ความเชื่อ งานศพ งานอวมงคล ดอกไม้จันทน์

7 ความเชื่องานศพ กุศโลบายคนโบราณให้ระวังรักษาตัว

รู้หรือไม่ ทำไมห้ามส่งต่อดอกไม้จันทน์ให้กันในงานศพ ทำไมต้องพกกิ่งทับทิมไปงานศพ และทำไมถึงห้ามมองลอดใต้หว่างขา ?

Home / ไลฟ์สไตล์ / 7 ความเชื่องานศพ กุศโลบายคนโบราณให้ระวังรักษาตัว

งานศพถือเป็นงานอวมงคล ซึ่งไทยเราเองก็มี ความเชื่องานศพ ไม่ต่างจากธรรมเนียมประเทศอื่นๆ ที่มักจะเชื่อกันว่า จะมีสิ่งไม่ดีติดตัวเรามาจากงานศพด้วยเช่นกัน บางความเชื่อถูกสร้างขึ้นมาจากผู้เฒ่าผู้แก่สมัยโบราณเพื่อเป็นกุศโลบายให้เราระมัดระวังตัว จะมีอะไรบ้าง MTHAI จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

7 ความเชื่องานศพ

ความเชื่องานศพ
  1. หากเจ็บป่วย ไม่สบาย ไม่ควรไปร่วมงานศพ
    เนื่องจากช่วงที่เจ็บป่วยเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังอ่อนแอ การไปร่วมงานศพจะถือว่าเป็นการเปิดช่องว่างให้วิญญาณเข้ามาสิงสู่หรือทำร้ายได้ง่าย ซึ่งหากมองในแง่วิทยาศาสตร์ ก็คือ ร่างกายอ่อนแอพออยู่แล้ว หากไปร่วมงานศพที่มีผู้คนมากมาย ก็อาจจะเป็นการรับเชื้อ หรือ แพร่เชื้อโรคติดต่อกันได้ง่าย
  2. ถ้ามีบาดแผล แล้วไปร่วมงานศพ บาดแผลจะหายช้า
    คนโบราณถือกันมาก เชื่อว่าหากไปร่วมงานศพทั้งๆ ที่มีบาดแผลจะทำให้แผลเน่าเปื่อยหรือหายช้า โดยวิธีแก้เคล็ดคือหากจำเป็นต้องไปจริงๆ ให้พกหนามของต้นไม้ไปด้วย เช่น หนามมะกรูด หนามเฟื่องฟ้า เป็นต้น
  3. ห้ามมองลอดใต้หว่างขา
    เป็นสิ่งที่บอกเล่าต่อกันมาว่า เมื่อไปงานศพ ห้ามมองลอดใต้หว่างขาไปยังโลงศพจะทำให้เห็นวิญญาณของผู้ตาย ซึ่งตามจริงแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นกริยาที่ไม่สุภาพ และห้ามเพื่อไม่ให้เด็กเล่นอุตริ การก้มๆ เงยๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหกล้มได้
  4. ไม่ส่งต่อดอกไม้จันทน์ให้กันในงานศพ
    ดอกไม้จันทน์เป็นดอกไม้ที่มอบให้ผู้ตายในงานศพเพื่อแสดงความอาลัย ดังนั้นการส่งต่อหรือยื่นดอกไม้จันทน์ให้แก่กันจึงถือว่าเป็นการแช่ง เป็นการส่งต่อความตายให้นั่นเอง
  5. พกกิ่งมะนาวไปร่วมงานศพ
    คนไทยโบราณ จะให้พกกิ่งมะนาวที่มีใบอยู่บนกิ่ง 7 ใบ ใส่กระเป๋าไว้ติดตัวเมื่อต้องไปร่วมงานศพ ด้วยเชื่อกันว่า มะนาวเป็นผักที่มีพุทธคุณ ช่วยล้างอาถรรพ์ ป้องกันเราจากสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็นได้ คล้ายๆ กับความเชื่อของชาวจีนที่จะให้เด็ดกิ่งใบทับทิมพกติดตัวไปร่วมงานศพ เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดีที่จะติดตามเราจากงานศพนั่นเองค่ะ
  6. สตรีมีครรภ์ ควรติดเข็มกลัดไว้ที่เสื้อ หรือ ชุดคลุมท้อง
    การติดเข็มกลัดไว้ที่หน้าท้อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้วิญญาณมาทำร้ายเด็กในท้อง อีกทั้งยังเป็นความเชื่อที่ว่าป้องกันไม่ให้เด็กหลุด นับเป็นกุศโลบายให้แม่ท้องระมัดระวังตัวมากขึ้นในการเคลื่อนไหว และเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ผู้ที่พบเห็นรู้ว่านี่คือคนท้องจะได้ระวังกันมากขึ้นนั่นเองค่ะ
  7. เมื่อกลับจากงานศพ ควรล้างหน้าด้วยน้ำแช่ใบทับทิม
    การล้างหน้าด้วยน้ำที่แช่ใบทับทิมจะชำระล้างสิ่งไม่ดีที่ติดตามเรามาจากงานศพ อีกทั้งควรล้างเท้าก่อนเข้าบ้านเพื่อไม่ให้สิ่งไม่ดีติดตามเราเข้าไปในบ้าน

เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่องานศพที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติส่งต่อกันมา บางความเชื่ออาจดูไม่น่าเชื่อ แต่หากระมัดระวังตัว ไม่ได้ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน ก็เป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ตามแต่ความสะดวกใจ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

8 ความเชื่อเรื่อง โชคลางการแต่งงาน ของชาวตะวันตก
พิธีรดน้ำสังข์ ความหมายมงคลชีวิตคู่ฉบับงานแต่งพิธีไทย
รู้หรือไม่ ออกรถใหม่ ทำไมต้อง เหยียบมะนาว ?