กระตุ้นขับถ่าย การขับถ่าย ขับถ่ายยาก ขับถ่ายไม่คล่อง ท้องผูก ปัญหาขับถ่าย ระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก

เทคนิคง่ายๆ นวดท้อง เพื่อกระตุ้นการขับถ่าย ให้คล่องขึ้น!

หลายคนมีปัญหาเรื่องท้องผูก ไม่ขับถ่ายทุกวัน จึงรู้สึกอึดอัดตัว ซึ่งการที่มีอุจจาระสะสมอยู่ในร่างกายจะทำให้ผิวพรรณหมอง ใบหน้าไม่ผ่องใส หากนานเกินไปก็จะทำให้ท้องผูกและอาจกลายเป็นโรคริดสีดวงทวารได้ ซึ่งความถี่ในโดยปกติการขับถ่ายของคนเราไม่ควรน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้ ท้องผูก คือ การกินอาหารที่มีแป้งมาก และกินผักผลไม้น้อยเกินไปทำให้กากใยไม่เพียงพอ ทำให้ก้อนอุจจาระมีลักษณะแข็งและลำบากต่อการขับถ่าย…

Home / HEALTH / เทคนิคง่ายๆ นวดท้อง เพื่อกระตุ้นการขับถ่าย ให้คล่องขึ้น!

หลายคนมีปัญหาเรื่องท้องผูก ไม่ขับถ่ายทุกวัน จึงรู้สึกอึดอัดตัว ซึ่งการที่มีอุจจาระสะสมอยู่ในร่างกายจะทำให้ผิวพรรณหมอง ใบหน้าไม่ผ่องใส หากนานเกินไปก็จะทำให้ท้องผูกและอาจกลายเป็นโรคริดสีดวงทวารได้ ซึ่งความถี่ในโดยปกติการขับถ่ายของคนเราไม่ควรน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้ ท้องผูก คือ การกินอาหารที่มีแป้งมาก และกินผักผลไม้น้อยเกินไปทำให้กากใยไม่เพียงพอ ทำให้ก้อนอุจจาระมีลักษณะแข็งและลำบากต่อการขับถ่าย

วดลำไส้

วันนี้เรามีวิธี นวดท้อง หรือ การนวดลำไส้ ซึ่งเป็นวิธีกระตุ้นการขับถ่ายให้ทำงานตามปกติ โดยการนวดท้องเป็นการนวดไปตามแนวลำไส้ใหญ่ ตามปกติลำไส้ใหญ่ของคนมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร

  • การนวดที่ถูกต้องจะช่วยกระตุ้นลำไส้และทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ
  • ช่วยให้ระบบย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ช่วยให้ท้องไม่ผูก
  • ช่วยเกิดการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้
  • เป็นการขับลมในท้อง

นวดท้อง

วิธีนวดลำไส้ สลายท้องผูก

  1. เริ่มต้นจากนอนราบหรือสามารถนวดในขณะที่นั่งอยู่ที่ชักโครกก็ได้
  2. วางมือทั้งสองข้างซ้อนกันนวดท้องโดยนวดเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา ประมาณ 10 รอบ
  3. เริ่มต้นจากจุดที่ 1 คือลำไส้ใหญ่ขาขึ้น ค่อยไล่ไปยังจุดที่ 2 ลำไส้ใหญ่ส่วนขวาง แล้วลากไปยังจุดที่ 3 ลำไส้ใหญ่ขาลง สุดท้ายคือจุดที่ 4 ลำไส้ใหญ่ส่วนตรง
  4. เน้นนวดบริเวณจุดที่ 3 และ 4 เพราะเป็นตำแหน่งลำไส้ใหญ่ที่จะไปยังทวารหนัก
  5. ข้อควรระวัง ก็คือ อย่านวดทวนเข็มนาฬิกาเพราะอาจจะทำให้ท้องผูกได้

ถ้าเป็นเด็กแนะนำว่าให้นอนราบกับพื้นเพื่อให้ผู้ใหญ่นวดให้จะช่วยรู้สึกปวดท้องอยากถ่ายขึ้นมาทันที และควรดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอนทุกเช้า ประมาณ 1 -2 แก้ว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team