ความหมายมงคล จีน ช่อผัก

ช่อผักขอให้รวย เทรนด์จีนอวยพรสื่อความหมายรับทรัพย์

การส่งช่อผักสดแทนคำอวยพรมงคลสื่อความหมาย " ร่ำรวย " กำลังเป็นกระแสอย่างมากในประเทศจีน คาดว่าที่มาของเทรนด์นี้มีจุดเริ่มต้นจากซุเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในจีน แล้วกลายเป็นกระแสในเวลาอันรวดเร็ว

Home / FOOD / ช่อผักขอให้รวย เทรนด์จีนอวยพรสื่อความหมายรับทรัพย์

การส่งช่อผักสดแทนคำอวยพรมงคลสื่อความหมาย ” ร่ำรวย ” กำลังเป็นกระแสอย่างมากในประเทศจีน คาดว่าที่มาของเทรนด์นี้มีจุดเริ่มต้นจากซุเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในจีน แล้วกลายเป็นกระแสในเวลาอันรวดเร็ว เพราะ คำว่าผักสด “生菜” ในภาษาจีนที่อ่านว่า “เซิง ไช่” มีคำอ่านพ้องเสียงกับ คำว่า ทรัพย์งอกเงย “生财” ที่อ่านว่า “เซิง ไฉ” จึงเหมาะแก่การส่งแทนคำอวยพรสื่อความหมายมงคลในโอกาสต่างๆ เช่น การเปิดกิจการ ขึ้นบ้านใหม่ อวยพรวันเกิด หรือ วาระมงคลอื่นๆ ด้วยเป็นไอเดียเก๋ไก๋ ได้ประโยชน์ เป็นใยอาหารและวิตามินเพื่อสุขภาพ ในราคาประหยัด ที่ผู้รับและผู้ให้ต่างก็แฮปปี้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

ช่อผักขอให้รวย

ช่อผัก
ช่อผักขอให้รวย

และด้วย คำว่า “ผักกาดหอม” และ “ทำเงิน” ในภาษาจีนเป็นคำพ้องเสียงกันนี้ ทำให้มีประเพณี ” Liwan Hangkou Village Lettuce Fair ” ซึ่งเป็นเทศกาลกินผักกาดหอมเพื่อความร่ำรวยเพื่อนำโชคลาภเข้าสู่หมู่บ้าน Hangkou ในมณฑลกวางโจว โดยจะจัดขึ้นทุกปีในวันที่ 26 ของเดือนแรกของปฏิทินจันทรคติ อันเป็นประเพณีที่จัดกันมาอย่างยาวนานกว่า 300 ปีในหมู่บ้าน Hangkou มณฑลกวางโจวนี้ โดยภายในงานจะมีการไหว้เจ้า ขอพร มีเครื่องรางเป็นกังหันลมสีทองและรับต้นผักกาดหอมพร้อมหัวหน่อไปเพาะกันต่อที่บ้าน เพื่อเป็นการปลูกเงินปลูกทอง ต่อยอดความรวยกันต่อไป นอกจากนี้ยามค่ำคืนก็จะมีร้านค้าและการจัดประดับประดาไฟอย่างสวยงามตามท้องถนนบริเวณงานอีกด้วย

ช่อผัก

จริงๆ แล้วเทรนด์ช่อผักในไทยเราก็มีมาก่อนจีนด้วยซ้ำ ซึ่งมักใช้มอบให้เป็นของขวัญโอกาสต่างๆ เนื่องจากเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องในไทยเรามาหลายปีติดต่อกัน อย่าง ร้านดอกไม้ดุจดาว ฟลอริส ตลาดบางใหญ่ ก็รับจัดช่อผักสวยๆ ไอเดียเก๋ที่สามารถนำไปเข้าครัวปรุงสุกี้ต่อได้เลยทันที และยังมีร้านค้า รวมไปถึงฟาร์มผักออแกนิกหลายๆ แห่งที่ก็รับจัดช่อผักสวยๆ ไอเดียการจัดช่อชิคๆ เพื่อใช้ในการส่งเป็นของขวัญหรือคำอวยพรให้มีสุขภาพดีอย่างมีสไตล์เช่นกัน

อย่างนี้แล้ว เราก็ได้ไอเดียการส่งคำอวยพรดีๆ ที่อาจสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เหล่าเกษตรกรไทยได้มากขึ้น ดีต่อผู้ผลิต ดีต่อผู้ซื้อ และดีต่อสุขภาพและความมงคลแด่ผู้รับอย่างครบวงจร สวยงาม น่ารัก สนับสนุนการเกษตร และมีประโยชน์อย่างนี้ ไทยเราจะฮิตกันบ้าง ก็เป็นเรื่องดีอยู่ไม่น้อยนะคะ

ที่มาภาพ : weibo.com,ร้านดอกไม้ดุจดาว ฟลอริส ตลาดบางใหญ่

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผัก 7 อย่าง เมนูมงคลหลังวันตรุษจีน ต้องกินวันไหน

ไหว้ซำปอกง ขอพรค้าขายร่ำรวย ณ วัดกัลยาณมิตรวรวิหาร

วิถีคนอายุยืน เลือกกินอาหารให้สอดคล้องกับ ธาตุเจ้าเรือน ทั้ง 4