ประโยชน์ของผักกาดขาว ผัก ผักกาดขาว สรรพคุณของผักกาดขาว

8 ประโยชน์และสรรพคุณของผักกาดขาว ไม่กินไม่ได้แล้ว!!

ผักกาดขาว (Chinese Cabbage) มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเมื่อ 6-7 พันปีก่อน เป็นผักที่รับประทานง่าย และยังนำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู เมนูที่นิยมก็คือ แกงจืดผักกาดขาว สุกี้ หรือผัดผักกาดขาว ชาวเกาหลีนิยมนำมาทำ กิมจิ เป็นเครื่องเคียงอาหารอีกด้วย…

Home / HEALTH / 8 ประโยชน์และสรรพคุณของผักกาดขาว ไม่กินไม่ได้แล้ว!!

ผักกาดขาว (Chinese Cabbage) มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเมื่อ 6-7 พันปีก่อน เป็นผักที่รับประทานง่าย และยังนำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู เมนูที่นิยมก็คือ แกงจืดผักกาดขาว สุกี้ หรือผัดผักกาดขาว ชาวเกาหลีนิยมนำมาทำ กิมจิ เป็นเครื่องเคียงอาหารอีกด้วย ผักกาดขาวเป็นผักที่มีเส้นใยอยู่สูงมากและเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจึงสามารถโอบอุ้มน้ำได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์และสรรพคุณของผักกาดขาว

  1. ช่วยลดความดันโลหิตสูง ผักกาดขาวมีแคลเซียมสูงจึงช่วยให้กล้ามเนื้อบีบตัวได้ดี แล้วยังช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้นจึงทำให้ความดันโลหิตลดลง
  2. ลดน้ำหนัก ผักกาดขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยสูงทั้งยังอุ้มน้ำได้ดี จึงทำให้รับประทานแล้วอิ่มนานอยู่ท้อง แล้วยังแคลอรี่ต่ำ
  3. บรรเทาอาการท้องผูก เพราะผักกาดขาวมีไฟเบอร์สูงมาก ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูกได้ดี ดังนั้นหากใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วถ่ายยาก ควรทานผักกาดขาวด้วยเพื่อช่วยระบายท้องได้ดี
  4. แก้ไอและเสมหะ เพราะผักกาดขาวมีวิตามินซีสูงจึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น และวิตามินซียังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี
  5. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ เส้นใยอาหารในผักกาดขาวมีสูงมากยังช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระ จึงช่วยกระตุ้นลำไส้ ขจัดสารพิษ และช่วยให้ขับถ่ายง่ายสะดวก จึงลดการสะสมหมักหมมของอาหารในลำไส้ได้
  6. ป้องกันกระดูกและฟัน ในผักกาดขาวมีแคลเซียมจึงช่วยลดความเสี่ยงเกิดเป็นโรคกระดูกเสื่อมในผู้ใหญ่ และยังป้องกันโรคกระดูกอ่อนในเด็กได้อีกด้วย แถมยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  7. อุดมไปด้วยโฟเลต คุณแม่ทั้งหลายควรทานผักกาดขาว เพราะมีโฟเลตที่ช่วยบำรุงครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก หากได้รับน้อยเกินไปอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้
  8. แก้พิษสุรา ผักกาดขาวมีฤทธิ์ในการขับสุราออกมาทางปัสสาวะ เพราะผักกาดขาวอุ้มน้ำไว้มาก เมื่อรับประทานก็จะลดอาการอึดอัดร้อนรุ่มลงได้

เมนูผักกาดขาว

กิมจิ  29 กิโลแคลอรี่
กิมจิ  29 กิโลแคลอรี่

 

ผักกาดขาว
ชาบู

 

ผักกาดขาว
ต้มจืดผักกาดขาว  90 กิโลแคลอรี่

 

สุกี้แห้ง 280 กิโลแคลอรี่
สุกี้แห้ง 280 กิโลแคลอรี่

 

ผักสดจิ้มน้ำพริก
ผักสดจิ้มน้ำพริก

 

ผักกาดขาวห่อหมู ต้มหรือนึ่ง 120 กิโลแคลอรี่
ผักกาดขาวห่อหมู ต้มหรือนึ่ง 120 กิโลแคลอรี่

 

ผัดผักกาดขาวหมูสับ 185 กิโลแคลอรี่
ผัดผักกาดขาวหมูสับ 185 กิโลแคลอรี่