ต้านโรคมะเร็ง ผักผลไม้สีม่วง มะเร็ง

8 ผักผลไม้สีม่วง ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และ ต้านโรคมะเร็ง!!

ผักผลไม้สีม่วง และสีฟ้ามักมีสารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารที่ให้สีม่วง ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้ชะลอความแก่ชราได้ ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ชะลอการเกิดการอุดตันในเส้นเลือด และยังช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง เรามาดูกันเลยว่า ผักผลไม้สีม่วง มีอะไรบ้าง มะเขือม่วง มะเขือม่วงมีเส้นใยอาหารสูงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เปลือกของมะเขือม่วงมีสารสำคัญคือสารกลุ่มฟีนอล…

Home / HEALTH / 8 ผักผลไม้สีม่วง ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และ ต้านโรคมะเร็ง!!

ผักผลไม้สีม่วง และสีฟ้ามักมีสารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารที่ให้สีม่วง ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้ชะลอความแก่ชราได้ ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ชะลอการเกิดการอุดตันในเส้นเลือด และยังช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง เรามาดูกันเลยว่า ผักผลไม้สีม่วง มีอะไรบ้าง

ผักผลไม้สีม่วง

มะเขือม่วง

มะเขือม่วงมีเส้นใยอาหารสูงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เปลือกของมะเขือม่วงมีสารสำคัญคือสารกลุ่มฟีนอล ฟลาโวนอยด์ แอนโธไซยานิน ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยต่อต้านจากโรคมะเร็ง, ริ้วรอยบนใบหน้า, การอักเสบและโรคเกี่ยวกับระบบประสาท

กะหล่ำปลีม่วง

กะหล่ำปลีม่วง

กะหล่ำปลีม่วงมีวิตามินซีมากกว่ากะหล่ำปลีสีเขียวถึง 2 เท่า กะหล่ำปลีม่วง 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 57 มิลลิกรัม ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง กะหล่ำปลีม่วงยังมีสาร เอส-เมทิลเมไธโอนีล หรือวิตามินยู (Vitamin U) ช่วยลดการอักเสบและสมานแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากแผลในกระเพาะ

ผักผลไม้สีม่วง

องุ่น

องุ่นมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ฟลาโวนอยด์ (flavonoid) และ เรสเวอราทรอล (resveratrol) ซึ่งเป็นต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งพบมากในองุ่น องุ่นยังช่วยบำรุงสมอง โรคเกี่ยวกับระบบประสาท ลดความเครียดที่เกิดจากปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระ และยังช่วยให้ความจำดีขึ้นเมื่อคุณอายุมากขึ้น

มันม่วง

มันม่วง

มันม่วงเป็นแหล่งของวิตามินเอ จึงช่วยบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และมันเทศม่วงยังช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันกับโรคหัวใจ ช่วยชะลอการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตัน

ลูกพรุน

ลูกพรุน

ลูกพรุน 1 ลูก มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1.4 กรัม ทั้งยังมีแคลอรี่น้อย ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ และลูกพรุนยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างโพลีฟีนอลจึงช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดข้อได้

ผักผลไม้สีม่วง

บลูเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแอนโทไซยานิน ช่วยต้านโรคมะเร็งได้ดีเยี่ยม บลูเบอร์รี่ยังช่วยบำรุงสายตา ลดอาการตาแห้ง ป้องกันโรคต้อกระจก บำรุงสมอง ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงอีกด้วย

ลูกฟิก

ลูกฟิก

ลูกฟิก (Fig) หรือ มะเดื่อฝรั่งเมื่อสุกแล้วจะมีสีม่วงเข้ม ในลูกฟิกมีสารแอนโทไซยานิน สารพอลีฟีนอล และ ฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จึงมีฤทธิ์ยับยั้งและป้องกันเซลล์มะเร็ง ทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จอประสาทตาเสื่อม โรคข้ออักเสบ และลูกฟิกยังมีเอนไซม์ที่สามารถย่อยโปรตีนได้ดีซึ่งหาได้ยากในผลไม้ชนิดอื่นๆ

อัญชัน

ดอกอัญชัน

คนส่วนใหญ่นิยมนำอัญชันดอกสีน้ำเงินมาใช้เป็นสีผสมอาหารแบบธรรมชาติและชงเป็นเครื่องดื่มแก้กระหายคลายร้อน ซึ่งในดอกอัญชันมีสารที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน ซึ่งจะช่วยชะลอการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตัน โรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัว บำรุงดวงตา ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา แก้อาหารตาฝ้าฟาง ป้องกันโรคต้อหิน โรคต้อกระจก อีกทั้งยังช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำเงางาม