ผลไม้ ผลไม้มงคล ไหว้พระ

9 ผลไม้มงคล สำหรับไหว้ขอพรในงานพิธีต่างๆ นำความเฮงมาสู่ชีวิต

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำพิธีไหว้นั้นคือ ผลไม้มงคล ด้วยผลไม้เหล่านี้ต่างก็มีความหมายดีดีซ่อนอยู่ ทำให้เชื่อกันว่า จะนำความเฮง ร่ำรวย ราบรื่น ความสุขสงบมาสู่ชีวิตตนเองและครอบครัว โดยตามธรรมเนียมจีนแล้วก็จะมีหลักในการไหว้คือ 5 อย่าง, 9 อย่าง และ 10 อย่าง ห้ามผิดไปจากตัวเลขเหล่านี้

Home / FOOD / 9 ผลไม้มงคล สำหรับไหว้ขอพรในงานพิธีต่างๆ นำความเฮงมาสู่ชีวิต

ชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อในการไหว้พระ ไหว้เจ้า ไหว้เจ้าที่ในงานมงคลพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะวันพระ วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ หรืองานมงคลใดใดก็ตามแต่ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำพิธีไหว้นั้นคือ ผลไม้มงคล ด้วยผลไม้เหล่านี้ต่างก็มีความหมายดีดีซ่อนอยู่ ทำให้เชื่อกันว่า จะนำความเฮง ร่ำรวย ราบรื่น ความสุขสงบมาสู่ชีวิตตนเองและครอบครัว โดยตามธรรมเนียมจีนแล้วก็จะมีหลักในการไหว้คือ 5 อย่าง, 9 อย่าง และ 10 อย่าง ห้ามผิดไปจากตัวเลขเหล่านี้ เนื่องจากจะมีความหมายต่อการไหว้เช่นกันค่ะ

ผลไม้มงคล

ส้ม

ส้มเป็นอันดับต้นๆ ของผลไม้ไหว้เจ้า ผลไม้มงคลที่หาง่าย มีความหมายแทนเงินทอง ความมั่งคั่ง ร่ำรวย และความโชคดี นิยมในพิธีงานมงคลต่างๆ หรือเป็นของฝากก็จะเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้รับเพราะถือว่านำเงินนำทอง แบ่งปันความร่ำรวยมาให้นั่นเองค่ะ วิธีเลือก นิยมไหว้ส้มที่มีเปลือกเกลี้ยงสีส้ม หรือ สีเหลืองทอง จะเป็นความหมายที่ดี แปลว่า ร่ำรวยบริบูรณ์

ทับทิม

ผลไม้มงคลของพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เราจะเห็นต้นทับทิมนิยมปลูกหน้าบ้านชาวจีน ด้วยเป็นต้นไม้มงคล กิ่งก้านก็นำมาใช้กันโชคร้าย ปัดเป่าสิ่งไม่ดี นำเป็นเครื่องรางพกติดตัวเวลาไปงานศพ ส่วนตัวผลทับทิมนั้นนำมาไหว้ ด้วยเชื่อว่า มีความหมายถึงความรักใคร่ปรองดองกันในครอบครัว ครอบครัวจะอยู่เย็นเป็นสุข ไม่ร้อนหูร้อนอกร้อนใจ

องุ่นแดง

เหตุที่ต้องเป็นองุ่นแดง เนื่องจากสีแดงเป็นสีมงคล สีนำโชคของชาวจีน ในปัจจุบันสามารถใช้องุ่นเขียวในการไหว้ได้เช่นกัน โดยองุ่นแดงจะเป็นตัวแทนของความโชคดี ทำมาค้าขึ้น เจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

กล้วย

นิยมไหว้ทั้งหวี โดยจะเลือกหวีที่ยังดิบอยู่ เปลือกไม่มีตำหนิดำ สีเขียวทั้งหวี เป็นตัวแทนสื่อถึง ลูกหลานบริวารที่ดี เชื่อฟังอยู่ในโอวาท ทำให้กิจการรุ่งเรือง ราบรื่น เรียกโชคลาภเงินทอง

แก้วมังกร

แค่ชื่อก็เป็นมงคลแล้ว แก้วคือแก้วแหวนเงินทอง คือความมั่งคั่งบริบูรณ์ มังกรก็คือสัตว์มงคลของชาวจีน ตัวแทนของฮ่องเต้ หมายถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ลิ้นจี่

ความฉ่ำน้ำ หอมหวานและมีเปลือกสีแดง ทำให้ลิ้นจี่มีความหมายแทนความร่ำรวย มั่งคั่งบริบูรณ์ เต็มไปด้วยโชคลาภ

แอปเปิ้ลแดง

แอปเปิ้ลเป็นตัวแทนของเรื่องสุขภาพของคนในครอบครัว สื่อถึงร่่างกายที่แข็งแรง ไร้โรคภัยมาแผ้วพาน

สาลี่

ผลไม้มงคลราคาแพง มีความหมายของความโชคดีมีชัย เงินทองหลั่งไหลเข้าบ้าน เต็มเปี่ยมไปด้วยสิริมงคลรอบตัว

ลูกพลับ

ผลไม้สีส้ม หอม หวาน ด้วยเนื้อที่แข็ง เปลือกที่เนียนสีสวย มีความหมายถึงความเข็มแข็ง ชีวิตราบรื่น ไร้อุปสรรคนั่นเองค่ะ

โดยชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนมักจะจัดผลไม้เหล่านี้ไหว้เจ้าในจำนวน 5 อย่าง 9 อย่าง หรือ 10 อย่างแล้วแต่การไหว้ของแต่ละบ้านและงบประมาณที่จะเอื้ออำนวย โดยหลักๆ จะต้องมีส้มยืนพื้นแล้ว 1 อย่างนั่นเองค่ะ

ส่วนผลไม้ที่ไม่นิยมนำมาไหว้เจ้าได้แก่

สละ, ระกำ, ลูกท้อ, ลูกชิด-ลูกจาก, ละมุด, ลางสาด, มังคุด, กระท้อน, มะขวิด, มะตูม,น้อยหน่าและพุทรา เนื่องจากชื่อไม่เป็นมงคล หรือบางคนก็ถือว่าผลไม้ที่ไหว้เจ้าจะต้องไม่มีขน อย่าง เงาะ กีวี่ จึงไม่เป็นที่นิยมนำมาไหว้เจ้า หากนำไปไหว้แล้วชีวิตตกทุกข์ได้ยาก เผชิญแต่อุปสรรค ปัญหาและความยากลำบากนั่นเองค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

วิธีตั้งและไหว้ ศาลตายาย ฉบับครบสูตรถูกหลักฮวงจุ้ย

เมนูใส่บาตรตามวันเกิด เสริมดวงชะตาแถมทริคเด็ดที่ห้ามพลาด

จัดอันดับ คนดวงดี ปี 2023 ตามวันเกิดฉบับญี่ปุ่น

10 อาหารมงคล ความหมายดีที่เจ้าสาวจีนต้องกินก่อนส่งตัว