เลือก 4 สมุนไพร ตัวช่วยบูสต์สุขภาพสำหรับวัย 40+

ไม่ว่าหญิงหรือชายเมื่อก้าวเข้าสู่วัย 40+ ก็ยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เพราะเป็นวัยเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่วงสูงวัย โดยจะเริ่มเห็นสัญญาณความเสื่อมถอยของร่างกายชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความกระฉับกระเฉงของร่างกายที่ลดลง มีภาวะอ่อนเพลีย เหนื่อยและป่วยง่าย หากละเลยไม่ดูแลอาจจะนำไปสู่โรคอื่นๆในระยะยาวได้ ดังนั้นวัย 40+ ต้องอย่าละเลยในการดูแลตัวเองอย่างเด็ดขาด ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยชั้นดี ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ คือ…

Home / HEALTH / เลือก 4 สมุนไพร ตัวช่วยบูสต์สุขภาพสำหรับวัย 40+

ไม่ว่าหญิงหรือชายเมื่อก้าวเข้าสู่วัย 40+ ก็ยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เพราะเป็นวัยเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่วงสูงวัย โดยจะเริ่มเห็นสัญญาณความเสื่อมถอยของร่างกายชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความกระฉับกระเฉงของร่างกายที่ลดลง มีภาวะอ่อนเพลีย เหนื่อยและป่วยง่าย หากละเลยไม่ดูแลอาจจะนำไปสู่โรคอื่นๆในระยะยาวได้ ดังนั้นวัย 40+ ต้องอย่าละเลยในการดูแลตัวเองอย่างเด็ดขาด ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยชั้นดี ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ คือ การเลือกเสริมด้วยสมุนไพรนั่นเอง

4 สมุนไพร ตัวช่วยบูสต์สุขภาพสำหรับวัย 40+

โสม (Ginseng)

ถูกยกย่องให้เป็นราชาแห่งสมุนไพร เพราะมีฤทธิ์ช่วยปรับสภาพร่างกายให้มีความสมดุลทั้งร้อนและเย็น และยังให้ผลดีต่อร่างกายในหลายๆ ด้าน จะมีสารสำคัญที่ให้ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคือ จินเซนโนไซด์ (Ginsenosides) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของซาโปนิน มีสรรพคุณบำรุงประสาทและสมอง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี ทำให้สมองสามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฟื้นฟูร่างกายให้กระปรี้กระเปร่า และความจำดีขึ้น

เพราะสมองต้องทำงานหนักมาตลอด พอถึงวัย 40+ จะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่าระหว่างวันอาจมีอาการสมองล้า ไม่มีสมาธิ คิดงานไม่ออก เหมือนนอนไม่พออยู่ตลอดเวลา บวกกับหน้าที่การงานที่ยังต้องรับผิดชอบในแต่ละวัน จำเป็นต้องมีตัวช่วยบูสต์สมองให้กระปรี้กระเปร่าตลอดวัน

Cheng-Chen Hsu et al. American ginseng supplementation attenduates creatine kinase level induced by submaximal exercise in human beings. World J Gastroenterol 2005;11(34):5327 – 31
Khaled Radad, et al. Use of Ginseng in Medicine With Emphasis on Neurodegenerative Disorders. J Pharmacol Sci. 2006;100: 175 –86

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย (Ginkgo biloba)

มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นอาหารและยา โดยสารสำคัญที่สกัดได้จากส่วนของใบแป๊ะก๊วยจะให้สารสำคัญหลายชนิดได้แก่ สารในกลุ่มฟลาโวนกลัยโคไซด์ เทอร์ปีนแลคโตนและกรดจิงโกลิค มีผลดีต่อระบบหมุนเวียนเลือด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองทำให้สมุนไพรชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในการป้องกันรักษาอาการของสมอง เช่น ความจำเสื่อม โดยเฉพาะโรคสมองเสื่อมชนิดอัลไซเมอร์ เป็นต้น

เมื่อเข้าสู่วัย 40+ เป็นช่วงที่เซลล์สมองเริ่มเสื่อมถอยไปตามเวลา โดยเฉพาะผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่จัด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ไม่ออกกำลังกาย นั่งทำงานนานๆ มีความเครียด นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ยิ่งจะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมได้เร็วขึ้น การหันกลับมาดูแล เติมสารอาหารบำรุงสมอง เพื่อชะลอความเสื่อมถอยเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ

Toshikazu Yoshikawa et al. Ginkgo Biloba Leaf Extract: Review of Biological Actions and Clinical Applications. Antioxidants & Redox Signaling. 1999, 1(4): 469-480.
Overview: Ginkgo (Ginkgo biloba L.) Monograph. American Botanical Council. Excerpted from The ABC Clinical Guide to Herbs. 2002: 178-190

ถั่งเฉ้า (Cordyceps)

สมุนไพรหายากที่มีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงทิเบต ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในจีน ในการช่วยเพิ่มสมรรถนะความแข็งแกร่งของร่างกาย จึงถือเป็นยาอายุวัฒนะของชาวจีน มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง ทำให้ภูมิต้านทานดีขึ้น บำรุงการทำงานของไต ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มออกซิเจนในการไหลเวียนเลือด ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของอวัยวะภายใน เช่น ปอด ไต หัวใจ ช่วยเพิ่มแรง ลดอาการอ่อนเพลีย ไม่เหนื่อยง่าย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย

ระบบอวัยวะภายในจะเสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวัย 40+ การทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ รวมถึงหัวใจ ตับและไต จะค่อยๆ เสื่อมลง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น มีความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดต่างๆ จึงยิ่งต้องบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

Chiou W.F., Chang P.C., Chou C.J., Chen C.F. Protein constituent contributes to the hypotensive and vasorelaxant activities of Cordyceps sinensis. Life Sci 2000; 66: 1369–1376.
Chen G.Z., Chen G.L, Sun T., et al. Effects of Cordyceps sinensis on murine T lymphocyte subsets. Chin Med J (English) 1991; 104: 4–8.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6106062/
Yamaguchi Y., Kagota S., Nakamura K., Shinozuka K., Kunitomo M. Antioxidant activity of the extracts from fruiting bodies of cultured Cordycepssinensis. Phytother Res 2000; 14: 647–649.

ขมิ้นชัน (Turmeric)

หนึ่งในสมุนไพรยอดนิยมของคนไทย สามารถนำมาประยุกต์ในการทำอาหารหรือทำเป็นเครื่องดื่มได้หลากหลายเพราะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการอักเสบ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และมีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เสริมให้ร่างกายมีเกราะป้องกันจากเชื้อโรค ไม่เจ็บป่วยง่าย

สำหรับวัย 40+ ระบบภูมิคุ้มกันจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะเซลล์ต่างๆในร่างกายเริ่มเสื่อมถอยลง ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เป็นหวัดง่ายหรือเป็นหวัดไม่หายสักที ถ้าใครเริ่มเจออาการแบบนี้ต้องรีบหาตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโดยด่วน

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9738113/
https://www.nature.com/articles/labinvest200890

หนึ่งตัวช่วยบูสต์สุขภาพทุกวัน สำหรับวัย 40+

สำหรับคนในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป สุขภาพความแข็งแรงเริ่มเสื่อมถอยลงรอบด้าน การดูแลตัวเองแบบเดิมๆ อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป ควรมองหาตัวช่วยที่เสริมสุขภาพได้ทุกวัน แบรนด์ซุปไก่สกัดผสมสมุนไพรจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพราะผสาน 2 คุณประโยชน์จากซุปไก่สกัดและสมุนไพรไว้ในขวดเดียว โดยมีให้เลือกถึง 3 สูตรด้วยกัน ได้แก่ แบรนด์ซุปไก่สกัดผสมสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยและโสม แบรนด์ซุปไก่สกัดผสมถั่งเฉ้า และแบรนด์ซุปไก่สกัดผสมขมิ้นชัน ที่ทั้งดื่มง่าย หอมกลิ่นสมุนไพร และอุดมไปด้วยประโยชน์ต่างๆ ช่วยบูสต์สุขภาพได้มากขึ้นตอบโจทย์วัย 40+ เป็นที่สุด

ช่องทางสั่งซื้อแบรนด์ซุปไก่สกัดผสมสมุนไพร

แบรนด์ซุปไก่สกัดผสมสมุนไพร
Lazada: https://bit.ly/3UugCD4
Shopee: https://bit.ly/3Upuoqj