วัดสวนใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี สมเด็จโต

ชม วัดสวนใหญ่ ขอพรแคล้วคลาด สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )

นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่ที่ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามแล้ว วัดสวนใหญ่ก็ยังมีฝูงนกแก้วโม่งฝูงสุดท้าย ซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์อาศัยอยู่อีกด้วย หากใครต้องการมาชมนกหายาก ก็แวะมาทำบุญที่วัดสวนใหญ่ได้เลย!

Home / นนทบุรี / ชม วัดสวนใหญ่ ขอพรแคล้วคลาด สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )

วัดสวนใหญ่ ย่านบางกรวย จังหวัดนนทบุรี วัดเก่าแก่ตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบไหว้ขอพร แถมยังเป็นสถานที่เดียวในประเทศไทยที่มีนกแก้วโม่งฝูงสุดท้ายอาศัยอยู่!

วัดสวนใหญ่

วิหารสมเด็จโต

วัดสวนใหญ่สร้างขึ้นในราวปีพุทธศักราช 2375 ปลายสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ในอดีตวัดสวนใหญ่อยู่กลางดงไม้ทึบ โดยมีชาวบ้านที่มีจิตศรัทธา ได้บริจาคที่ดินและสร้างวัดนี้ขึ้นมา ซึ่งช่วงแรกจะเรียกกันว่า “วัดใหม่” ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อ “วัดสวนใหญ่” ในภายหลัง เนื่องจากด้านหลังของวัดติดกับแม่น้ำและบริเวณโดยรอบมีลักษณะคล้ายสวน

วัดสวนใหญ่

อุโบสถ

อุโบสถที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นอุโบสถที่สร้างขึ้นมาแทนหลังเก่าที่ชำรุดไป รูปทรงเป็นอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน 2 ชั้น ลด 2 ชั้น มีมุกหน้า-หลัง หน้าบันด้านหน้าเป็นพระพุทธรูปปางลีลา ถัดลงมาเป็นครุฑ หน้าบันด้านหลังเป็นรูปเทพยดาถือพระขรรค์อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูป ถัดลงมาเป็นหงส์อยู่ด้านล่างประตู และหน้าต่างอุโบสถตกแต่งเป็นทรงมงกุฎ โดยทุกบานประตูและหน้าต่างจะมีการแกะสลักรูปทวารบาลเหยียบบนไหล่ยักษ์และสัตว์หิมพานต์เอาไว้ด้วย

พระพุทธรูปปางมารวิชัย

ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีเรือนแก้วแบบพระพุทธชินราช พุทธลักษณะงดงาม ซึ่งเป็นพระประธานประจำวัดสวนใหญ่ ที่ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาให้ความเลื่อมใสเป็นอย่างมาก

อุโบสถ
พระพุทธรูป
ประตู
อุโบสถ
วัดสวนใหญ่

องค์สมเด็จพระพุทธสิขีทศพลที่ 1
คาถาบูชาสมเด็จองค์ปฐม

ตั้งนะโม 3 จบ
นะโม กาเยนะ วาจายะ เจตะสา วา วะชิรัง นามะ ปะฏิมัง อิทธิธรรมะปาฏิหาริยะกะรัง
สมเด็จพ่อองค์ปฐมต้น พุทธะรูปัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา อะหัง วันทามิ สัพพะโส สะทา โสตถี ภะวันตุ เม

วิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

วิหารสมเด็จโต

ภายในวัดสวนใหญ่ยังมีวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ไว้ให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบไหว้ขอพร ให้ชีวิตเต็มไปด้วยความเป็นสิริมงคล และให้ทุกอย่างที่คิดจะทำสมหวังตามที่หมาย โดยไม่ต้องเดินทางไปไหว้ท่านในสถานที่ห่างไกลบ้าน

สมเด็จพระพุฒาจารย์

พระคาถาชินบัญชร ฉบับย่อ

(ตั้ง นะโม 3 จบ)

ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา (สวด 10 จบ)

นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่ที่ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามแล้ว วัดสวนใหญ่ก็ยังมีฝูงนกแก้วโม่งฝูงสุดท้าย ซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์อาศัยอยู่อีกด้วย หากใครต้องการมาชมนกหายาก ก็แวะมาทำบุญที่วัดสวนใหญ่ได้เลย!

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 63 หมู่ที่ 2 บ้านวัดกระโจม ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130

Google map : https://goo.gl/maps/3Cqtu7hn5AzesRSaA 

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น. 

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สักการะ หลวงพ่อโต พรมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วัดอินทรวิหาร

ขอพรให้มีชื่อเสียงโด่งดัง ณ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

คาถาชินบัญชร สมเด็จฯโต คุ้มกันเภทภัย