ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

จากใจคนเคยหนัก 170 กก. ลดน้ำหนักทำได้แค่มีใจ ไม่ต้องใช้ยา

คุณจอย เจ้าของแรงบันดาลใจของเราในครั้งนี้ เคยน้ำหนักพุ่งไปมากที่สุดถึง 170 กก. จากการโยโย่ยาลดน้ำหนัก ชีวิตยุบหนอพองมาโดยตลอดจากการกินยา กินมาหมดทุกรูปแบบที่มีขาย พอหยุดกินก็กลับมาอ้วนใหม่ แล้วก็กินยาเพื่อให้กลับไปผอม วนไปอยู่อย่างนี้ จนสุดท้ายเมื่อชีวิตถึงทางแยก เมื่อร่างกายต้องเจอกับภาวะเสี่ยงหยุดหายใจ!!! อ้วนจนเกือบหยุดหายใจ หลังจากที่อ้วนขั้นสุด…

Home / แฟชั่น / จากใจคนเคยหนัก 170 กก. ลดน้ำหนักทำได้แค่มีใจ ไม่ต้องใช้ยา

คุณจอย เจ้าของแรงบันดาลใจของเราในครั้งนี้ เคยน้ำหนักพุ่งไปมากที่สุดถึง 170 กก. จากการโยโย่ยาลดน้ำหนัก ชีวิตยุบหนอพองมาโดยตลอดจากการกินยา กินมาหมดทุกรูปแบบที่มีขาย พอหยุดกินก็กลับมาอ้วนใหม่ แล้วก็กินยาเพื่อให้กลับไปผอม วนไปอยู่อย่างนี้ จนสุดท้ายเมื่อชีวิตถึงทางแยก เมื่อร่างกายต้องเจอกับภาวะเสี่ยงหยุดหายใจ!!!

อ้วนจนเกือบหยุดหายใจ

หลังจากที่อ้วนขั้นสุด ร่างกายก็เผชิญกับโรคภัยต่างๆ รุมเร้า หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ความดันสูง ไขมันพอกตับ เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ไขมันพอกคอจนไม่สามารถนอนราบได้ เสี่ยงต่อการหยุดหายใจในระหว่างที่นอน จนคุณหมอต้องให้เลือกว่าจะผ่าตัดเย็บกระเพาะ หรือจะใส่บอลลูน แต่คุณจอยขอลองลดน้ำหนักด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าคุณหมอยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะทำได้จริง แต่ก็ให้โอกาสไปพิสูจน์ตัวเอง และคุณจอยก็ทำสำเร็จ

ตั้งใจลดอย่างจริงจัง เห็นผลตั้งแต่ 3 เดือนแรก

ไม่มีการรีรอ ใจพร้อมสู้มาก ลดน้ำหนักครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และจะทำอย่างถูกต้อง ไม่ใช้ทางลัดอีกต่อไปแล้ว ตัดทิ้งหมดสำหรับอาหารที่กินแล้วทำให้อ้วน และออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ 3 เดือนผ่านไป น้ำหนักลงไปเกือบ 20 กก. หลังจากนั้นก็ลดลงเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 30 กก. คุณหมอก็หยุดจ่ายยา

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้วกว่า 18 เดือน คุณจอยลดน้ำหนักไปได้ 70 กก. มีท้อบ้างแต่ไม่เคยหยุด ทุกครั้งที่น้ำหนักนิ่ง จะพยายามเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกาย และปรับอาหาร เพื่อเป็นการหลอกร่างกาย

ส่วนอาหารไม่ได้กินคลีน 100% ไม่ทำได้ทำ IF หรือคีโต เน้นสายคลีนกลางๆ เครื่องปรุงโลว์โซเดียม น้ำมันมะกอก เน้นไปทางต้มและนึ่ง หนึ่งวันจะแบ่งกิน 4 มื้อ คำนวณแคลอรี่จริงจังจากค่า BMR โดยมีคุณแม่คอยเป็นกำลังใจและทำอาหารให้ทุกวัน

สัญญาที่ให้ไว้กับคุณพ่อก่อนเสีย

คุณจอยเล่าว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ตั้งใจกับการลดน้ำหนักในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะเพิ่งเสียคุณพ่อไปเมื่อปีที่แล้ว และก่อนท่านจะเสียได้ขอให้คุณจอยลดน้ำหนัก ดูแลสุขภาพให้ดี จึงอยากทำตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และตอนนี้ก็เหมือนเป็นคนใหม่ ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด ทั้งความคิด รูปแบบการใช้ชีวิต การกิน การออกกำลังกาย ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

พร้อมกับทิ้งท้ายให้คนที่กำลังเผชิญกับความอ้วนอยู่ อย่าลังเล ถ้าคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายเลยอย่างคุณจอย สามารถเปลี่ยนตัวเองได้ ไม่ว่าใครบนโลกนี้ก็สามารถทำได้ การลดน้ำหนักใช้แค่ใจ ต่อให้คุณมีเงินมากมาย แต่ถ้าใจไม่มั่นคงและไม่มีวินัยมากพอ คุณจะไปต่อไม่ได้ ที่สำคัญคืออย่าใช้ทางลัด ตัวอย่างมีให้เห็นแล้วว่าการโยโย่จากยามันน่ากลัวขนาดไหน แค่เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และหันมาออกกำลังกาย คุณก็จะห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ ได้แล้ว

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย Women MThai Team

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ วรางคณา คำดี