ท้าวเวสสุวรรณ ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ พญานาค พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คสายมู

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี แลนด์มาร์คใหม่สายมูพญานาค

นอกจากปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธแล้ว ภายในธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธยังประดิษฐานพญาศรีสัตตนาคราชองค์ใหญ่ แม่ย่าศรีปทุมมา แม่ย่าสร้อยศรีสุดาจันทร์

Home / อุดรธานี / ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี แลนด์มาร์คใหม่สายมูพญานาค

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี มีพื้นที่ขนาด 5 ไร่ นับเป็นแลนด์มาร์คสายมูแห่งใหม่ในภาคอีสาน ก่อตั้งขึ้นโดย ดร.อานนท์ แสนน่าน หรือ “อานนท์ ลูกนาคาธิบดี” จากความศรัทธาอย่างแรงกล้าในองค์พญานาค โดยได้เงินจากผู้ใจบุญมาร่วมบริจาคสมทบทุนช่วยกันส่วนหนึ่ง อีกส่วนมาจาก โชคลาภที่ดร.อานนท์ถูกรางวัลที่ 1 ครั้งแรกปี 2560 จำนวน 2 ใบ ได้เงิน 12 ล้านบาท และในช่วงปี 2563 ก็มาถูกรางวัลที่ 1 อีก 1 ใบ 6 ล้านบาท จึงได้ตั้งใจก่อสร้างตามที่อธิษฐานเอาไว้มาตั้งแต่ปี 2560 โดยตั้งใจที่จะสร้างปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธแห่งแรกและแห่งเดียวในอุดรธานีเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มาสักการะบูชา

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ อุดรธานี

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ

นอกจากปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธแล้ว ภายในธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธยังประดิษฐานพญาศรีสัตตนาคราชองค์ใหญ่ แม่ย่าศรีปทุมมา แม่ย่าสร้อยศรีสุดาจันทร์ ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ในภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมี หมู่บ้านนาคา ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 และพระพิฆเนศอีกด้วย

ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ

โดยองค์พญาศรีสัตตนาคราช องค์ใหญ่มี 7 เศียร สูง 7 เมตร ยาว 77 เมตร วัดรอบ 7 เมตร ถือได้ว่าเป็นตระกูลพญานาค ที่สืบสายพันธุ์มาแต่ครั้งพุทธกาล มีความใกล้ชิดพระพุทธองค์ และพระพุทธศาสนา พญาศรีสัตตนาคราช เป็นหนึ่งในพญานาคผู้มีฤทธิ์ ทรงศักดาอานุภาพ จนอาจถือว่าเป็นต้นตระกูลแห่งพญานาคทั้งหลายทั้งปวง จากความเชื่อ และความศรัทธาของทั้งพี่น้องชาวไทย และชาวลาวเกี่ยวกับองค์พญานาค ที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม กล่าวคือ ทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวต่างมี กษัตริย์แห่งนาคราช หรือ นาคาธิบดี แยกปกครองดูแล เชื่อกันว่า พญาศรีสัตตนาคราช เป็นกษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว ส่วนฝั่งไทยนั้นมี พญาศรีสุทโธนาคราช (นาคาธิบดีสีสุทโธ) เป็นกษัตริย์พญานาคฝั่งไทย ซึ่งเป็นพญานาคเศียรเดียว ยังมีตำนานเล่ากันอีกว่า ทั้งสองราชาพญานาคคู่นี้เป็นสหายรักที่กันมาก

แลนด์มาร์คสายมู

ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดให้เข้าชมทุกวัน เนื่องจากการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ 100% สามารถสอบถาม วันเวลาเปิดให้บริการทาง Fatthinholiday

พ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา

พ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา

พญานาค
ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ภาคอีสาน

สายมู
ปราสาทพ่อปู่ศรีสุทโธ

ขอขอบคุณภาพโดย KOKONUS

ที่อยู่ : ธรรมสถานเจ้าปู่ศรีสุทโธ​ อุดรธานี​ ​29/1​ ม.14​ บ้านพรสวรรค์​ ต.หนองนาค​ำ อ.​เมือง​ จ.อุดรธานี​ 41000
Google Map : https://maps.app.goo.gl/A5mQxWVcKX9Z5ARk7
เวลาเปิด – ปิด : 09:00 น. – 17.00 น.
เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ตำนาน พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คศูนย์รวมจิตใจชาวนครพนม
วัดภูยอดรวย พญางูใหญ่นาคราชองค์ดำ ดินแดนแห่งศรัทธานำทาง
กราบพระธาตุศิลางู ชมศิลปะอุโบสถแดง วัดราชธรรมาราม เกาะสมุย