คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว ล้ง 1919 เจ้าแม่หม่าโจ้ว

คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว ขอพรการเงิน ความรัก สุขภาพ การเดินทาง

คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว คลองสาน ขอพรต่อองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง ให้สำเร็จทั้ง การเงิน ความรัก สุขภาพ การเดินทาง

Home / พระคาถา / คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว ขอพรการเงิน ความรัก สุขภาพ การเดินทาง

คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะฯ
(ท่อง 3 จบ)

อิมัง สัจจะวาจัง อะธิษฐามิ
อิติอิวิญาญะ อามานิมา นิมามา
เมตตา ธะนัง ลาภัง สัพพะคุนัง
อาคังฉะ โมมหิ
(ท่อง 5 จบ)

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

<a href=คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว” class=”wp-image-322574″/>

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อ 168 ปีก่อน ชาวจีนมีความเชื่ออันส่งต่อกันมาว่า เจ้าแม่หม่าโจ้วเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองในการเดินทางแห่งท้องทะเล ตำนานว่าท่านสามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ และใช้สิ่งนี้ช่วยให้คนในหมู่บ้านของท่านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย จึงถือเป็นเทพที่อำนวยการค้าขาย ซึ่งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนจะกราบไหว้ขอพรทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เนื่องด้วยสมัยโบราณการเดินทางเรือเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในยุคก่อน ไม่ว่าจะเพื่อการค้าหรือการขนส่ง เดินทาง ก็จะเดินทางทางเรือเป็นหลัก จะร่ำรวย มั่งคั่งหรืออัปปางจนอับจนก็ล้วนแล้วแต่ฝากชีวิตไว้กับท้องทะเล เจ้าแม่หม่าโจ้วจึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อความเชื่อของชาวจีน ภายใน ล้ง 1919 อันเป็นโกดังท่าเรือพาณิชย์ของคหบดีชาวไทยเชื้อสายจีนต้นตระกูลหวั่งหลี จึงเป็นสถานที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่หม่าโจ้วถึง 3 ปาง โดยรูปเคารพองค์เจ้าหม่าโจ้วโบราณล้วนทำจากไม้ มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 อายุเก่าแก่มากกว่า 168 ปี ซึ่งทั้ง 3 ปางนี้เป็นองค์ที่ชาวจีนนำขึ้นเรือเดินทางมาจากเมืองจีน

ความหมายองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง

ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว

“ปางจุ้ยบ๋วยเนี้ย” หรือปางเด็กสาว ในอดีตคือ “องค์โม่เหนียง” ในช่วงที่ยังเป็นเด็กสาว ตำนานเล่าว่าท่านชอบปฏิบัติธรรม ทุกเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่นๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือของผู้มาสักการะ จะอำนวยพรให้การเดินทางราบรื่นไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

“ปางให่ตั้งหม่า” หรือปางผู้ใหญ่ ตรงกับช่วงที่ได้เป็นเซียนแล้ว รู้จักในนาม “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือจะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือเรา นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง โชคลาภ และธุรกิจเจริญรุ่งเรือง

“ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ” หรือปางเทพในอดีตได้รับการยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จะสวมชุดจักรพรรดิ มีหมวกแบบฮ่องเต้ และม่านมุกปิดบังครึ่งหน้า มีตราแผ่นป้ายบอกถึงตำแหน่งขององค์ท่าน ปางนี้ประทับอยู่ตรงกลาง เชื่อว่าอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิตสูง นิยมไหว้ขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ไว้ให้ลูกหลาน และการมีครอบครัวอบอุ่นมั่นคงร่มเย็น

ทั้ง 3 ปางนี้คือที่มาของ องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ เทียนโฮวเซี่ยบ้อ และจะมีเทพบริวาร เทพบริวารหูทิพย์ หรือ “โชยลีฮี” และเทพบริวารตาทิพย์ หรือ “บ่วงลีหม่อ” ขนาบอยู่ด้านข้างซ้ายขวา ส่วนตรงกลางด้านหน้าองค์เจ้าแม่จะมี “องค์ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ” เหมือนกันทั้ง 3 ปาง

สามารถมากราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วขอพรกันได้ทุกวันตามต้องการ แต่ไม่นิยมบนกับองค์เจ้าแม่ แค่เพียงขอพรด้วยจิตศรัทธา และกลับมากราบไหว้เมื่อพรที่ขอสมปรารถนาก็เพียงพอค่ะ

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ภายในโครงการล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน

เปิดทุกวัน เวลา : 8.00-20.00 น. (วันจันทร์เปิด 11.00-20.00 น.)

หมายเหตุ : ธูป เทียน ดอกไม้ ชุดกระดาษไหว้ ของไหว้ และหม่าโจ้วเพ้า มีจำหน่ายที่ล้งช็อป

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว เสริมสิริมงคล ขอพรค้าขาย การงาน มั่งคั่งร่ำรวย

ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข มูความรัก ณ บางแสน

เครื่องประดับสายมู ต้องมี เมื่อแฟชั่นบรรจุมงคลก็ต้องพกล่ะเธอ