ตรุษจีน วัดจีนประชาสโมสร วัดเล่งเน่ยยี่ ศาลเจ้าจีน

10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน เสริมมงคลรับตรุษจีน

ภาษาแต้จิ๋วจะเรียกว่า "ไป่ฮุกโจ้ว" แปลว่า "ไหว้พระ" ทำบุญทำทานเพื่อเสริมดวงชะตา ขอพรเพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว MTHAI จึงขอรวบ 10 วัด ศาลเจ้าจีน หลักๆ ที่นักท่องเที่ยวและชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะไปมูขอพรกันค่ะ

Home / TRAVEL / 10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน เสริมมงคลรับตรุษจีน

ช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือปีใหม่จีน นอกจากไหว้พระ ไหว้เจ้าในบ้านแล้ว ในช่วงวันไหว้หรือวันเที่ยว ชาวจีนรวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนก็มักจะเข้าวัดเข้าวา ภาษาแต้จิ๋วจะเรียกว่า “ไป่ฮุกโจ้ว” แปลว่า “ไหว้พระ” ทำบุญทำทานเพื่อเสริมดวงชะตา ขอพรเพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว MTHAI จึงขอรวบ 10 วัด ศาลเจ้าจีน หลักๆ ที่นักท่องเที่ยวและชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะไปมูขอพรกันค่ะ

10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระเสริมมงคลรับตรุษจีน

วัดโฝงกวงซัน

วัดโฝงกวงซัน

เป็นวัดจีนที่สร้างขึ้นตามแบบฉบับของวัดไต้หวัน โดยภายในวัดนั้นสงบ ร่มเย็น เหมาะแก่การมากราบไหว้ ถือศีล นั่งสมาธิ โดยจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมากราบไหว้ขอพร ชมความงดงามของวัดกันเป็นประจำ ซึ่งหากต้องการมูขอพร จุดมูก็จะอยู่ที่ วิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ หรือบริเวณองค์เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สีทองตั้งอยู่ ภายในวิหารมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานอยู่ตรงกลางวิหาร ทั้ง 4 ปาง ได้แก่ ปางประทานบุตร ปางประทานพร ปางประทานทรัพย์ และปางประทานโชคลาภ ให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามากราบไหว้ ไม่ว่าจะไหว้ขอพรเรื่องลูก ขอพรเรื่องการงาน การเงิน องค์เจ้าแม่กวนอิมซึ่งเป็นเทพแห่งความเมตตาก็จะประทานพรให้

ที่ตั้ง : 55 ถนน คู้บอน แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510
Google map : https://goo.gl/maps/Y7PPPvmAeSMRS6et5
เวลาเปิด – ปิด : 9.00 น. – 18.00 น.

วัดเล่งเน่ยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส

วัดมังกรกมลาวาส

เป็นวัดจีนอันดับต้นๆ ที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องมากราบไหว้ขอพร โดยวัดนี้โดดเด่นเรื่องพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง กราบไหว้องค์ไท่ส่วยเอี้ย (เทพเจ้าโชคชะตา) และขอพรไฉ่ซิงเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ไปด้วยในคราวเดียวกัน ซึ่งวัดเล่งเน่ยยี่ สร้างขึ้นโดยพระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร (สกเห็ง) ซึ่งเป็นเจ้าคณะใหญ่ และเป็นปฐมบูรพาจารย์จีนนิกายองค์แรกของแผ่นดินสยาม ก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2414 ใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี จนแล้วเสร็จ บางคนเรียกว่า วัดมังกร เพราะคำว่า “เล่ง” หรือ “เล้ง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่ามังกร คำว่า “เน่ย” แปลว่า ดอกบัวและคำว่า “ยี่” แปลว่า วัด โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในตำแหน่งฮวงจุ้ย “หัวมังกร” ด้วยตั้งอยู่บนถนนสายมังกรทางฝั่งของเยาวราช ย่านการค้าขายแหล่งขุมทรัพย์เงินทอง ตัววัดหันหน้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เลือกชัยภูมิสร้างวัด โดยให้พระยาโชฎึกราชเศรษฐีดำเนินการก่อสร้างวัดขึ้นตามแบบจีนนิกาย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงพระราชทานชื่อวัดเป็นภาษาไทยว่า วัดมังกรกมลาวาส ตามคำแปลจากชื่อจีน

ที่อยู่ : 423 ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
Google map : https://maps.app.goo.gl/8QkZ1WgYUeNX4rwg8
เวลาเปิด – ปิด : 08.00-17.00 น.

วัดเล่งฮกยี่ หรือ วัดจีนประชาสโมสร

วัดจีนประชาสโมสร

วัดเล่งฮกยี่ หรือ วัดจีนประชาสโมสร เกิดขึ้นด้วย พระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร ได้จาริกแสวงบุญไปเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายจีนกลุ่มใหญ่ที่อาศัยอยู่รวมตัวกันหนาแน่นในจังหวัดชลบุรี เมื่อต้องเดินทางผ่านฉะเชิงเทรา ชลบุรี ไปจันทบุรี ตามลำดับก็พบว่าที่แปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่ที่มีดินดำน้ำชุ่ม ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ปลาช่อนตัวยาวแปดริ้ว วัดนี้จึงเกิดขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีต่อพระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร เมื่อสร้างเสร็จก็ได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่า “เล่งฮกยี่” หรือ วัดจีนประชาสโมสร โดย “ฮก” แปลว่า โชคลาภและความมั่งคั่ง ฉะนั้น “เล่งฮกยี่” จึงหมายถึง โชคลาภของมังกร เป็นวัดท้องมังกร ผู้ที่มาขอพรที่นี่ส่วนใหญ่จะมาขอเรื่องของโชคลาภ ให้สมบูรณ์พูนสุข

ที่อยู่ : 291 ถนนตลาดบ้านใหม่ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
Google map : https://maps.app.goo.gl/NZrSXHgX5sQcFXC46
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. -17.00 น.

ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า

ศาลเจ้าพ่อเสือ

หนึ่งในศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ย่านพระนครอันเป็นที่รู้จักกันดี ด้วยเลื่องชื่อด้านการขอพรการงาน ขอพรการเงิน สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง หรือแม้กระทั่งไหว้ขอลูก (ที่ 1 ปีจะมีฤกษ์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยคู่สามีภรรยาจะต้องมาไหว้ขอพร้อมหน้ากัน) นั่นก็คือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ย่านเสาชิงช้านั่นเอง ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนเรียกศาลนี้กันว่า ศาลตั่วเหล่าเอี้ย ถือเป็นศาลจีนลัทธิเต๋า สร้างโดย กรมหมื่นอุดมรัตนราษี (พระองค์เจ้าอรรณพ พระราชโอรสในสมเด็จพระนั่งเกล้า) ในยุค พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยสถานที่เดิมตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง ต่อมาเมื่อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดให้ขยายถนนบำรุงเมือง จึงได้โปรดให้ย้ายศาลเจ้าพ่อเสือมาไว้ที่ ทางสามแพร่ง ถนนตะนาว

ในการสร้างศาลพ่อเจ้าเสือนั้น ได้มีการนำเอา กระดูกเสือบรรจุในแท่น ปั้นรูปประดิษฐานบนแท่น และอัญเชิญดวงวิญญาณเสือ ขอให้ปกปักรักษาประชาชนให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข โดยชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมไปไหว้ในช่วงปีใหม่และตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล

คาถาบูชาเจ้าพ่อเสือ

บทสวดเหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ (ตั่วเหล่าเอี๊ย) สวด 3 จบ

ปัก เก็ก จิง บู้ เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่
เทียง เอียง เอียง จุ้ย เหมี่ยง เมี้ยง
ปัก เทียง จุ้ย เต็ก เหล่ง ขี่ เชียง
จิง บู้ สิ่ง เจี่ยง เง็ก ฮือ ห่วย
เจี่ย บู้ สิ่ง เจี่ยง เง็ก ฮือ ห่วย
เจี่ย เต็ง กิม ขวก ตี่ หง่วง เที่ยง
จี๋ เพ้า กิม ตั๋ว เง็ก กวง เหยี่ยว
โหลว ลุ้ย สิ่ง เปีย หู่ แก่ เปี่ยง
หลัก เต็ก เง็ก นึ่ง สุ่ย จอ อิ๋ว
โปย สั่วะ เจียง กุง อ่วย เอ่า เชี้ยง
โปย ข่วย สิ่ง กู กื่อ จั่ว เจี่ยง
กั่ง หง เซี่ย จก เท้ง ปวย เซี้ยง
อุย เฮี้ยง สิ่ง เล้ง ทงสี่ ไฮ่
เสียะ ซี ฮก เจ็ก บ่วง มิ้ง เตียม
เหียง เก็ง หุก เกาะ แจ่ สก สก
เจ้ง เล้ง เหียก สิ่ว ห่วย จวง
เงี้ยม กิม ซี้ อู้ อี่ ห่ง ฮุก เสี่ย
จี เซียว เล้า เจี๋ย เยี่ยว เชง เฮียง
ซำ กุ๋ย กิว ไป่ คึง เค่า เชีย
เหียง เทียง เสี่ยง ตี่ เกี้ย เหมี่ยว
เฮี้ยง ฮก หง่วง ไต่ ชื้อ เทียง กุง กั่ง
อี๋ ตื้ เอียว ม้อ เจง สุ่ย เซี้ยง
กิ้บ กิบ หยู่ หลุง เหลง

ที่อยู่ : 468 ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ใกล้เสาชิงช้า)
Google map : https://goo.gl/maps/B5zQJJzKenLM7jHFA
เวลาเปิด-ปิด : 06.00 น. -17.00 น.

ศาลเจ้าพ่อเสือ มูลนิธิร่วมกตัญญู วัดหัวลำโพง

ศาลเจ้าพ่อเสือ สามย่าน

อีกหนึ่งจุดมูที่สามารถมาสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง และทำบุญโลงศพตามจิตศรัทธาได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากอยากทำครบชุด ก็โลงศพละ 500 บาท / ชุด ซึ่งสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วยนะคะ โดยผู้มีจิตศรัทธาจะนิยมมาจุดเทียนต่อชะตา สักการะองค์เทพจีนต่างๆ ทั้งเจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อเขาตก เจ้าพ่อเสือ ฯลฯ และที่ขึ้นชื่อมากคือ เซียมซี ที่ร่ำลือกันถึงความแม่น! บอกเลยว่าห้ามพลาด !

ที่อยู่ : 788 ถนนพระรามสี่ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
Google map : https://maps.app.goo.gl/CT9y9t2vBupkF5RWA
เวลาเปิด-ปิด: เปิดทำการ 24 ชั่วโมง ทุกวัน

ศาลเจ้าไต้ฮงกง

ศาลเจ้าไต้ฮงกง

ศาลเจ้าไต้ฮงกง ถนนพลับพลาไชย เป็นศาลเจ้าไต้ฮงกงแห่งแรกในไทย ก่อสร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2452-2461 เกิดจากความศรัทธาที่มีต่อ “ไต้ฮงโจวซือ” หรือ “ไต้ฮงกง” ซึ่งเป็นบุคคลมีตัวตนอยู่จริงในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน สมัยราชวงศ์ซ่ง เดิมท่านรับราชการเป็นขุนนางมายาวนาน จนกระทั่งอายุ 54 ปี จึงตัดสินใจออกบวชเป็นพระภิกษุ จนกระทั่งไต้ฮงกงธุดงค์มาที่เมืองแต้จิ๋ว ซึ่งเกิดภัยพิบัติบ่อยครั้งผู้คนล้มตายจำนวนมาก ท่านได้ชักชวนสานุศิษย์สร้างศาลาให้คนเจริญจิตภาวนา และใช้สำหรับแจกจ่ายยารักษาโรคในช่วงที่เกิดโรคระบาดหนัก อีกทั้งยังชวนสานุศิษย์ออกเก็บศพโดยไม่รังเกียจ และรวบรวมเงินเพื่อทำโลงศพให้ผู้ยากไร้ก่อนนำไปฝัง จึงได้รับการกล่าวขานเป็นพระสงฆ์ที่ผู้คนเลื่อมใสศรัทธาในฐานะนักบุญแห่งผู้ยากไร้และศพไร้ญาติ เมื่อหลวงปู่ไต้ฮงกงมรณภาพ ชาวจีนได้สร้างกุศลศาลาอนุสรณ์เพื่อระลึกถึงชื่อว่า “ป่อเต็กตึ๊ง” มีความหมายว่า อนุสรณ์แด่ผู้มีคุณความดี สำหรับประเทศไทย ศิษยานุศิษย์ชาวจีนได้อัญเชิญรูปจำลองหลวงปู่ไต้ฮงกงมาในปี พ.ศ. 2439 ประดิษฐานที่ร้านกระจก ย่านวัดเลียบ ก่อนจะย้ายไปประดิษฐาน ณ สุสานวัดดอนกุศล (สุสานเก่าของมูลนิธิฯ)

ศาลเจ้าแห่งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง ที่สืบสานคุณความดีของหลวงปู่ฯ ผ่านรูปแบบงานสังคมสังเคราะห์ การศึกษา งานสาธารณกุศล และการจัดการศพไร้ญาติ สอดคล้องแนวทางของไต้ฮงกง ผู้เป็นพระนักพัฒนา พระนักปฏิบัติ พระนักสังคมสงเคราะห์เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงเป็นแบบอย่างงานสังคมสงเคราะห์ให้แก่มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งในปัจจุบันนั่นเอง

โดยมากผู้มีจิตศรัทธามักจะมากราบไหว้ขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุข สุขภาพแข็งแรง หมดเคราะห์หมดโศก พร้อมกับทำบุญบริจาคโลงศพให้แก่ผู้ยากไร้ ซื้อข้าวสารอาหารแห้งแจกผู้ขาดแคลน คนจร ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เช่นกันค่ะ

ที่อยู่ : 326 ถ.พลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จ.กรุงเทพฯ 10100
Google map : https://maps.app.goo.gl/zqWCenmbMUNfAcjz7
เวลาเปิด – ปิด : 08:30 น. -17:00น.

ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

เจ้าแม่กวนอิม องค์นี้เป็นไม้แกะสลัก ศิลปะแบบราชวงศ์ถัง สันนิษฐานว่าได้สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่ง เมื่อประมาณ 800 – 900 ปีที่ผ่านมา ได้ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2501 มาประดิษฐานที่บริเวณ มูลนิธิเทียนฟ้า เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา โดยทั่วไปสามารถขอพรได้ทุกด้าน ทั้งสุขภาพ การงาน การเงิน ครอบครัวและความรัก รวมไปถึงการขอลูก แต่ที่นิยมมาขอพรที่นี่กันมากที่สุดก็คือ ขอพรเรื่องสุขภาพ

คาถาบูชาเจ้าแม่กวนอิม

ตั้งนะโม 3 จบ
“นะโมกวงซิอิม ผ่อสัก นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมฮูก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต
โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต
ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียง ห่วยอุ่ยติ๊ง
นำโมม่อออป่อเยี๊ยปอล้อบิ๊ก (กราบ)”

ที่อยู่ : 606 ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 10100
Google map : https://maps.app.goo.gl/5Xe4m6Ehk6kPY2oL9
เวลาเปิด – ปิด : 09.00 น. – 17.00 น. (ไม่มีค่าเข้าชม)

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4

ศาลเจ้าแม่กวนอิม โชคชัยสี่

ตำหนักพระแม่กวนอิม มหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร โชคชัย 4 สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2526  โดยพระอาจารย์ใหญ่กวงเซง เป็นศาสนสถานฝ่ายมหายาน โดยสถาปัตยกรรมของตำหนักพระแม่กวนอิมสร้างเป็นแบบจีน บริเวณลานด้านหน้าตำหนัก มีอาคารสุขาวดี เก๋งเทพเจ้าฟ้าดิน และเสามังกร ที่เก๋งใหญ่ประดิษฐานพระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ทรงประทับบนเสี่ยมชู้ (คางคก) และเจ้าชายอั้งไฮ้ยี้ โพธิสัตว์ ซึ่งถือเป็นการสร้างตามตำราจีนทั้งหมด

พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร มีความสูง 8.30 เมตร แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน ปิดด้วยทองคำแท้ มีพระพักตร์ 20 หน้า ประดิษฐานรายรอบ 4 ทิศ พระองค์เป็นพระโพธิสัตว์ที่พร้อมช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมของบูชาพระแม่กวนอิม ไว้ให้สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบไหว้ขอพร โดยไม่จำเป็นต้องเตรียมมาเองให้เหนื่อย อาทิเช่น ชุดไหว้พระประจำวันเกิด ชุดไหว้ขอพรคุ้มครองโชคชะตา เป็นต้น

โดยนอกจากพระแม่กวนอิมพันเนตรพันกรแล้ว บริเวณด้านบนของพระมหาเจดีย์ ก็ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ รวมไปถึงแก้วสารพัดนึก ไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าไปกราบไหว้ขอพรกันอีกด้วย

ที่อยู่ : 437 ถ. โชคชัย 4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
Google map : https://goo.gl/maps/uUBuRxw65HAZzA6V8
เวลาเปิด – ปิด : 07:00 น. -19:00น.

ศาลเจ้าพ่อกวนอู เกาะสมุย

ศาลเจ้าพ่อกวนอู

ศาลเจ้ากวนอู เกาะสมุย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่กว่า 150 ปี สร้างขึ้นจากความศรัทธาของคนในพื้นที่ตั้งแต่ยุคแรกที่ชาวจีนไหหลำอพยพมาตั้งรกรากที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ชุมชนหัวถนน ถนนรอบเกาะ ตำบลมะเร็ต ได้รับการบูรณะจากผู้ศรัทธาเพิ่มเติมมาโดยตลอด ปัจจุบันองค์กวนอูเนื้อสัมฤทธิ์ ( โบราณเขียนว่า สำริด) สูงขนาด 16 เมตร ซึ่งเป็นองค์กวนอูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่เช็กอินของนักท่องเที่ยวที่มาเกาะสมุย

เหล่าคนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนเชื่อว่า การบูชาเทพเจ้ากวนอูจะนำมาซึ่งโชคลาภและความร่ำรวย คนจีนก่อนออกทะเลจะบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว ขอให้เดินทางปลอดภัยเรือไม่ล่ม ไม่อับปาง ( เปรียบได้กับการไหว้แม่ย่านางของไทยเรา ) และอัญเชิญความศรัทธาในองค์กวนอูมาด้วย เพราะคนสมัยก่อนบูชากวนอูว่าเป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์ กล้าหาญทรงคุณธรรม คุณธรรมทั้ง 4 ของกวนอูคือสิ่งยึดเหนี่ยวความศรัทธาในจิตใจ ช่วยเตือนใจเหล่าชาวจีนโพ้นทะเลผู้จากบ้านเกิดเมืองนอนว่าจะไม่ลืมถิ่นฐานบ้านเกิดของตน และจะไม่ทำอะไรผิดทำนองคลองธรรม

ที่อยู่ : 190/11 หมู่ 1 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84310
Google map : https://goo.gl/maps/s1g2nCnkmf7qk2zm9
เวลาเปิด – ปิด : เข้าชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:00 น. – 18:00 น.

ศาลเซียนแปะโรงสี วัดศาลเจ้า

เซียนแปะโรงสี

จุดมูที่คนค้าขาย ทั้งไทยและเทศต่างให้ความเคารพนับถือ ต่างต้องมาไหว้สักครั้งในชีวิต คือศาลเซียนแปะโรงสี คือ อาจารย์โง้ว กิมโคย ท่านเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน มีชื่อไทยว่า “นที ทองศิริ” เจ้าของโรงสีย่านปทุมธานี ที่ขยันทำมาหากินจนสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวเป็นเจ้าสัวได้ อีกทั้งยังมีความรู้ด้านพิธีกรรมและศาสตร์ฮวงจุ้ยจีน ทำให้ผู้คนต่างพากันเรียกท่านว่า “เซียนแปะโรงสี” เมื่อครั้งยังมีชีวิต ท่านมีเมตตาแจกจ่ายข้าวของช่วยเหลือปากท้องชาวบ้านไม่เคยขาดทำให้ชื่อเสียงท่านขจรขจายเป็นที่นับถือกันปากต่อปาก โดยของขลังที่นิยมบูชาคือ “ยันต์ฟ้าประทานพร” “天官赐福” ซึ่งอ่านว่า “เทียน กัว สื่อ ฮก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งถือเป็นยันต์ประจำตัวของเซียนแปะโรงสี เพื่อเสริมสิริมงคลด้านการค้า เนื่องจากเชื่อว่าการไหว้บูชาเซียนแปะโรงสี จะช่วยเสริมมงคลการเงิน โชคลาภ ทำมาหากินได้ ไม่อดตาย ทั้งนี้ มีข้อปฏิบัติที่สำคัญคือ ผู้ที่บูชาเซียนแปะโรงสีต้องเป็นผู้ที่ทำมาหากินโดยสุจริต และไม่เบียดเบียนผู้อื่น

คำอธิษฐานขอพรเซียนแปะโง้ว กิมโคย

“เทียน กัว สื่อ ฮก”
อ.ตงฟาง ซินแซ แนะให้สวด 9 จบ

จากนั้นกล่าวว่า “ขอให้ฟ้าประทานพรให้ข้าพเจ้า ….ชื่อ -นามสกุล….. มีโชคลาภ ร่ำรวย ความมั่นคง สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว “

ทุกๆ ปี วัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี จะจัดงานประจำปีโดยจะจัดขึ้นหลังวันตรุษจีน 5 วัน ยึดถือตาม “วันชิวโหงว” ตามปฏิทินจันทรคติของจีน โดยจะมีลูกศิษย์และผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมากเดินทางมาไหว้บูชาเซียนแปะโรงสีในวันนั้น เป็นที่คึกครื้นด้วยเสียงประทัด ร้านค้า และการแสดงงิ้วเพื่อเฉลิมฉลอง

ที่อยู่ : 2/1 หมู่ที่ 3 ซอยวัดศาลเจ้า ตำบล บ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี ปทุมธานี 12000
Google map : https://maps.app.goo.gl/YF9RzjH9zvCQU2u76
เวลาทำการ : วันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

เหล่านี้คือ วัดจีนบางส่วนที่เรารวบรวมมาให้คุณได้มีลิสท์ในใจก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว ไหว้พระ ทำบุญรับกลิ่นอายจีน ในช่วงตรุษจีนให้อิ่มสุขอุ่นใจ หากแต่การไหว้พระทำบุญ ไม่ได้ติดอยู่ที่เชื้อชาติ ศาสนาหรือชนชั้นวรรณะใดใด เมื่อใดที่เราเข้าวัด ไม่ว่าจะวัดไทย วัดจีน วัดมอญ หรือ มัสยิด โบสถ์ วิหารไม่ว่าจะเป็นศาสนสถานของศาสนาใดก็ตาม นั่นย่อมนำมาซึ่งความสำรวม ก่อให้เกิดปิติ ความสงบสุขในจิตใจด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ขอเพียงแต่ให้เป็นผู้รักษาซึ่งศีล สติ สมาธิ แลปัญญา บุคคลผู้นั้นย่อมเป็นผู้มีโชคในทุกๆ ด้านของการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน กงซีฟาไฉ เจาไฉจิ้นเป่า เฮง เฮง รับตรุษจีนค่ะ

ภาพโดย MTHAI TEAM

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เทศกาลตรุษจีนราชบุรี ดินแดนมังกร ร่ำรวย เสริมบารมี ปีมังกรทอง วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567
สีสันตรุษจีน ฉบับ ‘โลคอลฮ่องกง’ ทำความรู้จักวิถีงานเทศกาลที่คนไม่ค่อยรู้จัก
ผัก 7 อย่าง เมนูมงคลหลังวันตรุษจีน ต้องกินวันไหน