กินผัก รักษาโรค สมุนไพร สมุนไพรไทย

5 ผักสวนครัว ช่วยรักษาโรคได้ ยอดสมุนไพรไทยใกล้ตัว

ผักสวนครัว รั้วกินได้!! การปลูกผักสวนครัวไว้กินเองนอกจากจะช่วยประหยัดเงินยังล้วนมีประโยชน์ทางยามากมาย พืชผักสวนครัวเราสามารถปลูกไว้นำมาปรุงอาหารเพื่อรับประทานได้

Home / HEALTH / 5 ผักสวนครัว ช่วยรักษาโรคได้ ยอดสมุนไพรไทยใกล้ตัว

ผักสวนครัว รั้วกินได้!! การปลูกผักสวนครัวไว้กินเองนอกจากจะช่วยประหยัดเงินยังล้วนมีประโยชน์ทางยามากมาย พืชผักสวนครัวเราสามารถปลูกไว้นำมาปรุงอาหารเพื่อรับประทานได้ มาดูกันว่า ผักรักษาโรค อะไรได้บ้าง….

พริก

มีสรรพคุณมากมายช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ แก้หวัด นอกจากนี้ พริกยังมีสารแคปไซซินซึ่งมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ แก้เข่าอักเสบ แก้ข้ออักเสบได้ เพราะจะไปทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวขึ้น

กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว

มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร เพราะในกระเจี๊ยบมีเมือกอย่างสารเพกทินและกัม
ที่จะช่วยเคลือบแผลกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี จึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องของผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะได้ จึงลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ทำให้ถ่ายอุจจาระได้คล่องช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

กระชาย

กระชาย

มีรสเผ็ดร้อน ช่วยย่อยอาหารและทำให้เจริญอาหาร ทั้งยังช่วยรักษาฟันและรักษาโรคที่เกิดในช่องปาก เช่น เหงือกบวม เหงือกอักเสบ แผลในปาก ลดเชื้อราในช่องปาก มีประสิทธิภาพในการลดกลิ่นปากได้ถึง 70-90% และยังป้องกันฟันผุได้ผลดีมาก ลองหาน้ำยาบ้วนปากกระชายมาใช้รับรองกลิ่นปากจะหายไปแถมฟันไม่ผุอีกด้วย

ตะไคร้

เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้ดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันในเลือด ขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยบำรุงไตและขับเหงื่อ ทั้งยังสามารถช่วยใช้เป็นยาทาไล่ยุง ไล่แมลง

ผักรักษาโรค

ข่า

เป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่มีสรรพคุณทางยามากมาย มีฤทธิ์ขับน้ำดีจึงช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนและยังช่วยยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อนได้ดี และยังช่วยคุณแม่หลังคลอดทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team