กวนอู สามก๊ก ไหว้เทพกวนอู

ไหว้เทพกวนอู อย่างไร ให้ธุรกิจดี งานปัง

คนจีนเชื่อว่าหากบูชาท่านแล้วจะทำให้มีบริวารที่ซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีพวกพ้อง,หุ้นส่วน, ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานที่ดี ที่มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจไปได้ไกล ลดการทรยศ หักหลัง หรือโดนโกง ทำให้ส่งผลดีในด้านการงาน การแข่งขันด้านธุรกิจ จึงทำให้มีอำนาจเหนือศัตรูในทุกด้าน

Home / พระคาถา / ไหว้เทพกวนอู อย่างไร ให้ธุรกิจดี งานปัง

วันนี้ปอนด์ (อ.ปอนด์ โหรามหาเวทย์) ในฐานะโหราพิธีกรรม ผู้หลงใหลสนใจศึกษาประวัติและวิธีการบูชาขอพรเทพไทย จีน ฮินดู และเป็นสายมูตัวยง นอกจากจะยึดถือและเคารพที่คุณธรรมของท่านกวนอูแล้วในเทศกาลปอนด์ก็มักจะแสดงมุทิตาจิตรำลึกถึงพระคุณของท่านด้วยการทำพิธีกราบ ไหว้เทพกวนอู ซึ่งวันนี้ปอนด์จะมาบอกเคล็ดลับนี้ให้ทุกท่านค่ะ

หนึ่งในเทพของจีนที่ชาวไทยเชื้อสายจีนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคือ เทพเจ้ากวนอู มนุษย์ธรรมดาผู้ถูกยกย่องให้กลายเป็นเทพเจ้าเนื่องด้วยความซื่อสัตย์ กตัญญู และมีคุณธรรม

กวนอู

ความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้ากวนอูที่แฝงอยู่ในศาสนา

ความเชื่อลัทธิขงจื๊อทำให้กวนอูได้รับการยกย่องบูชาขึ้นเป็นเทพ ด้วยหลักกตัญญู คุณธรรมบูชาบรรพบุรุษ ผู้ปกครองเมือง บูชาระเบียบแบบแผนต่างๆ วัฒนธรรม ขงจื๊อคือจุดแรกเริ่มที่ทำให้กวนอูได้ขึ้นมาเป็นเทพ คือบูชาคุณธรรม ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู น้ำใจรักญาติมิตร รักพี่น้องของกวนอู

ความเชื่อในลัทธิเต๋าก็ผนวกการบูชากวนอูเข้ากับธรรมชาติสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยยกย่องให้ท่านเป็นเซียนแห่งความจงรักภักดี พุทธศาสนาฝ่ายมหายานก็ยกย่องท่านให้เป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่ง เรียกว่า “พระสังฆารามโพธิสัตว์” หรือ “เจียหลานผูซา” โดยเห็นได้จากวัดจีนใหญ่ๆ จะตั้งกวนอูเป็นสังฆารามโพธิสัตว์ เพื่อเป็นผู้คุ้มครองอารามทางพุทธศาสนา

กวนอูเป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่คนจีนให้การนับถือสูงสุด เป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงโดยมีเรื่องราวปรากฎในวรรณกรรมสามก๊กเมื่อ 1,800 ปีมาแล้ว เทพเจ้ากวนอู เดิมชื่อ ‘เผิงเสียน’ ชื่อรอง ‘โซ่วฉาง’ ในสำเนียงจีนกลาง อ่านว่า หยุนฉาง (云长) แต่ แต้จิ๋วจะอ่านว่า (หุนเตี๋ยง) ท่านเกิดเมื่อวันที่ 24 เดือน 6 จีน ในศักราชเอี่ยงฮี ปีพุทธศักราช 703 ในรัชสมัยของพระเจ้าฮั่นฮวนเต้ และเสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 12 เดือน 7 จีน ในศักราชเคี่ยงเซ้ง ปี พุทธศักราช 762 ในรัชสมัยของ พระเจ้าฮั่น เฮี่ยนเต้

ในลัทธิเต๋า ต้นตำรับการบูชากวนอูนั้น จะยึดเอาวันที่ 24 เดือน 6 เป็น “วันคล้ายวันประสูติเทพเจ้ากวนอู” (กว้านอี้กง) ตรงตามบันทึกเรื่องประวัติของกวนอู ในเอกสารและตำนานของจีน แต่ในลัทธิหรือศาสนาอื่นที่ไม่เข้าใจ จะใช้วันที่13 เดือน 5 มาเป็นวันเกิดของกวนอูแทน

และอีกวันที่อยากชี้ชวนไหว้ วันบรรลุธรรมขึ้นสวรรค์ของเทพเจ้ากวนอูซึ่งวันสำคัญนี้ตรงกับวันที่ 13 ของเดือน 1 ยึดตามปฎิทินจันทรคติ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ตามความเชื่อพื้นบ้านของชาวไต้หวัน ถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้าเป็นวันเฉลิมฉลองให้กับท่านกวนอูที่ตรัสรู้ (บรรลุเต๋า) ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดคือได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าและกลายเป็นอมตะ

สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 1 บรรยายลักษณะของกวนอูไว้ตามเนื้อความต่อไปนี้
“เล่าปี่เห็นผู้นั้นสูงประมาณหกศอกหนวดยาวประมาณศอกเศษ หน้าแดงดังผลพุทราสุก ปากแดงดังชาดแต้ม คิ้วดังตัวไหม จักษุยาวดังนกการะเวก เห็นกิริยาผิดประหลาดกว่าคนทั้งปวง”

ระวังธุรกิจเจ๊ง การงานล้มเหลว !!! ถ้าไม่บูชาเทพกวนอู

ธุรกิจจะเจ๊งได้ไง ในเมื่อคุณทั้งใส่ความพยายาม ทุ่มเท ทั้งแรงกายแรงใจ คุณคงจะส่งสัยใช่ไหมคะว่าทำไมปอนด์ถึงกล้าเขียนอะไรที่ดูฮาร์ดคอร์แบบนี้ เพราะสิ่งที่ปอนด์จะบอกให้คุณบูชาต่อไปนี้ไม่ใช่เรื่องที่ชวนงมงาย หรือเป็นเพียงแค่การบูชารูปเคารพองค์เทพแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ปอนด์ชี้ชวนให้คุณบูชาเทพกวนอู คือคุณธรรมของท่านต่างหาก

วรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ได้บรรยายลักษณะนิสัยของกวนอูว่าเป็นผู้ที่มีนิสัยห้าวหาญ กิริยาท่าทางองอาจน่าเกรงขามแก่ผู้พบเห็น กตัญญูรู้คุณคนและซื่อสัตย์เป็นเลิศ นิสัยรักความยุติธรรม มีคุณธรรมไม่รังแกผู้อ่อนแอกว่าและผู้ไร้ทางสู้ ถือสัตย์ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหง หยิ่งทรนงในศักดิ์ศรีและเชื่อมั่นในตนเอง ฝีมือเชิงยุทธ์เก่งกาจเนื่องจากชำนาญตำราพิชัยสงครามและคัมภีร์ชุนชิวตั้งแต่เด็ก ความองอาจกล้าหาญไม่กลัวตายบวกกับฝีมือในเชิงยุทธ์ของกวนอู ความซื่อสัตย์จงรักภักดีสละแล้วซึ่งชีวิตต่อเล่าปี่รวมทั้งลักษณะที่สมเป็นชายชาติทหาร ทำให้โจโฉและซุนกวนต้องการตัวกวนอูเป็นอย่างมาก

หัวใจสำคัญของการที่จะทำให้ธุรกิจไปรอด นอกจากเงินทุนที่มี สินค้าที่ดีแล้ว ธุรกิจนั้นๆ จำเป็นจะต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และการไปคนเดียวไปได้ไว แต่ไปเป็นทีมไปได้ไกล ดังนั้นนอกจากความพร้อมที่กล่าวมาข้างต้นธุรกิจยังจำเป็นที่ต้องมีเรื่องของบุคลากร เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งภายในคือ หุ้นส่วน บริวาร ลูกจ้าง เพื่อนร่วมงาน ภายนอกคือ พวกพ้อง และในยุคนี้ก็คือ Connection

ซึ่งตามหลักแล้วเราอยากให้ใครทำอะไรให้เรา เราควรทำแบบนั้นก่อน ซึ่งคุณธรรม ความดีของท่านกวนอูถือเป็นแบบอย่างที่เราควรยึดถือปฎิบัติ เพราะท่านทั้งกล้าหาญ เก่งกาจ มีความรู้และทักษะที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม กตัญญู ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ใครๆ ต่างพากันเคารพนับถือ

คนจีนเชื่อว่าหากบูชาท่านแล้วจะทำให้มีบริวารที่ซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีพวกพ้อง,หุ้นส่วน, ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานที่ดี ที่มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจไปได้ไกล ลดการทรยศ หักหลัง หรือโดนโกง ทำให้ส่งผลดีในด้านการงาน การแข่งขันด้านธุรกิจ จึงทำให้มีอำนาจเหนือศัตรูในทุกด้าน

การบูชาเทพเจ้ากวนอูจะช่วยนำมาซึ่งความสำเร็จ ความสมหวังดั่งใจนึก โชคลาภก้อนโต ช่วยเรียกทรัพย์ เปิดดวงเศรษฐี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอพรในเรื่องของการงานและบริวาร นอกจากนี้ยังช่วยด้านอื่น ๆ อีก เช่น

เสริมบุญ เรียกเงิน เรียกโชคลาภ
เสริมดวงธุรกิจการงาน ทำให้กิจการ การค้าขายต่าง ๆ เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง มั่งมี ร่ำรวยและราบรื่น
เสริมบารมี เอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้โดยง่าย
เสริมความปลอดภัย ช่วยขจัดปัดเป่าภัยร้ายต่าง ๆ ให้มลายหายไป

วิธีไหว้เทพกวนอู

ไหว้เทพกวนอู

สิ่งของที่ต้องเตรียม

ธูป 3 ดอก
เทียนแดง
ตั่วกิม หรือ คอซี้ (กระดาษทองขอบทองสีส้ม เป็นรูปทองแท่งและเงินจีน) พร้อมธง 1 ชุด
เง็งเตี๋ย หรือ หงิ่งเตี๋ย/งิ่งเตี๋ย (กระดาษเงิน กระดาษทอง) 12 แผ่น
เพ้ากวนอู (เสื้อผ้า เครื่องทรงกระดาษเจ้าพ่อกวนอู 1 ชุด)
เครื่องไหว้ชุด ซาแซ คือ หมู ปลา เป็ด ห้ามใช้ไก่
ผลไม้ 3 ชนิด และที่ต้องมีคือ ส้ม 5 ผล
พวงมาลัย
น้ำชาและสุราอย่างน้อย 3 ถ้วย
น้ำมัน 1 ขวด

ขั้นตอนการไหว้

สำหรับขั้นตอนการไหว้ ปกติแล้วนั้น ควรเคารพสักการะท่านทีกง (พ่อปู่ฟ้าหรือ ปู่สวรรค์) ก่อน แล้วจึงไหว้พระประธานในศาลเจ้านั้นๆ หากแต่ทำการกราบไหว้บูชาท่านที่บ้าน ก็ให้ทำได้เลย โดยให้จัดเตรียมของไหว้ทุกอย่างด้วยความประณีต ด้วยจิตใจที่ตั้งมั่น มีสมาธิ อย่ารีบร้อน เช็ดจานชามให้สะอาด ก่อนที่จะจุดธูป 3 ดอก และเทียนแดง แล้วกล่าวคำขอพร โดยห้ามลืมเติมน้ำมันในตะเกียงด้วย ให้รอจนธูปหมดดอกจึงทำการลากระดาษไหว้และนำไปเผา แล้วเก็บของไหว้กลับมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

บทสวด คาถาบูชา “เทพเจ้ากวนอู” ฉบับย่อ

นำ มอ ไต่ ซื้อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี่ เต็ก เต็ก เสี่ย จี๋ เสียง โก้ว ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุน ฯ
(สวดถวาย 3 หรือ 9 จบ)

คำแปล
ขอนอบน้อมแด่องค์พระจอมฟ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ผู้เป็นมเหศักดิ์เทพ เต็มเปี่ยมด้วยพระมหาเมตตากรุณาธิคุณอันไพศาล สูงส่งด้วยพุทธเดชไพบูลย์ ขอได้โปรดเกื้อกูลอนุเคราะห์แก่สรรพสัตว์ด้วยเถิด ฯ

(เชื่อกันว่ากวนกง (กวนอู) เป็นพระภาคหนึ่งขององค์เง็กเซียนฮ่องเต้มาจุติลงมาโปรดสัตว์)

บทสวด คาถาบูชาเทพเจ้ากวนอูฉบับเต็ม

เสิน ปิง ฮั่ว จี๋ หยู เสิน ลิ่ง ฝ่า หมึน ตี้ จื่อ จวน ไป้ ฉิ่ง
กวน เซิ่น ตี้ จวิน ซู่ เจี้ยง หลิน ซาน กั๋ว จือ สือ หลง หู่ เจียง
อวี้ ตี้ ชื่อ อู๋ โซ่ว เทียน หมึน อู๋ เฟิ่ง อวี้ ตี้ ชิง ชื่อ จื่อ
อิ๋ว เต้า เหลิน เจียน จิ้ว ว่าน หมิง เทียน ปิง เม่ง เจียง สุ่ย อู๋ จวน
ลิ่ว ติง ลิ่ว เจี่ย จีย อู๋ หมิง เซิน ฉี ชื่อ หม่า อิ๋ว วื่อ เจีย
อิง เซี้ยง เม่ง เจียง เพียน เทียน เซี้ย เซียง ฉิ่ง กวน เซิ่น ต้า ตี้ จวิน
โซ่ว จื่อ ต้า เตา จัน เยา เสีย เวย หลิน เสี่ยง เฮอ จั่น เสิน ทง
โจว ฉัง เล่า แย่ เจิน เสี้ยน เซิ่ง เฮอ เซิ่ง ผี่ หลิง เจิ้น ซัน เหอ
อิง เซี้ยง เสิน เจียง ซื่อ โจว ฉั่ง ชุน ชิว อี้ โหย่ง อู๋ ซวง สือ
จง ซิน อี้ ฉี่ เจิน เฉียน คุณ ฝู จู้ หลิว เป้ย ต้า เจี๋ย อี้
หลิว ฉวน ว่าน ซื่อ ฉวน กู่ จิน ตัน ฉี เหวิน โฉ่ว จั่น เสียง เหลียน
ซ่าง หม่า ปอ ไค เชียน ว่าน เจียง อิง เซี้ยง อี้ ฉี่ จั่น เสิน ทง
โซ่ว เจีย ชิง หลง เอี่ยน แย่ เตา จิ่น ฉิ่ง เปิ่น ถาน กวน เซิ่น ตี้
ซื่อ เฟิ่ง อี โหย่ง อู๋ อัน หวัง

คำขอพร “เทพเจ้ากวนอู”

ข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล) เกิดวันที่….อยู่บ้านเลขที่….. ขอกราบอัญเชิญองค์เทพเจ้ากวนอู เทพขุนพล ผู้กล้าหาญ เป็นหนึ่งเรื่องคุณธรรม ความซื่อสัตย์ กตัญญู ขอท่านได้โปรดเสด็จลงมาจากสวรรค์ เพื่อรับเครื่องสักการบูชาทั้งหลายที่ข้าพเจ้า(ชื่อ-นามสกุล) ได้จัดเตรียมมาถวาย อันประกอบไปด้วย(นำอะไรมาไหว้ก็บอกกล่าวไป) และเมื่อท่านได้รับแล้ว ขอได้โปรดประทานพรให้ข้าพเจ้าและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจรริญ อุดมไปด้วยโชคลาภ สรรพสิ่งสารพัดมงคล ขอโปรดอภิบาลรักษาให้ปราศจากเคราะห์ภัยอันตรายทั้งปวง ตลอดจนคุ้มครองอย่าให้สิ่งอัปมงคลทั้งหลายมาแผ้วพาน ขอจงมีแต่สุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล สมบูรณ์พูนผล มีความก้าวหน้าสมความปรารถนาด้วยมงคลทั้งปวง ตลอดจนมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรงทั้งกายใจ (อยากได้อะไรก็ขอเพิ่มได้) นับแต่บัดนี้เป็นต้นไปเทอญ

รวมสถานที่ไหว้เทพกวนอู (ศาลเจ้า) สะดวกที่ไหนไปที่นั่น

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ถ. บำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
ศาลเจ้ากวนอู บนตึก สมาคมฮากกาแห่งประเทศไทย พาดสาย เยาวราช
ศาลเจ้าพ่อม้าและเจ้าพ่อกวนอู ซอย เยาวราช 11
ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) ซอย สมเด็จเจ้าพระยา ซอย หลังอุทยานสมเด็จย่า
ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ศาลเทพเจ้ากวนอู นครปฐม ถนนถวิลเนรมิต นครปฐม
วิหารอริยะเจ้ากวนอู บางบัวทอง ซอย ราษฎร์ทูลเกล้า

บทความโดย อ.ปอนด์ โหรามหาเวทย์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ศาลเจ้ากวนอู เกาะสมุย องค์กวนอูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

9 อานิสงส์เครื่องถวายสังฆทาน ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้ผลบุญ

12 ช่วง เวลาเกิดบอกนิสัย จากตำราพรหมชาติ