กระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังคด กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังมีกี่ชิ้น กระดูกสันหลังเสื่อม โรคกระดูกสันหลัง

รู้ไหม? กระดูกสันหลังมีกี่ชิ้น และนี่คือ โรคกระดูกสันหลัง ที่คุณควรระวัง

กระดูกสันหลัง มีหน้าที่ปกป้องแกนของสันหลังและช่วยพยุงร่างกายให้ตั้งตรง มีลักษณะเป็นปล้องต่อกันตั้งแต่คอจนไปถึงบริเวณด้านหลังของทวารหนัก โรคกระดูกสันหลัง เป็นโรคที่พบได้บ่อยเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน แล้วคุณรู้ไหมว่า กระดูกสันหลัง มีกี่ชิ้น?? กระดูกสันหลัง (Vertebrea) มีทั้งหมด 26 ชิ้น กระดูกคอ (Cervical…

Home / HEALTH / รู้ไหม? กระดูกสันหลังมีกี่ชิ้น และนี่คือ โรคกระดูกสันหลัง ที่คุณควรระวัง

กระดูกสันหลัง มีหน้าที่ปกป้องแกนของสันหลังและช่วยพยุงร่างกายให้ตั้งตรง มีลักษณะเป็นปล้องต่อกันตั้งแต่คอจนไปถึงบริเวณด้านหลังของทวารหนัก โรคกระดูกสันหลัง เป็นโรคที่พบได้บ่อยเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน แล้วคุณรู้ไหมว่า กระดูกสันหลัง มีกี่ชิ้น??

กระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลัง (Vertebrea) มีทั้งหมด 26 ชิ้น

  • กระดูกคอ (Cervical Bone) 7 ชิ้น
  • กระดูกสันหลังส่วนอก (Thoracic Bone) 12 ชิ้น
  • กระดูกสันหลังส่วนเอว (Lumbar Bone) 5 ชิ้น
  • กระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ (Sacral) 1 ชิ้น
  • กระดูกก้นกบ (Coccygeal) 1 ชิ้น
กระดูกสันหลัง
กระดูกสันหลัง

โรคกระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลังช่วงคอ

กระดูกสันหลังช่วงคอ (Cervical Bone) มีทั้งหมด 7 ชิ้น กระดูกสันหลังบริเวณนี้มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งจะช่วยในการเคลื่อนไหวเอียงคอไปทางซ้ายและขวา การส่ายหน้า การก้มหน้า เงยหน้า พยักหน้า เมื่อเกิดการเคลื่อนไหวมากเกินไปก็จะทำให้บาดเจ็บได้

โรคที่มักพบได้บ่อย คือ โรคกระดูกคอเสื่อม สาเหตุมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การก้มหน้าอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การนอนคว่ำอ่านหนังสือ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ทุก 30 นาที ควรเลือกใช้หมอนที่รองรับกับสรีระของคอ และหมั่นบริหารกล้ามเนื้อคอทุกวันก็จะช่วยป้องกันโรคได้

กระดูกสันหลังมีกี่ชิ้น

กระดูกสันหลังช่วงอก

กระดูกสันหลังช่วงอก (Thoracic Bone) มีทั้งหมด 12 ชิ้น กระดูกช่วงนี้จะได้รับการเคลื่อนไหวน้อยที่สุด เพราะมีกระดูกซี่โครงอยู่

โรคที่มักพบได้บ่อยคือ กระดูกสันหลังคด เป็นอีกโรคที่เป็นกันมากแต่หลายคนอาจไม่รู้ตัว มักพบในเด็กกระดูกสันหลังผิดรูปตั้งแต่เกิด อีกทั้งยังพบโรคนี้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 10 เท่า เกิดจากการนั่งไขว่ห้างเป็นประจำทำให้ลำตัวเอียงเสียสมดุลร่างกายจนกดทับน้ำหนักตัวลงไปข้างใดข้างหนึ่ง เมื่อทำเป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลให้กระดูกสันหลังคดโค้งงอ

กระดูก

กระดูกสันหลังช่วงเอว

กระดูกสันหลังตอนเอว (Lumbar Bone) มีทั้งหมด 5 ชิ้น เป็นกระดูกสันหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเพราะต้องรองรับน้ำหนักของร่างกาย จึงเป็นส่วนที่มีหมอนรองกระดูกใหญ่และหนาที่สุดอีกด้วย

โรคที่มักพบได้บ่อยคือ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท บริเวณหลังส่วนล่างจะทำให้ปวดหลังร้าวลงขา ปวดเป็นๆหายๆ ซึ่งเกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ การขับรถระยะไกลโดยไม่หยุดพัก การยกของหนักบ่อยๆ การยกของผิดท่า หรือน้ำหนักตัวที่มากเกินไป

โรคกระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลังกระเบนเหน็บ

กระดูกกระเบนเหน็บ กระดูกมีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม เมื่อยังเด็กกระดูกจะมีทั้งหมด 5 ชิ้น และกระดูกก้นกบจะมี 4-5 ชิ้น แต่เมื่อโตเต็มที่ กระดูกจะเชื่อมติดกันจนกลายเป็นชิ้นเดียว