ขอพรการงาน ตัดกรรม วัดแก้วฟ้า เพ่งกสิณไฟ

วัดแก้วฟ้า บางกรวย ขอพรการงานการเงิน แก้กรรมเพ่งกสิณไฟ

ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ "หลวงพ่อใหญ่" พระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับวัดแก้วฟ้า ไว้ให้ศาสนิกชนได้เข้ามากราบไหว้ขอพรการงาน การเงินกันด้วยความศรัทธา

Home / นนทบุรี / วัดแก้วฟ้า บางกรวย ขอพรการงานการเงิน แก้กรรมเพ่งกสิณไฟ

วัดแก้วฟ้า บางกรวย วัดเก่าแก่ย่านนนทบุรีที่มีอายุมากกว่า 400 ปี เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และพิธีตัดกรรมด้วยการเพ่งกสิณไฟ ที่สายมูตัวจริงต้องห้ามพลาดที่จะเข้าไปกราบไหว้ขอพร!

วัดแก้วฟ้า

วัดแก้วฟ้า

สันนิษฐานกันว่าวัดแก้วฟ้านี้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2095 ในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ โดยที่นี่มีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งสมเด็จพระไชยราชาธิราชเสด็จสวรรคตอย่างกะทันหัน พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ สมเด็จพระเจ้าแก้วฟ้า (พระยอดฟ้า) พระราชโอรสในสมเด็จพระไชยราชาธิราชกับแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์ซึ่งขณะนั้นทรงมีพระชนมายุเพียง 11 พรรษา ทรงได้รับการสถาปนาให้ขึ้นครองราชย์แทนได้ 1 ปีเศษ ขุนวรวงศาธิราชก็ลอบปลงพระชนม์พระเจ้าแก้วฟ้าแล้วขึ้นครองราชย์แทน แต่ต่อมาขุนวรวงศาธิราชได้ถูกขุนพิเรนทรเทพจับประหารชีวิตเอาศพเสียบประจาน แล้วกราบบังคมทูลเชิญ พระเฑียรราชา ขึ้นครองราชย์แทนเป็นสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ในแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา โดย สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ทรงโปรดฯ ให้จัดสร้างพระอุโบสถวัดแก้วฟ้าเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้พระยอดฟ้าหรือสมเด็จพระเจ้าแก้วฟ้า อันเป็นที่มาของชื่อ “วัดแก้วฟ้า” นั่นเอง

วัดแก้วฟ้า

อุโบสถเก่า

โบสถ์มหาอุด

อุโบสถเก่าวัดแก้วฟ้า เป็นแบบทรงโรง มุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยดินเผาไม่เคลือบสี ตรงกลางมีเทพพนม ชายคามีเทพพนมอุดปลายอาคาร เครื่องก่อฝาผนังหุ้มกลองก่ออิฐดอกไก่ ส่วนด้านหน้าของตัวพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปทรงเครื่อง และรูปหล่ออดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้า ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อใหญ่” พระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับวัดแก้วฟ้า ไว้ให้ศาสนิกชนได้เข้ามากราบไหว้ขอพรการงาน การเงินกันด้วยความศรัทธา

โบสถ์มหาอุด

ด้านหน้าอุโบสถมี 2 ประตูด้านหลังปิดทึบด้านข้างมีหน้าต่างด้านละ 4 ช่องพร้อมซุ้มหน้าต่างลวดลายปูนปั้นฐานอุโบสถแอ่นโค้งแบบเรือสำเภากำแพงแก้วเป็นกำแพงบัวหลังเจียดเสาประตูเป็นเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์อยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้ด้านละ 1 ช่อง จัดเป็นโบสถ์มหาอุด ใบเสมาทำจากศิลาทรายสีแดง มีลวดลายจำหลักอยู่ซุ้มทรงกูบช้างล้อมรอบอุโบสถทั้งหมด 8 ซุ้มมุมกำแพงแก้วด้านนอกทั้ง 4 มุมมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

หลวงพ่อใหญ่

คาถาบูชาหลวงพ่อใหญ่

ขอพรการงาน การเงิน ให้สมหวัง ราบรื่น

ตั้ง นะโม 3 จบ
โยโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ
อิเมหิ สักกาเรหิ ตัง ภะคะวันตัง อะภิปูชะยามิ
โยโส สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม
อิเมหิ สักกาเรหิ ตัง ธัมมัง อะภิปูชะยามิ
โยโส สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
อิเมหิ สักกาเรหิ ตัง สังฆัง อะภิปูชะยามิ

อุโบสถ
วัดแก้วฟ้า บางกรวย

อุโบสถใหม่

อุโบสถ

ด้วยความที่อุโบสถหลังเก่ามีอายุยาวนานมาหลายร้อยปี ทางวัดจึงได้สร้างอุโบสถแห่งใหม่ขึ้น ภายในเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพิฆเนศ ให้ผู้ที่ศรัทธาเข้ามากราบไหว้ขอพรกันอีกด้วย

วัดแก้วฟ้า
พระเจดีย์

องค์พระเจดีย์บรรจุพระอัฐิสมเด็จพระเจ้าแก้วฟ้า

และมีเจดีย์ย่อมุมไม้ยี่สิบองค์ใหญ่อีก 1 องค์ตั้งอยู่หลังอุโบสถนอกกำแพงแก้วซึ่งเจดีย์ลักษณะนี้เป็นประเพณีที่สร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์

มณฑปหลวงปู่อินทร์ 

อีกหนึ่งจุดไฮไลท์ของทางวัด สายมูท่านไหนเมื่อมาที่วัดแก้วฟ้าต้องห้ามพลาด ที่จะเข้ามากราบบูชาขอพรหลวงปู่อินทร์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านละแวกนี้ให้ความเคารพและศรัทธากันเป็นอย่างมาก เมื่อกราบไหว้ขอพรหลวงปู่อินทร์เสร็จแล้ว สามารถเดินไปยังศาลเจ้าแม่กวนอิมที่ตั้งอยู่ข้างกัน เพื่อกราบไหว้ขอพรได้อีกด้วย 

พิธีตัดกรรม

นอกจากนี้ทางวัดยังจัดทำ พิธีตัดกรรม โดยการเพ่งกสิณไฟ เป็นพิธีที่นำมาเพื่อช่วยเหลือพุทธศาสนิกชนที่ต้องการตัดกรรมใดใดก็ตามที่ติดตัวมา ตัดกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวรทั้งที่มีชีวิตและเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม หรือท่านที่มีคดีความที่ต้องการให้ได้ผลในเวลาที่รวดเร็วขึ้น โดยการเพ่งกสิณไฟ ผ่านการภาวนาของคณะสงฆ์ที่นำการภาวนาโดย พระโสภณรัตนาภรณ์

สำหรับท่านพุทธศาสนิกชนที่สนใจเข้าร่วมพิธีตัดกรรม หรือ เรียนกสิณไฟ หรือ เตโชกสิณ ทุกวัน 4 เวลาด้วยกัน ได้แก่ 09.30 ,13.30,19.30 และ 24.00 น. ส่วนการเสริมดวงนั้นจะทำพิธีเฉพาะในวันพระช่วงค่ำ และ วันอาทิตย์ ตอนบ่าย

ลานทางเข้าวัด

วัดแก้วฟ้าถือเป็นวัดใกล้กรุงเทพ อีกหนึ่งที่ที่สายมูทุกท่านควรไปเยือน หากเสาร์ – อาทิตย์นี้ว่างยังไม่รู้จะไปไหน ลองแวะไปวัดแก้วฟ้าก็ได้นะ!

ที่ตั้ง : 45 หมู่ 5 ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130

Google map : https://goo.gl/maps/7vDwGvtn6d97RrAE7 

เวลาเปิด – ปิด : 08:00 น. – 18:00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอโชคต้นตะเคียนยักษ์ ขอพรซื้อขายที่ดินกับหลวงพ่อใหญ่ วัดปราสาท
มูของาน! 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรการงาน พร้อมเทคนิคบูชาให้ขลัง
ขอพรการเงิน คุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธวิกสิตาราม ทุกวันอาทิตย์หลังเที่ยง