ชีวิตคู่ พิธีแต่งงานจีน อาหารมงคล

10 อาหารมงคล ความหมายดีที่เจ้าสาวจีนต้องกินก่อนส่งตัว

คืนก่อนวันส่งตัว ครอบครัวจะตั้งโต๊ะ อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับเจ้าสาวโดยเฉพาะ จากนั้น พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของเจ้าสาว จะใช้ตะเกียบสีแดงป้อนหรือคีบอาหารให้กับเจ้าสาวพร้อมกับกล่าวคำอวยพรและคำสอนเรื่องชีวิตคู่ไปด้วยในตัว เป็นการส่งต่อสายใยความรัก ความผูกพันในครอบครัวไปสู่เจ้าสาว อันเป็นความสัมพันธ์ตามคำสอนของขงจื้อ ที่เน้นเรื่องความกตัญญู

Home / FOOD / 10 อาหารมงคล ความหมายดีที่เจ้าสาวจีนต้องกินก่อนส่งตัว

ชาวจีนเป็นชนชาติที่มีอารยธรรม วัฒนธรรมและวิธีคิดที่ละเอียดอ่อน มีขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ มากมาย ที่แฝงความหมายและวิธีคิดซุกซ่อนอยู่ในวิถีชีวิตของพวกเขามาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสำคัญต่างๆ ด้วยแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีความหมายดีดีอยู่ในสิ่งเหล่านั้น หนึ่งในพิธีกรรมสำคัญของเจ้าสาวชาวจีน คือ คืนก่อนวันส่งตัว ครอบครัวจะตั้งโต๊ะ อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับเจ้าสาวโดยเฉพาะ จากนั้น พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของเจ้าสาว จะใช้ตะเกียบสีแดงป้อนหรือคีบอาหารให้กับเจ้าสาวพร้อมกับกล่าวคำอวยพรและคำสอนเรื่องชีวิตคู่ไปด้วยในตัว เป็นการส่งต่อสายใยความรัก ความผูกพันในครอบครัวไปสู่เจ้าสาว อันเป็นความสัมพันธ์ตามคำสอนของขงจื้อ ที่เน้นเรื่องความกตัญญู การปรนนิบัติเชื่อฟังพ่อแม่ตามขนบประเพณีซึ่งฝังรากลึกอยู่ในความคิดและวิถีชีวิตของชาวจีนมานานนับพันปี หากจะเปรียบเทียบประเพณีป้อนข้าวเจ้าสาวแบบจีนกับพิธีไทยแล้วล่ะก็ ก็น่าจะเปรียบได้กับพิธีรดน้ำสังข์นั่นเองค่ะ
ว่าแต่อาหารมงคลทั้ง 10 อย่างนั้นจะมีอะไรบ้าง และมีความหมายอย่างไร ตามมาดูกันค่ะ

อาหารมงคล

เห็ดหอม
ภาษาจีนเรียกว่า “เฮียโกว” หรือ “เฮียงโกว” ซึ่งคำว่า เฮีย หรือ เฮียง นั่นแปลว่า หอม คนจีนจึงให้ความหมายของเห็ดหอมว่า จะช่วยให้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวนั้นหอมหวาน

ไก่

หนึ่งในอาหารมงคลของจีนที่แทบจะอยู่ในทุกๆ พิธีสำคัญแบบยืนพื้นมาทุกๆ พิธี ไม่ว่าจะไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ตรุษจีน ไหว้สารทจีน จะมีเมนูไก่ที่กินกันจนลูกหลานชาวจีนเบื่อไปข้าง ทั้งนี้เพราะชาวจีนเปรียบหงอนไก่ดั่งหมวกขุนนาง เดือยที่เท้าเปรียบเหมือนอาวุธของทหาร และไก่มักจะขันในเวลาเช้า เมนูที่ทำจากไก่จึงสื่อความหมายถึง ลาภยศ สติปัญญา ความกล้าหาญ และความเที่ยงตรง นอกจากนี้คำว่า ไก่ ในภาษาฮกเกี้ยนยังพ้องกับคำว่าครอบครัว หมายความถึง มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง นำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าและร่ำรวย เนื่องด้วยการมีลูกหลานคือการเพิ่มพลเรือนแรงงานในบ้านไว้ใช้สอย ช่วยกันทำมาหากิน นำความเจริญก้าวหน้ามาสู่ครอบครัวนั่นเอง

ปลา
มีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ มีเหลือกินเหลือใช้ ร่ำรวย

ปู
เป็นสัตว์ที่เดินเร็ว และเมื่อต้มสุกจะมีสีแดง อันเป็นสีมงคลของชาวจีน เป็นการอวยพรให้ขยันทำมาหากินอย่างคล่องแคล่ว ขยันขันแข็งอย่างปู

หัวใจหมู
หมายความถึง การรวมใจเป็นหนึ่งเดียว มีรักมั่นคง ซื่อสัตย์

ตับหมู
ภาษาจีนออกเสียงคำว่าตับว่า “กัว” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าขุนนาง อันหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า นั่นเอง

ไส้และกระเพาะหมู

ชาวจีนเรียกไส้และกระเพาะหมูว่า “อั่วตึ๊งอั่วโต้ว”เป็นอวัยวะที่ทำงานในการลำเลียงอาหารอย่างส่งเสริมกัน หากบ่าวสาวรักใคร่ปรองดองส่งเสริมกันและกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว อย่างเช่น กระเพาะอาหารและลำไส้แล้วย่อมทำให้ความรักยืนยาว เหมือนดั่งร่างกายที่แข็งแรง

ผักเกาฮะไฉ่
สื่อความหมายถึงความรักใคร่ สามัคคี

ผักกุ่ยช่าย

บางคนก็ออกเสียงว่า กู้ช่าย ซึ่งคำว่า กู้ ในภาษาจีนแปลว่า ยาวนาน ส่วนคำว่า กุ้ย แปลว่า ร่ำรวย จึงเป็นที่มาของความหมายที่อวยพรให้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวอยู่ด้วยกันยาวนานและมั่งคั่งร่ำรวย

อาหารเส้น จำพวก บะหมี่ เส้นหมี่ หรือวุ้นเส้น

อาหารมงคลที่ขาดไม่เลย เพราะหมายถึงการครองรักครองเรือนกันอย่างยาวนาน และยังหมายถึงการอวยพรให้อายุยืนอีกด้วย โดยจะต้องคีบเข้าปากโดยไม่ตัดหรือกัดให้ขาด แต่จะต้องซู๊ดเข้าปากจนสุดเส้นนั่นเองค่ะ

นับได้ว่าเป็นพิธีกรรมแต่โบราณที่ส่งเสริมความรัก ความผูกพันและความกตัญญูอย่างแน่นแฟ้นในครอบครัวของชาวจีน แน่นอนว่าเรียกน้ำตาเจ้าสาวไปเต็มๆ แต่ก็เป็นความอุ่นใจในมื้ออาหารของบ้านตนเองเป็นครั้งสุดท้ายก่อนแต่งงานออกไปอยู่บ้านฝ่ายชายจนกว่าชีวิตจะหาไม่ (ในสมัยโบราณตามธรรมเนียมจีนแล้ว ลูกสาวแต่งงาน ก็กลายเป็นคนของบ้านอื่น จะไม่มีการกลับมาค้างบ้าน หรือทำอะไรในบ้านของตนเองได้อีก ต่อให้ชีวิตครอบครัวไม่สมหวัง ก็ถือว่า ฝ่ายหญิงเป็นคนในการดูแลของบ้านฝ่ายชายแล้วนั่นเองค่ะ )

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รู้ไว้ อาหารที่เป็นมงคล และ อาหารต้องห้าม ในวันแต่งงาน โดยอ.แพธ

ฤกษ์แต่งงาน 2565 เลื่อนงานแต่งงาน เลี่ยงโควิด สำหรับว่าที่บ่าวสาวที่ดีที่สุด