ่งนั้นๆ จะให้ผลลัพธ์ที่มีค่ามากยิ่งขึ้นกลับมา ซึ่งที่มาของสํานวนนี้ ได้เปรียบเปรยถึง ผลไม้บางชนิดที่เพิ่งออกผลจะมีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วง หากเด็ดผลมากินตอนเพิ่งออกผลจะมีรสเปรี้ยว แต่หากอดทนรอจนมะม่วงสุก แล้วค่อยสอยมากินก็จะได้มะม่วงที่มีรสหวานหอมอร่อย

อ้อย

อ้อย ไม้จากเมืองสวรรค์ สัญลักษณ์แห่งความรักหวานชื่น

เป็นหนึ่งในผลไม้ที่พระพิฆเนศโปรดปรานอีกเช่นกัน ซึ่งต้นอ้อยเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวาน เป็นหนึ่งในต้นไม้มงคลที่จะเห็นได้ในพิธีแต่งงาน โดยจะมีอ้อยในขบวนขันหมากและนำมาผูกที่ประตูบ้านเจ้าสาว อีกทั้ง คติจีนที่ถือว่าอ้อยซึ่งมีรสหวานเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความสดชื่นได้แพร่เข้ามา จึงได้มีการนำอ้อยมาใช้ในพิธีแต่งงานอีกด้วย โดยจะใช้อ้อยแดงเป็นสำคัญ หรือเราจะเห็นพิธีไหว้พระจันทร์ของคนจีนก็ใช้อ้อยประดับซุ้ม

ในคัมภีร์ปุราณะ กล่าวว่า เนื่องจากต้นอ้อยเป็นเครื่องประดับแดนสวรรค์ชั่วคราวในเมืองมนุษย์ที่พระฤๅษีวิศวามิตร เนรมิตรสร้างให้เป็นอาหารทิพย์อย่างหนึ่งแก่ท้าวตรีศังกุ ครั้นเมื่อท้าวศรีศังกุได้ขึ้นไปสถิตบนโลกสวรรค์แล้ว สวรรค์ชั่วคราวในเมืองมนุษย์ก็เลิกไป เครื่องประดับต่าง ๆ ก็สูญหายไป แต่มีเหลือค้างอยู่อย่างหนึ่งคือต้นอ้อย จึงถือว่าต้นอ้อยเป็นต้นไม้สวรรค์ที่ประดับวิมานของเทพเจ้า ดังนั้นในการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก องค์พระมหากษัตริย์ถือว่าทรงเป็นสมมติเทพ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการจำลองว่าพระมหามณเฑียรนั้นคือบริเวณสวรรค์นั่นเอง

หญ้าแพรก ขจัดโรคภัย ส่งเสริมให้มีความอดทนที่จะนำไปสู่การเจริญเติบโตงดงาม

อ้างอิงจากเทวตำนาน ตอนพระพิฆเนศปราบอสูรลาวา ( อนลาสุระ ) โดยที่คราวนั้นพระพิฆเนศได้กลืน อนลาสุระ เข้าไปในท้องทั้งเป็นเพื่อช่วยสาวกของพระองค์ ครั้งนั้นจึงทำให้อุณหภูมิร่างกายของพระพิฆเนศมีความร้อนที่สูงขึ้นจนทรมานเหมือนโดนไฟโลกันต์แผดเผา ทั้งตรีเทพและเหล่าเทพ พยายามหาทางแก้ไข แต่ก็ไม่มีวิธีใดที่จะบรรเทาความร้อนลงได้เลย จนกระทั่งพระแม่ปารวตีแนะนำให้เอาหญ้าแพรกมาถวาย อาการร้อนก็หายไป และกลับมาเป็นปกติ พระพิฆเนศจึงประกาศว่าจะเสวยหญ้าแพรกทุกวัน

อีกทั้งหญ้าแพรกเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่ปรากฎในประเพณีไหว้ครู หญ้าแพรก สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ เพราะ เป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม แพร่กระจายพันธุ์ ไปได้อย่างรวดเร็วมาก

หญ้าแพรกเป็นตัวแทนที่แสดงถึงความเข้มแข็ง อดทน ถึงแม้จะแห้งแล้ง คนเดินเหยียบย่ำ ถูกก้อนหินทับจนเหลือง หรือถูกไฟไหม้จนแห้งดำ แต่หญ้าแพรกก็จะไม่ตาย พอได้รับโอกาสที่เหมาะสม ได้รับความชุ่มชื้น ก็จะแตกยอดเจริญงอกงามเป็นอย่างดี

นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต น้ำวิเศษ ช่วยชำระจิตใจและร่างกายให้บริสุทธิ์

ถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของปัญจอัมฤต (น้ำวิเศษ 5 อย่าง) ซึ่งเรามักพบเห็นในพิธีบูชาเทพและมีคุณสมบัติทางอายุรเวช นมเปรี้ยวถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาฮินดู เหตุผลหลักที่มีการถวายนมเปรี้ยวแก่เทพเจ้าในศาสนาฮินดูในระหว่างการบูชาก็เพราะว่านมเปรี้ยวนั้นได้มาจากนม ซึ่งได้มาจากวัวอันเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาฮินดู แทนโคนันทิพาหนะของพระศิวะ และยังมีเชื่อกันว่าวัวคือพระพรหมพราหมณ์หรือพระเจ้าผู้มองเห็น ในศาสนาฮินดูมีแนวความคิดว่าเทพเจ้าทุกองค์อาศัยอยู่ในวัว ทำให้นมเปรี้ยวมีความศักดิ์สิทธิ์และสมควรที่จะนำไปถวายแด่เทพเจ้าต่างๆ เช่น การถวายโยเกิร์ตและเนยใสแด่พระแม่สรัสวดีในเทศกาลวสันตปัญจมี

โยเกิร์ต ถือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และเชื่อกันว่าช่วยชำระจิตใจและร่างกายให้บริสุทธิ์ และยังมีประโยชน์ต่อผิวด้วย จึงมักใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา

ของไหว้บูชา จัดหาตามกำลังตนค่ะ อย่าให้ถึงขั้นเกินความสามารถ เกินฐานะงบประมาณจนทำให้ตัวเองยากลำบาก ทางพุทธเชื่อว่าถือเป็นการเบียดเบียนตนเองจะไม่ได้บุญ ใช้จิตบริสุทธิ์เป็นที่ตั้ง ภาวนาด้วยจิตที่สว่างแจ่มใส มีสมาธิ และนำไปปฏิบัติด้วย ความสำเร็จตามพรที่ขอย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมถึง

วอลเปเปอร์พระพิฆเนศ

วอลเปเปอร์พระพิฆเนศปางเด็ก ชุด “เศรษฐีทันใจ” ทั้ง 8 วันเกิด มีความหมายที่จะประทานพรให้สำเร็จทันใจพร้อมฤกษ์บูชาสำหรับทุกท่าน ดาวน์โหลดวอลเปเปอร์จาก MThai “ชุดเศรษฐีทันใจ” ร่ำรวยทันใช้ ไม่มีว้าวุ่น!  วางจำหน่ายแล้วบน Application MTHAI

ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้!

มือถือแอนดรอยด์ : https://play.google.com/store/apps/details
มือถือ iOS ไอโฟน : https://apps.apple.com/gr/app/mthai-com/id471243201

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คาถาบูชาพระพิฆเนศตามวันเกิด สวดก่อนนอน สำเร็จ สมปรารถนา

บทสวดบูชาพระพิฆเนศตามราศี

เปิดตำนานประวัติพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ