กราบพระ กราบพระแบมือไหม กราบศพ เบญจางคประดิษฐ์

กราบพระ แบมือไหม กราบพระอย่างไรให้ถูกวิธี

ท่าทางการ กราบพระ อาจเป็นเรื่องที่สับสน เก้ๆ กังๆ ในหลายคนที่ยังคงสงสัยว่า กราบพระต้องแบมือไหม และท่าทางการกราบให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร เราจะมาแก้ความสงสัยกันค่ะ

Home / พิธีกรรม / กราบพระ แบมือไหม กราบพระอย่างไรให้ถูกวิธี

กราบพระ แบมือไหม กราบพระอย่างไรให้ถูกวิธี

กราบพระ

ท่าทางการ กราบพระ อาจเป็นเรื่องที่สับสน เก้ๆ กังๆ ในหลายคนที่ยังคงสงสัยว่า กราบพระต้องแบมือไหม และท่าทางการกราบให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร เราจะมาแก้ความสงสัยกันค่ะ

กราบพระแบบเบญจางคประดิษฐ์

การกราบ มาจากคําว่า “อภิวาท” คือ การหมอบลงที่พื้นพร้อมกับกระพุ่มมือ หรือ พร้อมกับการประนมมือ การกราบพระในไทย เรานิยมกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์เป็นการแสดงความเคารพนบนอบอย่างสูงสุด ด้วยการตั้งไว้เฉพาะซึ่งองค์ 5 ได้แก่ หัวเข่า 2 ฝ่ามือ 2 และหน้าผาก 1 ให้จรดลงแนบกับพื้น ซึ่งการกราบพระรัตนตรัย ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูป พระสงฆ์ หรือ ศาสนวัตถุต่างๆ เราก็จะประนมมือขึ้นให้นิ้วหัวแม่มือจรดที่กลางระหว่างคิ้ว นิ้วชี้แตะที่เหนือหน้าผาก ก้มหัวให้หน้าขนานกับพื้น ค้อมหลังพอประมาณ และกราบลงแบบแบมือ

ท่าเตรียม

ชาย (ท่าเทพบุตร) : นั่งคุกเข่าตัวตรงปลายเท้าตั้ง ปลายเท้าและส้นเท้าชิดกัน นั่งบนส้นเท้า เข่าทั้งสองห่างพอประมาณ มือทั้งสองวางคว่ำเหนือเข่าทั้งสองข้าง นิ้วชิดกัน

หญิง (ท่าเทพธิดา) : นั่งคุกเข่าตัวตรงปลายเท้าราบ เข่าถึงปลายเท้าชิดกัน นั่งบนส้นเท้า มือทั้งสองว่างคว่ำเหนือเข่าทั้งสองข้าง นิ้วชิดกัน

ท่ากราบ

จังหวะที่ 1 (อัญชลี) : ยกมือขึ้นประนมอยู่ระหว่างอก
จังหวะที่ 2 (วันทา) : ยกมือประนมขึ้นจรดหน้าผาก นิ้วหัวแม่มือทั้งสองอยู่ระหว่างคิ้ว ปลายนิ้วชี้จรดหน้าผาก
จังหวะที่ 3 (อภิวาท) : หมอบลงให้หน้าผากจรดพื้น ฝ่ามือทั้งสองแบราบลงแนบกับพื้น คว่ำมือห่างกันเล็กน้อยพอให้หน้าผากจรดพื้นระหว่างมือทั้งสอง แล้วลุกขึ้นนั่ง ตั้งตัวตรง ประนมมือยกขึ้น เริ่มจังหวะที่ 1-2-3 ไปตามลําดับ ทำเช่นนี้จนครบ 3 ครั้ง เมื่อครบ 3 ครั้งแล้ว นิยมยกมือขึ้นจบอยู่ในระหว่างคิ้วอีกครั้งหนึ่ง จึงเสร็จพิธีการกราบ

ขณะที่ยกประณมมือจากจังหวะที่ 1 คือ จากระหว่างอกขึ้นสู่จังหวะที่ 2 คือ ระหว่างคิ้วนั้น นิยมก้มศีรษะลงมารับกันแล้วหมอบลงสู่พื้น โดยแยกมือที่ประณมออกจากกัน นํามือขวาลดลงก่อน มือซ้ายลดลงตามระยะไล่เลี่ยกันลงไป

ขณะกราบในช่วงหมอบลงกับพื้น สำหรับชาย นิยมให้ข้อศอกทั้งสองต่อกับหัวเข่าทั้งสอง นิ้วมือทั้งห้าแนบชิดสนิทกันวางฝ่ามือทั้งสองลงราบกับพื้นให้มือทั้งสองแยกออกห่างกันประมาณ ๔ นิ้ว ก้มศีรษะลง ให้หน้าผากจรดดับพื้นในระหว่างมือทั้งสองแล้วลุกขึ้นนั่ง ส่วนหญิง นิยมใช้ข้อศอกทั้งสองอยู่ข้างตัวแนบชิดกับขาพับทั้งสอง

และที่สำคัญขณะที่หมอบกราบนั้น ทั้งชายและหญิง นิยมไม่ให้ก้นโด่งขึ้น จะดูไม่งาม

ส่วนวิธีการกราบบุคคลและกราบศพนั้น นิยมกราบเหมือนกันด้วยวิธีกระพุ่มมือกราบ แต่จะไม่แบมือกราบกับพื้นเหมือนกราบพระรัตนตรัย และนิยมกราบเพียงครั้งเดียว

วิธีการกราบบุคคลและกราบศพ

1.นั่งพับเพียบแบบเก็บเท้า พับขาราบไปทางซ้ายตะแคงตัวข้างขวาไปทางบุคคล หรือศพที่จะกราบนั้น

2.หมอบลงกับพื้น พร้อมกับวางแขนขวาลงกราบกับพื้นตลอดครึ่งแขน จากข้อศอกถึงมือ ตั้งสันมือขึ้น วางแขนซ้ายลงคู่กับแขนขวา มือทั้งสองแนบชิดแบบประนมมือให้ศอกขวาอยู่ข้างต้น ศอกซ้ายต่อกับหัวเข่าขวา

3.ก้มศีรษะลงให้หน้าผากจรดสันมือ ปลายนิ้วชี้อยู่ระหว่างคิ้วแล้วลุกขึ้นนั่งพับเพียบตามปกติ เป็นเสร็จพิธีกราบบุคคล หรือกราบศพ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิธีตั้งและไหว้ ศาลตายาย ฉบับครบสูตรถูกหลักฮวงจุ้ย
ศาลพระภูมิ กับข้อควรรู้ ตั้งอย่างไรให้เป็นเศรษฐี ?
รวมเกร็ดความเชื่อ! เมื่อต้องตั้ง ศาลพระพรหม พระภูมิและเจ้าที่