เคล็ด(ไม่)ลับ บูสต์สมองในแต่ละวัยให้มีประสิทธิภาพ

เพราะสมองของมนุษย์ในทุกช่วงวัยมีความแตกต่างกัน เราจะพบว่าช่วงวัยเด็ก จะเป็นช่วงที่ สมองต้องการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการ ในขณะที่วัยผู้ใหญ่จะเป็นช่วงที่รักษาประสิทธิภาพ ของสมอง รวมถึงป้องกันการเสื่อมถอย ดังนั้นการหากิจกรรมที่ช่วยเสริมและดูแลสุขภาพสมองอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ วัยเด็ก เป็นช่วงวัยที่พร้อมจะเรียนรู้ในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะช่วงอายุ 2-7 ขวบ ที่เรียกได้ว่าเป็นโอกาส…

Home / HEALTH / เคล็ด(ไม่)ลับ บูสต์สมองในแต่ละวัยให้มีประสิทธิภาพ

เพราะสมองของมนุษย์ในทุกช่วงวัยมีความแตกต่างกัน เราจะพบว่าช่วงวัยเด็ก จะเป็นช่วงที่ สมองต้องการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการ ในขณะที่วัยผู้ใหญ่จะเป็นช่วงที่รักษาประสิทธิภาพ ของสมอง รวมถึงป้องกันการเสื่อมถอย ดังนั้นการหากิจกรรมที่ช่วยเสริมและดูแลสุขภาพสมองอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

วัยเด็ก

เป็นช่วงวัยที่พร้อมจะเรียนรู้ในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะช่วงอายุ 2-7 ขวบ ที่เรียกได้ว่าเป็นโอกาส ทองของชีวิต เพราะเป็นช่วงที่สมองจะถูกพัฒนาอย่างเต็มที่ผ่านการเรียนรู้จากสิ่งต่างๆ รอบตัว ทั้งการเคลื่อนไหว การสื่อสาร การคิด ตลอดจนการพัฒนาการด้านภาษาและอารมณ์ ดังนั้น การบูสต์สมองในช่วงวัยนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยมีพ่อแม่เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วย หากิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อเสริมทักษะตามช่วงอายุ เช่น อ่านนิทาน ต่อบล็อก ปีนป่าย เล่นบทบาทสมมติ เล่นซ่อนแอบ เป็นต้น รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเป็นตัวช่วยจากภายในด้วย เพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางสมองให้เติบโต

วัยรุ่นหรือวัยเรียน

เป็นช่วงวัยที่สมองยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของสมองกลีบหน้าผาก ซึ่งเป็นสมองส่วนสุดท้ายที่จะเติบโตในช่วงวัยนี้ โดยสมองส่วนนี้จะมีหน้าที่ในการวางแผน จัดเรียง ลำดับความสำคัญ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และการยับยั้งชั่งใจ โดยในวัยนี้จะมุ่งเน้น พัฒนาเรื่องสติปัญญา(IQ) การเข้าสังคม (EQ) และการเข้าใจตนเอง (EF) โดยเน้นหนักไป ที่เรื่องการเรียน การอ่านหนังสือ รวมถึงการเตรียมตัวในสอบ สมองจึงเป็นส่วนสำคัญที่ จำเป็นต้องบูสต์ให้พร้อมอยู่เสมอ

ซึ่งกิจกรรม Challenge บูสต์สมองสำหรับวัยรุ่นหรือวัยเรียน คือการได้คิด ทำกิจกรรม ใหม่ๆ ที่ควบคู่ไปกับการใช้สมองไปกับการเรียน การสอบ เช่น เต้น ออกกำลังกาย เล่นดนตรี เล่นบอร์ดเกมส์ เรียนภาษาอื่นๆเพิ่มเติม การเดินทางท่องเที่ยวหาประสบการณ์ หรือเดินดูงานศิลปะตามพิพิธภัณฑ์ อาร์ตแกลเลอรี ก็สามารถช่วยเสริมความจำได้อีกด้วย

วัยทำงาน

วัยที่สมองต้องทำงานหนักที่สุด เพราะต้องรับภาระจากความรับผิดชอบจากหน้าที่การงาน ในทุกๆ วัน สมองยังต้องรับภาระจากเรื่องอื่นๆด้วย เช่น ปาร์ตี้หลังทำงาน การดื่ม นอนดึก หรือปั่นโอที ที่มีทั้งความเครียดและความกดดัน อาจทำให้เกิดอาการอื่นๆตามมาได้ เช่น ไมเกรน ภาวะสมองล้า ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความจำ สมาธิสั้น จนกระทบต่อการทำงาน ดังนั้นวัยทำงานควรบูสต์สมองให้พร้อมอยู่เสมอ

ในช่วงว่างๆ วัยทำงานอาจเล่นเกมที่ใช้สมองเบาๆ เช่น Sudoku อักษรไขว้ จับผิดภาพ นับเป็นกิจกรรม Challenge บูสต์สมองสำหรับวัยทำงานได้เป็นอย่างดี

วัยผู้สูงอายุ

เมื่อสมองทำงานหนักมาจนถึงวัยนี้ สมองย่อมมีความเหนื่อยล้าและเสื่อมลงไปบ้างตามกาลเวลา แต่สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาเรื่องความจำ อาจส่งผลให้เป็นโรคสมองเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นการหากิจกรรมที่ให้สมองได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เจอผู้คนใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ที่ท้าทายคือการช่วยบูสต์สมองของผู้สูงวัยได้

โดยกิจกรรม Challenge บูสต์สมองสำหรับวัยผู้สูงอายุ ได้แก่ การได้ทำกิจกรรมเข้าสังคมต่างๆ เช่น กิจกรรมอาสา ออกกำลังกาย รำมวยจีนหรือเรียนเต้นเพิ่มเติม เป็นต้น โดยต้องเลี่ยงกิจกรรมที่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ

นอกจากกิจกรรมที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยแล้ว การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและเต็มเปี่ยม ด้วยคุณค่าในการบำรุงสมองก็เป็นอีกอย่างที่สำคัญ เช่น

  1. ใบแป๊ะก๊วย ที่มีผลดีต่อระบบหมุนเวียนเลือด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง
  2. โสม มีสรรพคุณบำรุงประสาทและสมอง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี
  3. ซุปไก่สกัด ซึ่งมีสารอาหารบำรุงสมองสำคัญอย่าง คาร์โนซีน ที่มีส่วนช่วยพัฒนาและบำรุงสมองสำหรับคนทุกวัย

บูสต์สมองทุกช่วงวัยให้มีประสิทธิภาพด้วยสารคาร์โนซีน

หนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมอง ก็คือ คาร์โนซีน เป็นโปรตีนไดเปบไทด์ขนาดเล็ก (Dipeptide) ที่ช่วยให้มีสมาธิ เพิ่มความจำระยะยาว และเพิ่มความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยทั่วไปร่างกายสังเคราะห์ได้เองตามธรรมชาติ จากไต กระเพาะ กล้ามเนื้อหัวใจ แต่จะพบได้มากที่กล้ามเนื้อลาย นอกจากนี้ยังพบได้ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู, เนื้อโค, เนื้อไก่ และยังสามารถพบคาร์โนซีนในรูปแบบเข้มข้นจากอาหาร ที่ผ่านการตุ๋นหรือสกัดมาจากเนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน เช่น ซุปไก่สกัดเข้มข้น เนื่องจากความร้อนและความดันจะช่วยดึงคาร์โนซีนออกมาได้ดี ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรอผ่านกระบวนการย่อยเหมือนการทานเนื้อสัตว์เป็นชิ้น

การบำรุงสมองเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกวัย แนะนำให้เสริมและบำรุงด้วยสารคาร์โนซีน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยบำรุงระบบประสาท และช่วยเสริมความจำ

ซึ่งหนึ่งในทางเลือกสำหรับการบูสต์สมองและเติมสารคาร์โนซีนให้ร่างกายได้ง่ายๆ คือการเลือก ดื่มแบรนด์ซุปไก่สกัดเพราะแบรนด์ซุปไก่สกัดทุกขวดมีคาร์โนซีน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ดื่มง่าย ดื่มได้ทุกวัน สามารถสั่งซื้อได้ตามช่องทางต่อไปนี้

Lazada: https://bit.ly/482YtiL 
Shopee: https://bit.ly/3SOPU6Y

#แบรนด์มีคาร์โนซีน #ขวดนี้ดีมีคาร์โนซีน