คอเลสเตอรอล คอเลสเตอรอลสูง

กินอย่างไรให้ห่างไกลโรค ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง!

คอเลสเตอรอล เป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี HDL (High-Density Lipoprotein) และ คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL (Low-Density Lipoprotein)…

Home / HEALTH / กินอย่างไรให้ห่างไกลโรค ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง!

คอเลสเตอรอล เป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี HDL (High-Density Lipoprotein) และ คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL (Low-Density Lipoprotein) ซึ่งร่างกายจะได้รับมาจาก 2 แหล่งคือเอนไซม์ที่ตับสามารถผลิตได้ส่วนใหญ่และได้รับจากการรับประทานอาหารต่างๆ เมื่อได้รับคอเลสเตอรอลมาเกินไปก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง และมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด  เกิดโรคอัมพฤกษ์

เกณฑ์ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม

  • ค่าระดับคอเลสเตอรอลรวม ควรน้อยกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร
  • ระดับ LDL ไม่ควรเกินกว่า 130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร
  • ระดับ HDL ไม่ควรมากกว่า 40 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

8 วิธีง่ายๆ ลดระดับ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง

  1. คนทั่วไปสามารถกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลรวมกันไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวานควรทานคอเลสเตอรอลไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน
  2. ถ้าได้รับค่าคอเลสเตอรอลรวมในเลือดสูงเกิน 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ควรลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ได้รับในแต่ละวันให้น้อยที่สุด โดยการควบคุมอาหารต่างๆ
  3. ทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง เม็ดแมงลัก ผักใบเขียว ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน แครอท ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชต่างๆ จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล โดยจับกับน้ำดีที่มีโคเลสเตอรอลสูงจึงช่วยทำให้ลดการดูดซึมไขมันได้
  4. หลีกเลี่ยงอาหารหวานๆมันๆ ขนมปัง เบเกอรี่ อาหารฟาสต์ฟู้ด เนย ครีม เค้ก คุกกี้ โดนัท กะทิ
  5. ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเลอิก (โอเมก้า 9) เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ไม่ควรปรุงอาหารจากน้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม
  6. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น ตับ ไข่แดง เครื่องในสัตว์ หอยนางรม ปู ปลาหมึก เนื้อสัตว์ติดไขมัน ไขมันจากสัตว์
  7. ออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ ควรใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 20-30 นาทีต่อวันก็จะช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL และช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี HDLได้
  8. งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ การดื่มเหล้าจะยิ่งทำให้ตับเสียหายและยังส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์

เรียบเรียงโดย  Health Mthai Team