Galette des rois ขนมปีใหม่ ขนมพระราชา ฝรั่งเศส ศาสนาคริสต์

Galette des rois ขนมปีใหม่ ฉลองการเสด็จมาของ พระเยซูคริสต์

คริสตศาสนิกชนในประเทศฝรั่งเศสก็มักจะมีงานเฉลิมฉลองในครอบครัวโดยมี ขนมพระราชา หรือในชื่อฝรั่งเศสว่า Galette des rois เป็นกิมมิคปาร์ตี้ในมื้อสำคัญของวันที่ 6 มกราคมของทุกปี

Home / FOOD / Galette des rois ขนมปีใหม่ ฉลองการเสด็จมาของ พระเยซูคริสต์

อาหารถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับชีวิต สิ่งแวดล้อม ทรัพยากร บรรทัดฐานทางสังคมและศาสนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังเช่นในเดือนมกราคมของทุกปี คริสตศาสนิกชนในประเทศฝรั่งเศสก็มักจะมีงานเฉลิมฉลองในครอบครัวโดยมี ขนมพระราชา หรือในชื่อฝรั่งเศสว่า Galette des rois เป็นกิมมิคปาร์ตี้ในมื้อสำคัญของวันที่ 6 มกราคมของทุกปี

Galette des rois

Galette des rois อ่านว่า กาเล็ตต์ เดส์ รัวส์ คือชื่อขนมประจำเทศกาลปีใหม่ในประเทศฝรั่งเศส แปลเป็นภาษาอังกฤษ คือ King cake ทำจากแป้งพัฟฟ์ กรอบนอก ภายในไส้ทำจากไข่ น้ำตาล เนย อัลมอนด์กวนรวมกันให้เป็นครีม ปัจจุบันบางร้านครีเอท ไส้ใหม่ๆ โดยเพิ่ม ช็อคโกแลต ลูกพรุนแห้งหรือ แอปเปิ้ล หรือผลไม้เชื่อมอื่นๆ ลงไปด้วย เสิร์ฟในรูปทรงทาร์ตก้อนกลม เพื่อตัดแบ่งกันกินเฉลิมฉลองปีใหม่ภายในครอบครัว โดยขนมนี้ถือกำเนิดครั้งแรกราว 700 กว่าปีแล้ว

ต้นกำเนิดของกาเล็ตต์ เดส์ รัวส์ ก้อนแรก เกิดขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 14 ในประเทศฝรั่งเศส โดยจะเสิร์ฟในวันที่ 6 มกราคม ( 12 วันนับจากเทศกาลวันคริสต์มาส ) คือวันเทศกาลฉลองการเสด็จมาของพระเยซูคริสต์ (L’épiphanie) เนื่องจากวันนั้นเป็นวันที่นักบุญทั้ง 3 เดินทางไปพบพระเยซูหลังประสูติเป็นครั้งแรก แต่สำหรับประเพณีกินขนมนี้จะมีตลอดเฉพาะทั้งเดือนมกราคมของทุกปีเท่านั้น

ปัจจุบัน ขนมนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของขนมประจำเทศกาลที่ใช้เสิร์ฟเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ในครอบครัว คนสนิท มากกว่าจะเป็นไปเพื่อการสื่อถึงศาสนา โดยภายในขนมจะมีของชิ้นเล็กๆ ซ่อนอยู่ข้างใน เรียกว่า la fève ใครได้ขนมที่มีชิ้น la fève ไป ก็จะได้เป็นกษัตริย์ สวมมงกุฎกระดาษที่มากับขนมนั่นเองค่ะ ซึ่งบ้างก็จะนำกิมมิคนี้มาเล่นกันต่อว่า ใครเป็นพระราชา ก็จะสามารถสั่งให้ใครทำอะไรก็ได้ เป็นกิจกรรมสนุกๆ กันในครอบครัวและคนใกล้ชิดไปอีกแบบหนึ่ง

ว่าแต่มีใครเคยชิมลิ้มลอง รสชาติของขนมกาเล็ตต์ เดส์ รัวส์มาบ้าง ชอบของร้านไหนกันบ้าง มาแชร์หมุดเปิดโลกขนมหวานกันได้นะคะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ขนมอี๋ ขนมมงคลใน เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย

8 ความเชื่อเรื่อง โชคลางการแต่งงาน ของชาวตะวันตก

5 ความหมายมงคล ของประดับคริสต์มาส เพื่อระลึกถึงพระเยซู