ขอพรสุขภาพ วังหลัง ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ขอพรสุขภาพ ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ แหล่งประวัติศาสตร์ย่านวังหลัง

หนึ่งในศูนย์รวมจิตใจของชาวพรานนก ย่านตลาดวังหลัง คือ ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ ตรงข้ามโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งชาวบ้านย่านนี้ให้ความเคารพ กราบไหว้กันเรื่อยมา

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรสุขภาพ ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ แหล่งประวัติศาสตร์ย่านวังหลัง

ขอพรสุขภาพ ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ

ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ

หนึ่งในศูนย์รวมจิตใจของชาวพรานนก ย่านตลาดวังหลัง คือ ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ ตรงข้ามโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งชาวบ้านย่านนี้ให้ความเคารพ กราบไหว้กันเรื่อยมา เป็นที่ร่ำลือด้านความศักดิ์สิทธิ์เรื่อง ขอพรสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องโรคมะเร็งและโรคตับ แล้วเจ้าพ่อฉางเกลือคือใคร ทริกการไหว้บูชาจะมีอะไร อย่างไรกันบ้าง …MTHAI จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

เจ้าพ่อฉางเกลือ

เจ้าพ่อฉางเกลือ

ประวัติเจ้าพ่อฉางเกลือ

ประวัติโดยสังเขปขององค์เจ้าพ่อฉางเกลือ กล่าวกันว่า เจ้าพ่อฉางเกลือ กับ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช คือ บุคคลเดียวกันในสมัยกรุงธนบุรี สมัยเมื่อ 200 กว่าปี เกลือเป็นสิ่งมีค่ามากในราชการสงคราม ด้วยเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการถนอมอาหาร และผสมกับสมุนไพร เพื่อใช้เป็นยารักษาโรคและบาดแผลของเหล่าทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการศึก พระองค์ท่านจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของเกลือ ว่าเป็นปัจจับสำคัญของกองทัพ จึงได้ทรงสร้างฉางเกลือขึ้นบริเวณศาลเจ้าพ่อฉางเกลือในปัจจุบัน เพื่อสะสมเกลือไว้เป็นยุทธปัจจัยของกองทัพ ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์จึงกู้ชาติจากพม่าได้สำเร็จชาวบ้านจึงร่วมใจสร้างศาลไว้ ณ บริเวณนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระองค์ และ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านย่านพรานนก

ประวัติเจ้าพ่อฉางเกลือ

ดังนั้นแล้วเมื่อมาสักการะ องค์เจ้าพ่อฉางเกลือที่นี่ จึงขาดของบูชาสำคัญอย่าง เกลือ ไปเสียไม่ได้ นอกจากดอกไม้ ธูป เทียนแล้ว จึงมีเกลืออีก 1 ถุง ถวายองค์เจ้าพ่อ เนื่องจากท่านทรงเป็นผู้คุมฉางเกลือในอดีต และเป็นที่กล่าวกันในย่านนี้ว่า ถ้าจะมาสักการะขอพร หรือ บนบานเจ้าพ่อด้วยเกลือ ก็จะประสบผลสำเร็จเกือบทุกราย นี่จึงเป็นเหตุให้ ผู้ที่มาสักการะขอพรเจ้าพ่อฉางเกลือ นิยมถวายเกลือบูชาแด่องค์เจ้าพ่อนั่นเอง

ศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ

คำอธิษฐานขอพร

ตั้งนะโม 3 จบ
โอม สิโน ราชาเทวะ ชะยะตุภะวัง
สัพพะ ศัตรูวินาสสันติ
โอม สิโน ราชาเทวะ นะมามิหัง
(ท่อง 3 จบ)

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

เครื่องสักการะที่ใช้ถวายเมื่อมาขอพรคือธูป 9 ดอก เกลือ 1 ถุง และดอกไม้สีแดง 8 ดอก

เจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม

เทพเจ้ากวนอู

เทพเจ้ากวนอู

พระบรมรูป

นอกจากนี้ภายในศาลยังเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้ากวนอู, เจ้าแม่กวนอิม, พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะมากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อฉางเกลือและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในศาลแล้ว ยังสามารถทำบุญบริจาคโลงศพเพื่อทำทานหรือสะเดาะเคราะห์เสริมดวงได้อีกด้วย

เซียมซี

เซียมซีก็มี ให้แวะมูอยู่นะคะ

ภาพโดย MTHAI TEAM
ที่อยู่ : 68 ถนนวังหลัง แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700
Google map : https://maps.app.goo.gl/9WC1bu6SVKf1oG169
เวลาทำการ : 07.30 น. – 15.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
11 วัดสายมู ขอพรสุขภาพ แจกเคล็ดลับไม่เจ็บ ไม่ไข้ต้องขอแบบนี้
ขอพรสุขภาพ พลิกฟื้นการค้า ลืมตาอ้าปากได้ ณ วัดสักใหญ่ บางกรวย
คาถาบูชาหมอชีวกโกมารภัจจ์ ขอพรสุขภาพ หายทุกข์กายทุกข์ใจ