ขอพร ถ้ำบาตู ถ้ำบาตู ประวัติ ถ้ำบาตู มาเลเซีย พระขันธกุมาร มาเลเซีย

เที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ขอพร ถ้ำบาตู สายมูไม่ควรพลาด

จุดมูแลนด์มาร์กที่ขาดไม่ได้เลย หากคุณแวะไปเที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ต้องแวะ ขอพร ถ้ำบาตู ก่อนถึงจะพูดได้เต็มปากว่ามาถึงกัวลาลัมเปอร์แล้ว ซึ่งที่นี่ถือเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ ตัวถ้ำเป็นหินปูนเก่าแก่อายุ 400 ล้านปี

Home / TRAVEL / เที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ขอพร ถ้ำบาตู สายมูไม่ควรพลาด

เที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ขอพร ถ้ำบาตู มาเลเซีย

ขอพร ถ้ำบาตู

จุดมูแลนด์มาร์กที่ขาดไม่ได้เลย หากคุณแวะไปเที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ต้องแวะ ขอพร ถ้ำบาตู ก่อนถึงจะพูดได้เต็มปากว่ามาถึงกัวลาลัมเปอร์แล้ว ซึ่งที่นี่ถือเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ ตัวถ้ำเป็นหินปูนเก่าแก่อายุ 400 ล้านปี มีความยาวถึง 400 เมตรและสูง 100 เมตร ประกอบด้วยสามถ้ำหลัก ซึ่งใช้เป็นวัดและยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาฮินดู โดยเฉพาะช่วงเทศกาลประจำปีอย่าง ไทปูซัม (เทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระขันธกุมาร เทพแห่งสงคราม) ในช่วงเดือนมกราคม – เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ด้วยเป็นเทวาลัยของพระขันธกุมารที่สูงที่สุดในโลก มีบันทึกว่าในปีพ.ศ. 2549 มีผู้แสวงบุญชาวฮินดูมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไทปูซัมมากกว่า 1,500,000 คน เพื่อขอพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

พระขันธกุมาร
บันไดถ้ำบาตู

จุดเด่นของถ้ำนี้ประดิษฐาน รูปปั้นพระขันธกุมารที่สูงที่สุดในโลก อยู่ด้านหน้าถ้ำ รูปปั้นมีความสูงถึง 42.7 เมตร ฉากหลังคือ บันไดกว่า 272 ขั้น ที่ทอดยาวขึ้นไปสู่ตัวถ้ำ ซึ่งเปรียบเสมือนการขึ้นสวรรค์ไปเพื่อให้ได้เข้าเฝ้าองค์เทพในเทวาลัยด้านบนนั่นเอง

พระขันธกุมาร
เทวรูป
เทวาลัย
เทวาลัย

เมื่อเข้ามาสู่ภายในถ้ำ ประดิษฐานเทวรูปเทพฮินดูต่างๆ มากมายตามซอกหิน และบริเวณด้านในสุดจะพบกับเทวาลัยที่ชาวฮินดูมาไหว้สักการะ ขอพร ซึ่งเทวาลัยแห่งนี้เป็นที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์มากๆ ใครได้มาขอพรแล้วก็มักจะสมหวังกลับไปเสมอ ไม่ว่าจะเป็น มูการเงิน ความมั่งคั่ง การงาน รวมไปถึงความรัก

พระขันธกุมาร
เที่ยวมาเลเซีย
ถ้ำบาตู มาเลเซีย

ประวัติ ถ้ำบาตู มาเลเซีย

เดิมทีถ้ำบาตูเป็นถ้ำตามธรรมชาติ ก่อนจะกลายมาเป็นศาสนสถานโดยเค. ตัมพูสามี ปิลไล พ่อค้าชาวทมิฬอินเดีย ผู้ที่ก่อนหน้าได้สร้างศรีมหามริอัมมันเทวาลัยในกัวลาลัมเปอร์ สังเกตเห็นทางเข้าถ้ำที่เป็นรูปคล้าย อักษรวี และต้องการจะสร้างเป็นเทวาลัยบูชาพระชันธกุมาร ในปี 1890 ได้อัญเชิญมูรติ (เทวรูป) พระขันธกุมารขึ้นประดิษฐานในถ้ำที่ปัจจุบันเรียกว่า ถ้ำเทวาลัย (Temple Cave) นับตั้งแต่ปี 1892 ได้มีการจัดเทศกาลไทปูซัม (Thaipusam) ประจำปีที่นี่เรื่อยมา

คำแนะนำ : กรุณาสวมใส่ชุดสุภาพ
หมายเหตุ : ไม่เสียค่าเข้าชม

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : รัฐเซอลาโงร์ (Selangor) ทางตอนเหนือของกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
Google map : https://maps.app.goo.gl/Bw93pguvTKuT7bDQ7
เวลาเปิด-ปิด : 06.00-21.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ขอพรความกล้าหาญ พระขันธกุมาร เทพแห่งสงครามและการต่อสู้
สักครั้งในชีวิต 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า “ที่สุดของมาเลเซีย”
ถูกใจสายชิล! 8 จุดเช็คอิน ตรังกานู มาเลเซีย มนต์เสน่ห์แห่งรัฐชายฝั่งทะเล