ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว เสริมสิริมงคล ขอพรค้าขาย การงาน มั่งคั่งร่ำรวย

เจ้าแม่หม่าโจ้ว ประดิษฐานอยู่ในศาลที่ตั้งอยู่ในล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อประมาณ 168 ปีก่อน ซึ่งเทพประธานคือ เทียนโหวเซียบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หม่าโจ้ว”

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว เสริมสิริมงคล ขอพรค้าขาย การงาน มั่งคั่งร่ำรวย

เจ้าแม่หม่าโจ้ว ประดิษฐานอยู่ในศาลที่ตั้งอยู่ในล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อประมาณ 168 ปีก่อน ซึ่งเทพประธานคือ เทียนโหวเซียบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หม่าโจ้ว” เป็นเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเล ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

ซึ่งในตำนานเล่าว่าท่านได้ช่วยคุ้มครองคนในหมู่บ้านให้เดินทางปลอดภัย ช่วยให้หาปลาได้มากขึ้น ท่านเป็นเทพที่อำนวยการค้าขาย ซึ่งนอกจากความเชื่อเรื่องการเดินเรือ ยังมีความเชื่ออีกว่า ท่านสามารถช่วยให้คนที่ต้องการมีบุตรสมปรารถนาโดยจะต้องเดินทางไปที่เกาลูน ฮ่องกง เพื่อเข้าไปในห้องนอนเจ้าแม่หม่าโจ้วและลูบเตียงมังกรเพื่อขอพร โดยจะเปิดให้เข้าชมได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ได้มีผู้คนจากทั่วประเทศเดินทางมาไหว้ขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้วซึ่งส่วนใหญ่จะสำเร็จสมดังปรารถนา และจะกลับมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่หม่าโจ้วอยู่เป็นประจำ

ปางเด็กสาว หรือ “จุ้ยบ๋วยเนี้ย”
ปางผู้ใหญ่ หรือ “ให่ตั้งหม่า”
ปางเทพ หรือ “เทียนโหวเซียบ้อ”

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วแห่งนี้มีครบทั้ง 3 ปาง ได้แก่ปางเด็กสาว ปางผู้ใหญ่ และปางเทพ

  • ปางเด็กสาว หรือ “จุ้ยบ๋วยเนี้ย” จะช่วยประทานพรเรื่องความรัก ขอบุตร การเดินทางราบรื่น ปลอดภัยไร้อุปสรรค
  • ปางผู้ใหญ่ หรือ “ให่ตั้งหม่า” จะช่วยประทานพรด้านโชคลาภ ทำมาค้าขาย เงินทอง
  • ปางเทพ หรือ “เทียนโหวเซียบ้อ” จะประทานพรเรื่องสุขภาพ ครอบครัวอบอุ่น และเป็นเทพที่เชื่อว่าจะรักษาทรัพย์ให้ลูกหลาน

เจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปางจะมีบริวารคือเทพหูทิพย์ เทพตาทิพย์ ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายและขวา ส่วนตรงกลางด้านหน้าเจ้าแม่หม่าโจ้วก็คือเทพไฉ่ซิงเอี๊ย โดยทั้ง 3 ปางแกะสลักจากไม้ และอัญเชิญมาจากประเทศจีน โดยศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วแห่งนี้ยังเป็นศาลเดียวในกรุงเทพมหานครที่มีครบทั้ง 3 ปาง

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ตั้งอยู่ในทำเลภูมิสถานที่มีพลังมาก ด้านหน้าติดแม่น้ำใหญ่อย่าง แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนด้านหลังติดภูเขา หมายถึง อาคารล้อมอยู่ด้านหลัง มีลานกว้างบริเวณตรงกลาง คล้ายท้องมังกร หมายความถึงความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว เปรียบเสมือนตัวแทน “ฟ้า” ตัวแทน “ดิน” ตัวแทน “น้ำ” โดยตามความเชื่อ ฟ้าต่อดิน ดินต่อน้ำ ฟ้ารับรู้ ดินรับฟัง บาดาลรับทราบ ฟ้าปกป้อง ดินคุ้มครอง ปวงเทพอำนวยพร ตามความเชื่อการมาขอพรที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) จึงสำเร็จสมหวังอย่างที่ตั้งใจ

อีกจุดเด่นของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วก็คือ “สิงห์” ตั้งอยู่กลางหลังคา สิงห์ตัวนี้เป็นวัฒนธรรมของจีน มีความเชื่อว่าสิงห์เปรียบเสมือนเครื่องราง ฮวงจุ้ย มีคุณสมบัติปกปักษ์ รักษา พื้นที่ที่สิงห์นั้นตั้งอยู่

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

โครงการ “ล้ง 1919” (LHONG 1919) ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ LHONG 1919

ขอบคุณข้อมูลจาก : horoscope.mthai