กำแพงแก้ว วัดโตนด หลวงพ่อสำเร็จ เก๋งจีน

วัดโตนด บางกรวย ไหว้ขอพรหลวงพ่อสำเร็จ

สายมูท่านไหนที่กำลังมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ อยากจะให้สิ่งที่มุ่งหวังสำเร็จผลแบบทันใจ ต้องมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อสำเร็จ ณ วัดโตนด ย่านบางกรวย โดยด่วน!

Home / นนทบุรี / วัดโตนด บางกรวย ไหว้ขอพรหลวงพ่อสำเร็จ

หากจะพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อสำเร็จ วัดโตนด คงไม่มีชาวบางกรวยคนไหนไม่รู้จัก เพราะมีเสียงเล่าลือบอกต่อกันมาอย่างยาวนาน งานนี้สายมูตัวจริงต้องห้ามพลาด!

วัดโตนด

วัดโตนด

วัดโตนด ตั้งอยู่ริมคลองอ้อม วัดนี้ไม่ปรากฎประวัติสร้างที่แน่ชัด แต่พิจารณาจากทำเลที่ตั้งและรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิมแล้ว สันนิษฐานว่าอาจเป็นวัดเก่าแก่มาแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย และได้รับการปฏิสังขรณ์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2457 (ตามข้อความที่ระบุอยู่บนหน้าบันอุโบสถ) ทำให้อุโบสถและศาลารายด้านหน้ามีรูปแบบศิลปกรรมจีน และวัดโตนดเป็นสถานที่ตั้งที่ว่าการอำเภอบางกรวยครั้งแรก เมื่อครั้งที่มีชื่อว่า อำเภอบางใหญ่

อุโบสถ

การก่อสร้างที่ว่าการอำเภอบางใหญ่ (ปัจจุบันคือ อำเภอบางกรวย) ได้สร้างตามแบบแปลนที่ พ.ท.พระฤทธิ จักรกำจร ข้าหลวงเมืองธัญบุรี เป็นผู้ออกแบบและพระเจ้าน้องยาเธอกรมพระนเรศวรฤทธิ์ เสนาบดีกระทรวงนครบาล ได้ประทานให้แก่หลวงวิสูตรบริหาร ข้าหลวงรักษาราชการเมืองนนทบุรี เพื่อดำเนินการก่อสร้างที่ว่าการอำเภอบางใหญ่ ที่จะสร้างขึ้นที่วัดโตนด ริมคลองแม่น้ำอ้อม ตรงข้ามกับวัดชลอ อำเภอบางกรวยในปัจจุบัน ทางราชการได้เช่าที่ดินวัดโตนด เป็นที่สร้างที่ว่าการอำเภอ โดยมีจีนจง เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

อุโบสถ

อุโบสถ

อุโบสถ ขนาด 5 ห้อง มีพาไลโถงยื่นออกไปทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หลังคาทรงเก๋งจีนประดับปูนปั้น หน้าบันประดับด้วยเครื่องถ้วยจีน และลวดลายปูนปั้นซึ่งยังเหลือรูปแบบงานศิลปกรรมเดิมอยู่บ้าง แม้จะปฏิสังขรณ์แล้ว ที่หน้าบันมีตัวอักษรปูนปั้นระบุว่า “วอน สาธรานนท์ ได้สร้างเมื่อพระพุทธศักราช 2457 ” บานประตูลายรดน้ำ กรอบประตูและหน้าต่างประดับปูนปั้นลายก้านต่อดอกตกแต่งด้วยสีฝุ่น ภายในอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธรูปประธานซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อสำเร็จ” รอบอุโบสถมีเสมานั่งแท่นโดยรอบใบเสมาหินทรายขนาดเล็ก

ซึ่งสิ่งที่แปลกไม่เหมือนใครของโบสถ์หลังนี้ คือ โบสถ์ไม่มีช่อฟ้าใบระกา แต่มีลายปูนปั้นรูปผัก ผลไม้ ประดับแทนช่อฟ้า ผักผลไม้ที่ประดับ จะมี ข้าวโพด สับปะรด ชมพู่ ผักกะหล่ำ มะละกอ องุ่น มะเฟือง ฟักทอง อุปมาว่าลายปูนปั้นผักและผลไม้ คือสิ่งที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ในช่วงเวลานั้น อีกทั้งผลไม้เหล่านี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีน จึงทำให้พระอุโบสถเก่าแก่ของวัดโตนดนั้นสวยงามมากไม่เหมือนที่ใด

หลวงพ่อสำเร็จ

หลวงพ่อสำเร็จ

หลวงพ่อสำเร็จแห่งวัดโตนด สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นในช่วงกรุงธนบุรี เป็นพระพุทธรูปอายุเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ถ้าหากใครมีเรื่องเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือและอยู่ในศีลในธรรม มากราบไหว้ขอพรท่านในสิ่งที่มุ่งหวัง ก็มักจะสมหวังตามสิ่งที่ขอ จึงทำให้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ศาลาราย

ศาลาราย

มี 2 หลัง ตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถข้างซ้ายและขวา ลักษณะเป็นอาคารโถงขนาดเล็ก หลังคาแบบเก๋งจีน หน้าบันประดับลายปูนปั้นที่ผสมผสานศิลปะไทย – จีน

เจดีย์ราย

เจดีย์ราย

ตั้งอยู่หน้าอุโบสถ ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องในผังย่อมุมไม้สิบสอง รูปแบบศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์

ใบเสมา

กำแพงแก้ว

ล้อมรอบอุโบสถ เจดีย์รายและศาลาราย

พระนาคปรก
วัดโตนด

สายมูท่านไหนที่กำลังมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ อยากจะให้สิ่งที่มุ่งหวังสำเร็จผลแบบทันใจ ต้องมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อสำเร็จ ณ วัดโตนด ย่านบางกรวย โดยด่วน!

ที่ตั้ง : 5 หมู่ที่ 8 บ้านข้าวสาร ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130
Google map : https://goo.gl/maps/mnhz8WY1xki7fDav7
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอพรความสำเร็จ หลวงพ่อทันใจสมปรารถนา วัดนครอินทร์
โบสถ์เรือสุพรรณหงส์ วัดชลอ หลากตำนานเรื่องเล่าริมคลองบางกอกน้อย
คุ้มคำชะโนด จ.อุดรธานี ดินแดนแห่งความศรัทธาที่ไม่สายมูควรพลาด!