พระขันธกุมาร มาเลเซีย เที่ยวมาเลเซีย

สักครั้งในชีวิต 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า “ที่สุดของมาเลเซีย”

ครั้งนี้ MTHAI ขอนำเสนอ มาเลเซียในมุมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนกับ 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า "ที่สุดของมาเลเซีย" ที่ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต จะ "ที่สุด" อย่างไร "ที่สุด" ขนาดไหน ตามเรามาเลยค่ะ

Home / TRAVEL / สักครั้งในชีวิต 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า “ที่สุดของมาเลเซีย”

ในฐานะนักเดินทางที่ชอบค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวไม่ซ้ำใคร กระตือรือร้นอยากเสพประสบการณ์อะไรที่เป็นที่สุดในชีวิตสักครั้ง มาเลเซียก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกประเทศหนึ่ง เพราะเดินทางได้สะดวกสบาย ใช้เวลาเดินทางไม่กี่ชั่วโมง ด้วยวัฒนธรรมและความเชื่อที่หลากหลาย ความศิวิไลซ์ก็มี สายมูก็มา ท่องเที่ยวแบบครอบครัวก็ได้ หรือจะสายบุกป่าฝ่าดง แอดเวนเจอร์ก็ตอบโจทย์ ครั้งนี้ MTHAI ขอนำเสนอ มาเลเซียในมุมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนกับ 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า “ที่สุดของมาเลเซีย” ที่ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต จะ “ที่สุด” อย่างไร “ที่สุด” ขนาดไหน ตามเรามาเลยค่ะ

11 “ที่สุดของมาเลเซีย”

ที่สุดของมาเลเซีย
  • เกาะสิปาดัน (Sipadan Island) – รัฐซาบาห์

เป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางทะเลเซเลเบส อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ขึ้นชื่อว่ามีจุดดำน้ำที่สวยที่สุดติดอันอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เรียกได้ว่าสวยไม่แพ้มัลดีฟส์ ด้วยบรรยากาศบนเกาะที่เงียบสงบ หาดทรายขาวสะอาดทอดยาวล้อมรอบทั้งเกาะ ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าครามใสๆ มองเห็นตัวปลา และเหล่าสัตว์น้ำน้อย – ใหญ่อาศัยอยู่มากกว่า 400 ชนิด และแนวปะการังที่ยังถือว่าอุดมสมบูรณ์มากในปัจจุบัน เนื่องจากพื้นที่ของเกาะไม่เคยประสบภัยทางธรรมชาติมาก่อนเลย อีกทั้งยังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวและนักดำน้ำไว้แค่วันละ 120 คน อีกด้วย เพื่อเป็นการรักษาธรรมชาติ ไม่ให้โดนรบกวนมากจนเกินไป

หมายเหตุ : บนเกาะสิปาดันไม่มีที่พัก ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะต้องไปพักที่เกาะมาบูล (Mabul Island) และเกาะคาปาไล (Kapalai Island) เท่านั้น แล้วค่อยนั่งเรือเร็วมายังเกาะสิปาดันอีกที

กระเช้าลอยฟ้า
  • กระเช้าลอยฟ้าเอวานา (Awana Skyway) – รัฐปะหัง

ถือเป็นกระเช้าที่มีความชันมากที่สุดในโลก สามารถมองเห็นวิวสวยๆ ชมธรรมชาติของป่าฝนที่มีอายุกว่า 130 ปี ได้ ในระหว่างการเดินทางขึ้นเที่ยวเก็นติ้งไฮแลนด์ สถานที่ที่มีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ครบเครื่องตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบบครอบครัวได้ทุกเพศ ทุกวัย

ปีนัง
  • Penang Hill Funicular Railway – ปีนัง

Penang Hill เป็น จุดชมวิวเมืองจอร์จทาวน์ ที่ต้องเดินทางขึ้นไปด้วย Penang Hill Funicular Railway ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก ที่ตั้งอยู่บนความสูง 860 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งก็คุ้มค่าการเดินทาง เพราะจุดชมวิวสวยอลังการ นอกจากนี้ยังมีสวนดอกไม้ สวนนก และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งหากใครต้องการค้างแรม บนนั้นก็มีที่พักและร้านอาหารไว้บริการเช่นกันค่ะ

ตึกแฝดเปโตรนาส
  • Petronas Twin Towers – กัวลาลัมเปอร์

ตึกแฝดเปโตรนาส สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของกัวลาลัมเปอร์ มีความสูง ความสูง 451.9 เมตร มีทั้งหมด 88 ชั้นถือเป็นตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก ทางเชื่อมของตึกสองตึกอยู่ที่ชั้น 41 และสามารถไปชมวิวพาราโนรามา มุมสูงได้ที่ชั้น 86 โครงสร้างของตัวตึกถูกออกแบบโดย Cesar Pelli สถาปนิกชาวอาร์เจนตินา สร้างขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากวิสัยทัศน์ของ Mahathir bin Mohamad นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของมาเลเซีย เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 9.30 – 17.30 น. ปิดทุกวันจันทร์

ถ้ำบาตู
  • Batu Caves – รัฐเซอลาโงร์

ถ้ำบาตู เป็นถ้ำหินปูนเก่าแก่ เล่ากันมาว่าเกิดขึ้นเมื่อ 400 ล้านปีมาแล้ว ถ้ำมียาวถึง 400 เมตรและสูง 100 เมตร ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ห่างไปประมาณ 12 กิโลเมตร ถ้ำแห่งนี้ถือเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู ไฮไลท์ของถ้ำบาตู คือ พระขันธกุมาร รูปปั้นเทพเจ้าของศาสนาฮินดูที่สูง 42.7 เมตรซึ่งสูงที่สุดในโลก พระขันธกุมารนั้น ชาวอินเดียเรียกว่า พระมุรุกัน (Lord Murugan) เป็นโอรสองค์ที่ 2 ของพระศิวะและพระแม่อุมา พระองค์เป็นที่เคารพนับถืออย่างมากของชาวอินเดียตอนใต้ โดยเฉพาะพวกทมิฬ

การเดินทางเข้าไปชมถ้ำและขอพร จะมีบันไดทางขึ้นหลากหลายสีสันทั้งหมด 272 ขั้น เชื่อกันว่าเป็นบันไดสู่สวรรค์ ด้านบนข้างในถ้ำมีรูปปั้นของเทวดาและเทพต่างๆ ให้ได้มากราบไว้ขอพรกัน บริเวณด้านในสุดของถ้ำ จะเป็นที่ตั้งของศาลที่ชาวฮินดูมักขึ้นมาไหว้สักการะ บ้างก็มาขอลูก บ้างก็มาขอให้หายป่วย เป็นที่เลื่องลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์มากๆ ข้อควรระวังระหว่างทางเดินขึ้น คือ จะมีฝูงลิงคอยทักทายนักท่องเที่ยวตลอดทาง ดังนั้นไม่ควรพกอาหารขึ้นไปด้วยจะเป็นจุดสนใจ ถูกลิงรบกวนได้

ถ้าคุณมาเที่ยวถ้ำบาตูระหว่างเดือนมกราคม – เดือนกุมภาพันธ์ อย่าลืมไปเข้าร่วมเทศกาลไทปูซัม (Thaipusam) เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระขันธกุมาร ในวันนั้นจะมีชาวฮินดูจากทุกหนแห่งแห่เข้ามาร่วมเฉลิมฉลอง เพื่อขอพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายในงานจะมีนักแสวงบุญจำนวนหนึ่งใช้เหล็กเสียบผิวหนัง แก้ม และลิ้น เพื่ออุทิศตนให้กับพระขันธกุมาร และนักแสวงบุญอีกส่วนจะแบกแท่นบูชาที่มีคนโทบรรจุนม ซึ่งถูกประดับตกแต่งอย่างสวยงาม เดินขึ้นบันไดกว่า 272 ขั้น เพื่อไปขอพรจากพระขันธกุมาร ถือเป็นเทศกาลที่มีการชุมนุมของผู้คนมากที่สุดในโลก เคยมีบันทึกว่าในปีพ.ศ. 2549 มีผู้แสวงบุญชาวฮินดูมาร่วมเฉลิมฉลองมากกว่า 1,500,000 คน กันเลยทีเดียว

สุเหร่าสีฟ้า
  • มัสยิดชาห์อลัมบลู (Shah Alam Blue Mosque) – กัวลาลัมเปอร์

มัสยิดชาห์อลัมบลู หรือ สุเหร่าสีฟ้า มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมาเลเซีย ที่มาของชื่อสุเหร่าสีฟ้าเนื่องจากมีหลังคาโดมเป็นสีฟ้าผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบพื้นเมืองของมาเลเซียกับสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น

วัดเทียนหัว
  • วัดเทียนหัว – กัวลาลัมเปอร์

วัดเทียนหัว ถือเป็นวัดจีนที่สวยที่สุดในมาเลเซีย และยังเป็นวัดเก่าแก่และใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตัวอาคารหลักสูงถึง 6 ชั้น สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมจีน ประดับตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดง ภายในเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าแม่ทับทิม และองค์เทพต่างๆ ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาแก่ผู้มาเยือน

วัดเขาเต่า
  • วัดเก๊กลกสี่ (Kek Lok Si) วัดเขาเต่า – ปีนัง

วัดเก็กลกสี่ (Kek Lok Si) หรือ วัดเขาเต่า หรืออีกชื่อที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ Temple of Supreme Bliss เป็นวัดจีน พุทธนิกายมหายานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะเจดีย์ของวัดเก๊กลกสี่ผสมผสานระหว่าง ไทย จีน และเมียนมา โดยตัวฐานจะเป็นแบบจีน ตัวเจดีย์เป็นแบบไทย และยอดเจดีย์เป็นแบบเมียนมา นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปถึงบนยอดเจดีย์ได้ นอกจากนี้ยังมีรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิมสำริดสูง 30.2 เมตร ให้ได้ไหว้สักการะขอพรอีกด้วย วัดเก๊กลกสี่เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวมาเลเซียที่ต้องแวะไปชมความสวยงามให้ได้สักครั้ง

ไร่ชา
  • Cameron Highlands

คาเมรอน ไฮแลนด์ (Cameron Highlands) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมาเลเซีย เป็นเมืองที่มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ที่นี่เงียบสงบ อากาศบริสุทธิ์ เหมาะแก่การมาพักผ่อน หลีกหนีความวุ่นวายในเมือง ซึ่งจุดแนะนำว่าไม่ควรพลาดคือ เที่ยวชมไร่ชา Boh ไร่ชาชื่อดังและใหญ่ที่สุดในประเทศมาเลเซีย ครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยไร่บนหุบเขา มีโรงงานผลิตชา และมีคาเฟ่ให้นั่งเพื่อจิบชา ชมวิวสวยๆ ผ่อนคลายในไร่ชา

เที่ยวมาเลเซีย
  • อุทยานแห่งชาติกูนุงมูลู (Gunung Mulu National Park) – รัฐซาราวัก

อุทยานแห่งชาติกูนุงมูลู (Gunung Mulu National Park) ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว (Borneo) รัฐซาราวัก (Sarawak) ประเทศมาเลเซีย เป็นอุทยานที่เต็มไปด้วยหน้าผาสูงชัน มีภูมิประเทศแบบหินปูน พื้นที่สูงๆ ต่ำๆ ไม่สม่ำเสมอ ถ้ำส่วนใหญ่ของที่นี่มีลักษณะเป็นโพรงยาวในแนวดิ่ง ผนังถ้ำถูกปกคลุมไปด้วยหินงอกหินย้อยที่งดงามและแปลกตา หรือจะป่าเข้าไปดูกองหินพินนาเคิล(The Pinnacles) ซึ่งเป็นแท่งหินสูงๆ พุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน อันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำ นอกจากนี้ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์พืชกว่า 3,500 ชนิด และมีพันธุ์ปาล์มกว่า 109 ชนิด เรียกได้ว่าเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางธรรมชาติที่มีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ด้วยความหลากหลายทางธรรมชาตินี้เอง ทำให้อุทยานแห่งชาติกูนุงมูลูได้ประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ในปี 2000 จากองค์การยูเนสโกอีกด้วย

ถ้ำที่มีชื่อเสียงของที่นี่ คือ ถ้ำซาราวัค แซมเบอร์ (The Sarawak Chamber) เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติกูนุงมูลู มีความยาวถึง 700 เมตร กว้าง 400 เมตร และสูง 70 เมตร ว่ากันว่าถ้ำนี้สามารถจุเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 40 ลำ เลยทีเดียว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับสายแอดเวนเจอร์แบบสุดๆ

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
  • พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ KLCC (Aquaria KLCC) – กัวลาลัมเปอร์

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Aquaria KLCC เป็น 1 ใน 5 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดในเอเชีย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางฟุต มีสัตว์กว่า 5,000 ชีวิต 250 สายพันธุ์ ภายในมีอุโมงค์ชมสัตว์ที่ยาวถึง 90 เมตร มีการสาธิตการให้อาหารสัตว์น้ำ มีโซน Touch Pool ที่สามารถสัมผัสฉลามกบ แมงดาทะเล ดาวทะเล อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ โซนให้ได้เสพประสบการณ์โลกใต้ทะเลอันน่าประทับใจไม่รู้ลืม

นับได้ว่า มาเลเซีย ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลากหลายมากมายให้เราได้ไปค้นพบ ซึ่ง MTHAI จะรวบรวมมาให้ในบทความต่อๆ ไปนะคะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สีผมมงคล 2566 เสริมดวงสวยหล่อตามวันเกิด

ตำนานรักมั่นคงแห่ง พระศิวะและพระแม่อุมาเทวี รักแท้องค์เทพใครว่าง่าย!

4 บทสวดบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม และรู้จักเบญจโพธิสัตว์ทั้งห้าองค์