ธาตุเจ้าเรือน สุขภาพ อาหาร แพทย์แผนไทย

วิถีคนอายุยืน เลือกกินอาหารให้สอดคล้องกับ ธาตุเจ้าเรือน ทั้ง 4

อ.ปอนด์ จึงนำเคล็ดลับที่มีความเกี่ยวข้องกับธาตุและอายุรเวทตามหลักแพทย์แผนไทยที่ได้แบ่งคนไว้เป็น 4 ธาตุ ตามช่วงเวลาการปฎิสนธิ ซึ่งหลักนี้เรียกว่า"ธาตุเจ้าเรือน"

Home / HEALTH / วิถีคนอายุยืน เลือกกินอาหารให้สอดคล้องกับ ธาตุเจ้าเรือน ทั้ง 4

อาหารเป็นส่วนนึงในวิถีประจำวันที่สำคัญของมนุษย์ เพราะใน 1 วันเราควรรับประทานอาหารอย่างน้อย ให้ครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าจัดเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด อ.ปอนด์ จึงนำเคล็ดลับที่มีความเกี่ยวข้องกับธาตุและอายุรเวทตามหลักแพทย์แผนไทยที่ได้แบ่งคนไว้เป็น 4 ธาตุ ตามช่วงเวลาการปฎิสนธิ ซึ่งหลักนี้เรียกว่า“ธาตุเจ้าเรือน”

ซึ่งทางการแพทย์แผนไทยโบราณมีความเชื่อในเรื่องธรรมชาติถึงการกำเนิดว่า การเกิดรูปครั้งแรกในครรภ์มารดาจะมีขนาดเล็กมาก ขนาดเพียงเท่ากับหยดน้ำมันงาที่ติดอยู่ปลายขนจามรี หลังจากถูกสะบัด ถึง 7 ครั้ง และด้วยอิทธิพลของธาตุไฟก่อน จึงเกิดธาตุอื่น ตามมาจนครบธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ แล้วจึงเกิดเวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณจนครบขันธ์ 5 เมื่อครรภ์ ครบ 5 เดือน นั่นคือชีวิตได้เกิดแล้ว และด้วยอิทธิพลธรรมชาติ ได้แก่ ความร้อน ความเย็นของภูมิอากาศตามฤดูกาล จึงทำให้ธาตุทั้ง 4 ของแต่ละบุคคลแตกต่างกันออกไปและเริ่มมีอิทธิพลแล้วตั้งแต่ปฎิสนธิในครรภ์มารดา ดังพระคัมภีร์ปฐมจินดาตอนหนึ่งกล่าวไว้ว่า

” เมื่อตั้งครรภ์ในฤดูอันใด ธาตุอันใด ให้เอาธาตุของฤดูนั้นเป็นที่ตั้งแห่งธาตุกำเนิดของกุมารกุมารีนั้นๆ “

เช่น

ตั้งครรภ์ในเดือน 5, 6, 7 เป็นลักษณะแห่งไฟ
ตั้งครรภ์ในเดือน 8, 9, 10 เป็นลักษณะแห่งลม
ตั้งครรภ์ในเดือน 11, 12, 1 เป็นลักษณะแห่งน้ำ
ตั้งครรภ์ในเดือน 2, 3, 4 เป็นลักษณะแห่งดิน

(ซึ่งหลักจริงๆ อ้างอิงจากการนับเดือนอ้างอิงตามหลักจันทรคติของไทย คือ กำหนดให้ขึ้น 1 ค่ำตามปฏิทินจันทรคติไทย เดือน 1 หรือเดือนอ้ายมักเริ่มในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม มีระยะ 29 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 1 )

แต่เพื่อการอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นจึงจะขอแบ่งคนตามเดือนเกิดสากลเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

ธาตุเจ้าเรือน

ผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟ (เตโช) คือผู้เกิดในเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์

ธันวาคม คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 5 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย ซึ่งเริ่มในเดือนมีนาคมหรือเมษายน มีเวลา 29 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 5 หรือประมาณวันที่ 19 มีนาคม ถึง 7 พฤษภาคมโดยประมาณ

มกราคม คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 6 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย เดือน 6 มักเริ่มในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม มีเวลา 30 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 6 คือประมาณวันที่ 17 เมษายน ถึง 6 มิถุนายนโดยประมาณ

กุมภาพันธ์คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 7 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย มักเริ่มในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน ปกติมีเวลา 29 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 7 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 7 ยกเว้นปีที่มีอธิกวารซึ่งเดือนนี้จะมี 30 วัน (เพิ่มวันแรม 15 ค่ำ เดือน 7 อีกวันหนึ่ง)คือประมาณวันที่ 17 พฤษภาคม ถึง6 กรกฎาคม โดยประมาณ

ชาวธาตุไฟจะมีพื้นฐานเป็นคนมีรูปร่างที่สมส่วน พูดจาชัดเจน ค่อนข้างเอะอะมะเทิ่ง เสียงดัง มักมีนิสัยที่หงุดหวิดหัวเสีย โกรธได้ง่ายแต่ก็หายเร็ว พวกเขาจะค่อนข้างกินดุ กินจุ และหิวบ่อย เพราะระบบการย่อยและการดูดซึมดี

สาเหตุที่ทำให้ธาตุไฟกำเริบจะเกิดขึ้นเมื่อรับประทานอาหารจัด เผ็ดเปรี้ยว เค็มจัด ดื่มเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือมีอาการโมโหหรือโดนแดดจัดๆ

อาการที่พบ ลมพิษ ปวดหัว ทำให้ผิวแห้ง มีผื่นคัน เกิดสิวตามบริเวณใบหน้า มักเป็นร้อนใน กรดไหลย้อน ท้องเสียและท้องผูกได้บ่อยๆ

การดูแลสุขภาพ เพื่อลดธาตุไฟในร่างกาย ควรอยู่ในที่ร่มพยายามอาบน้ำเย็น สร้างวินัยในการขับถ่าย ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีรสขม ฝาดหวานและเย็น

อาหารที่แนะนำให้ทานคือมีส่วนประกอบของใบบัวบก,รากบัว,มะระ,ขี้เหล็ก,ฟัก,แฟง,แตง,ตำลึง,ผักบุ้ง ฯลฯ ได้แก่เมนู เช่น ต้มจืดฟักหมู,ต้มจืดตำลึง,แตงกวาผัดไข่,ไอศกรีม,แตงโม,มันแกว,แอปเปิ้ล,น้ำเก็กฮวย,น้ำใบเตย,น้ำแตงโมปั่น

ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสชาติหวานมันจัด อย่าง ลำไย,ทุเรียน รวมถึงอาหารปิ้งย่าง เช่น หมูกระทะ

ธาตุลม

ผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุลม (วาโย) คือผู้ที่เกิดในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

มีนาคม คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 8 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย มักเริ่มในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม มีเวลา 30 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 8 หรือ ประมาณวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 5 สิงหาคม โดยประมาณ

เมษายน คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 9 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม มีเวลา 29 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 9 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 9 หรือประมาณวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 3 กันยายนโดยประมาณ

พฤษภาคม คือ ปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 10 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน มีเวลา 30 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือประมาณวันที่ 21 สิงหาคม ถึง 3 ตุลาคม

ชาวธาตุลมพื้นฐาน รูปร่างค่อนข้างสูงโปร่ง ผอมบาง แลดูอ่อนกว่าวัยมีริมฝีปากที่อวบอิ่ม ดวงตากลมโตแลดูสดใส มีชีวิตชีวา แต่มักผิวแห้ง ผมค่อนข้างบาง มักพูดเก่ง พูดเยอะ ค่อนข้างซุกซน อยู่ไม่ค่อยนิ่งและ อยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา แต่ขณะเดียวกันก็มักจะอารมณ์แปรปรวน ค่อนข้างวิตกกังวลได้ง่าย ขี้กลัวและเป็นพวกนอนหลับยาก

สาเหตุที่ทำให้ธาตุลม กำเริบก็ต่อเมื่อนอนน้อย อดหลับอดนอน อดอาหาร กลั้นอุจจาระ ปัสสาวะ ยกของหนัก วิตกกังวล รับประทานอาหารรสจัดเกินไป หรือเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

อาการที่พบ มักท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก ปวดเมื่อยตามร่างกายปวดศีรษะ วิงเวียน หน้ามืด อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง

การดูแลสุขภาพ เพื่อลดธาตุลมในร่างกาย ควรหมั่นนวดคลายกล้ามเนื้อ ควรรับประทานยาหอม อาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน เพื่อกระจายและลดธาตุลม

อาหารที่แนะนำให้รับประทานคือมีส่วนประกอบของ ข่า,ตะไคร้,แมงลัก,ใบกระเพรา,โหระพา,พริกไทย,ขมิ้นชัน ฯลฯ ได้แก่เมนู เช่น ต้มยำกุ้ง,ไก่ผัดขิง,ต้มข่าไก่,ผัดกระเพราไก่,บัวลอยน้ำขิง,มันต้มขิง,น้ำตะไคร้,น้ำขิง

ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสชาติมันหวานเช่น เบเกอรี่, ขนมเค้กหรือมีส่วนผสมครีมเทียม

ธาตุน้ำ

ผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุน้ำ (อาโป) คือผู้เกิดในเดือน มิถุนายน-สิงหาคม

มิถุนายนคือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 11 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย มักเริ่มในเดือนกันยายนหรือตุลาคม มีเวลา 29 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 11 หรือประมาณวันที่ 12 กันยายน ถึง 1 พฤศจิกายนโดยประมาณ

กรกฎาคมคือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 12 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทย มักเริ่มในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน มีเวลา 30 วัน คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 12 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 12 หรือประมาณวันที่ 19 ตุลาคม ถึง 9 ธันวาคม โดยประมาณ

สิงหาคมคือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 1 (เดือนอ้าย) อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม มี 29 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ถึงแรม 14 ค่ำ หรือประมาณวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 9 มกราคมโดยประมาณ

ชาวธาตุน้ำ มักมีผิวขาว ตาโต รูปร่างอวบอั้น ผมละเอียด ดกดำ หรือมีรูปร่างสมส่วน ผิวพรรณสดใส ข้อต่อกระชับ ทนความเย็นได้ดี แต่น้ำหนักขึ้นง่าย เป็นพวกหลับสนิท ทำให้นอนได้มาก ระบบขับถ่ายเป็นปกติ มักเคลื่อนไหวช้า แลดูอุ้ยอ้าย ใจเย็น มักพูดช้าและมีน้ำเสียงที่ไพเราะ

สาเหตุที่ทำให้ธาตุน้ำกำเริบ ก็เมื่อรับประทานอาหารรสจัด เปรี้ยวจัดเค็มจัด นอนกลางวันมากเกินไปหรือฤดูฝน

อาการที่พบบ่อยๆ มักตัวบวม เจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ น้ำมูกไหล ไอมีเสมหะ มักมีปัญหาที่ระบบขับถ่ายมีปัญหา เช่น ท้องเสีย หรือระบบปัสสาวะและมีโอกาสน้ำเหลืองเสียได้มากกว่าธาตุอื่น

การดูแลสุขภาพ เพื่อลดธาตุน้ำในร่างกาย ควรอบสมุนไพร ประคบสมุนไพร ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควรรับประทานอาหารรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว และขม

อาหารที่แนะนำให้รับประทานคือมีส่วนประกอบของยอดมะขาม,มะนาว,ผักติ้ว,ใบชะมวง,หัวหอมใหญ่,ต้นหอม,ขิง,พริกไทยดำ,มะเขือพวง,ฝักเพกา,ดอกขี้เหล็ก,ยอดมะเฟือง,สะเดา,ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะม่วงเปรี้ยว ฯลฯได้แก่เมนู แกงส้มดอกแค,แกงจืดมะระ,ห่อหมกใบยอ,มะระผัดไข่,มะระขี้นก,น้ำใบบัวบก,ยำส้มโอ,ยำผลไม้รวม,น้ำส้มคั้น,น้ำกระเจี๊ยบ

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสม เนย,นม,อาหารรสเค็มหรือเนื้อสัตว์ที่อาจปนเปื้อน

ธาตุดิน

ผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุดิน (ปฐวี) คือผู้เกิดในเดือนกันยายน-พฤศจิกายน

กันยายน คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 2หรือเดือนยี่ อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนธันวาคมหรือมกราคม มีเวลา 30 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 2 หรือประมาณวันที่ 20 ธันวาคม ถึง 8 กุมภาพันธ์โดยประมาณ

ตุลาคม คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 3 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ มีเวลา 29 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 14 ค่ำ เดือน 3 หรือประมาณวันที่ 19 มกราคม ถึง 9 มีนาคม

พฤศจิกายน คือปฎิสนธิในครรภ์มารดาช่วงเดือน 4 อ้างอิงตามหลักปฎิทินจันทรคติของไทยมักเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม มีเวลา 30 วัน คือ ตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 4 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4หรือประมาณวันที่ 17 กุมภาพันธ์ถึง 8 เมษายน โดยประมาณ

ชาวราศีธาตุดิน มักเป็นมีรูปร่างสูงใหญ่ กระดูกใหญ่ แข็งแรง มีผมที่ค่อนข้างดกดำและมีเส้นหนาเป็นพวกพูดจาฉะฉาน หนักแน่น เสียงดัง สุขุม รอบคอบ ค่อนข้าง
มีจิตใจที่หนักแน่นมั่นคง แต่มีความดื้อรั้น ขี้น้อยใจ

สาเหตุที่ทำให้ธาตุดินกำเริบ หรือผิดเกิดได้จาก 3 ปัจจัย คือเกิดจากหทัยวัตถุ (หัวใจ) หมายถึง ความสมบูรณ์ของหัวใจ การทำงาน การเต้น ความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อหัวใจ เป็นต้น โรคที่เกิดมักเกิดจากการทำงานของหัวใจ

อุทริยัง (อาหารใหม่) หมายถึง อาหารที่รับประทานเข้าไปใหม่ๆ โรคที่เกิดมักเกิดจากการกินอาหารที่ผิดปกติเรียกว่า “กินผิด” คือ กินไม่ถูกกับธาตุ กินอาหารไม่สะอาด กินอาหารแสลงโรค เป็นต้น

กรีสัง (อาหารเก่า) หมายถึง กากอาหารในลำไส้ใหญ่ที่จะออกมาเป็นอุจจาระ ลักษณะหรือกลิ่นของอุจจาระเป็นตัวบ่งบอกสุขภาพ อุจจาระหยาบ ละเอียด แข็ง เหลว กลิ่นเหมือนปลาเน่า ธาตุน้ำ เป็นเหตุ กลิ่นเหมือนหญ้าเน่า ธาตุไฟเป็นเหตุ กลิ่นเหมือนข้าวบูด ธาตุลมเป็นเหตุ กลิ่นเหมือนซากศพ ธาตุดินเป็นเหตุ เป็นต้น

เนื่องจากเป็นธาตุโครงสร้างจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ ในเรื่องความสมบูรณ์ของหัวใจอาหารที่รับประทานและกากอาหารในลำไส้ใหญ่เมื่อมีการเสียสมดุลของตัวควบคุมสุขภาพจะทำให้คนธาตุดินมักเจ็บป่วยด้วยโรคของอวัยวะโครงสร้างหลักของร่างกายเช่นโรคหัวใจเบาหวานริดสีดวงทวาร เป็นต้น

อาการที่พบ พื้นฐานชาวธาตุดินได้เปรียบกว่าธาตุอื่นๆ ซึ่งข้อได้เปรียบของคนธาตุดินคือรับประทานได้หมดทุกอย่าง ถ้าโบราณก็จะบอกว่าไม่มีของแสลง ด้วยความที่รับประทานได้ทุกอย่างแบบนี้นี่เองจึงทำให้อ้วนง่ายกว่าธาตุอื่น เพราะมีระบบการดูดซึมร่างกายที่ทำงานได้ดี แต่ระบบเผาผลาญอาจจะไม่ดีเพียงพอ ชาวธาตุดินส่วนใหญ่สุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วยด้วยโรคเล็กน้อยๆ แต่พอป่วยมักจะมีอาการหนักกว่าชาวบ้าน ชนิดต้องล้มหมอนนอนเสื่อ อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยด้วยโรครุนแรง เช่น มะเร็ง,เนื้องอก,ริดสีดวงทวาร

การดูแลสุขภาพ แนะนำว่าควรรับประทานแป้งให้น้อยลงแต่ไม่ต้องถึงขั้นงด และเน้นรับประทานผัก แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาว เพราะวิตามินซีเยอะ ชุ่มคอเน้นอาหารรสฝาด,หวาน,มัน,เค็ม

อาหารที่แนะนำให้รับประทานควรมีส่วนผสมของ,ผักกูด ,มังคุด,ฝรั่งดิบ ,ฟักทอง, เผือก ,ถั่วต่างๆ เงาะ ,น้ำนม ,อ้อย ,เกลือ ได้แก่เมนู ยำผักกูด, ฟักทองผัดไข่ ,ข้าวอบธัญพืช ,น้ำอ้อย ,น้ำมะพร้าว

ควรหลีกเลี่ยงอาหารมันๆหรือเผาผลาญได้ยาก

หวังว่าทุกคนคงได้ความรู้และวิธีเพิ่มเติมที่จะนำไปประยุกต์ดูแลสุขภาพตัวเองและคนที่คุณรัก ด้วยการรับประทานอาหารให้สอดคล้องกับธาตุเจ้าเรือนแล้วนะคะเพราะปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพคือการรักษาสภาวะที่สมดุลของธาตุภายในร่างกาย เพื่อสุขภาพกายที่แข็งแรง มั่นคง อย่างยั่งยืนค่ะ ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งนึงที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองค่ะ

ขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรง มีจิตใจที่เบิกบาน มีความสุข ร่าเริง สดใสได้ในทุกวันค่ะ เพราะสุขภาพดีๆ เริ่มต้นง่ายๆ แค่เลือกรับประทานให้เหมาะสมและถูกธาตุ

ที่มาจาก อ.ปอนด์