ศาลพระภูมิ กับข้อควรรู้ ตั้งอย่างไรให้เป็นเศรษฐี ?

คนไทยมีความเชื่อว่า มีหน้าที่รักษาอาณาเขตที่ดิน เพื่อปกป้องคุ้มครองเจ้าของบ้านและบริวาร ให้อยู่เย็นเป็นสุขมีความเจริญรุ่งเรือง นิยมตั้งไว้หน้าบ้านหรืออาคาร

Home / ดูดวง / ศาลพระภูมิ กับข้อควรรู้ ตั้งอย่างไรให้เป็นเศรษฐี ?

ศาลพระภูมิ ความเชื่อโบราณที่อยู่คู่กับทุกบ้าน

คนไทยมีความเชื่อว่า มีหน้าที่รักษาอาณาเขตที่ดิน เพื่อปกป้องคุ้มครองเจ้าของบ้านและบริวาร ให้อยู่เย็นเป็นสุขมีความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา จึงได้นิยมตั้งไว้หน้าบ้าน หอพัก หรืออาคาสำนักงานต่างๆ เพื่อปกปักรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับเจ้าของและผู้ที่อยู่อาศัย ในอดีต ศาลพระภูมิไม่ได้มีรูปร่างที่สวยงามอย่างทุกวันนี้ เป็นเพียงการทำขึ้นมาอย่างเรียบง่ายตามภูมิปัญญาและความเชื่อ แต่ปัจจุบันมีศาลพระภูมิแบบสำเร็จรูป วางขายอยู่เป็นจำนวนมาก ราคาก็แตกต่างกันไปตามแต่วัสดุที่ใช้และการออกแบบ ถือว่าสะดวกในการหาซื้อมากๆค่ะ

วันนี้แม่หมอ จะมาแนะนำการตั้งศาลพระภูมิให้ถูกต้องตามหลักเพื่อความสิริมงคล และเสริมมงคล โชคลาภ ให้กับตัวเองและคนในครอบครัว หากท่านไหนกำลังมีแพลนจะตั้งศาลหรือใครที่มีอยู่แล้ว จะมาตรวจเช็คเพื่อทำการย้ายให้ถูกต้อง ติดตามได้ที่ Horoscope.mthai.com เลยจ้า

ศาลเจ้าที่
การตั้ง ศาลพระภูมิ

ข้อควรระวังพื้นฐานตามตำรา บอกไว้ว่าบริเวณที่ตั้งนั้นจะต้องเป็นที่ที่สะอาด เงาบ้านไม่ควรทับศาล และเงาศาลไม่ควรทับบ้านเช่นกัน เพราะจะเป็นการหมิ่นพระภูมิ ถือเป็นอัปมงคล นอกจากนี้ยังห้ามหันหน้าให้ตรงทางเข้าบ้าน เพราะถือว่าเป็นการเหยียบศีรษะพระภูมิท่าน โดยจะต้องดูฤกษ์มงคลเพื่อทำการประกอบพิธียกเสา สามารถปรึกษาพราหมณ์ที่มีความชำนาญในเรื่องนี้โดยตรงได้เลยค่ะ และในแต่ละเดือนจะมีวันต้องห้าม ที่ควรงดเว้นการยกเสาศาลพระภูมิ โดยแบ่งออกเป็น

เดือน มกราคม พฤษภาคม กันยายน ห้ามยกศาล วันพฤหัสบดี
เดือน กุมภาพันธ์ มิถุนายน ตุลาคม ห้ามยกศาล วันพุธ และ ศุกร์
เดือน มีนาคม กรกฎาคม พฤศจิกายน ห้ามยกศาล วันอังคาร
เดือน เมษายน สิงหาคม ธันวาคม ห้ามยกศาล วันจันทร์

การตั้ง ศาลพระภูมิ

นอกจากฤกษ์มงคลแล้ว ทิศทางการหันหน้าศาลก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งในตำราได้มีระบุไว้ว่า ..

ศาลพระภูมิ สำหรับผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ ราชตระกูล หันหน้าศาลไปทางทิศเหนือ
ศาลพระภูมิบริเวณทุ่งลาน ทุ่งนา หันหน้าศาลไปทางทิศตะวันตก
ศาลพระภูมิบ้านคหบดี เศรษฐี พ่อค้า หันหน้าไปทางทิศใต้
พระภูมิวัด ปูชนียวัตถุ สาธารณสถาน หันหน้าศาลไปทางทิศตะวันออก
สำหรับคนธรรมดาสามัญ ในตำราไม่ได้กล่าวไว้ แต่ผู้ทำพิธีนิยมหันหน้าศาลไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้

แก้บน

การตั้งศาลพระภูมิส่วนใหญ่ จะทำควบคู่ไปกับศาลเจ้าที่ ซึ่งสิ่งที่ควรระลึกอยู่เสมอคือ เมื่อคุณตั้งศาลเจ้าที่แล้วไม่ดูแล ปล่อยศาลทิ้งร้างไม่เคยกราบไหว้บูชาเลย อย่างนี้บอกเลยว่าอย่าตั้งเสียดีกว่า ถ้ารู้ว่าตัวเองไม่มีเวลา เพราะถ้าเจอเจ้าที่ประเภทจู้จี้ เจ้าระเบียบ ก็อาจจะเจอดีโดนเจ้าที่เล่นงานเอา ทำให้ป่วยบ้าง ทำให้ทะเลาะกันบ้าง หรือไม่ก็ทำให้ลูกจ้างเข้าๆ ออกๆ จนเจ้าของบ้านปวดหัวได้ค่ะ ตั้งศาลเจ้าที่ภายในบ้าน จะมีเงื่อนไขค่อนข้างมาก หากไม่มีตำแหน่งที่เหมาะสม ก็ไม่ควรจะตั้งศาล เพราะถ้าตั้งอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีนะคะ

 

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com