กินเจ กินเจยังไงให้ผอม น้ำหนักขึ้น

กินเจยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถือศีล หุ่นดี ไม่ใช่เรื่องยาก

เทศกาลกินเจ เวียนมาบรรจบอีกครั้ง และก็เป็นเรื่องกังวลกันทุกปีว่า อยากอิ่มบุญ แต่ก็อยากหุ่นสวยลีนๆ ไม่อยากทำน้ำหนักให้พุ่งทะยานเป็นหุ่นไซซ์ Heavy Weight กัน

Home / ลดน้ำหนัก / กินเจยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถือศีล หุ่นดี ไม่ใช่เรื่องยาก

กินเจยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น

กินเจ

เทศกาลกินเจ เวียนมาบรรจบอีกครั้ง และก็เป็นเรื่องกังวลกันทุกปีว่า อยากอิ่มบุญ แต่ก็อยากหุ่นสวยลีนๆ ไม่อยากทำน้ำหนักให้พุ่งทะยานเป็นหุ่นไซซ์ Heavy Weight กัน ในเมื่อช่วงถือศีลกินเจ ของอร่อยก็มักจะเป็นเมนูแป้งและของทอดต่างๆ ซึ่งก็จะทำให้หิวเร็ว กินได้เรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็จะฉุหน่อยๆ แล้ว เอางี้ MTHAI เรามีเทคนิคการกินเจยังไงให้ผอม น้ำหนักไม่พุ่ง ตัวไม่บวมมาฝากกันค่ะ

7 เทคนิคกินเจยังไงให้ผอม

  1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นโปรตีนจากพืชเป็นหลัก เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร นมถั่วเหลือง เห็ด หรือถั่วต่างๆ จะช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น ไม่โหย อย่าลืมกินผักและผลไม้น้ำตาลต่ำต่างๆ จะช่วยระบบขับถ่าย เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะกินแทนขนมหวาน หรือของว่างเจต่างๆ ได้ เป็นการลดปริมาณแป้งที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลไปได้มาก
  2. เลี่ยงอาหารประเภทผัด ทอด เลือกกินอาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่างแทน หรือเลือกใช้ไขมันดีในการปรุงอาหาร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนล่า น้ำมันถั่วเหลือง
  3. เลี่ยงอาหารแปรรูป อย่าง อาหารประเภทเส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ขนมเปี๊ยะ แล้วเลือกกินผลไม้สด น้ำตาลต่ำแทน
  4. เลือกกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ข้าวกล้องหรือข้าวที่ผ่านการขัดสีน้อย เนื่องจากมีสารอาหารและวิตามินมากกว่าข้าวขาวหรือข้าวขัดสี เลี่ยงอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์ เพราะส่วนใหญ่จะทำจากแป้ง อาจทำให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดตมากเกินไป
  5. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ตัวไม่บวม และช่วยให้รู้สึกอิ่มได้ โดยไม่ทำให้อ้วน
  6. งดอาหารหมักดอง เนื่องจากมีโซเดียมสูง
  7. กินแป้ง แต่พอดี ร่างกายยังคงต้องการคาร์โบไฮเดรต หากแต่จำเป็นต้องควบคุมปริมาณ และวางแผนการกินให้เหมาะสม อาจจะลดปริมาณส่วนคาร์โบไฮเดรตลงแล้วไปเพิ่มโปรตีนจากพืช หรือ ผัก ผลไม้แทน

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
9 ข้อควรปฏิบัติเทศกาล กินเจ 2567 ทำถูกต้อง เจไม่แตก ได้บุญเสริมกุศล
5 ผักต้องห้ามเจ ที่คนกินเจห้ามกิน อย่าเผลอเชียว! เจแตก
ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ รอบกรุงเทพฯ