วัดสว่างอารมณ์ วัดสะพานสูง นนทบุรี หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม

วัดสะพานสูง นนทบุรี พุทธานุภาพวัตถุมงคล หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม

มีชื่อเดิมว่า วัดสว่างอารมณ์ สาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเพราะในคราวที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เสด็จมาตรวจคณะสงฆ์ที่วัดนี้ พระองค์ทอดพระเนตรเห็นสะพานสูงข้ามคลองบ้านแหลม

Home / นนทบุรี / วัดสะพานสูง นนทบุรี พุทธานุภาพวัตถุมงคล หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม

วัดสะพานสูง นนทบุรี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2395 เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านแหลมเหนือ ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีชื่อเดิมว่า “วัดสว่างอารมณ์” สาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเพราะในคราวที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เสด็จมาตรวจคณะสงฆ์ที่วัดนี้ พระองค์ทอดพระเนตรเห็นสะพานสูงข้ามคลองบ้านแหลม (คลองพระอุดมในปัจจุบัน) จึงประทานชื่อใหม่ว่า “วัดสะพานสูง”

สะพานข้ามคลอง

วัดสะพานสูง นนทบุรี

วัดสะพานสูง

“วัดสะพานสูง” มีชื่อเสียงด้านวัตถุมงคลโดยเฉพาะพระเครื่องและตะกรุดของหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม ต่างเลื่องลือถึงพุทธานุภาพ อีกทั้งพระปิดตาและตะกรุดมหาโสฬสมงคลก็หาชมได้ยาก จุดเริ่มต้นของวัตถุมงคลสืบเนื่องมาจากสถานที่เดิมของวัดได้ชำรุดทรุดโทรมมากหลวงปู่เอี่ยมจึงอยากสร้างพระปิดตาและตะกรุดเพื่อบอกบุญเรี่ยไรเงินสำหรับก่อสร้างโบสถ์วัตถุมงคลหายากเหล่านี้ได้ถูกนำไปเป็นของชำร่วยแก่ผู้บริจาคทรัพย์และสิ่งของที่ใช้ในการก่อสร้างพระอุโบสถและถาวรสถาน

วัดดัง

ต่อมาทางวัดได้สร้างศาลาการเปรียญและพระเจดีย์ฐาน 3 ชั้น นับว่าหลวงปู่เอี่ยมเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงวัดสะพานสูงให้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้

อุโบสถ วัดสะพานสูง

อาคารเสนาสนะได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2470 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มีช่อฟ้า ใบระกา คันทวย หน้าบันลงรักปิดกระจก ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2516 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทย 2 ชั้น มีมุข 3 ด้าน ลงรักปิดกระจกและปิดทองช่อฟ้าใบระกา หอสวดมนต์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2538 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์ เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ วิหาร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาอเนกประสงค์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก และศาลาบำเพ็ญกุศล เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนปูชนียวัตถุมีพระประธานประจำอุโบสถปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2470 และพระประธานประจำศาลาการเปรียญปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2516

อุโบสถ
หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม

ใน พ.ศ. 2480 หลวงปู่กลิ่นผู้ปกครองวัดต่อจากท่านได้หล่อรูปหลวงปู่เอี่ยมขนาดเท่าตัวจริงประดิษฐานไว้หน้าพระอุโบสถให้ประชาชนได้มาสักการะบูชา

รูปปั้น
หลวงพ่อ ทองสุข


ปัจจุบันพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดสะพานสูงคือ “หลวงปู่วาสสีลเตโช” ศิษย์เอกหลวงปู่เอี่ยมและหลวงปู่กลิ่น

วัดสะพานสูง

คาถาบูชาหลวงปู่เอี่ยม

ตั้งนะโม 3 จบ

นะโมปะฐะมะนามะ อาคันติมายะ อิติภะคะวา อุมะ อะจิตติ
(สวด 3 จบ)

นับเป็นอีก 1 วัดดังย่านนนทบุรี ที่เหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ กราบพระ ทำบุญ ในวันหยุดและวันพระ เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิตที่สายมูไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

เปิดทุกวัน เวลา : 06.00 น. – 18.00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/dGhxx65dPaXX38na6

ภาพโดย SUTEE

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บูชา “รักยม” เสริมเสน่ห์เมตตา ประดุจมีเทวดา 2 องค์ คุ้มครองดูแล

วิธีตั้งและไหว้ ศาลตายาย ฉบับครบสูตรถูกหลักฮวงจุ้ย

ทิศต้องห้ามตั้ง หิ้งพระ และโต๊ะหมู่บูชาสำหรับเจ้าของบ้านแต่ละปีนักษัตร