พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์ ละคร ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ ละครช่อง3 หมอก้อง สรวิชญ์ โมนา อมลรดา

เรื่องย่อละคร ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ ช่อง 3

EP.22 ทุกอย่างกำลังเป็นไปในทางที่ดี เวลาที่ ขวัญข้าว จะได้กลับสวรรค์ใกล้เข้ามาทุกที เธอช่วยให้ฟ้าใหม่เชื่อเรื่องที่ ความหวัง กับ ภาคภูมิ สลับร่างกัน

Home / เรื่องย่อละคร / เรื่องย่อละคร ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ ช่อง 3

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.22

ผู้ใหญ่จเด็จกับสมหมายต่างก็เห็นดีเห็นงามที่ภาคภูมิในร่างความหวังทั้งสองรักกัน ชาวนาที่เคยร่วมโครงการของไผทต่างยกเลิกสัญญากันหมด บดินทร์กับไผทก็ฝันร้ายไม่ต่างจากชาวบ้าน ทั้งสองกลัวมากแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ทั้งสองคนคิดได้ ภาคภูมิดีใจที่ชาวบ้านหันกลับมาสนใจที่นา อยู่ๆ ชาวบ้านก็เอาที่ดินมาขายให้ไผท ไผทกับบดินทร์ดีใจมากแต่ที่ดินทั้งหมดนั้นเป็นที่ดินตาบอดไม่มีทางเข้าออก ไผทกับบดินทร์โกรธมากที่ถูกขวัญข้าวกับภาคภูมิหลอก ภาคภูมิเองก็เป็นห่วงพ่อเช่นกัน ไผทยกเลิกสัญญาขายที่นาทั้งหมดแล้วเพราะนึกถึงความหลังครั้งเก่าที่เคยอยู่บ้านบางโคเผือก ทุกอย่างกำลังเป็นไปในทางที่ดี เวลาที่ขวัญข้าวจะได้กลับสวรรค์ใกล้เข้ามาทุกที ขวัญข้าวช่วยให้ฟ้าใหม่เชื่อเรื่องความหวังกับภาคภูมิสลับร่างกัน

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.21

ชาวนาหลายคนร่วมโครงการของ บดินทร์ เพื่อต้องการเงินจนหลงลืมไปว่าชาวนากำลังเสียเปรียบ ภาคภูมิพยายามหาทางช่วยชาวนา ความหวังในร่างภาคภูมิปฏิเสธงานแต่งงานจนฟ้าใหม่เสียใจมาก ไผทมาดูที่นาบ้านบางโคเผือกจนถูกต่อต้าน ภาคภูมิรีบเข้ามาดูแล ภาคภูมิจึงรู้ว่า ไผทกับสมหมายเป็นเพื่อนกันสมัยเด็ก ไผทกับบดินทร์เองก็โดนกดดันจากต่างชาติที่เข้ารวมโครงการและพยายามยัดเงินให้กับชาวบ้าน โดยมีกำนันเป็ดไปเจรจากับชาวบ้าน ตกกลางคืนคนในหมู่บ้านฝันว่าเจอพระแม่โพสพ ชาวบ้านหวาดกลัวเป็นอย่างมากและสำนึกได้ในสิ่งที่ทำลงไป

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.20

วันงานประกวดมาถึง หญิงสาวในหมู่บ้านแต่งตัวสวยงาม ขวัญข้าวเป็นตัวเต็ง แต่คนที่ได้กลับไม่ใช่ขวัญข้าว หนูนาเองก็เสียใจที่คนได้ตำแหน่งไม่ใช่ตนเอง ขวัญข้าวโกรธภาคภูมิที่หลอกตนเอง ภาคภูมิจะบอกรักขวัญข้าว แต่ไม่ทันได้บอกเพราะพลุในงานขัดจังหวะเสียก่อน ความหวังเองก็ได้ลอยกระทงกับฟ้าใหม่ทั้งสองมีความสุขมาก ภาคภูมิหาโอกาสอีกครั้งจึงมอบดอกไม้และสารภาพรักขวัญข้าว ไผทพ่อของภาคภูมิกลับมาเมืองไทย โกรธที่บริษัทกำลังแย่ ไผทเร่งให้ภาคภูมิแต่งงานกับฟ้าใหม่ และให้พักงาน ไผทจะลุยงานนี้เอง ภาคภูมิคิดไม่ตกเรื่องงานแต่งงานกับฟ้าใหม่ และสงสารฟ้าใหม่เพราะเหมือนฟ้าใหม่กำลังถูกหลอก โครงการข้าวหอมมะลิอินเตอร์ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหนักกว่าเดิม ผู้ใหญ่จเด็จเป็นแกนนำต่อต้าน จนทะเลาะกับกำนันเป็ดที่สนับสนุนโครงการนี้ ความหวังในร่างภาคภูมิมาขอให้ไผทหยุดทำโครงการนี้ แต่ไผทไม่ยอม

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.19

บางโคเผือก จัดงานลอยกระทงและจัดประกวดนางนพมาศ ข้าวสวย หนูนา ก็ลงประกวดด้วย ขวัญข้าวมาปรึกษาเรื่องความรู้สึกของตนเองกับฟ้าใหม่ ฟ้าใหม่บอกขวัญข้าวชอบภาคภูมิ เทวรักษ์มาเตือนขวัญข้าวเรื่องความรักว่าทั้งหมดไม่มีทางเป็นไปได้ ขวัญข้าวแอบเอาเมล็ด ข้าวสีทองมาให้ภาคภูมิกับความหวังกิน แต่ทุกอย่างยังปกติ บดินทร์เริ่มสงสัยในตัวความหวังหรือภาคภูมิมากยิ่งขึ้นจึงพยายามหาทางพิสูจน์ ตอนนี้ภาคภูมิกับความหวังต่างได้กลับคืนร่างเดิมของตนเองแล้ว ทำให้บดินทร์เสียหน้ากับสิ่งที่พูด แต่ภาคภูมิกับความหวังกลับไม่ดีใจกับการกลับร่างเดิมได้ แต่ไม่นานความหวังกับภาคภูมิก็สลับร่างกันเหมือนเดิมในขณะที่ขวัญข้าวกำลังจะบอกความในใจให้ความหวังรู้

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.18

เทวรักษ์ลงมาเป็นมนุษย์ครั้งแรกและได้มาพักที่โฮมสเตย์เรียนรู้ชีวิตแบบมนุษย์ โดยมีขวัญข้าวและความหวังคอยช่วย ภาคภูมิแอบตามไปดูจนถูกความหวังจับได้ ภาคภูมิยอมรับกับความหวังว่าชอบขวัญข้าว ความหวังเองก็ยอมรับว่ารักฟ้าใหม่และพยายามตัดใจด้วยกันทั้งคู่ โฮมสเตย์ของหมู่บ้านยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ผู้ใหญ่จเด็จเริ่มห่วงลูกบ้านกลัวจะไปทำงานกรุงเทพ ฟ้าใหม่อาสาช่วยโปรโมท ไม่นานแขกก็มากันมากมายทุกคนในหมู่บ้านดีใจกันมาก ตลาดข้าวไทยถูกตีตลาดด้วยข้าวจากต่างประเทศทำให้ไทยฟาร์มได้รับความเสียหาย ที่นาของภาคภูมิตอนนี้ต้นข้าวกำลังตั้งท้องภารกิจของภาคภูมิใกล้สำเร็จแล้ว ขวัญข้าวเองก็มีอาการเหมือนคนท้อง ชาวบ้านเริ่มนินทาว่าขวัญข้าวท้องกับภาคภูมิหรือความหวัง ผู้ใหญ่จเด็จกับสมหมาย กำนันเป็ด ทุกคนสงสัยพากันมาถามหาความจริงกับทั้งภาคภูมิและขวัญข้าว แต่แท้จริงแล้วคือต้นข้าวในนาที่ตั้งท้อง จึงมีพิธีรับขวัญกันเกิดขึ้น เทวรักษ์เอาเมล็ดข้าวสีทองที่เทพนักคิดเพิ่งจะคิดขึ้นมาได้มาให้ขวัญข้าวเพื่อให้ความหวังกลับร่างเดิม

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.17

ภาคภูมิ ต้องทำนาให้สำเร็จโดยเร็วเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ภาคภูมิพาขวัญข้าวไปเรียนรู้ปลูกข้าวบนดอย โดยมีพาขวัญกับขวดไปด้วย ความหวังกับฟ้าใหม่ก็ตามไปด้วย ความหวังจึงสารภาพเรื่องความจำเสื่อมที่ทำไปเพราะอยากสั่งสอนภาคภูมิรู้สึกผิด การศึกษาที่นาบนดอยเป็นไปด้วยดี ภาคภูมิในร่างความหวังมีโอกาสดูแลฟ้าใหม่ ขวัญข้าวแอบรู้สึกเสียใจแต่ยังไม่เข้าใจสิ่งที่ตนเองรู้สึก ภาคภูมิเอาความรู้มาปรับใช้ที่นาของตนเอง เปี๊ยกจะไปทำงานที่กรุงเทพเพื่อหาเงินแต่สมจิตไม่ยอม ภาคภูมิจึงช่วยให้ทุกคนมีรายได้เพิ่มจึงขายสินค้าโอทอปและทำโอมสเตย์ไปพร้อมกัน

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.16

กำนันเป็ด ร่วมมือกับ บดินทร์ ใส่ร้าย ความหวัง หรือ ภาคภูมิ กำนันเป็ดเองก็รู้สึกผิดมากจึงสารภาพผิดกับความหวัง ความหวังไม่โกรธ ทั้งหมดเป็นแผนของภาคภูมิกับขวัญข้าวที่ให้กำนันเป็ดทำแบบนั้น ข่าวน้ำยาปลอมนั้น ไทยฟาร์มออกข่าวว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่รู้เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความหวังขอกลับมาอยู่บ้านที่บางโคเผือก ความหวัง ภาคภูมิตั้งใจทำนาเป็นอย่างมาก ขวัญข้าวเองก็มีความสุข ภาคภูมิรักทุ่งนามากขึ้นทุกวัน ความหวังสัญญาว่าจะดูแลบริษัทให้อย่างดี เกิดปัญหาใหญ่เมื่อจู่ๆ ความหวังในร่างภาคภูมิกับขวัญข้าวก็จำเหตุการณ์ที่ตนเองสลับร่างกันไม่ได้

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.15

บ.ไทยฟาร์มโดนคนแอบอ้างและเอาของไม่ได้คุณภาพมาขายให้ชาวบ้าน จนชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากและมาร้องเรียนที่ไทยฟาร์ม ขวัญข้าวอาการแย่ลงทุกวัน เทวรักษ์ไปบอกความจริงกับภาคภูมิและความหวังถึงทางรอดของขวัญข้าว คือภาคภูมิต้องกลับไปทำนาต่อ ภาคภูมิเป็นห่วงและรู้สึกผิดมาก ภาคภูมิยอมกลับไปทำนาและขอให้ความหวังดูแลบริษัทให้ดี ภาคภูมิตั้งใจทำนา ทำให้อาการขวัญข้าวค่อยๆ ดีขึ้น ขวัญข้าวฟื้นแล้วภาคภูมิเองดีใจมาก ความหวังเองก็หาทางช่วยชาวบ้านเป็นที่น่าพอใจแต่ยอดขายกลับไม่ดีตามไปด้วย คนที่เอาของไม่ได้คุณภาพมาขายให้ชาวบ้านคือลูกน้องกำนันเป็ด กำนันเป็ดรับสารภาพแต่บอกว่าภาคภูมิหรือความหวังสั่งให้ทำ

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.14

เพลี้ยกระโดดลงนาข้าวของ ภาคภูมิ จนเกิดความเสียหายอย่างหนัก ภาคภูมิเสียใจและถอดใจเป็นอย่างมาก ถึงกับไม่ยอมทำนาอีกต่อไป ภาคภูมิไม่สนอะไรทั้งสิ้นกลับมาอยู่บ้านตนเอง ขวัญข้าวไปตามแต่ก็ไม่เป็นผล ขวัญข้าวเองก็ไม่ค่อยสบาย ร่างกายอ่อนแอลงมากอาการเหมือนคนใกล้ตาย เพราะแม่โพสพได้ผูกชีวิตขวัญข้าวไว้กับทุ่งนา ขวัญข้าวมีเวลาอีก 7 วันเท่านั้น ถ้าภาคภูมิไม่ทำนาต่อขวัญข้าวจะหายไปจริงๆ และเมล็ดข้าวที่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นสีดำ

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.11

เรื่องการแจกพันธุ์ข้าวได้รับคำชื่นชมดีมากจากชาวนา บ.ไทยฟาร์มดีขึ้น ความหวัง ในร่าง ภาคภูมิ ต้องหักห้ามใจเพราะ ฟ้าใหม่ นั้นรักภาคภูมิไม่ใช่ความหวัง ภาคภูมิดีใจมากที่ตอนนี้ต้นข้าวเริ่มออกแล้ว ขวัญข้าวเองก็ไม่อยากจะเชื่อ แต่ภาคภูมิต้องดีใจเก้อเพราะที่จริงแล้วมันคือต้นหญ้า ภาคภูมิไปหาความหวังที่บริษัท ยอมรับว่านโยบายของความหวังนั้นดีต่อชาวนา ความหวังจัดอบรบให้กับชาวนาจนได้กระแสตอบรับในทางที่ดี เปี๊ยกมีเรื่องกับพนักงานภาคภูมิเข้าไปช่วยจนโดนลูกหลง ฟ้าใหม่มาเห็นจึงช่วยทำแผลให้ ภาคภูมิได้ใกล้ชิดฟ้าใหม่อีกครั้ง ความหวังแอบเสียใจ

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.10

ภาคภูมิ ตามหาพันธุ์ข้าวที่ทนต่อโรค กำนันเป็ดก็โก่งราคาพันธุ์ข้าว ความหวังในร่างภาคภูมิแกล้งพูดจนกำนันเป็ดกลัวความลับแตกจึงยอมขายพันธุ์ข่าวในราคาถูก ภาคภูมิจึงได้พันธุ์ข้าวมา บดินทร์แอบตามภาคภูมิมาที่บ้านบางโคเผือกเพราะสงสัยในตัวภาคภูมิมากขึ้น บดินทร์จึงทำการเจรจากับผู้ใหญ่จเด็จเรื่องการทดลองปุ๋ยเคมีตัวใหม่ แต่ทุกคนในหมู่บ้านใช้เกษตรอินทรีย์ในการทำนา สมหมายพยายามสอนลูกเกี่ยวกับการทำแบบนาไรสารเคมี ภาคภูมิก็คิดตามสิ่งที่สมหมายพูดถึงประโยชน์การทำแบบไร้สารเคมี ที่บริษัทไทยฟาร์ม ภาคภูมิหรือความหวังนั้นอนุมัติโครงการแจกพันธุ์ข้าวแก่ชาวนาฟรี ชาวนาต่างดีใจและชื่นชมภาคภูมิมากขึ้น สมหมายทำพิธีทำขวัญข้าว ทั้งภาคภูมิและความหวังต่างตะลึงเพราะภาพตั้งหน้าสวยงามมาก เมล็ดข้าวที่ทั้งภาคภูมิและความหวังใส่ที่คอนั้นเปลี่ยนสีเป็นสีเทา แต่กว่าจะเปลี่ยนเป็นสีทอง เพื่อที่ความหวังและภาคภูมิจะกลับเข้าร่างเดิม ภาคภูมิต้องทำนาให้สำเร็จเสียก่อน

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.9

สมหมาย ล้มป่วยจากสารเคมีที่ภาคภูมิโยนทิ้งน้ำ ความหวัง รู้ข่าวเป็นห่วงพ่อมากรีบกลับมาดูแล จนภาคภูมิต้องเตือนเพราะกลัวความลับแตก ภาคภูมิไม่มีเงินทำนา ผู้ใหญ่จเด็จ จะให้ยืมเงินแต่ภาคภูมิอยากหาเงินด้วยตนเอง ภาคภูมิจึงเก็บพืชผักและผลไม้ไปขายในตลาดโดยมีขวัญข้าวคอยช่วย ภาคภูมิดีใจมากที่ตนเองขายของได้เงิน หนูนามาเกาะแกะกับภาคภูมิอยู่เรื่อยๆ ขวัญข้าวสั่งไม่ให้ภาคภูมิยุ่งกับหนูนา ภาคภูมิเองยอมรับว่ารักฟ้าใหม่มากและไม่คิดนอกใจ ขวัญข้าวแอบใจหายในคำตอบ ความหวังเอาสิ่งประดิษฐ์มาให้ภาคภูมิทำนาและสอนวิธีใช้ให้ ทุกอย่างเป็นไปอย่างทุลักทุเล

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.8

ภาคภูมิ ในร่าง ความหวัง อยากจะขอโทษ ธิดาขวัญข้าว จึงจุดธูปขอขมา ขวัญข้าวถูก แม่โพสพ ลงโทษที่กลั่นแกล้งมนุษย์ แม่โพสพลงโทษขวัญข้าวด้วยการปลดจากเทพและเนรเทศจากสวรรค์ ขวัญข้าวไปลาและขอโทษภาคภูมิที่เป็นต้นเหตุให้ภาคภูมิต้องสลับร่างกันแบบนี้ ภาคภูมิเองก็เสียใจและตั้งใจจะทำนาให้สำเร็จเพื่อจะได้กลับร่างตนเอง ขวัญข้าวกลับมาแต่มาแบบมนุษย์ลูกสาวของ ผู้ใหญ่จเด็จ ชื่อว่า ข้าวสวย ภาคภูมิดีใจมากที่ขวัญข้าวกลับมา ขวัญข้าวต้องเรียนรู้ชีวิตการเป็นมนุษย์ ความหวังในร่างภาคภูมิดูแล ฟ้าใหม่ เป็นอย่างดีผิดกลับเมื่อก่อนมาก ฟ้าใหม่มีความสุขมากอย่างที่ไม่เคยเป็น

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.7

ภาคภูมิ หันไปใช้สารเคมีเพื่อที่ต้นข้าวจะได้โตเร็วๆ สมหมาย จึงพยายามสอนลูก อธิบายให้ฟังถึงความจำเป็นในการใช้สารเคมี ภาคภูมิเข้าใจแล้วว่าสารเคมีนั้นไม่มีประโยชน์ ภาคภูมิเก็บผลไม้หลังบ้านไปให้ความหวังที่บริษัทและได้เห็นฟ้าใหม่กับความหวังอยู่ด้วยกัน ภาคภูมิในร่างความหวังกลับยิ่งรู้สึกห่างเหินกับฟ้าใหม่เข้าไปทุกที ขวัญข้าวถูกลงโทษที่ขโมยเมล็ดข้าวศักดิ์สิทธิ์ไปจนทำให้ความหวังและภาคภูมิสลับร่างกัน ที่บริษัทภาคภูมิต้องจัดการเรื่องราวและตอบคำถามถึงสาเหตุที่ยกเลิกสัญญากับบรรดาผู้ถือหุ้นให้ได้ภายใน 3 อาทิตย์ ความหวังต้องแก้สถานการณ์นี้เองให้ได้

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.6

บดินทร์ และผู้ถือหุ้นไม่พอใจที่ภาคภูมิยกเลิกสัญญาจนบริษัทขาดทุน ต้องการเหตุผลของการยกเลิกสัญญาจากภาคภูมิ แต่ภาคภูมิก็ตอบอะไรไม่ได้เลย ภาคภูมิในร่างความหวังเร่งทำนาหันมาใช้ขวัญใจ ควายที่ตนเองเลี้ยงแทนเครื่องมือทำนาที่พังไป จนขวัญใจบาดเจ็บไถนาต่อไม่ได้ ภาคภูมิยิ่งพาลโกรธขวัญข้าวที่ทำให้ชีวิตตนเองลำบากขึ้นทุกวัน ขวัญข้าวเหนื่อยใจที่ภาคภูมิยังไม่เข้าใจหัวอกชาวนาอย่างแท้จริง ภาคภูมิในร่างความหวังฝันถึงบรรพบุรุษที่ต้องการให้หยุดทำร้ายชาวนา ภาคภูมิกลัวมาก ภาคภูมิหักโหมทำนาอย่างหนักจนล้มป่วย ขวัญข้าวเองก็รู้สึกผิดต่อภาคภูมิ

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.5

สมหมาย ไม่สบายจนต้องเข้าโรงพยาบาล ภาคภูมิ ยื่นมือเข้าช่วยและดูแลสมหมายดีมากจนกิตติแปลกใจ ความหวังที่อยู่บ้านบางโคเผือกต้องลุกขึ้นมาทำกับข้าว ทั้งที่ในชีวิตไม่เคยทำมาก่อนจึงต้องเรียนรู้โดยธิดาขวัญข้าวคอยช่วยสอน ความหวังในร่างภาคภูมิดูแลฟ้าใหม่เป็นอย่างดี ฟ้าใหม่ก็รู้สึกดีที่ภาคภูมิเอาใจใส่ตนเองมากผิดกับเมื่อก่อน เมื่อขวัญข้าวแอบถามถึงครอบครัวของภาคภูมิ ขวัญข้าวจึงรู้ว่าภาคภูมินั้นอยู่ตัวคนเดียวและมีฟ้าใหม่เป็นคู่หมั้นเพราะผู้ใหญ่เห็นดีเห็นงาม ความหวังทำหุ่นบริษัทของภาคภูมิตกเพราะยกเลิกสัญญา ภาคภูมิโกรธมากและตั้งใจจะทำนาให้สำเร็จเร็วๆ เพื่อจะได้กลับร่างตนเอง

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.4

ความหวัง พยายามเรียนรู้งานของ ภาคภูมิ ทางด้าน ธิดาขวัญข้าว บังคับให้ภาคภูมิทำนา ภาคภูมิจำใจทำเพราะไม่มีทางเลือก ความหวังในร่างภาคภูมิรู้แล้วว่าครอบครัวตนเองก็กำลังถูกหลอกให้ขายที่นาและสัญญาทุกอย่างมันไม่เป็นธรรมกับชาวนา ความหวังในร่างภาคภูมิจึงยกเลิกสัญญาการทำธุรกิจกับต่างชาติทั้งหมด ภาคภูมิรู้เรื่องบุกไปเอาเรื่องความหวัง แต่งานนี้ความหวังไม่ยอม ความหวังใช้โอกาสนี้เอาคืนภาคภูมิที่หลอกใช้และสั่งให้ภาคภูมิทำนาให้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นจะยึดทั้งร่างกายและบริษัท

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.3

หลังจากที่ ภาคภูมิ กับ ความหวัง สลับร่างกัน ความหวังต้องใช้ร่างนี้สร้างผลประโยชน์แก่ชาวนา และภาคภูมิเองก็ต้องเป็นชาวนาเต็มตัวในร่างความหวัง ภาคภูมิยังรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งสองต้องเรียนรู้ชีวิตและหน้าที่ของกันและกัน ภาคภูมิใช้โอกาสนี้พูดให้สมหมายเชื่อและร่วมโครงการของภาคภูมินั้นเป็นสิ่งที่ดีกับชาวนา ความหวังในร่างภาคภูมิต้องไปบริหารงานแทนแต่ความหวังก็ทำไม่เป็นเดือดร้อนที่ภาคภูมิต้องรีบมาช่วยความหวังเพื่อไม่ให้คนสงสัย

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.2

สมหมาย ล้มป่วยแต่ไม่มีเงินหาหมอ ความหวังจึงต้องเอาข้าวไปขายแต่ก็ถูกกดราคา ภาคภูมิรู้ว่าสมหมายกำลังเดือนร้อนเรื่องเงินจึงอาสาช่วยพร้อมกับยื่นข้อเสนอที่ว่าจะขอยื่นที่นาแล้วจะคืนให้ สมหมายและความหวังหลงเชื่อจึงยอมตามที่ตกลงทั้งหมดเป็นแผนของภาคภูมิ ธิดาขวัญข้าวต้องเร่งหาทางแก้ไข ความหวังรู้ว่าภาคภูมิหลอกตนเองเรื่องที่นารีบบุกไปหา แต่ภาคภูมิก็แก้ตัวจนความหวังเชื่อ ขวัญข้าวไปขอให้เทวรักษ์ช่วย เทวรักษ์แนะนำว่ามีเมล็ดข้าวศักค์สิทธิ์ที่เทพนักคิดเพิ่งจะคิดขึ้นมาได้ทำให้คนรักกันและเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น ธิดาขวัญข้าวรีบเอามาให้ทั้งสองคนกินทั้งสองคนสลบไป เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าทั้งภาคภูมิและความหวังนั้นสลับร่างกันแล้ว

ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ EP.1

ธิดาขวัญข้าว ผู้มีหน้าที่ดูแลต้นข้าวในนาแอบลงมาเที่ยวเล่นบนโลกมนุษย์จน พระแม่โพสพ โกรธสั่งให้ธิดาขวัญข้าวไปเปลี่ยนความคิดชาวนาที่กำลังละเลยและจะขายที่นาให้นายทุน ภาคภูมิเจ้าของ บ.ไทยฟาร์มที่ทำธุรกิจกับชาวนาแบบครบวงจร อยากจะให้ชาวบ้านบางโคเผือกร่วมโครงการนี้ด้วย โดยมีกำนันเป็ดเป็นคนกลางกับชาวบ้าน งานเปิดตัวสินค้าใหม่ของ บ.ไทยฟาร์ม ฟ้าใหม่รับหน้าที่ดูแล พนักงานพยามเสนอขายสิ้นค้าสารเคมี ความหวังไม่เห็นด้วยที่ใช้สารเคมีจนมีเรื่องกับพนักงาน ฟ้าใหม่เห็นท่าไม่ดีรีบเข้าห้าม ความหวังแอบปิ๊งฟ้าใหม่แต่รู้ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ภาคภูมิมาหาสมหมายถึงที่บ้านและยืนขอเสนอเกี่ยวกับการทำนาโดยผ่านบริษัทตนเองแต่สมหมายไม่สนใจ

เปิดโปรแกรมละคร ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ

ช่อง 3 ส่งละครคุณภาพที่มีดีกว่าความสนุกตรึงผู้ชมในช่วงเย็นกับละครคอเมดี้แฟนตาซี ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ จากค่าย ทีวีซีน โดยผู้จัดฯ ปิ่น ณัฏฐนันท์ และได้ บัณฑิต ทองดี กำกับฯ พระนางคู่ใหม่ หมอก้อง สรวิชญ์ ประกบนางเอกสาวหน้าคมตาโต โมนา อมลรดา ที่ต้องมาวิ่งลุยโคลนรับแดดกลางทุ่งกับเรื่องราวของ เทพธิดาขวัญข้าว ความวุ่นวายของหนุ่มชาวนาใสซื่อและนักธุรกิจเมืองกรุงที่ชอบทำนาบนหลังคน นอกจากนี้ยังมีเหล่านักแสดงมากความสามารถอีกมากมายทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหม่มาร่วมสร้างสีสัน อาทิ สวิส เตชภูวนนท์, พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์, กนกกาญจน์ จุลทอง, อรุณณภา พาณิชจรูญ, ดนัย จารุจินดา, ชัชวาล เพชรวิศิษฐ์, มรกต หทัยวสีวงศ์, วรากร ศวัสกร, โกสินทร์ ราชกรม, กล้วย เชิญยิ้ม, เวนซ์ ฟอลโคเนอร์, จักรพันธ์ จันโอ, สุรินทร คารวุตม์ ฯลฯ

โดยผู้จัดปิ่น เผยว่า “ทุกท่านจะได้รู้จักเรื่องของประเพณีไทย สังคมต่างจังหวัด การช่วยเหลือซึ่งกันและกันความมีน้ำใจไมตรี เช่น การลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นต้น ความมีน้ำใจต่อกันในสังคมต่างจังหวัดและการเอารัดเอาเปรียบคนที่เป็นนักธุรกิจในเมืองซึ่งไม่เห็นคุณค่าของข้าวจริงๆ คิดหาแต่กำไรและเอาเปรียบชาวนา ในละครยังมีแง่คิดต่างๆ หลายอย่างเพื่อให้ลูกหลานคนไทยที่กินข้าวเป็นหลักได้รู้ถึงคุณค่าไม่ควรที่จะกินทิ้งกินขว้าง และในอีกมุมหนึ่งเราก็ได้สอดแทรกความเป็นคอมเมดี้เข้าไปด้วย ช่วงสถานการณ์ตอนนี้เราทุกคนก็จะเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่บ้านกัน การมีละครที่มีทั้งความสนุกแบบไทยๆ ไม่ว่าจะเป็น การละเล่นแบบไทย ประเพณีแบบไทย อยากให้ทุกท่านดูกันแบบมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในช่วงเวลาที่มีโอกาสอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาในครอบครัว”

หมอก้อง เสริมว่า “ผมรับบทเป็น ความหวัง เป็นคนใสซื่อจริงใจ มองโลกในแง่บวก คาแรกเตอร์ของสมหวังเขามีเสน่ห์จริงๆ ซึ่งแตกต่างจากตัวผมอยู่เหมือนกัน การถ่ายทำเรื่องนี้ต้องบอกว่ามีอะไรเซอร์ไพรส์ผมหลายอย่าง ทั้งสภาพอากาศที่ร้อน การต้องเป็นชาวนาที่ทำทุกขั้นตอนตั้งแต่ ไถนา ดำนา หว่านข้าว เกี่ยวข้าว ผมเล่นละครเรื่องนี้รู้เลยว่าปัญหาของชาวนามีเยอะมาก และกว่าจะได้ข้าวมาให้เรากินกันก็ไม่ใช่ง่ายๆ ละครเรื่องนี้เราจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้านชาวเกษตรกรว่าเขาใช้ชีวิตกันยังไง แต่บอกก่อนนะครับว่าละครเรื่องนี้ไม่ใช่สารคดีนะ เพราะนอกจากความรู้ด้านการทำนาก็ยังสอดแทรกความสนุกไว้ด้วยครับ ดูง่ายเป็นละครเบาสมองและมีความเป็นแฟนตาซีเข้ามาด้วย อยากให้ทุกคนได้ติดตามชมกัน”

โมนา เผยว่า “โมนารับบทเป็น เทพธิดาขวัญข้าว ค่ะ คาแรกเตอร์จะออกแนวทะเล้น ซุกซน สดใส เฉลียวฉลาด กับเรื่องนี้ทำการบ้านหลายอย่างเลย เพราะด้วยความที่เป็นละครเป็นแนวแฟนตาซี โมนาต้องเล่นกับจินตนาการเยอะการเล่นกับ CG เราต้องนึกภาพว่าเราเล่นกับอะไรมองให้เห็นภาพให้ได้ถือว่ายากระดับหนึ่งค่ะ และถ้าโดยรวมของการทำงานคือเราถ่ายทุ่งนากันส่วนใหญ่ ความยากคือเราต้องแข่งขันกับเวลาและสภาพอากาศเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม อยากให้แฟนๆ ได้ชมกันนะคะ เพราะด้วยเนื้อเรื่องจะเล่าถึงการเอาเปรียบชาวนาเพราะมองแต่ผลประโยชน์ เรามีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่นอยู่หรือเปล่า เราอยู่กันเป็นสังคมก็ควรนึกถึงผู้อื่นด้วยนะคะ โมนาคิดว่าแฟนๆ จะได้ข้อคิดที่สำคัญจากละครเรื่องนี้ฝากไว้ด้วยนะคะกับละครปาฏิหาริย์รักแม่โพสพค่ะ”

เรื่องย่อ ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ

เรื่องราววุ่นวายได้บังเกิดขึ้นเมื่อชาวนาที่มีความรู้แค่ ป. 4 อย่าง ความหวัง ที่เรียกได้ว่าซื่อที่สุดในสามโลกต้องมาสลับร่างกับผู้บริหารระดับแนวหน้าของประเทศ ในขณะที่ภาคภูมิผู้บริหารใหญ่ที่ทำนาบนหลังคนมานานกลับต้องมาอยู่ในร่างชาวนาและไถนาอยู่กับควาย ภาคภูมิ นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของบริษัทไทยฟาร์ม ผู้นำเกษตรครบวงจร ตัดสินใจจะเซ็นสัญญากับบริษัทของอเมริกา โดยไม่รู้เลยว่าการทำธุรกิจร่วมในครั้งนี้จะสร้างภัยพิบัติใหญ่หลวงให้กับวงการข้าวไทย งานนี้เดือดร้อนถึงพระแม่โพสพ เห็นว่าวงการข้าวไทยคงดับสนิท หากการทำสัญญาสำเร็จ ที่นาไทยคงตกเป็นของต่างชาติ ชาวนาก็ไม่ต่างอะไรกับแรงงานทาสที่จะต้องผลิตข้าวให้ต่างชาติ จึงตัดสินใจส่งเทพธิดาขวัญข้าวมาที่โลกมนุษย์ เพื่อสกัดดาวรุ่งจัดการทำให้ภาคภูมิเปลี่ยนความคิด

เทพธิดาขวัญข้าว จอมทะเล้นงานเข้าไม่รู้จะทำยังไง จึงแอบขโมยเมล็ดข้าวผสานใจของวิเศษบนสวรรค์มาให้ภาคภูมิและความหวังชาวนาผู้ใสซื่อกิน โดยเข้าใจผิดว่าเมล็ดข้าวนี้จะทำให้ภาคภูมิเข้าใจหัวอกชาวนามากขึ้น ทว่าผลมันกลับทำให้พวกเขาสลับร่างกันเสียนี่ ภาคภูมิและความหวังตื่นขึ้นมาในนิมิต พร้อมกับสร้อยคอรูปเมล็ดข้าวที่แกะยังไงก็แกะไม่ออก เหมือนเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวว่าทั้งสองสลับร่างกัน ขวัญข้าวเห็นทั้งสองสลับร่างกันก็อึ้งไม่รู้จะทำยังไง จึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาส และบอกภาคภูมิว่าถ้าภาคภูมิสามารถปลูกข้าวจนได้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดได้เมื่อไหร่ก็จะสามารถคืนร่างได้

ภาคภูมิคิดว่าตัวเองฝันไป แต่แล้วเขาก็ต้องสติแตกแทบคลั่งเมื่อพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมากลางบ้านไม้ซอมซ่อที่เหมือนจะพังแหล่ไม่พังแหล่ของชาวนา อีกทั้งยังเจอใครก็ไม่รู้ที่มาเรียกตัวเองว่าไอ้หวัง ทั้ง พ่อสมหมาย แม่สายใจ และน้องพาฝัน พ่อแม่และน้องสาวตัวเล็กของความหวัง รวมถึงพ่อผู้ใหญ่เด็จ และ ไอ้ขวดลูกชายจอมทะเล้นของพ่อผู้ใหญ่ ไหนจะน้องหนูนาสาวสวยประจำหมู่บ้าน ลูกสาวกำนันเป็ดที่ความหวังแอบหลงรัก ที่แห่กันมาเยี่ยมภาคภูมิด้วยความเป็นห่วง เพราะเข้าใจว่าภาคภูมิประสบอุบัติเหตุความจำเสื่อม ทุกคนพาภาคภูมิไปทบทวนความจำ ดูไร่นาที่บ้าน สวนที่พ่อปลูก ไก่ที่พ่อเลี้ยง บ้านของพ่อสมหมายดูร่มรื่นน่าอยู่สมบูรณ์ไปด้วยพืชผักผลไม้ผิดกับในเมือง แต่ภาคภูมิกลับรับไม่ได้

ภาคภูมิ นักธุรกิจหนุ่มสุดเนี้ยบที่เห็นเงินเป็นพระเจ้าต้องมาใช้ชีวิตเป็นชาวนา ข้าวของเครื่องใช้สบู่ยาสระผมก็มีแต่ของราคาถูก ภาคภูมิไม่กล้าหยิบจับอะไร เพราะมันดูสกปรกไปหมด กลัวนั่นกลัวนี่ ทำอะไรไม่ได้ อาหารแต่ละมื้อก็มีแต่ผักแต่หญ้า พอมีเนื้อสัตว์สักที ก็กลายเป็นเนื้อกบเนื้อเขียดในนา ภาคภูมิอ้วกแทบพุ่งกินอะไรไม่ลง เขาทนอยู่ที่นี่ไม่ไหวแล้ว ทางเดียวที่คิดได้คือต้องหาทางหนี แต่ภาคภูมิก็ไม่มีเงิน เทพธิดาขวัญข้าวปรากฏตัวขึ้นและบอกให้ภาคภูมิยอมแพ้และรับชะตากรรม ภาคภูมิไล่ให้เทพธิดาขวัญข้าวด้วยข้าวสาร เพราะคิดว่าเป็นผี ภาคภูมิรู้สึกกลัวและเกลียดเทพธิดาขวัญข้าวที่คอยตามทับถมเขา ต่างจากขวัญข้าวที่รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้แกล้งภาคภูมิ

ทางด้านความหวังเองก็ประสบปัญหาชะตากรรมเช่นเดียวกับภาคภูมิ ความหวังตื่นมาในคฤหาสน์กลางเมือง ไม่ว่าจะหันซ้ายหันขวาก็เจอแต่เครื่องใช้ไฮเทค ตารางงานซีอีโอที่ยาวเป็นหางว่าว ยิ่งไปกว่านั้นเขายังพบว่าตัวเองมีแฟนสาวชื่อ ฟ้าใหม่ สาวไฮโซสุดชิค แฟนของภาคภูมิที่พยายามพาเขาไปช็อปปิ้ง ดินเนอร์ ใช้ชีวิตไฮโซมากมาย แต่อะไรก็ไม่โหดร้ายเท่ากับสิ่งที่เขาได้รับรู้ว่า เขาจะต้องบริหารบริษัทแทนภาคภูมิ นายความหวัง ช็อค! ชาวนาจบแค่ ป.6 อย่างเขาพูดภาษาอังกฤษไม่ได้จะไปบริหารบริษัทไทยฟาร์ม บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นรากฐานเศรษฐกิจไทยได้ไง ทว่าธิดาขวัญข้าวก็ให้กำลังใจบอกว่าความหวังรู้เรื่องข้าวมากกว่าหุ้นส่วนในบริษัทเสียอีก ความหวังยอมรับชะตากรรมเข้ามาบริหารงานอย่างซื่อๆ ตามแบบฉบับของเขา จากผู้บริหารมาดเนี้ยบ โหด หน้าเลือด กลายเป็นผู้บริหารที่มีสัมมาคาราวะที่สุดในประเทศ ไหว้ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงยามหน้าบริษัท ความหวังปฏิวัติองค์กรให้เห็นค่าของข้าว บุญคุณของชาวนา ดังนั้นก่อนเข้างาน พนักงานทุกคนต้องท่องกลอนระลึกคุณข้าวว่า ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า หลายคนเหนื่อยยาก….ฯลฯ จนกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ขององค์กร

ในขณะที่ฟ้าใหม่ก็งงว่าทำไมภาคภูมิถึงได้เปลี่ยนจากหน้ามือขนาดนี้ จากผู้ชายมาดเท่ นำแฟชั่น ฉลาด รู้ทุกสิ่ง กลายเป็นผู้ชายไร้รสนิยม ทั้งซื่อทั้งบื้อ ชวนไปกินอาหารหรู ก็กินไม่เป็น โซ้ยแต่ส้มตำ การแต่งตัวก็เปลี่ยนไปราวฟ้ากับเหว ฟ้าใหม่แทบรับไม่ได้ ไม่อยากเชื่อว่านี่คือผู้ชายที่ตนกำลังเดทด้วยจริงๆ ขณะที่ภาคภูมินั่งกินนอนกิน แต่งหล่อ หวีผมเรียบ อยู่บ้านฟังเสียงตุ๊กแกกับจิ้งจกไปวันๆ จนเบื่อ ภาคภูมิจึงตัดสินใจไปที่นา ภาคภูมิมองทุกคนช่วยกันทำนาอย่างยากลำบาก แต่ทุกคนกลับมีความสุข พ่อเรียกให้ภาคภูมิมาช่วยเตรียมดิน ภาคภูมิไม่ทำ ธิดาขวัญข้าวจึงหลอกภาคภูมิว่าถ้าไม่ทำจะเสกให้สลับร่างกับควาย! วินาทีนี้ภาคภูมิไม่กลัวอะไรทั้งนั้นนอกจากขวัญข้าวที่เอาแต่ขู่ให้ทำนั่นทำนี่ต่างๆ นานา โดยที่ภาคภูมิไม่รู้เลยว่าธิดาขวัญข้าวไม่มีพลังที่จะเสกอะไรทั้งนั้น เขากำลังโดนหลอก!

ภาคภูมิที่รักสะอาดเป็นชีวิตจิตใจ จำต้องเอาเท้าเหยียบลงบนดินโคลนอย่างขยะแขยง ทว่าพอเขาหันไปเห็นกิ้งกือไส้เดือน ภาคภูมิก็หน้ามืดเป็นลมล้มลงไปทันที หลังจากที่ขวัญข้าวเอาแต่สนุกอยู่กับการแกล้งภาคภูมิอยู่นาน ก็อดเป็นห่วงชาวนาตัวจริงอย่างความหวังที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไม่ได้ ในเย็นวันนี้จะมีการเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับตัวแทนบริษัทโอเอ็มจีจากอเมริกาเพื่อคุยเรื่องสัญญา แต่ความหวังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักคำ เทพธิดาขวัญข้าวจึงบอกว่าถ้าเขาถามอะไรก็ให้ตอบแค่ Yes, No, Ok, ไอแปลว่าฉันและยูแปลว่าเธอ thank you แปลว่าขอบคุณ ถ้าความหวังจำได้แค่นี้ ก็เอาตัวรอดได้แล้ว ทว่าความหวังก็ทำเสียเรื่องจนได้ เมื่อความหวังพูดผิดพูดถูกจนต้องตามล่ามมาเป็นการเร่งด่วน การเจรจาธุรกิจจึงสามารถสื่อสารกันรู้เรื่อง ทว่าเมื่อความหวังได้ฟังข้อตกลงที่เอาเปรียบชาวนามากๆ ความหวังก็ของขึ้น เทศนาฝรั่งยกใหญ่ก่อนจะยกเลิกสัญญาทันที

เช้าวันรุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวว่าความหวังฉีกสัญญากับต่างชาติ ข่าวนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวนาทั่วประเทศ นั่นหมายความว่าสัญญาที่ทุกคนกลัวได้ถูกยกเลิก ยกเว้นภาคภูมิที่โมโหจัดที่บริษัทของเขากำลังจะพังพินาศเพราะฝีมือความหวัง เทพธิดาขวัญข้าวจึงฉวยโอกาสนี้บอกภาคภูมิว่าถ้าไม่อยากให้บริษัทพังก็ให้รีบๆ ไปไถนา ความหวังเคลียร์งานที่บริษัทและหาจังหวะกลับไปหาภาคภูมิที่นาบ้านเกิด เพื่อหาทางสลับร่างกลับ แต่ธิดาขวัญข้าวบอกว่าจะสลับร่างได้ต่อเมื่อภาคภูมิทำนาสำเร็จเท่านั้น! เมื่อเห็นว่าไม่มีทางเลือกทุกคนจึงจำใจรับชะตากรรม ความหวังเอาเงินให้ภาคภูมิไว้ใช้ซื้อของที่จำเป็น ภาคภูมิไม่รอช้ารีบนำเงินไปช็อปปิ้งซื้อเสื้อผ้า หมวก รองเท้า เจลทาผม เครื่องประทินโฉมทันที ภาคภูมิตัดสินใจเริ่มต้นการเป็นชาวนาในขณะเดียวกันก็ช่วยความหวังบริหารบริษัท โดยการ Face Time จากกลางทุ่งไปหาความหวัง

การทำนาวันแรกภาคภูมิแต่งตัวหล่อเต็มยศในชุดที่เรียกว่ามิดชิด กันแดดและกันดินได้ดีที่สุดเท่าที่เขามี เขาใส่หมวกใบใหญ่ที่สุดเท่าที่จะหาได้ ใส่แว่นตากันแดด รองเท้าบู๊ทจัดเต็ม หวีผมเรียบเนี๊ยบ แต่แล้วพอไปถึงกลางนาภาคภูมิกลับกลัวควาย เทพธิดาขวัญข้าวขำบอกว่าจะทำนาแต่กลัวควายก็ไม่มีทางจะทำได้หรอก แต่ภาคภูมิยืนยันว่าเขาไม่ง้อควายก็ได้ รถไถนาก็มีถมไป เขาจึงตัดสินใจนำเงินที่มีทั้งหมดไปซื้อรถไถนาในเมือง จนโดนกำนันเป็ด ฉายาเพลี้ยกระโดดเพราะจ้องทำลายชาวนา เจ้าของร้านค้าในเครือบริษัทไทยฟาร์มของภาคภูมิหลอกขายของจนหมดตัว ทว่ากว่าภาคภูมิจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว ภาคภูมิเศร้าๆ ทุกคนให้กำลังใจภาคภูมิ ภาคภูมิซึ้งใจ เช้าวันต่อมาภาคภูมิจึงฮึดสู้ ตื่นขึ้นมาทำสวนให้พ่อสมหมาย ภาคภูมิกระหน่ำฉีดทั้งยาฆ่าแมลง ทั้งปุ๋ยเคมีใส่ต้นไม้และแปลงผักของพ่อสมหมายเพราะคิดว่าจะทำให้โตเร็ว แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อพ่อสมหมายไม่รู้ดันไปเก็บผลไม้กิน จนต้องเข้าโรงพยาบาลอาการหนักปางตาย

ทางด้านสวรรค์ เทพธิดาขวัญข้าวโดนพระแม่โพสพเรียกไปตำหนิยกใหญ่ ที่แอบเอาข้าวผสานใจไปใช้จนเกิดเรื่อง พระแม่โพสพ ทำโทษเทพธิดาขวัญข้าวให้ไปช่วยภาคภูมิอย่างจริงจังในฐานะมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น ไม่พอพระแม่โพสพยังดัดนิสัยธิดาขวัญข้าวโดยการผูกชีวิตธิดาขวัญข้าวไว้กับไร่นาของความหวัง ถ้าไร่นาของความหวังแข็งแรงโตวันโตคืน ธิดาขวัญข้าวก็จะแข็งแรงตามไปด้วย แต่ถ้าไร่นาไม่แข็งแรง ธิดาขวัญข้าวก็จะป่วยตามไปด้วย ส่วนเรื่องการคืนร่าง พระแม่โพสพบอกว่า แค่กินข้าวที่สร้อยคอภาคภูมิ ภาคภูมิก็สามารถคืนร่างได้แล้ว แต่ถ้าภาคภูมิคืนร่างแล้วกลับไปทำลายที่นาอีก ธิดาขวัญข้าวก็จะไม่สามารถกลับสวรรค์ได้ ธิดาขวัญข้าวจึงเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ แล้วหลอกภาคภูมิต่อไป

ก่อนกลับจากสวรรค์พระแม่โพสพก็ได้ให้สร้อยเมล็ดข้าวไว้กับธิดาขวัญข้าว และบอกว่าเมล็ดข้าวนี้สามารถเปลี่ยนสีไปตามความรู้สึกที่ภาคภูมิมีต่อไร่นา ตอนนี้เม็ดข้าวเป็นสีดำ ถ้าเม็ดขาวเปลี่ยนเป็นสีขาวเมื่อไหร่ หมายความว่าภาคภูมิได้เปลี่ยนความคิดแล้ว และขวัญข้าวก็จะสามารถกลับสวรรค์ได้ หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ภาคภูมิหันมาจริงจังกับการทำเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี ภาคภูมิไปปรึกษาพ่อผู้ใหญ่เรื่องการทำยาฆ่าแมลงแบบใช้สมุนไพร แต่เมื่อถึงบ้านพ่อผู้ใหญ่ ภาคภูมิก็ได้พบกับเทพธิดาขวัญข้าวในร่างของมนุษย์ และต้องยิ่งงงไปมากกว่านั้น เมื่อเทพธิดาขวัญข้าวได้กลายเป็นลูกสาวคนโตของพ่อผู้ใหญ่ ชื่อว่าข้าวสวยไปเสียแล้ว เทพธิดาขวัญข้าวบอกว่าตนใส่ความทรงจำให้คนในหมู่บ้านใหม่ และบอกว่าตนชื่อข้าวสวย ภาคภูมิกระดากปากเรียกข้าวสวยไม่ลง จึงเรียก ข้าวต้ม แทนข้าวสวย เพราะธิดาขวัญข้าวต้มคนทั้งหมู่บ้าน

ธิดาขวัญข้าวบอกว่าตนจะมาช่วยภาคภูมิทำนา! ภาคภูมิเหวอตั้งรับไม่ทันที่ผีจะมากลายเป็นคนได้ยังไง ธิดาขวัญข้าวโชว์สร้อยคอรูปข้าวของตนให้ภาคภูมิดู บอกว่าเมล็ดข้าวจะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ ตอนนี้ข้าวเป็นสีดำ ถ้าภารกิจเสร็จเมื่อไหร่ข้าวนี้จะกลายเป็นสีขาว ภาคภูมิวางแผนการทำนา แต่ก็เจออุปสรรคมากมาย ทั้งไม่มีเงินซื้อเมล็ดพันธุ์ เป็นหนี้ อุปกรณ์ก็โยนทิ้งไปหมดแล้ว แถมควายก็มาป่วยอีก ภาคภูมิจึงต้องเอาตัวรอดโดยการปลูกผักปลูกหญ้า เก็บไข่ไปขาย โชคดีที่เพื่อนในหมู่บ้านช่วยเหลือ เอาผักผลไม้ในสวนของตัวเองมาแบ่งภาคภูมิ ให้ยืมควาย แถมยังชวนไปขูดเลขเด็ดขอหวยเพื่อรวยทางลัด ภาคภูมิซึ้งใจชาวบ้าน และได้เรียนรู้คำว่าเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ว่ามันยังมีอยู่ในยุคทุนนิยมเช่นนี้ ภาคภูมิคิดค้นสมุนไพรตัวใหม่ลองผิดลองถูก โดยมีข้าวสวย หรือเทพธิดาขวัญข้าวคอยช่วย ภาคภูมิคิดค้นอุปกรณ์ต่างๆในการทำนา ฯลฯ จากภาคภูมิซีอีโอสุดเนี้ยบ ก็เริ่มกลายเป็นภาคภูมิที่มีจิตวิญญาณความเป็นชาวนาเพิ่มขึ้นทุกที จากวันแรกที่ใส่หมวกขนาดใหญ่ กลัวแดด กลัวดิน แต่งหล่อ แบบจัดเต็ม ตอนนี้ภาคภูมิได้ละทิ้งทุกสิ่งและกลายสภาพเป็นชาวนาเต็มตัวแล้ว

ทางด้านธิดาขวัญข้าวที่มาเป็นมนุษย์ก็พยายามปลูกฝังให้ทุกคนรู้คุณค่าของข้าว โดยเฉพาะกับเด็กๆ แก่นกะโหลกทั้งหลายในหมู่บ้านที่ชอบกินทิ้งกินขว้าง ข้าวสวยจัดการปราบเด็กๆ ให้รู้คุณข้าว แต่เด็กแสบก็ไม่สำนึก ขวัญข้าวเลยใช้มนต์วิเศษที่ใช้ได้แค่วันพระ ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง สั่งสอนเด็กๆ จนทุกคนหมอบศิโรราบให้ข้าวสวยเป็นหัวหน้าแก๊ง ในขณะเดียวกันความรู้สึกดีของทั้งภาคภูมิและข้าวสวยก็ก่อตัวขึ้นจากคู่กัด กลายมาเป็นเพื่อนคู่คิดที่ต้องคอยช่วยเหลือกัน ทว่าเส้นทางความรักของทั้งสองก็ไม่ราบรื่นซะทีเดียว เพราะต้องเจอหนูนามาสกัดดาวรุ่ง เป็นมารขวางคอ เรียกร้องความสนใจจากภาคภูมิเป็นระยะๆ

ทางด้านความหวังเองก็บริหารงานไปแบบซื่อตามความคิดแบบชาวนาจนฟ้าใหม่รู้สึกได้ว่าความหวัง เข้าใจและหวังดีกับชาวนาจริงๆ ความจริงใจ ซื่อตรงของความหวัง ทำให้ฟ้าใหม่เริ่มรู้สึกดีกับความหวังในร่างภาคภูมิเสียแล้ว ในขณะเดียวกันความหวังก็เริ่มตกหลุมรักฟ้าใหม่เช่นกัน แต่เขาก็ต้องหักห้ามใจ เพราะรู้ดีว่าฟ้าใหม่เป็นคนรักของภาคภูมิ ฟ้าใหม่ทำดีกับตน รักตนเพราะว่ารักภาคภูมิไม่ใช่ความหวัง จนวันหนึ่งความรักสี่เศร้าห้าเศร้าของหนุ่มสาวจึงเริ่มก่อตัวขึ้น เมื่อภาคภูมิกลับมาที่บริษัทและพบว่าบริษัทของตน รวมไปถึงบ้านของตนเปลี่ยนแปลงไปราวฟ้ากับเหว สวนหรูสไตล์ยุโรปหน้าบ้าน กลับกลายเป็นนาข้าวทดลอง บริษัทระดับไอเอสโอกลับกลายเป็นธุรกิจครอบครัว บริหารงานแบบลูกทุ่งไปแล้ว ภาคภูมิต้องกลับมาจัดการบริษัทอย่างใกล้ชิด ภาคภูมิกลับมาที่บริษัทและได้เจอกับฟ้าใหม่ ฟ้าใหม่รู้สึกคุ้นกับภาคภูมิในร่างความหวัง รู้สึกว่าความหวังเหมือนภาคภูมิคนเก่าที่ตนเคยรู้จัก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ฟ้าใหม่สนิทกับภาคภูมิอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ความหวังเห็นคนรักมาเจอกัน กลับรู้สึกเสียใจอกหัก พยายามหลีกทางให้ เพราะรู้ว่าความจริงแล้วตนไม่ใช่คนรักของฟ้าใหม่ ตนเป็นแค่ตัวปลอมเท่านั้น ข้าวสวยเองก็รู้สึกเสียใจ ยิ่งพอมาเจอภาคภูมิบอกว่าไม่อยากทำนาแล้ว บวกกับหนูนาที่มายุแยงให้ข้าวสวยกับภาคภูมิผิดใจกัน ข้าวสวยก็ยิ่งเสียใจ แอบไปร้องไห้จนน้ำท่วมทุ่งนา ภาคภูมิกลับมาเห็นน้ำท่วมทุ่งก็ตกใจ รีบปลอบ ง้อข้าวสวย และเกือบหลุดปากพูดความในใจที่มีต่อขวัญข้าวออกไป ทุ่งนาจึงกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

ในที่สุดของขวัญจากก้อนดินก็งอกเงย ต้นข้าวที่หว่านไว้เริ่มออกรวงภาคภูมิดีใจน้ำตาแทบไหล ในตอนนี้ภาคภูมิรู้สึกรักที่นามากขึ้น ความเอาใจใส่ของภาคภูมิที่มีต่อนาข้าว ทำให้สร้อยคอรูปเมล็ดข้าวที่คอข้าวสวยกลายเป็นสีชมพูสดใส และข้าวสวยได้รับความรักจากภาคภูมิด้วยเช่นกัน ภาคภูมิแปลกใจว่าทำไมสร้อยกลายเป็นสีชมพู ข้าวสวยจึงบอกว่าเพราะไร่นาได้รับความรัก ภาคภูมิอาศัยจังหวะนี้บอกความรู้สึกดีๆ ที่มีกับข้าวสวย ขณะที่ความหวังเองก็ตัดสินใจถามฟ้าใหม่ตรงๆ ว่าชอบภาคภูมิที่เปลี่ยนไปคนนี้รึเปล่า ฟ้าใหม่บอกตามตรงว่า ตอนแรกตนไม่ชอบความหวังเลย แต่ความจริงใจ ใสซื่อของความหวัง ทำให้ตนรู้สึกรักภาคภูมิคนนี้มากกว่าคนเดิมด้วยซ้ำ ในระหว่างที่ทุกคนเฝ้าดูต้นข้าวออกรวง ความรักของหนุ่มสาวก็ก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับต้นข้าว

ตัวละคร ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ

  • ภาคภูมิ รับบทโดย สวิส เตชภูวนนท์ ข้าวคือสินค้า ชาวนาคือแรงงาน CEO บริษัทไทยฟาร์ม บริษัทสินค้าเกษตรครบวงจรอันดับ 1 ของไทย จบจากเมืองนอก หัวนอกแต่งตัวดี เบรนด์เนมตั้งแต่หัวจรดเท้า แม่เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก มีพ่ออยู่ที่ต่างประเทศ ภาคภูมิจึงอาศัยอยู่ที่เมืองไทยตัวคนเดียว ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวไม่เคยได้สัมผัสความอบอุ่นจากครอบครัว ต้องการทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ประสบความสำเร็จ สร้างกำไรให้บริษัทเยอะๆ เพื่อพิสูจน์ให้พ่อเห็น
  • ความหวัง รับบทโดย สรวิชญ์ สุบุญ ตั้งไข่บนท้องนา โตมากับนา ชีวิตนี้ขอเป็นชาวนา เพื่อน้องหนูนาที่รัก ชาวนาไทยจบแค่ ม.6 พ่อแม่ปู่ย่าตายายเป็นชาวนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ ภูมิใจในความเป็นชาวนา ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อปลูกข้าว มีครอบครัวที่อบอุ่น อยู่อย่างมีความสุขแบบพอเพียง รักบ้านเกิดแอบชอบหนูนาลูกสาวกำนัน ตามตื้อหนูนามาหลายปีแต่หนูนาไม่สนใจ
  • เทพธิดาขวัญข้าว (ข้าวสวย) รับบทโดย อมลรดา ไชยเดช เกิดมาเพื่อพิทักษ์ข้าว ธิดาผู้พิทักษ์ข้าว มือขวาของพระแม่โพสพ มีหน้าที่คอยให้พรชาวนา ให้พรข้าวเวลาชาวนาสู่ขวัญข้าว แต่เพราะชาวนาละเลยพิธีกรรมหลายๆ อย่าง มนุษย์มองข้ามความสำคัญของข้าว ธิดาขวัญข้าวจึงละเลยหน้าที่บ้าง จะมีพลังดูสวยขึ้นเวลามนุษย์ทำพิธีสู่ขวัญข้าว แต่ถ้าข้าวถูกทำลายธิดาขวัญข้าวจะอ่อนแอลงตามไปด้วย
  • ฟ้าใหม่ รับบทโดย พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์ แฟนสาวของภาคภูมิ หุ้นส่วนบริษัทไทยฟาร์ม เป็นลูกสาวผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ลูกคุณหนู ไฮโซ เก่ง ใช้ชีวิตสวยหรูตลอด เป็นเซเลป ชอบออกงานสังคม พ่อของภาคภูมิกับพ่อของฟ้าใหม่ จับคู่ให้สองคนกันตั้งแต่สมัยเรียน สองคนสนิทกันเลยเหมือนคบกันไปโดยปริยาย ฟ้าใหม่รักภาคภูมิมาก มั่นใจในตัวเอง เอาแต่ใจ แต่รักความยุติธรรม
  • หนูนา รับบทโดย กนกกาญจน์ จุลทอง ฉันต้องนำเทรนด์ เป็นที่ 1 ในหมู่บ้าน ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนคนเดียวของกำนันเป็ด เจ้าของตลาดและร้านค้าในเครือไทยฟาร์ม มั่นใจ ชอบคิดว่าตัวเองสวย เวลามีคนมองจะหลงตัวเองคิดว่าตัวเองแต่งตัวสวยนำแฟชั่น แต่จริงๆ แล้วเธอคือ กะปอมเจ็ดสีดีๆ นี่เอง
  • พ่อสมหมาย รับบทโดย สันติสุข พรหมศิริ พ่อของความหวัง ใจดี อบอุ่น รักครอบครัว อารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี ซื่อๆ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด มีน้ำใจชอบช่วยเหลือคนอื่น อยู่พอเพียง
  • แม่สายใจ รับบทโดย รสริน จันทรา แม่ของความหวัง รักครอบครัว เป็นแม่บ้านแม่เรือน ชอบทำกับข้าว เอาใจเก่ง จะช่วยพ่อสมหมายทำนา

นักแสดง

  • ก้อง สรวิชญ์
  • โมนา อมลรดา
  • สวิส เตชภูวนนท์
  • พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์
  • กนกกาญจน์ จุลทอง
  • สันติสุข พรหมศิริ
  • รสริน จันทรา

บทประพันธ์ / บทโทรทัศน์

  • ติณติณ / ติณณา สัจจา

ผลิตโดย

  • วีดีเตอร์ สตูดิโอ แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด

ผู้จัด / ผู้กำกับ

  • ปิ่น ณัฏฐนันท์ / บัณฑิต ทองดี

ออกอากาศ

  • ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 19.05 น. ทางช่อง 3