พระปางนาคปรก วัดแดงธรรมชาติ หลวงพ่อโต

วัดแดงธรรมชาติ พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี

ที่นี่เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน คือ ศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม บ้านวัดแดง ซึ่งเป็นที่รวบรวมของใช้เก่าแก่เพื่อให้เป็นที่ศึกษาของอนุชนคนรุ่นหลังต่อไป

Home / นนทบุรี / วัดแดงธรรมชาติ พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี

วัดแดงธรรมชาติ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ประมาณปี พ.ศ.2400 เป็นวัดราษฎร์ นิกายมหายาน แต่เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดแดง” ชื่อของวัดสันนิษฐานว่ามาจากการที่มีชาวบ้านนำวัวแดงมาเลี้ยงในบริเวณของวัด จึงได้มีการเรียกกันว่า “วัดวัวแดง” เรียกไปเรียกมา คำว่า “วัว” หายไป จึงเหลือแค่คำว่า วัดแดง แต่ชื่อของวัดไปซ้ำกับวัดอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่าวัดแดงเช่นเดียวกัน โดยภายหลังวัดแห่งนั้นเพิ่มคำว่า “ประชาราษฎร์” เป็น วัดแดงประชาราษฎร์ ส่วนวัดแดงแห่งนี้ ไม่ทราบว่า มีใครเป็นผู้เติมคำว่า “ธรรมชาติ” เข้าไปตั้งแต่ตอนไหน บางช่วงจึงมีการเรียกว่า “วัดแดง” และบางช่วงก็มีการเรียกว่า “วัดแดงธรรมชาติ” ท่านเจ้าอาวาสจึงให้ใช้ชื่อวัดว่า “วัดแดงธรรมชาติ” ในที่สุด เพื่อไม่ให้ซ้ำกับวัดอื่นๆ นั่นเอง

วัดแดงธรรมชาติ

วัดแดงธรรมชาติ

จุดเด่นของวัดริมน้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ คือ พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี ตั้งประดิษฐานโดดเด่นอยู่ริมแม่น้ำ ให้ผู้คนที่ผ่านไปมา ได้กราบสักการะ

พระปางนาคปรก

พระปางนาคปรกทำจากปูนปั้น สูง 45 เมตร องค์สีขาวมุก พญานาคปรกสีเขียวงดงาม บริเวณฐานองค์พระนาคปรก ด้านล่างมีเศียรพญามุจจลินทร์ขนาดเท่ากับเศียรด้านบน

พระปางนาคปรก
พระปางนาคปรก
พระปางนาคปรก
อุโบสถ

อุโบสถ

กว้าง 11 เมตร ยาว 21 เมตร ปัจจุบันอยู่ในระหว่างปฏิสังขรณ์ใหม่

หลวงพ่อโต

หลวงพ่อโต

หลวงพ่อโตประดิษฐานภายในอุโบสถ เป็นพระประธาน มีอายุกว่า 300 ปี

พระสิวลี

พระสิวลี

พระสังกัจจายน์

พระสังกัจจายน์

รอยพระพุทธบาท

รอยพระพุทธบาท

หลวงพ่อเสือ

หลวงพ่อเสือ

พระพุทธรูปปางนาคปรกศิลาแลง ด้วยพระพักตร์ที่ดุดันเหมือนเสือ ชาวบ้านจึงเรียกว่า หลวงพ่อเสือ ประดิษฐานใน วิหารหลวงพ่อเสือ ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2543 เชื่อกันว่า ถ้ามาบนบานแล้ว จะประสบความสำเร็จตามที่ขอพรไว้ โดยจะนำรูปปั้นเสือมาถวาย

นอกจากนี้วัดยังเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน คือ ศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม บ้านวัดแดง ซึ่งเป็นที่รวบรวมของใช้เก่าแก่เพื่อให้เป็นที่ศึกษาของอนุชนคนรุ่นหลังต่อไป ภายในบริเวณวัดมีศาสนสถาน และปูชนียวัตถุที่สำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ และศึกษาด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม จิตรกรรม อาทิ อุโบสถ ที่มีความกว้าง 11 เมตร ยาว 21 เมตร ศาลาการเปรียญ จำนวน 1 หลัง หอสวดมนต์ จำนวน 1 หลัง กุฏิสงฆ์ จำนวน 4 หลัง เป็นอาคารไม้ที่มีความสวยงาม และศาสาบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 หลัง

ในส่วนของศาสนวัตถุ นอกจากพระประธานแล้วยังมีพระเจดีย์ที่ตั้งสง่าอยู่อย่างงดงามด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดแดงมีโรงเรียนพระปริยัติธรรมอยู่ด้วย โดยแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.2490 ทั้งยังมีโรงเรียนประชาบาล และสถานีอนามัยสร้างขึ้นในวัดนี้ด้วย

ที่อยู่ : ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/oYQ4YsyKo4rdVKrv8
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 18.00 น.

ภาพโดย SUTEE

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

MThai เปิดบริการใส่บาตรออนไลน์ (ทุกวันพระ)

MThai ใส่บาตรออนไลน์ วัดบางไผ่ วันที่ 27 เมษายน 2566

เมนู ใส่บาตรตามวันเกิด เสริมดวงชะตาแถมทริคเด็ดที่ห้ามพลาด