ความหมายมงคล อาหารมงคล โต๊ะจีน

ที่มาของ โต๊ะจีน กับความหมายมงคลรอบโต๊ะ

อาหารแต่ละชนิดบนโต๊ะจีนมักมีความหมายมงคลแฝงอยู่ เช่น เป็ดปักกิ่ง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง หมูหันบางๆ หมายถึงความโชคดีและกุ้งหมายถึงความร่ำรวย เป็นต้น

Home / FOOD / ที่มาของ โต๊ะจีน กับความหมายมงคลรอบโต๊ะ

โต๊ะจีน ความเป็นมาและวัฒนธรรมการกินอาหารแบบจีน

โต๊ะจีน เป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงอาหารแบบจีน ที่ประกอบด้วยชุดอาหารหลายอย่าง นิยมจัดเสิร์ฟในงานมงคล งานฉลอง หรืองานเลี้ยงทั่วไป โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ดังนี้

โต๊ะจีน

ที่มาของโต๊ะจีน สันนิษฐานว่ามีที่มาจากวัฒนธรรมการกินอาหารแบบครอบครัวใหญ่ของจีนโดยคนจีนนิยมอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ การกินอาหารร่วมกันจึงเป็นโอกาสสำคัญในการสานสัมพันธ์ โต๊ะจีนจึงถูกจัดขึ้นเพื่อรองรับสมาชิกครอบครัวจำนวนมาก

โต๊ะจีน

อีกการสันนิษฐานหนึ่งคือได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมการกินอาหารแบบราชสำนักจีน โต๊ะจีนในสมัยโบราณได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารที่เสิร์ฟในราชสำนัก ซึ่งมักมีจำนวนมากมายหลายอย่าง และมีการตกแต่งอย่างสวยงามสะดุดตา

ลักษณะเฉพาะของโต๊ะจีน

หมูหัน
  • ด้านจำนวนอาหาร โต๊ะจีนทั่วไปจะมีอาหาร 8-10 อย่าง แต่บางครั้งอาจมีถึง 12 อย่างหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนแขก โอกาส และงบประมาณ
  • ด้านลำดับการเสิร์ฟ อาหารโต๊ะจีนจะถูกเสิร์ฟตามลำดับ โดยเริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ตามด้วยอาหารคาว ของหวาน และผลไม้
  • ด้านความหมายมงคล อาหารแต่ละชนิดบนโต๊ะจีนมักมีความหมายมงคลแฝงอยู่ เช่น เป็ดปักกิ่ง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง หมูหันบางๆ หมายถึงความโชคดีและกุ้งหมายถึงความร่ำรวย เป็นต้น
  • ด้านภาชนะและการตกแต่ง นั้นโต๊ะจีนจะถูกจัดแต่งอย่างสวยงาม โดยใช้ภาชนะที่มีลวดลายมงคล ผ้าปูโต๊ะสีแดง และดอกไม้ประดับเป็นต้น

วัฒนธรรมการกินโต๊ะจีน

การใช้ตะเกียบ คนจีนนิยมใช้ตะเกียบในการกินอาหาร เชื่อกันว่าตะเกียบนำโชคลาภมาให้
การแบ่งปันอาหาร อาหารโต๊ะจีนมักถูกแบ่งปันกันกิน โดยผู้ใหญ่จะตักอาหารให้เด็ก และแขกผู้ใหญ่จะตักอาหารให้แขกผู้เยาว์
การพูดคุย โต๊ะจีนเป็นโอกาสสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรู้จัก ในการพูดคุยสังสรรค์และกระชับความสัมพันธ์

วัฒนธรรมโต๊ะจีนในประเทศไทย

เมนูมงคล

วัฒนธรรมโต๊ะจีนเข้ามาในประเทศไทยช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยาพร้อมกับชาวจีนที่อพยพเข้ามา โดยมักถูกจัดเสิร์ฟในงานเลี้ยงของราชสำนัก และงานมงคลต่างๆ จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ปัจจุบันโต๊ะจีนเป็นที่นิยมจัดเสิร์ฟในงานแต่งงาน งานเลี้ยงบริษัท งานฉลองวันเกิดและงานมงคลอื่นๆ ก็ได้อีกด้วย ซึ่งธุรกิจโต๊ะจีนอยู่รวมตัวกันมากที่สุดที่ จ. นครปฐมด้วยเป็นแหล่งเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ของไทยเรานั่นเอง

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
สูตรทำขนม โอวหนี่แปะก๊วย ขนมมงคลของจีน
แจกสูตร ขนมเต่า อังกู๊ ขนมมงคลของชาวจีนฮกเกี้ยน
ทำไมต้องใช้ หัวหมูแก้บน ความเป็นมาและความหมายของหัวหมู