ก่อนนอน นอน นิสัย นิสัยก่อนนอน

7 นิสัยก่อนนอน ที่ทำแล้วรับรองดี๊ดี ช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย!!

คุณรู้ไหมว่าในช่วงเวลากลางคืนร่างกายจะเผาผลาญพลังงานกว่า 300-400 แคลอรี่ ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่าการนอนหลับที่มีคุณภาพจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกายเลยล่ะ แต่สิ่งสำคัญก็คือคุณจะต้องทำจนเป็นนิสัยก็จะสามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญในขณะที่คุณนอนหลับ และนี่คือ 7 นิสัยก่อนนอน ที่คุณควรทำ!! 1.นอนในห้องแอร์ ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าในห้องนอนควรรักษาอุณหภูมิไว้ที่ประมาณ 18 องศาเซลเซียส ก็จะช่วยเร่งระบบเผาผลาญในช่วงเวลากลางคืน ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าสภาพแวดล้อมที่เย็นจะช่วยให้…

Home / HEALTH / 7 นิสัยก่อนนอน ที่ทำแล้วรับรองดี๊ดี ช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย!!

คุณรู้ไหมว่าในช่วงเวลากลางคืนร่างกายจะเผาผลาญพลังงานกว่า 300-400 แคลอรี่ ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่าการนอนหลับที่มีคุณภาพจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกายเลยล่ะ แต่สิ่งสำคัญก็คือคุณจะต้องทำจนเป็นนิสัยก็จะสามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญในขณะที่คุณนอนหลับ และนี่คือ 7 นิสัยก่อนนอน ที่คุณควรทำ!!

 นิสัยก่อนนอน

1.นอนในห้องแอร์

ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าในห้องนอนควรรักษาอุณหภูมิไว้ที่ประมาณ 18 องศาเซลเซียส ก็จะช่วยเร่งระบบเผาผลาญในช่วงเวลากลางคืน ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าสภาพแวดล้อมที่เย็นจะช่วยให้ เซลล์ไขมันสีเบจ (Beige Fat) ซึ่งมีหน้าที่ในการทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เมื่อคุณนอนในห้องแอร์เย็นๆหรือนอนเปลือยกายอยู่ใต้ผ้าห่มก็จะทำให้ร่างกายเริ่มเผาผลาญพลังงานมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นนั่นเอง

น้ำองุ่น

2. ดื่มน้ำองุ่น

น้ำองุ่นจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า resveratrol ซึ่งเป็นสารที่พบมากในเปลือกองุ่น สารนี้สามารถแปลงไขมันสีขาวซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดีให้กลายเป็นไขมันสีเบจ เมื่อคุณนอนหลับร่างกายจะเริ่มดึงไขมันสีเบจมาใช้เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ดังนั้นการดื่มน้ำองุ่นสักแก้วก่อนเข้านอนจะช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปได้

 นิสัยก่อนนอน

3. เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา

การนอนหลับที่ไม่เป็นเวลานั้นมีส่วนทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นได้ โดยปกติแล้วเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมรอบการนอนหลับ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นไขมันสีเบจซึ่งช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่  หากคุณเข้านอนไม่เป็นเวลาจะส่งกระทบในการผลิตเมลาโทนินและเมื่อคุณนอนไม่พอก็จะส่งผลให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าในช่วงเช้าและอยากทานของว่างแสนอร่อยแต่แคลอรี่สูงปรี๊ดเพื่อเพิ่มพลังงานให้กับคุณ หากคุณอยากหลีกเลี่ยงปัญหานี้ก็ควรเข้านอนและตื่นในให้เป็นเวลา

 นิสัยก่อนนอน

4. ไม่เล่นมือถือก่อนเข้านอน

แสงที่มากเกินไปจากการเล่นมือถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับ ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าแสงสีน้ำเงินจากสมาร์ทโฟนของเราส่งผลกระทบในการผลิตเมลาโทนินลดลง อีกทั้งยังทำให้ใช้เวลานานขึ้นกว่าคุณจะหลับและเมื่อคุณตื่นมาก็จะรู้สึกเหนื่อย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเล่นมือถือ 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน แทนที่จะเปิดแท็บเล็ตเปลี่ยนมาอ่านหนังสือแทนดีกว่าคุณจะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายกำลังเรียกร้องให้คุณเข้านอนได้แล้ว

 นิสัยก่อนนอน

5. อาหารว่างโปรตีนสูง

ไม่มีอะไรผิดหากคุณอยากทานของว่างก่อนเข้านอนถ้าคุณเลือกอาหารที่ถูกต้อง ควรทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น กรีกโยเกิร์ต ชีสไขมันต่ำ หรือเนยถั่ว อาหารว่างเหล่านี้จะช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญในร่างกายและยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย

การออกกำลังกาย

6. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเครียดและยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญก่อนที่คุณจะเข้านอน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอและการเต้นแอโรบิกซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

 นิสัยก่อนนอน

7. ดื่มชาสมุนไพร

ชาบางชนิดสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ชาสมุนไพรจากธรรมชาติจะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น เช่น ชาอบเชยจะช่วยต่อต้านอาการอักเสบและป้องกันอาการท้องอืดในตอนเช้า ชาสะระแหน่ช่วยลดความอยากอาหาร และชาคาโมไมล์จะช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดี

ที่มาจาก https://brightside.me/