ของไหว้ตรุษจีน ของไหว้สารทจีน วิธีเก็บของไหว้เจ้า ไหว้เจ้า

วิธีเก็บของไหว้เจ้า ไหว้ตรุษ ไหว้สารทก็ยืดอายุอาหารได้นานขึ้น

นอกจากการแบ่งจำแนกแจกแจงให้แก่เพื่อนบ้าน ญาติสนิทมิตรสหาย คนยากคนจน แล้วก็ยังมี วิธีเก็บของไหว้เจ้า ให้ยืดอายุอาหารได้นานขึ้น หรือจะแปรรูปถนอมอาหารกันก็ไม่เสียหายค่ะ

Home / FOOD / วิธีเก็บของไหว้เจ้า ไหว้ตรุษ ไหว้สารทก็ยืดอายุอาหารได้นานขึ้น

วิธีเก็บของไหว้เจ้า หมดปัญหาของบูด กินไม่ทัน

สารทจีน

ถึงช่วงเทศกาลไหว้เจ้าของชาวจีนตามธรรรมเนียมที่ต้องตั้งของไหว้เจ้าเต็มโต๊ะ ไม่ว่าจะ ของไหว้ตรุษจีน หรือ ของไหว้สารทจีน ก็ต้องจัดเต็ม ทั้งหมูเห็ดเป็ดไก่ มาไหว้เป็นตัวๆ ซึ่งหลายๆ บ้านก็ไม่สามารถเก็บกินบริโภคได้ทัน นอกจากการแบ่งจำแนกแจกแจงให้แก่เพื่อนบ้าน ญาติสนิทมิตรสหาย คนยากคนจน แล้วก็ยังมี วิธีเก็บของไหว้เจ้า ให้ยืดอายุอาหารได้นานขึ้น หรือจะแปรรูปถนอมอาหารกันก็ไม่เสียหายค่ะ MTHAI เรามีวิธียืดอายุอาหารมาฝากกัน

วิธีเก็บของไหว้เจ้า

ไก่ต้ม

ตามทำเนียมต้องมีซาแซ (เนื้อสัตว์ 3 อย่าง) ขึ้นไปหรือ โหงวแซ (เนื้อสัตว์ 5 อย่าง) ไก่ต้มนับเป็นอีกเมนูของไหว้ที่นิยมนำขึ้นโต๊ะไหว้ โดยต้องไหว้ทั้งตัว มีหัว มีตัวมีปีกครบ รวมไปถึงเครื่องใน ด้วยไก่ เป็นอาหารมงคล มีความหมายถึง ความมั่นคงในหน้าที่การงาน หลังลาของไหว้เสร็จ แนะนำให้นำไก่ไปสับก่อนแบ่งบริโภคหรือแจกจ่าย แล้วจึงค่อยนำไปแช่ช่องแช่แข็ง ไก่จะสับง่ายกว่าแช่ฟรีซทั้งตัว โดยไก่ต้มจะมีอายุอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ 1 วัน อยู่ในช่องฟรีซ 1 สัปดาห์ เมนูที่นิยมทำรับประทานกันคือ ไก่รวนเค็ม ต้มไก่ตุ๋นมะนาวดอง

อาหารประเภทหมู เช่น หมูสามชั้นต้ม ขาหมูพะโล้ หรือ หัวหมู

หมู มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้ หากเป็นขาหมูพะโล้ สามารถเก็บไว้ตู้เย็นช่องธรรมดาก็สามารถเก็บไว้ได้นาน 7 วัน หากเก็บไว้ในช่องแข็ง ก็สามารถเก็บไว้ได้นานมากกว่า 1 สัปดาห์เลยทีเดียว เพราะต้มด้วยเครื่องเทศมีการปรุงเกลือซึ่งจะช่วยยืดอายุ ถนอมอาหารไว้ได้นานขึ้น ส่วนเนื้อหมูสามชั้นต้ม นิยมนำไปต้มจับฉ่าย หรือทำหมูกรอบต่อ หากยังไม่สะดวกประกอบอาหาร ก็ให้นำไปใส่กล่องภาชนะปิดฝาให้สนิท นำไปแช่ช่องฟรีซเก็บไว้ได้ 7 วัน

หัวหมู ไม่นิยมเก็บไว้นานนัก มักนำไปสับแบ่งประกอบอาหาร จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดมารับประทานเลย หรือ นำใส่กล่องภาชนะปิดฝาให้สนิท นำไปแช่ช่องฟรีซเก็บไว้ได้ 7 วัน จากนั้นจะทำเมนูต้มจับฉ่าย หรือ ตุ๋นพะโล้ ก็ได้เช่นกัน

ไข่ต้ม

ไข่ต้ม สามารถจัดเป็นหนึ่งในอาหารซาแซได้เช่นกัน โดยนิยมนำไปต้มพะโล้ต่อ จะช่วยยืดอายุ ถนอมอาหารได้นานขึ้น

เป็ดย่าง เป็ดพะโล้

เหล่าเมนูอาหารที่เป็นสัตว์ปีก ไม่ว่าจะเป็นไก่ เป็ด ห่าน หรือ นกพิราบ ต่างก็หมายถึงความมั่นคงทางหน้าที่การงาน อีกเมนูที่นิยมตั้งไหว้เป็น ซาแซ หรือ โหงวแซ ก็คือ เป็ดย่าง เป็ดพะโล้แบบไหว้ทั้งตัวพร้อมเครื่องใน ไม่สับแบ่งตัวก่อนไหว้โดยเด็ดขาด ด้วยทั้ง 2 เมนูนี้ ผ่านกระบวนการถนอมอาหาร ปรุงสุกมาก่อนแล้ว หลังไหว้เสร็จให้นำไปสับแบ่งใส่กล่องภาชนะปิดฝาให้สนิท นำไปแช่ช่องธรรมดาได้ 3 -5 วัน ส่วนถ้านำไปแช่ช่องฟรีซเก็บไว้ได้ 10 วัน จากนั้นจะทำเมนูต้มจับฉ่าย ผัดกะเพรา ตุ๋นพะโล้ ต้มจืดฟักมะนาวดอง ก็ได้เช่นกัน

ขนมปุยฝ้าย

หลังไหว้ให้นำใส่ถุงพลาสติกที่มีรูระบายอากาศ นำไปแช่ในตู้เย็น สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นอาทิตย์ ก่อนนำมากิน ให้นำออกมาอุ่นเวฟหรือนึ่งตามปกติ การมีรูระบายอากาศ จะช่วยระบายความชื้นทำให้ไม่ขึ้นรานั้นเอง

ผลไม้มงคล

ผลไม้ต่างๆ ไม่ควรเปียก ไม่ควรนำไปล้างสัมผัสถูกน้ำ ให้นำไปแช่ตู้เย็นเลยทันที หากเป็นกล้วย นำพลาสติกห่อก่อนนำไปแช่ ส่วนองุ่น แอปเปิ้ล นำไปแช่ในกล่องหรือถุงที่มีช่องระบายอากาศ วางในลักษณะวางนอน

เหล่านี้คือวิธีเก็บของไหว้เจ้า ที่ช่วยยืดอายุให้เราบริโภคอาหารได้ทัน ไม่ต้องทิ้งให้เสียของที่เรานำมาฝากกันค่ะ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิธีเก็บขนมเทียน ขนมเข่งให้อยู่ได้นาน
ความหมาย ของไหว้สารทจีน ไหว้อะไรให้เป็นมงคล
10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน เสริมมงคลรับตรุษจีน