ขอพรความรัก ชลบุรี บางแสน ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข

ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข มูความรัก ณ บางแสน

เชื่อกันว่า "เจ้าแม่สามมุข" เมื่อท่านเห็นแล้วก็จะดลบันดาล ให้คู่รักสมหวัง และไม่พลัดพรากจากกัน เหมือนดังในตำนานรักของศาลเจ้าแม่เขาสามมุข

Home / ชลบุรี / ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข มูความรัก ณ บางแสน

ตามตำนานความรัก มีเรื่องเล่าว่าปลายรัชสมัยกรุงศรีอยุธยา มีชายหญิงคู่หนึ่ง หญิงสาวชื่อว่า “สามมุข” อาศัยอยู่กับยาย มีฐานะยากจน ชายหนุ่มชื่อว่า”แสน” เป็นลูก”กำนันบ่าย” มีฐานะดี ทั้งคู่พบรักกันด้วย “ว่าว”

” สามมุข” ชอบมานั่งเล่นกับลิงป่าริมเชิงเขาเป็นประจำ และมีว่าวตัวหนึ่งลอยตกมาอยู่ตรงหน้า เธอจึงเก็บไว้ “แสน”ได้ตามมาเก็บว่าว จึงทำให้ทั้งสองได้รู้จักกัน และพัฒนาความสัมพันธ์จนเกิดมาเป็นความรัก แต่ทั้งคู่ถูกกีดกันโดยครอบครัวของฝ่ายชาย แต่ทั้งคู่มีใจรักมั่นต่อกัน จึงได้พากันไปสาบานรักต่อกันที่หน้าผา “ว่าหากใครผิดคำสาบาน จะต้องมากระโดกหน้าผานี้ตายตามกันไป” และ”แสน” ก็ได้มอบแหวนวงหนึ่งให้กับ”สามมุข”

เมื่อทางครอบครัวฝ่ายชายทราบเรื่อง จึงได้จับฝ่ายชายแต่งงานกับหญิงอื่น เมื่อ “สามมุข” รู้ข่าวและเสียใจมากจึงได้มากระโดดหน้าผา “แสน” ได้ตามติดมา เมื่อเห็น “สามมุข” กระโดดหน้าผาจนเสียชีวิต จึงเกิดความเสียใจ และได้กระโดดหน้าผาตายตามกันไปตามคำสาบาน กลายเป็นที่มาของชื่อ เขาสามมุข และหาดบางแสน ที่ตั้งเป็นอนุสรณ์ให้กับทั้งคู่นั่นเอง น่าจะเปรียบได้กับโรมิโอแอนด์จูเลียตของไทย

ชาวบ้านต่างเล่ากันว่า “ตอนกลางคืนจะเห็นร่างหญิงสาวยืนอยู่ตรงหน้าผา” ชาวบ้านจึงช่วยกันสร้างศาลนี้ขึ้น เพื่อเป็นที่สิงสถิตและเป็นที่เคารพสักการะแก่ชาวบ้านและชาวประมง เมื่อเวลาชาวประมงจะนำเรือออกไปหาปลา มักจะจุดประทัดบนบานขอให้ได้ปลากลับมาเต็มลำเรือ และอย่าได้เจอกับลมพายุกลางทะเล ให้แคล้วคลาดปลอดภัยกลับมา

ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข

” เจ้าแม่สามมุข จึงเปรียบได้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวประมง และบุคคลทั่วไปที่หลั่งไหลกันมากราบไหว้สักการะขอพร ท่านไม่ได้ประทานแค่ความรัก แต่เมตตาบันดาลให้ผู้มาขอสมหวังในทุกๆ เรื่อง ถ้าไม่เกินบุญกรรม”

วิธีมูความรักขอพรให้สมหวังดังใจปรารถนา

สำหรับขอพรความรัก มักจะบนด้วย “มะพร้าวอ่อน ว่าว พวงมาลัย ขนมครก ผลไม้” และให้หนุ่มสาวอธิษฐานขอพรให้ความรักของตนสมหวัง โดยเขียนชื่อของตนเองกับคนรัก และคำอธิษฐานไว้บนว่าว แล้วแขวนไว้บริเวณศาล โดยเชื่อกันว่า “เจ้าแม่สามมุข” เมื่อท่านเห็นแล้วก็จะดลบันดาล ให้คู่รักสมหวัง และไม่พลัดพรากจากกัน เหมือนดังในตำนานรักของเจ้าแม่สามมุข

เคล็ดลับเพิ่มเติม เมื่อไหว้เจ้าแม่สามมุขแล้ว ก็ห้ามพลาดต้องไปไหว้ “ศาลเจ้าพ่อแสน” ผู้ยึดมั่น รักษาสัจจะ เพื่อขอพรจากท่านด้วย และควรนำผลไม้ไปให้บริวารของท่านด้วย คือน้องลิงจ้อที่น่ารักนั่นเอง

เมื่อคู่หนุ่มสาวสมหวังในความรักกันแล้ว ควรกลับไปกราบไหว้สักการะท่าน อีกครั้ง โดยนำสร้อยไข่มุกและแหวนไปถวาย”เจ้าแม่เขาสามมุข”

วิธีการสักการะ

จุดจำหน่ายธูป-เทียน ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข จะมีธูปถุงใหญ่ให้ 1 ถุง และร่วมทำบุญธูป – เทียน ดอกไม้
อันดับแรกให้จุดเทียน 1 คู่ ปักไว้ในถาดเทียน และจุดธูปอีก 14 ดอก ไหว้เจ้าแม่สามมุขจีน โดยให้ไหว้และปักธูปที่ด้านนอกของตัวศาล จากนั้นค่อยเอาไปขอพรเจ้าแม่ด้านใน (ภายในห้ามจุดธูป)

ส่วนธูปที่เหลือ ให้นำไปจุดและไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จุดอื่น แต่ละจุดก็จะประมาณ 3 ดอก เพราะมีทั้งหมด 3 ชั้น จะมีคำแนะนำการไหว้ตลอดทาง จะเริ่มวนจากฝั่งซ้ายไปทางขวา

หากใครกำลังหาจุดเช็คอิน ที่จะไปเสริมดวงความรักให้มั่นคง หรือคนโสดมองหาสถานที่เพื่อขอพรด้านความรัก ให้เจอคนที่ใช่ ได้ลงเอยกับคนที่โดนใจ ศาลเจ้าแม่สามมุขและศาลพ่อแสน เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ห้ามพลาด พร้อมทั้งบรรยากาศริมทะเลที่สวยงาม ทั้งกิน เที่ยว ช้อป จบในที่เดียว…. อ่างศิลา ชลบุรี

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 น. – 18.00 น.

แผนที่การเดินทาง : https://goo.gl/maps/6rgKgsxSK7J5QAiH9

ภาพประกอบจาก : ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข – จีน บางแสน ชลบุรี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่? ทำไม ‘พระแม่ลักษมี’ ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นเทพแห่งความรักความสมบูรณ์

เปิด 2 ราศี ดวงความรักสุดปัง! เนื้อหอม รับวาเลนไทน์

เครื่องประดับสายมู ต้องมี เมื่อแฟชั่นบรรจุมงคลก็ต้องพกล่ะเธอ