มุจรินทร์นาคราช วัดละมุดใน หลวงปู่วิง

วัดละมุดใน กราบปู่มุจรินทร์นาคราช ชมโบราณสถานย่านบางกรวย

วัดละมุดในเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บริเวณย่านบางกรวย ซึ่งสถาปัตยกรรมภายในวัดหลายแห่งถูกยกให้เป็นโบราณสถานของประเทศไทย!

Home / นนทบุรี / วัดละมุดใน กราบปู่มุจรินทร์นาคราช ชมโบราณสถานย่านบางกรวย

วัดละมุดในเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บริเวณย่านบางกรวย ซึ่งสถาปัตยกรรมภายในวัดหลายจุดถูกยกให้เป็นโบราณสถานของประเทศไทย! และยังเป็นที่ประดิษฐานศาลปู่มุจรินทร์นาคราชให้ได้กราบสักการะอีกด้วย

วัดละมุดใน 

วัดละมุดใน
โบสถ์

ไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดในการสร้างวัดละมุดใน แต่สันนิษฐานกันว่าวัดนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2329 (สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช) ก่อนจะได้วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2345

วัด บางกรวย
ศาลา

ศาลาการเปรียญของวัดละมุดใน

ศาลามีการก่อสร้างในลักษณะอิฐถือปูนด้านล่าง ส่วนด้านบนใช้ไม้เป็นส่วนประกอบ มีความกว้าง 14 เมตร ยาว 30 เมตร ใต้ถุนด้านล่างเปิดสูง พื้นไม้ขัดมันอย่างดี ซึ่งเป็นฝีมือการก่อสร้างจากช่างในท้องที่ตั้งแต่ครั้งอดีต ก่อนจะปรับปรุงตัวศาลาเมื่อมีสภาพเสื่อมโทรมลง โดยศาลาการเปรียญของวัดละมุดในนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ เนื่องจากเป็นศาลาอเนกประสงค์ ทางวัดจึงมักใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอยู่เสมอ อาทิ การทำบุญ การตักบาตรในวันพระและวันสำคัญทางศาสนา งานบวช รวมถึงงานศพ เป็นต้น

โบราณสถาน
หลวงปู่วิง

ศาลหลวงปู่วิง

ศาลหลวงปู่วิงเป็นศาลที่สร้างขึ้น เพื่อระลึกถึงอดีตเจ้าอาวาสวัดละมุดใน เนื่องจากท่านเป็นพระสงฆ์ผู้เคร่งครัดตามพระธรรมวินัย ปฏิบัติสมาธิกรรมฐานเป็นกิจวัตรประจำวัน จนเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของคนในชุมชน เมื่อท่านมรณภาพคนในชุมชนและลูกศิษย์ที่เลื่อมใสท่าน จึงได้รวบรวมปัจจัยในการสร้างศาลแห่งนี้ขึ้น

วิหาร
โบสถ์
พระนาคปรก
ปางอุ้มบาตร
พระปรางค์
พระพิฆเนศ

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

โอม พระพิฆเนศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ทุติยัมปิ พระพิฆเนศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ตะติยัมปิ พระพิฆเนศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

โดยเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2540 ทางกรมศิลปากรได้ยกให้หอไตร อุโบสถ เจดีย์ ศาลาริมน้ำ และศาลาการเปรียญเป็นโบราณสถานของประเทศไทย หากใครอยากมาชมความงดงามเก่าแก่ ที่เต็มไปด้วยศิลปะและประวัติศาสตร์เหล่านี้ สามารถแวะมาได้ที่วัดละมุดใน

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 31 หมู่ที่ 1 ซอยบางคูเวียง 2 ถนนนครอินทร์ ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น. 

Google Map : https://maps.app.goo.gl/QqUsGedeLfTBhZrS6 

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กราบพระพุทธศรีสวัสดิ์มงคล วัดศรีประวัติ ย่านบางกรวย นนทบุรี

วัดหูช้าง วัดแห่งพระเกจิอาจารย์และตำนานพระเครื่อง ย่านบางกรวย

วัดโตนด บางกรวย ไหว้ขอพรหลวงพ่อสำเร็จ