วัดอินทรวิหาร หลวงพ่อโต พรหมรังสี หลวงพ่อโต วัดอินทร์

สักการะ หลวงพ่อโต พรมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วัดอินทรวิหาร

น้ำมนต์จากบ่อน้ำมนต์ วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม มีความสำคัญ คือ วัดอินทร์ เป็น วัดที่มีหลวงพ่อโตปางยืนอุ้มบาตรองค์ใหญ่ ที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สร้างไว้

Home / กรุงเทพมหานครฯ / สักการะ หลวงพ่อโต พรมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วัดอินทรวิหาร

หากจะพูดถึงความเก่าแก่ของวัดในกรุงเทพฯ ก็ต้องมีวัดอินทรวิหารเป็นหนึ่งในนั้นด้วย เพราะนอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่แล้ว ก็ยังเป็นวัดที่มีจุดเด่นคือรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี หรือสมเด็จทันใจ ที่ไม่ว่าใครจะมาขอพรเรื่องไหน ก็ล้วนแต่สมหวังกันเกือบทั้งนั้น

วัดอินทรวิหาร

วัดอินทรวิหาร

วัดอินทรวิหารเป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งตามประวัติของวัดอินทรวิหารกล่าวว่าเดิมทีชื่อ “วัดบางขุนพรหม” ไม่ปรากฏหลักฐานผู้สร้าง ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ทรงโปรดฯ พระราชทานที่ดินเพื่อขยายวัดบางขุนพรหม และครั้งนั้นมีเจ้าอินทร์เป็นชาวลาวจากกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นน้าชายของเจ้าจอมน้อยเขียวค่อม หนึ่งในพระสนมเอกในล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 ได้บูรณะ “วัดบางขุนพรหม ” ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดอินทร์” ต่อมาในสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดฯ พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดอินทรวิหาร” ด้วยชาวบ้านเรียกชื่อสั้นๆ ของวัดอินทาราม ย่านตลาดพลู ว่า “วัดอินทร์” เหมือนกัน จึงเกรงว่าจะสับสนก็เลยเปลี่ยนมาเป็นชื่อ “วัดอินทรวิหาร” ในปัจจุบัน

อุโบสถ

ภายในพระอุโบสถของวัด ได้เป็นที่ประดิษฐานของ”หลวงพ่อพระอินทร์” ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ โดยชาวบ้านนิยมมาขอพรให้ครอบครัวมีความสุข ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง

หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร

หลวงพ่อโต ปางอุ้มบาตร

หลวงพ่อโต ปางอุ้มบาตรที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ได้สร้างไว้จนกลายเป็นจุดแลนด์มาร์คสายมูและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต่างต้องการมาชมความอลังการของพระพุทธรูปองค์นี้ให้จงได้

หลวงพ่อโต (พระพุทธศรีอริยเมตไตรย) พระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตร มีความสูง 32 เมตร สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ในปี พ.ศ. 2410 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ท่านก็ได้มรณภาพไป การก่อสร้างจึงหยุดลงชั่วคราว และได้มีการก่อสร้างต่อจนสำเร็จในปี พ.ศ. 2467 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้จัดให้มีงานสมโภชเป็นครั้งแรกเป็นเวลาสามวัน คือวันที่ 4-6 มีนาคม พ.ศ.2471

หลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร เป็นพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร ทางวัดได้จัดงานบูชาหลวงพ่อโต ระหว่างวันที่ 1 – 7 เมษายนเป็นประจำทุกปี

สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี

หลวงพ่อโต พรหมรังสี หรือสมเด็จทันใจ วัดอินทรวิหาร

มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี สามารถล่วงรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ก่อน ในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ได้มีมิชชันนารีท่านหนึ่ง ได้เดินทางมายังประเทศไทย เห็นว่าหลวงพ่อโตท่านมีคนนับหน้าถือตามากจึงได้เข้าไปสอบถามหลวงพ่อโตว่า โลกกลมหรือแบน ท่านจึงตอบกลับไปว่า 

หน้ากุฎิอาตมานี่แหละคือศูนย์กลางของโลก” 

จากนั้นจึงมีความเชื่อว่าหากอยากขอพรเรื่องการดึงดูดสิ่งมงคล มีความโดดเด่นในชีวิต มีรากฐานชีวิตที่มั่นคง ให้มากราบไหว้ขอพรกับสมเด็จทันใจ ซึ่งหลังจากที่ขอพรท่านเสร็จ อาจารย์โอเล่ได้แนะนำว่าให้นำหน้าผาก ไปจรดลงบนนิ้วชี้ของรูปปั้น เพื่อเป็นการเจิมรับพร และความเป็นสิริมงคลต่างๆ ให้กับชีวิต 

บ่อน้ำมนต์

น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำพระพุทธมนต์ วัดอินทรวิหาร

น้ำมนต์จากบ่อน้ำพระพุทธมนต์ วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม มีความสำคัญ คือ วัดอินทร์ เป็น วัดที่มีหลวงพ่อโตปางยืนอุ้มบาตรองค์ใหญ่ ที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สร้างไว้ และท่านได้ให้ช่างที่มาสร้างองค์หลวงพ่อโตขุดบ่อน้ำมนต์ไว้ด้วย
เมื่อมีญาติโยมมาขอน้ำมนต์ ท่านก็ให้ไปตักเอาในบ่อที่ท่านทำไว้ ปรากฏว่านำน้ำมนต์นี้ไปใช้แล้วเกิดความศักดิ์สิทธิ์เป็นอัศจรรย์ เป็นที่โจษจันกันปากต่อปาก ผู้คนจึงหลั่งไหลกันมาขอน้ำมนต์ที่วัดอินทร์แห่งนี้

บ่อน้ำมนต์


ต่อมา ฯพณฯ จอมพลผิน ชุณหะวัณ ได้มาซ่อมบูรณะ ทำเป็นหลังคาคลุม มีเสาอยู่ตรงกลาง ซึ่งทำความสะอาดไม่สะดวก จนพ.ศ.2530 พระโสภณธรรมวงศ์ (ทองสืบ สจฺจสาโร) จึงให้ช่างรื้อหลังคาเดิมและสร้างอาคารใหม่รูปทรงคล้ายเจดีย์แล้วเสร็จบริบูรณ์ในเดือนมีนาคม 2531 โดยตรงกลางบ่อน้ำพระพุทธมนต์ได้อัญเชิญแผ่นยันต์ 121 พระคาถา ซึ่งเป็นลายมือของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต ท่านจารและปลุกเสกขึ้นเอง โดยฝังไว้ก้นบ่อตั้งแต่สร้างบ่อครั้งแรก และได้จารึกพระคาถาชินบัญชร ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก และพระคาถาธาตุ 4 ไว้ที่ก้นบ่อด้วย
นอกจากนี้ หลวงพ่อทองสืบ อดีตเจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร ยังได้รวบรวมน้ำพระพุทธมนต์ น้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วพระราชอาณาจักร 381 แห่งมาเป็นต้นเชื้อผสมไว้ด้วย จนเป็นที่เลื่องลือให้ความขลังของน้ำมนต์บ่อนี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถมานั่งสวดมนต์พระคาถาชินบัญชร นั่งสมาธิที่นี่ได้ จะได้ยินเสียงสวดพระคาถาชินบัญชรตลอดทั้งวัน เพื่อบริกรรมคาถาลงบ่อน้ำพระพุทธมนต์นั่นเอง

วัดอินทร์
พระพุทธรูป

สายมูท่านไหนอ่านแล้วอยากจะลองไปเจิมหน้าผากตามที่อาจารย์โอเล่แนะนำ วันหยุดปลายสัปดาห์นี้รีบวางแผนการเดินทางอย่างเร่งด่วน เพราะนอกจากรูปปั้นหลวงพ่อโตหน้าวัดแล้ว ก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ รอให้ท่านไปสักการะบูชาขอพรอีกเพียบเชียวล่ะ!

ที่ตั้ง : 144 ถนน วิสุทธิกษัตริย์ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Google map : https://goo.gl/maps/PRB1q3DWygaensby6

เวลาทำการ : 06.00 น.- 22.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง